Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 4, Tiết 8: Luyện tập về từ ghép và từ láy - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 4, Tiết 8: Luyện tập về từ ghép và từ láy - Trần Thị Huyền

 I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Củng cố khái niệm từ ghép, từ láy.

2. Kĩ năng: - Nhận diện được từ ghép, từ láy.

- Phân loại được hai loại từ ghép (có nghĩa tổng hợp, có nghĩa phân loại) - BT1, BT2.

- Bước đầu nắm được 3 nhóm từ láy (giống nhau ở âm đầu, vần, cả âm đầu và vần) - BT3.

3. Thái độ: Yêu thích môn Tiếng Việt

 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 - Giáo viên: giấy khổ A3, phấn màu

 

docx 2 trang xuanhoa 08/08/2022 2230
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 4, Tiết 8: Luyện tập về từ ghép và từ láy - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 Phân môn: Luyện từ và câu
GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 8: Luyện tập về từ ghép và từ láy
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
 I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Củng cố khái niệm từ ghép, từ láy.
2. Kĩ năng: - Nhận diện được từ ghép, từ láy.
- Phân loại được hai loại từ ghép (có nghĩa tổng hợp, có nghĩa phân loại) - BT1, BT2. 
- Bước đầu nắm được 3 nhóm từ láy (giống nhau ở âm đầu, vần, cả âm đầu và vần) - BT3.
3. Thái độ: Yêu thích môn Tiếng Việt
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - Giáo viên: giấy khổ A3, phấn màu
 - Học sinh: SGK, vở, nháp
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU:
Thời gian
Nội dung
Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1-2’
3-4’
1. Ổn định tổ chức
2. Khởi động
- Hỏi:
+ Thế nào là từ ghép? Cho VD
+ Thế nào là từ láy? Cho VD
- Nhận xét, đánh giá
- Hát tập thể
- HS TL
- HS nhận xét
- HS lắng nghe
1-2’
7-8’
10-11’
3. Bài mới:
3.1.Giới thiệu bài
3.2. Phần Luyện tập
a. Bài tập 1
MT: So sánh được 2 từ ghép: “bánh trái” và “bánh rán”
b. Bài tập 2
MT: Viết các từ ghép được in đậm trong các câu vào ô thích hợp trong 
- Tiết học hôm nay sẽ giúp các con luyện tập để nắm chắc hơn về từ ghép và từ láy.
- Viết bảng đầu bài
- YC HS đọc thầm, dựa vào nghĩa của từ đã cho trong ngoặc đơn để phân loại.
- Chốt lời giải đúng:
+ Từ “bánh trái” có nghĩa tổng hợp
+ Từ “bánh rán” có nghĩa phân loại
- Phát giấy khổ A3, cho HS thảo luận nhóm 4, tìm và điền vào phiếu theo 2 cột: từ ghép có nghĩa 
- Lắng nghe
- Ghi vở
- 1 HS đọc YC
- HS đọc thầm, suy nghĩ.
- 3 HS phát biểu
- Lắng nghe
- 1 HS đọc ND BT
- HS trao đổi nh.4
Nhóm nào xong đính bài lên bảng
7-8’
bảng phân loại từ ghép 
c. Bài tập 3
MT: Xếp các từ láy trong đoạn văn vào nhóm thích hợp.
tổng hợp và từ ghép có nghĩa phân loại.
- Chữa bài
- Nhận xét, chốt lời giải đúng.
- Hỏi lại: Thế nào là từ ghép có nghĩa tổng hợp? Từ ghép có nghĩa phân loại?
- GV: Muốn làm đúng BT này, cần xác định từ láy lặp lại bộ phận nào (lặp âm đầu, lặp phần vần hay lặp cả âm đầu và vần).
- Cho HS làm bài vào vở theo nhóm:
+ Từ láy có 2 tiếng giống nhau ở âm đầu
+ Từ láy có 2 tiếng giống nhau ở vần
+ Từ láy có 2 tiếng giống nhau ở cả âm đầu và vần
- Chữa bài
- Nhận xét, chốt lời giải đúng.
- Đại diện nhóm trình bày - HS giỏi
- Lắng nghe
- 2-3 HS trả lời
- 1 HS đọc ND BT
- Lắng nghe
- HS suy nghĩ, viết từ vào vở theo nhóm thích hợp.
- 3 HS chữa
- Nhận xét
2-3’
1-2’
4. Củng cố
5. Dặn dò
- Hỏi: 
+ Có mấy loại từ ghép? Cho VD từng loại. 
+ Từ láy có mấy loại? Cho VD
- Nhận xét tiết học.
- YC HS chuẩn bị bài sau.
- 1 HS trả lời
- 1 HS trả lời
- Lắng nghe
- Ghi nhớ
*ĐIỀU CHỈNH :
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_luyen_tu_va_cau_4_tuan_4_tiet_8_luyen_tap_v.docx