Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 6, Tiết 12: Mở rộng vốn từ: Trung thực-Tự trọng - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 6, Tiết 12: Mở rộng vốn từ: Trung thực-Tự trọng - Trần Thị Huyền

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Mở rộng vốn từ thuộc chủ điểm: Trung thực - Tự trọng.

2. Kĩ năng:

- Hiểu được nghĩa của các từ ngữ (BT1, BT2); bước đầu biết xếp các từ Hán Việt có tiếng “trung” theo hai nhóm nghĩa (BT3) và đặt câu được với một từ trong nhóm (BT4).

- Sử dụng những từ đã học để đặt câu, chuyển các từ đó vào vốn từ tích cực.

3. Thái độ: HS thêm yêu thích môn Tiếng Việt.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Giáo viên: Giấy khổ A3, phấn màu

- Học sinh: SGK, vở, một vài trang từ điển phô tô

 

docx 2 trang xuanhoa 08/08/2022 1950
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 6, Tiết 12: Mở rộng vốn từ: Trung thực-Tự trọng - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 Phân môn: Luyện từ và câu
GV : Trần Thị Huyền Tiết 12: MRVT: Trung thực - Tự trọng
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Mở rộng vốn từ thuộc chủ điểm: Trung thực - Tự trọng.
2. Kĩ năng:
- Hiểu được nghĩa của các từ ngữ (BT1, BT2); bước đầu biết xếp các từ Hán Việt có tiếng “trung” theo hai nhóm nghĩa (BT3) và đặt câu được với một từ trong nhóm (BT4).
- Sử dụng những từ đã học để đặt câu, chuyển các từ đó vào vốn từ tích cực.
3. Thái độ: HS thêm yêu thích môn Tiếng Việt.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Giấy khổ A3, phấn màu
- Học sinh: SGK, vở, một vài trang từ điển phô tô
CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU:
Thời gian
Nội dung
Phương pháp,hình thức tổ chức các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1-2’
1-2’
1. Ổn định tổ chức
2. Khởi động
- Yêu cầu HS
+ viết 5 DT chung 
+ viết 5 DT riêng 
- Nhận xét, đánh giá
- Hát tập thể
- 2 HS lên bảng
- Nhận xét, bổ sung
- Lắng nghe
1-2’
3. Bài mới:
3.1.Giới thiệu bài
- Nêu yêu cầu tiết học
- Viết bảng đầu bài
- Lắng nghe
- Ghi vở
6-7’
5-6’
3.2.HD HS làm BT
* Bài tập 1:
MT: HS chọn được từ thích hợp cho trong ngoặc đơn để điền vào ô trống trong đoạn văn sau.
- Gọi HS đọc YC
- Cho HS suy nghĩ, viết thứ tự các từ cần điền bằng bút chì vào ô trống.
- YC HS đọc bài làm.
- Nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
- 1 HS đọc YC
- HS suy nghĩ, điền SGK
- 2 HS đọc
- Chữa bài
* Bài tập 2: 
MT: HS chọn từ ứng với mỗi nghĩa đã cho
- Cho HS suy nghĩ, nối nghĩa với từ tương ứng bằng bút chì ở SGK
- YC HS trình bày bài làm.
- Nhận xét, chốt lời giải đúng.
- 1 HS đọc YC
- HS nối trong SGK
- 2 HS
- HS khác nhận xét
- Chữa bài
7-8’
6-7’
* Bài tập 3: 
MT: HS xếp được các từ ghép trong ngoặc đơn thành 2 nhóm dựa theo nghĩa của tiếng “trung”.
a) Trung có nghĩa là “ở giữa”.
b) Trung có nghĩa là “một lòng một dạ”.
- Cho HS trao đổi nhóm 4 xếp các từ theo 2 nhóm vào giấy khổ A3. 
- Lưu ý HS: Có thể dùng từ điển để tìm nghĩa các từ.
- Gọi HS trình bày bài làm.
- GV + HS nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
- 1 HS đọc YC
- HS trao đổi nhóm 4
- Lắng nghe
- 2 đại diện nhóm - HS khá, giỏi 
- Lắng nghe
* Bài tập 4: 
MT: HS đặt được câu với một từ đã cho trong BT3.
- Giải thích YC làm bài: chọn một từ đã cho trong BT3 để đặt câu. 
- Cho HS suy nghĩ, viết câu vào vở.
- YC HS nối tiếp nhau đọc những câu văn đã đặt.
- Nhận xét.
- 1 HS đọc YC
- Lắng nghe
- HS viết vở
- 5 HS đọc
- Lắng nghe
1-2’
1-2’
4. Củng cố
5. Dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài sau.
- Lắng nghe
- Ghi nhớ
*ĐIỀU CHỈNH:
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_luyen_tu_va_cau_4_tuan_5_tiet_12_mo_rong_vo.docx