Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 5, Tiết 10: Danh từ - Trần Thị Huyền
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Hiểu danh từ là những từ chỉ sự vật (người, vật, hiện tượng, khái niệm hoặc đơn vị).
- Xác định được DT trong câu, đặc biệt là DT chỉ khái niệm, biết đặt câu với danh từ.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng nhận biết danh từ và kĩ năng đặt câu.
3. Thái độ: HS tích cực trong học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: giấy khổ A3, phấn màu
- Học sinh: SGK, vở
CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 5, Tiết 10: Danh từ - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Phân môn: Luyện từ và câu GV : Trần Thị Huyền Tiết 10: Danh từ Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Hiểu danh từ là những từ chỉ sự vật (người, vật, hiện tượng, khái niệm hoặc đơn vị). - Xác định được DT trong câu, đặc biệt là DT chỉ khái niệm, biết đặt câu với danh từ. 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng nhận biết danh từ và kĩ năng đặt câu. 3. Thái độ: HS tích cực trong học tập. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Giáo viên: giấy khổ A3, phấn màu - Học sinh: SGK, vở CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU: Thời gian Nội dung Phương pháp,hình thức tổ chức các hoạt động dạy và học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1-2’ 4-5’ 1. Ổn định tổ chức : 2. Khởi động : - Gọi HS chữa BT1 và 2 tiết trước. + Nêu những từ cùng nghĩa với “trung thực”, đặt câu với 1 từ. + Nêu những từ trái nghĩa với “trung thực”, đặt câu với 1 từ. - Nhận xét, đánh giá - Hát tập thể - 1 HS chữa miệng - Nhận xét - Lắng nghe 1-2’ 3. Bài mới: 3.1.Giới thiệu bài - Bài học hôm nay sẽ giúp các con hiểu được thế nào là danh từ và nhận biết được danh từ trong câu. - Viết tên bài - Lắng nghe - Ghi vở 7-8’ 3.2.Phần nhận xét * YC 1: MT: HS tìm được các từ chỉ sự vật trong đoạn thơ sau (đoạn 2+3 bài “Truyện cổ nước mình”) * YC 2: MT: HS xếp được các từ vừa mới tìm được vào nhóm thích hợp: - Từ chỉ người - Từ chỉ vật - Từ chỉ hiện tượng - Từ chỉ khái niệm - Từ chỉ đơn vị - Gọi HS đọc YC1 phần nhận xét. - YC HS trao đổi nhóm 2, gạch chân dưới các từ chỉ sự vật trong đoạn thơ (gạch bằng bút chì mờ vào SGK). - Gọi HS nêu các từ chỉ sự vật có trong đoạn thơ - Nhận xét, chốt lại lời giải đúng. - YC trao đổi nhóm 2, viết các từ theo nhóm vào phiếu khổ A3 - Cho đại diện các nhóm trình bày - Nhận xét, chốt lời giải đúng. - Giải thích thêm: + Danh từ chỉ khái niệm + Danh từ chỉ đơn vị - 1 HS đọc - HS trao đổi, tìm từ - 2 HS nêu - HS khác nhận xét - Lắng nghe - 1 HS đọc YC - HS trao đổi, xếp từ vào nhóm. Làm xong dán bài lên bảng. - 2 - 3 nhóm - Các nhóm khác bổ sung - Lắng nghe 2-3’ 3.3.Phần Ghi nhớ - YC HS căn cứ vào YC2 phần NX tự nêu định nghĩa danh từ - Gọi HS đọc phần ghi nhớ SGK. - 2 HS - 2 - 3 HS đọc - Cả lớp đọc thầm 7-8’ 3.4.Phần Luyện tập * Bài tập 1: MT: HS tìm được các danh từ trong đoạn văn. - YC HS suy nghĩ, làm bài vào vở - Gọi HS chữa bài. - Nhận xét, chốt lời giải đúng (điểm, đạo đức, lòng, kinh nghiệm, cách mạng) - 1 HS đọc YC - HS viết vở - 2 HS đọc bài làm - HS khác nhận xét - Chữa bài 6-7’ * Bài tập 2: MT: HS đặt được câu với 1 danh từ vừa tìm được. - YC HS suy nghĩ, đặt câu vào vở - Gọi HS đọc câu mình đặt. - Nhận xét - 1 HS đọc YC - HS viết vở - 7 - 8 HS đọc - HS khác nhận xét 2-3’ 1-2’ 4. Củng cố 5. Dặn dò - Hỏi: Thế nào là danh từ? - Nhận xét tiết học. - YC HS về nhà học thuộc phần ghi nhớ, tìm thêm các danh từ chỉ đơn vị, hiện tượng tự nhiên, các khái niệm gần gũi. - 1 HS trả lời - Lắng nghe - Ghi nhớ *ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_luyen_tu_va_cau_4_tuan_5_tiet_10_danh_tu_tr.docx