Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 8, Tiết 16: Dấu ngoặc kép - Trần Thị Huyền
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Nắm được tác dụng của dấu ngoặc kép, cách dùng dấu ngoặc kép.
2. Kĩ năng: Biết vận dụng những hiểu biết đã học để dùng dấu ngoặc kép trong khi viết (mục III).
3. Thái độ: HS thêm yêu thích môn Tiếng Việt.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ, que chỉ
- Học sinh: SGK, vở
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU:
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 8, Tiết 16: Dấu ngoặc kép - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Phân môn: Luyện từ và câu GV : Trần Thị Huyền Tiết 16: Dấu ngoặc kép Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Nắm được tác dụng của dấu ngoặc kép, cách dùng dấu ngoặc kép. 2. Kĩ năng: Biết vận dụng những hiểu biết đã học để dùng dấu ngoặc kép trong khi viết (mục III). 3. Thái độ: HS thêm yêu thích môn Tiếng Việt. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ, que chỉ - Học sinh: SGK, vở CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU: Thời gian Nội dung Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy và học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1-2’ 3-4’ 1. Ổn định tổ chức 2. Khởi động 3. Bài mới - Đọc cho HS viết khoảng 4, 5 tên người, tên địa lí nước ngoài trong BT 2 và 3. - Nhận xét, đánh giá - Hát tập thể - 2 HS lên bảng - Cả lớp viết nháp - Nhận xét, bổ sung - Lắng nghe 1-2’ 3.1.Giới thiệu bài - Nêu mục tiêu tiết học - Ghi bảng tên bài - Lắng nghe - Ghi vở 8-10’ 3.2.Phần nhận xét MT: HS nắm được cách sử dụng dấu ngoặc kép. *YC 1: Những từ ngữ và câu đặt trong dấu ngoặc kép dưới đây là lời của ai? Nêu tác dụng của dấu ngoặc kép. * YC 2: Trong đ.văn trên, khi nào dấu ngoặc kép được dùng độc lập? Khi nào dấu ngoặc kép được dùng phối hợp với dấu hai chấm? * YC 3: Trong khổ thơ sau, từ “lầu” - YC HS đọc thầm đoạn văn, trả lời các câu hỏi: + Những từ ngữ và câu nào được đặt trong dấu ngoặc kép? + Những từ ngữ và câu đó là lời của ai? + Nêu tác dụng của dấu ngoặc kép - GV nhận xét, chốt lời giải đúng. - YC HS suy nghĩ, trả lời câu hỏi (Gợi ý HS có thể dựa vào phần ghi nhớ để trả lời) - Nhận xét, chốt ý đúng + Dấu “ ” được dùng độc lập khi lời dẫn trực tiếp chỉ là một từ hay cụm từ. + Dấu “ ” được dùng phối hợp với dấu hai chấm khi lời dẫn trực tiếp là một câu trọn vẹn hay một đ.văn. - Giới thiệu con tắc kè - Hỏi HS: + Từ “lầu” chỉ cái gì? - 1 HS đọc YC 1 - HS đọc, nhận xét - 2 HS TL - 1 HS TL - 2 HS TL - Theo dõi - 1 HS đọc YC 2 - 2 HS trả lời - Lắng nghe - 1 HS đọc YC - Quan sát 1-2’ được dùng với ý nghĩa gì? Dấu ngoặc kép trong trường hợp này được dùng làm gì? 3.3.Phần Ghi nhớ + Tắc kè hoa có xây được lầu theo nghĩa trên không? + Từ “lầu” được dùng với ý nghĩa gì? - Dấu ngoặc kép trong trường hợp này được dùng làm gì? - Gọi HS đọc ND cần ghi nhớ trong SGK. - 1 HS - 1 HS - 2 HS - 3 - 4 HS đọc to - Cả lớp đọc thầm 4-5’ 3-4’ 5-6’ 3.4. Phần LT *Bài tập 1: MT: HS tìm được lời nói trực tiếp trong đoạn văn. - YC HS đọc thầm đ.văn, gạch chân bằng bút chì dưới lời nói trực tiếp trong đoạn văn. - Gọi HS đọc kết quả. - Nhận xét, chốt lời giải đúng. - 1 HS đọc YC - HS gạch chân SGK - 1 HS - HS khác n/xét *Bài tập 2: MT: HS hiểu rõ hơn khi nào thì dùng được dấu gạch ngang thay cho dấu ngoặc kép. - Gọi HS đọc YC. - Gợi ý: Đề bài của cô giáo và các câu văn của bạn HS có phải là những lời đối thoại trực tiếp giữa hai người không? -Có thể đặt những lời nói trực tiếp trong đoạn văn ở BT1 xuống dòng, sau dấu gạch ngang đầu dòng không? Vì sao? - Nhận xét - 1 HS - 1 HS TL - 2 HS TL *Bài tập 3: MT: HS đặt được dấu ngoặc kép vào đúng vị trí trong câu văn. - YC HS suy nghĩ, tìm những từ có ý nghĩa đặc biệt trong đoạn a và b, đặt các từ đó trong dấu ngoặc kép (bằng bút chì) - Gọi HS nêu kết quả - Nhận xét - 1 HS đọc YC - 2 HS 1-2’ 1-2’ 4. Củng cố 5. Dặn dò - Hỏi: Dấu “ ” có tác dụng gì? - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài sau. - 1 HS trả lời - Lắng nghe - Ghi nhớ *ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_luyen_tu_va_cau_4_tuan_8_tiet_16_dau_ngoac.docx