Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 5, Tiết 10: Danh từ - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 5, Tiết 10: Danh từ - Trần Thị Huyền

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Hiểu danh từ là những từ chỉ sự vật (người, vật, hiện tượng, khái niệm hoặc đơn vị).

- Xác định được DT trong câu, đặc biệt là DT chỉ khái niệm, biết đặt câu với danh từ.

2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng nhận biết danh từ và kĩ năng đặt câu.

3. Thái độ: HS tích cực trong học tập.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Giáo viên: giấy khổ A3, phấn màu

- Học sinh: SGK, vở

CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU

 

docx 3 trang xuanhoa 08/08/2022 5190
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 5, Tiết 10: Danh từ - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 	 Phân môn: Luyện từ và câu
GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 10: Danh từ
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Hiểu danh từ là những từ chỉ sự vật (người, vật, hiện tượng, khái niệm hoặc đơn vị).
- Xác định được DT trong câu, đặc biệt là DT chỉ khái niệm, biết đặt câu với danh từ.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng nhận biết danh từ và kĩ năng đặt câu.
3. Thái độ: HS tích cực trong học tập.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: giấy khổ A3, phấn màu
- Học sinh: SGK, vở
CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU:
Thời gian
Nội dung
Phương pháp,hình thức tổ chức các hoạt động dạy và học
Hoạt động của GV
 Hoạt động của HS
1-2’
4-5’
1. Ổn định tổ chức :
2. Khởi động : 
- Gọi HS chữa BT1 và 2 tiết trước.
+ Nêu những từ cùng nghĩa với “trung thực”, đặt câu với 1 từ.
+ Nêu những từ trái nghĩa với “trung thực”, đặt câu với 1 từ.
- Nhận xét, đánh giá
- Hát tập thể
- 1 HS chữa miệng
- Nhận xét
- Lắng nghe
1-2’
3. Bài mới:
3.1.Giới thiệu bài
- Bài học hôm nay sẽ giúp các con hiểu được thế nào là danh từ và nhận biết được danh từ trong câu.
- Viết tên bài
- Lắng nghe
- Ghi vở
7-8’
3.2.Phần nhận xét
* YC 1: 
MT: HS tìm được các từ chỉ sự vật trong đoạn thơ sau (đoạn 2+3 bài “Truyện cổ nước mình”)
* YC 2: 
MT: HS xếp được các từ vừa mới tìm được vào nhóm thích hợp:
- Từ chỉ người
- Từ chỉ vật
- Từ chỉ hiện tượng
- Từ chỉ khái niệm
- Từ chỉ đơn vị
- Gọi HS đọc YC1 phần nhận xét.
- YC HS trao đổi nhóm 2, gạch chân dưới các từ chỉ sự vật trong đoạn thơ (gạch bằng bút chì mờ vào SGK).
- Gọi HS nêu các từ chỉ sự vật có trong đoạn thơ
- Nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
- YC trao đổi nhóm 2, viết các từ theo nhóm vào phiếu khổ A3
- Cho đại diện các nhóm trình bày
- Nhận xét, chốt lời giải đúng.
- Giải thích thêm:
+ Danh từ chỉ khái niệm
+ Danh từ chỉ đơn vị
- 1 HS đọc
- HS trao đổi, tìm từ
- 2 HS nêu
- HS khác nhận xét
- Lắng nghe
- 1 HS đọc YC
- HS trao đổi, xếp từ vào nhóm. Làm xong dán bài lên bảng.
- 2 - 3 nhóm 
- Các nhóm khác bổ sung
- Lắng nghe
2-3’
3.3.Phần Ghi nhớ
- YC HS căn cứ vào YC2 phần NX tự nêu định nghĩa danh từ
- Gọi HS đọc phần ghi nhớ SGK.
- 2 HS
- 2 - 3 HS đọc
- Cả lớp đọc thầm
7-8’
3.4.Phần Luyện tập
* Bài tập 1: 
MT: HS tìm được các danh từ trong đoạn văn. 
- YC HS suy nghĩ, làm bài vào vở
- Gọi HS chữa bài.
- Nhận xét, chốt lời giải đúng (điểm, đạo đức, lòng, kinh nghiệm, cách mạng)
- 1 HS đọc YC
- HS viết vở
- 2 HS đọc bài làm
- HS khác nhận xét
- Chữa bài
6-7’
* Bài tập 2:
MT: HS đặt được câu với 1 danh từ vừa tìm được. 
- YC HS suy nghĩ, đặt câu vào vở
- Gọi HS đọc câu mình đặt.
- Nhận xét
- 1 HS đọc YC
- HS viết vở
- 7 - 8 HS đọc 
- HS khác nhận xét
2-3’
1-2’
4. Củng cố
5. Dặn dò
- Hỏi: Thế nào là danh từ? 
- Nhận xét tiết học.
- YC HS về nhà học thuộc phần ghi nhớ, tìm thêm các danh từ chỉ đơn vị, hiện tượng tự nhiên, các khái niệm gần gũi.
- 1 HS trả lời
- Lắng nghe
- Ghi nhớ
*ĐIỀU CHỈNH:
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_luyen_tu_va_cau_4_tuan_5_tiet_10_danh_tu_tr.docx