Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 9, Tiết 18: Động từ - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 9, Tiết 18: Động từ - Trần Thị Huyền

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Hiểu thế nào là động từ (từ chỉ hoạt động, trạng thái của sự vật: người, sự vật, hiện tượng).

2. Kĩ năng: Nhận biết được động từ trong câu hoặc thể hiện qua tranh vẽ.

3. Thái độ: HS yêu thích môn Tiếng Việt.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Giáo viên: phấn màu, phiếu học tập, que chỉ

- Học sinh: SGK, vở

III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU:

 

docx 2 trang xuanhoa 08/08/2022 2530
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 9, Tiết 18: Động từ - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 Phân môn: Luyện từ và câu
GV : Trần Thị Huyền Tiết 18: Động từ
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Hiểu thế nào là động từ (từ chỉ hoạt động, trạng thái của sự vật: người, sự vật, hiện tượng).
2. Kĩ năng: Nhận biết được động từ trong câu hoặc thể hiện qua tranh vẽ.
3. Thái độ: HS yêu thích môn Tiếng Việt.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: phấn màu, phiếu học tập, que chỉ
- Học sinh: SGK, vở
CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU:
Thời gian
Nội dung
Phương pháp,hình thức tổ chức các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1-2’
3-4’
1. Ổn định tổ chức
2. Khởi động
- Gọi HS chữa BT2 và 4 tiết trước.
- Nhận xét, đánh giá
- Hát tập thể
- 2 HS chữa miệng
1-2’
3. Bài mới:
3.1.Giới thiệu bài
- Nêu mục tiêu tiết học
- Ghi bảng tên bài
- Lắng nghe
- Ghi vở
7-8’
3.2. Phần nhận xét
MT: HS xác định được các từ chỉ hoạt động, trạng thái, hiểu thế nào là động từ 
* YC 1: Đọc đoạn văn sau
* YC 2: Tìm các từ:
- Chỉ họat động của anh chiến sĩ hoặc của thiếu nhi.
- Chỉ trạng thái của các sự vật:
+ Dòng thác
+ Lá cờ
- Gọi HS đọc đoạn văn.
- YC HS đọc thầm đoạn văn, gạch chân dưới các từ chỉ hoạt động, trạng thái trong đoạn văn (gạch bằng bút chì mờ vào SGK).
- Gọi HS nêu các từ chỉ hoạt động, trạng thái có trong đoạn văn.
- Nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
- HD HS rút ra nhận xét: Các từ nêu trên chỉ hoạt động, trạng thái của người, của vật. Vậy động từ là gì?
- 1 HS đọc to
- Cả lớp đọc thầm
- 1 HS đọc YC
- HS suy nghĩ, gạch chân SGK.
- 2 - 3 HS
- Chữa bài
- 2 HS TL
2-3’
3.3.Phần Ghi nhớ
- Gọi HS đọc phần ghi nhớ SGK.
- Gọi HS nêu VD về ĐT chỉ hoạt động, ĐT chỉ trạng thái.
- 2 - 3 HS đọc
- Cả lớp đọc thầm
- 2 HS nêu
4-5’
3.4. Phần LT
* Bài tập 1: 
MT: HS viết được tên các h/đ em thường làm hàng ngày ở nhà và ở trường,xác định được ĐT chính trong các hđ đó. 
- YC HS suy nghĩ, làm bài vào vở
- Gọi 2 HS lên bảng làm bài
- Nhận xét, khen HS tìm được nhiều hoạt động và làm bài đúng.
- 1 HS đọc YC
- HS viết vở
- 2 HS lên bảng
- HS khác nhận xét
- Lắng nghe
4-5’
* Bài tập 2: 
MT: HS xác định được động từ trong đoạn văn. 
- YC HS đọc thầm các đoạn văn, gạch chân bằng bút chì dưới các ĐT trong đoạn văn.
- Gọi HS trình bày kết quả.
- Nhận xét, chốt lời giải đúng.
- 1 HS đọc YC
- HS gạch chân SGK
- 2 HS 
- HS khác nhận xét
5-6’
* Bài tập 3: 
MT: HS diễn được 1 số hành động, cử chỉ và đoán được hành động, cử chỉ bạn làm, củng cố thêm về động từ. 
- YC HS quan sát tranh SGK, giải thích YC BT, mời 2 HS chơi mẫu.
- Tổ chức thi biểu diễn kịch câm và xem kịch câm. Gợi ý các đề tài cho HS tự lựa chọn.
Hình thức: Chọn 2 nhóm chơi, mỗi nhóm 5 HS, lần lượt từng bạn trong nhóm A làm động tác, lần lượt từng bạn trong nhóm B phải xướng đúng + nhanh tên h/đ. Sau đó đổi vai cho nhau. Nhóm nào đoán đúng, nhanh, có hành động đẹp mắt, tự nhiên sẽ thắng cuộc. 
- 1 HS đọc YC
- Quan sát & lắng nghe
- 2 nhóm HS chơi (mỗi nhóm 5 em)
2-3’
1-2’
4. Củng cố
5. Dặn dò
- Hỏi: Thế nào là động từ? 
- GV: Động từ là loại từ được dùng nhiều trong nói và viết. Trong văn KC, nếu không dùng ĐT thì không kể được h/đ của nhân vật.
- Nhận xét tiết học.
- YC HS về nhà học thuộc phần ghi nhớ, viết 10 từ chỉ động tác trong trò chơi Xem kịch câm ở lớp.
- 1-2 HS
- Lắng nghe
- Ghi nhớ
*ĐIỀU CHỈNH:
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_luyen_tu_va_cau_4_tuan_9_tiet_18_dong_tu_tr.docx