Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 4, Tiết 8: Luyện tập về từ ghép và từ láy - Trần Thị Huyền
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Củng cố khái niệm từ ghép, từ láy.
2. Kĩ năng: - Nhận diện được từ ghép, từ láy.
- Phân loại được hai loại từ ghép (có nghĩa tổng hợp, có nghĩa phân loại) - BT1, BT2.
- Bước đầu nắm được 3 nhóm từ láy (giống nhau ở âm đầu, vần, cả âm đầu và vần) - BT3.
3. Thái độ: Yêu thích môn Tiếng Việt
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: giấy khổ A3, phấn màu
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 4, Tiết 8: Luyện tập về từ ghép và từ láy - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Phân môn: Luyện từ và câu GV : Trần Thị Huyền Tiết 8: Luyện tập về từ ghép và từ láy Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Củng cố khái niệm từ ghép, từ láy. 2. Kĩ năng: - Nhận diện được từ ghép, từ láy. - Phân loại được hai loại từ ghép (có nghĩa tổng hợp, có nghĩa phân loại) - BT1, BT2. - Bước đầu nắm được 3 nhóm từ láy (giống nhau ở âm đầu, vần, cả âm đầu và vần) - BT3. 3. Thái độ: Yêu thích môn Tiếng Việt II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Giáo viên: giấy khổ A3, phấn màu - Học sinh: SGK, vở, nháp III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU: Thời gian Nội dung Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1-2’ 3-4’ 1. Ổn định tổ chức 2. Khởi động - Hỏi: + Thế nào là từ ghép? Cho VD + Thế nào là từ láy? Cho VD - Nhận xét, đánh giá - Hát tập thể - HS TL - HS nhận xét - HS lắng nghe 1-2’ 7-8’ 10-11’ 3. Bài mới: 3.1.Giới thiệu bài 3.2. Phần Luyện tập a. Bài tập 1 MT: So sánh được 2 từ ghép: “bánh trái” và “bánh rán” b. Bài tập 2 MT: Viết các từ ghép được in đậm trong các câu vào ô thích hợp trong - Tiết học hôm nay sẽ giúp các con luyện tập để nắm chắc hơn về từ ghép và từ láy. - Viết bảng đầu bài - YC HS đọc thầm, dựa vào nghĩa của từ đã cho trong ngoặc đơn để phân loại. - Chốt lời giải đúng: + Từ “bánh trái” có nghĩa tổng hợp + Từ “bánh rán” có nghĩa phân loại - Phát giấy khổ A3, cho HS thảo luận nhóm 4, tìm và điền vào phiếu theo 2 cột: từ ghép có nghĩa - Lắng nghe - Ghi vở - 1 HS đọc YC - HS đọc thầm, suy nghĩ. - 3 HS phát biểu - Lắng nghe - 1 HS đọc ND BT - HS trao đổi nh.4 Nhóm nào xong đính bài lên bảng 7-8’ bảng phân loại từ ghép c. Bài tập 3 MT: Xếp các từ láy trong đoạn văn vào nhóm thích hợp. tổng hợp và từ ghép có nghĩa phân loại. - Chữa bài - Nhận xét, chốt lời giải đúng. - Hỏi lại: Thế nào là từ ghép có nghĩa tổng hợp? Từ ghép có nghĩa phân loại? - GV: Muốn làm đúng BT này, cần xác định từ láy lặp lại bộ phận nào (lặp âm đầu, lặp phần vần hay lặp cả âm đầu và vần). - Cho HS làm bài vào vở theo nhóm: + Từ láy có 2 tiếng giống nhau ở âm đầu + Từ láy có 2 tiếng giống nhau ở vần + Từ láy có 2 tiếng giống nhau ở cả âm đầu và vần - Chữa bài - Nhận xét, chốt lời giải đúng. - Đại diện nhóm trình bày - HS giỏi - Lắng nghe - 2-3 HS trả lời - 1 HS đọc ND BT - Lắng nghe - HS suy nghĩ, viết từ vào vở theo nhóm thích hợp. - 3 HS chữa - Nhận xét 2-3’ 1-2’ 4. Củng cố 5. Dặn dò - Hỏi: + Có mấy loại từ ghép? Cho VD từng loại. + Từ láy có mấy loại? Cho VD - Nhận xét tiết học. - YC HS chuẩn bị bài sau. - 1 HS trả lời - 1 HS trả lời - Lắng nghe - Ghi nhớ *ĐIỀU CHỈNH : - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_luyen_tu_va_cau_4_tuan_4_tiet_8_luyen_tap_v.docx