Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 9, Tiết 18: Động từ - Trần Thị Huyền
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Hiểu thế nào là động từ (từ chỉ hoạt động, trạng thái của sự vật: người, sự vật, hiện tượng).
2. Kĩ năng: Nhận biết được động từ trong câu hoặc thể hiện qua tranh vẽ.
3. Thái độ: HS yêu thích môn Tiếng Việt.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: phấn màu, phiếu học tập, que chỉ
- Học sinh: SGK, vở
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU:
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 9, Tiết 18: Động từ - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Phân môn: Luyện từ và câu GV : Trần Thị Huyền Tiết 18: Động từ Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Hiểu thế nào là động từ (từ chỉ hoạt động, trạng thái của sự vật: người, sự vật, hiện tượng). 2. Kĩ năng: Nhận biết được động từ trong câu hoặc thể hiện qua tranh vẽ. 3. Thái độ: HS yêu thích môn Tiếng Việt. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Giáo viên: phấn màu, phiếu học tập, que chỉ - Học sinh: SGK, vở CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU: Thời gian Nội dung Phương pháp,hình thức tổ chức các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1-2’ 3-4’ 1. Ổn định tổ chức 2. Khởi động - Gọi HS chữa BT2 và 4 tiết trước. - Nhận xét, đánh giá - Hát tập thể - 2 HS chữa miệng 1-2’ 3. Bài mới: 3.1.Giới thiệu bài - Nêu mục tiêu tiết học - Ghi bảng tên bài - Lắng nghe - Ghi vở 7-8’ 3.2. Phần nhận xét MT: HS xác định được các từ chỉ hoạt động, trạng thái, hiểu thế nào là động từ * YC 1: Đọc đoạn văn sau * YC 2: Tìm các từ: - Chỉ họat động của anh chiến sĩ hoặc của thiếu nhi. - Chỉ trạng thái của các sự vật: + Dòng thác + Lá cờ - Gọi HS đọc đoạn văn. - YC HS đọc thầm đoạn văn, gạch chân dưới các từ chỉ hoạt động, trạng thái trong đoạn văn (gạch bằng bút chì mờ vào SGK). - Gọi HS nêu các từ chỉ hoạt động, trạng thái có trong đoạn văn. - Nhận xét, chốt lại lời giải đúng. - HD HS rút ra nhận xét: Các từ nêu trên chỉ hoạt động, trạng thái của người, của vật. Vậy động từ là gì? - 1 HS đọc to - Cả lớp đọc thầm - 1 HS đọc YC - HS suy nghĩ, gạch chân SGK. - 2 - 3 HS - Chữa bài - 2 HS TL 2-3’ 3.3.Phần Ghi nhớ - Gọi HS đọc phần ghi nhớ SGK. - Gọi HS nêu VD về ĐT chỉ hoạt động, ĐT chỉ trạng thái. - 2 - 3 HS đọc - Cả lớp đọc thầm - 2 HS nêu 4-5’ 3.4. Phần LT * Bài tập 1: MT: HS viết được tên các h/đ em thường làm hàng ngày ở nhà và ở trường,xác định được ĐT chính trong các hđ đó. - YC HS suy nghĩ, làm bài vào vở - Gọi 2 HS lên bảng làm bài - Nhận xét, khen HS tìm được nhiều hoạt động và làm bài đúng. - 1 HS đọc YC - HS viết vở - 2 HS lên bảng - HS khác nhận xét - Lắng nghe 4-5’ * Bài tập 2: MT: HS xác định được động từ trong đoạn văn. - YC HS đọc thầm các đoạn văn, gạch chân bằng bút chì dưới các ĐT trong đoạn văn. - Gọi HS trình bày kết quả. - Nhận xét, chốt lời giải đúng. - 1 HS đọc YC - HS gạch chân SGK - 2 HS - HS khác nhận xét 5-6’ * Bài tập 3: MT: HS diễn được 1 số hành động, cử chỉ và đoán được hành động, cử chỉ bạn làm, củng cố thêm về động từ. - YC HS quan sát tranh SGK, giải thích YC BT, mời 2 HS chơi mẫu. - Tổ chức thi biểu diễn kịch câm và xem kịch câm. Gợi ý các đề tài cho HS tự lựa chọn. Hình thức: Chọn 2 nhóm chơi, mỗi nhóm 5 HS, lần lượt từng bạn trong nhóm A làm động tác, lần lượt từng bạn trong nhóm B phải xướng đúng + nhanh tên h/đ. Sau đó đổi vai cho nhau. Nhóm nào đoán đúng, nhanh, có hành động đẹp mắt, tự nhiên sẽ thắng cuộc. - 1 HS đọc YC - Quan sát & lắng nghe - 2 nhóm HS chơi (mỗi nhóm 5 em) 2-3’ 1-2’ 4. Củng cố 5. Dặn dò - Hỏi: Thế nào là động từ? - GV: Động từ là loại từ được dùng nhiều trong nói và viết. Trong văn KC, nếu không dùng ĐT thì không kể được h/đ của nhân vật. - Nhận xét tiết học. - YC HS về nhà học thuộc phần ghi nhớ, viết 10 từ chỉ động tác trong trò chơi Xem kịch câm ở lớp. - 1-2 HS - Lắng nghe - Ghi nhớ *ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_luyen_tu_va_cau_4_tuan_9_tiet_18_dong_tu_tr.docx