Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 6, Tiết 12: Mở rộng vốn từ: Trung thực-Tự trọng - Trần Thị Huyền
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Mở rộng vốn từ thuộc chủ điểm: Trung thực - Tự trọng.
2. Kĩ năng:
- Hiểu được nghĩa của các từ ngữ (BT1, BT2); bước đầu biết xếp các từ Hán Việt có tiếng “trung” theo hai nhóm nghĩa (BT3) và đặt câu được với một từ trong nhóm (BT4).
- Sử dụng những từ đã học để đặt câu, chuyển các từ đó vào vốn từ tích cực.
3. Thái độ: HS thêm yêu thích môn Tiếng Việt.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Giấy khổ A3, phấn màu
- Học sinh: SGK, vở, một vài trang từ điển phô tô
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 6, Tiết 12: Mở rộng vốn từ: Trung thực-Tự trọng - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Phân môn: Luyện từ và câu GV : Trần Thị Huyền Tiết 12: MRVT: Trung thực - Tự trọng Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Mở rộng vốn từ thuộc chủ điểm: Trung thực - Tự trọng. 2. Kĩ năng: - Hiểu được nghĩa của các từ ngữ (BT1, BT2); bước đầu biết xếp các từ Hán Việt có tiếng “trung” theo hai nhóm nghĩa (BT3) và đặt câu được với một từ trong nhóm (BT4). - Sử dụng những từ đã học để đặt câu, chuyển các từ đó vào vốn từ tích cực. 3. Thái độ: HS thêm yêu thích môn Tiếng Việt. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Giáo viên: Giấy khổ A3, phấn màu - Học sinh: SGK, vở, một vài trang từ điển phô tô CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU: Thời gian Nội dung Phương pháp,hình thức tổ chức các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1-2’ 1-2’ 1. Ổn định tổ chức 2. Khởi động - Yêu cầu HS + viết 5 DT chung + viết 5 DT riêng - Nhận xét, đánh giá - Hát tập thể - 2 HS lên bảng - Nhận xét, bổ sung - Lắng nghe 1-2’ 3. Bài mới: 3.1.Giới thiệu bài - Nêu yêu cầu tiết học - Viết bảng đầu bài - Lắng nghe - Ghi vở 6-7’ 5-6’ 3.2.HD HS làm BT * Bài tập 1: MT: HS chọn được từ thích hợp cho trong ngoặc đơn để điền vào ô trống trong đoạn văn sau. - Gọi HS đọc YC - Cho HS suy nghĩ, viết thứ tự các từ cần điền bằng bút chì vào ô trống. - YC HS đọc bài làm. - Nhận xét, chốt lại lời giải đúng. - 1 HS đọc YC - HS suy nghĩ, điền SGK - 2 HS đọc - Chữa bài * Bài tập 2: MT: HS chọn từ ứng với mỗi nghĩa đã cho - Cho HS suy nghĩ, nối nghĩa với từ tương ứng bằng bút chì ở SGK - YC HS trình bày bài làm. - Nhận xét, chốt lời giải đúng. - 1 HS đọc YC - HS nối trong SGK - 2 HS - HS khác nhận xét - Chữa bài 7-8’ 6-7’ * Bài tập 3: MT: HS xếp được các từ ghép trong ngoặc đơn thành 2 nhóm dựa theo nghĩa của tiếng “trung”. a) Trung có nghĩa là “ở giữa”. b) Trung có nghĩa là “một lòng một dạ”. - Cho HS trao đổi nhóm 4 xếp các từ theo 2 nhóm vào giấy khổ A3. - Lưu ý HS: Có thể dùng từ điển để tìm nghĩa các từ. - Gọi HS trình bày bài làm. - GV + HS nhận xét, chốt lại lời giải đúng. - 1 HS đọc YC - HS trao đổi nhóm 4 - Lắng nghe - 2 đại diện nhóm - HS khá, giỏi - Lắng nghe * Bài tập 4: MT: HS đặt được câu với một từ đã cho trong BT3. - Giải thích YC làm bài: chọn một từ đã cho trong BT3 để đặt câu. - Cho HS suy nghĩ, viết câu vào vở. - YC HS nối tiếp nhau đọc những câu văn đã đặt. - Nhận xét. - 1 HS đọc YC - Lắng nghe - HS viết vở - 5 HS đọc - Lắng nghe 1-2’ 1-2’ 4. Củng cố 5. Dặn dò - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài sau. - Lắng nghe - Ghi nhớ *ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_luyen_tu_va_cau_4_tuan_5_tiet_12_mo_rong_vo.docx