Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 16, Tiết 31: Mở rộng vốn từ: Đồ chơi-Trò chơi - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hiểu nghĩa một số thành ngữ, tục ngữ liên quan đến chủ điểm. Biết sử dụng những thành ngữ, tục ngữ đó trong những tình huống cụ thể.
2. Kĩ năng:
- Biết dựa vào mục đích, tác dụng để phân loại một số trò chơi quen thuộc (BT1); tìm được một vài thành ngữ, tục ngữ có nghĩa cho trước liên quan đến chủ điểm (BT2); bước đầu biết sử dụng một vài thành ngữ, tục ngữ ở BT2 trong tình huống cụ thể (BT3).
3. Thái độ: HS yêu thích môn Tiếng Việt.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, bảng nhóm, phấn màu
- Học sinh: SGK, vở
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 16, Tiết 31: Mở rộng vốn từ: Đồ chơi-Trò chơi - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Phân môn : LUYỆN TỪ VÀ CÂU GV : Trần Thị Huyền Tiết 31 : MRVT : Đồ chơi - Trò chơi Lớp : 4A5 Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hiểu nghĩa một số thành ngữ, tục ngữ liên quan đến chủ điểm. Biết sử dụng những thành ngữ, tục ngữ đó trong những tình huống cụ thể. 2. Kĩ năng: - Biết dựa vào mục đích, tác dụng để phân loại một số trò chơi quen thuộc (BT1); tìm được một vài thành ngữ, tục ngữ có nghĩa cho trước liên quan đến chủ điểm (BT2); bước đầu biết sử dụng một vài thành ngữ, tục ngữ ở BT2 trong tình huống cụ thể (BT3). 3. Thái độ: HS yêu thích môn Tiếng Việt. II/ Đồ dùng dạy học: Giáo viên: Máy chiếu, bảng nhóm, phấn màu Học sinh: SGK, vở III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 4 1. Ổn định tổ chức : 2. Khởi động : - GV yêu cầu HS TLCH: + Để giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi ta cần lưu ý điều gì? + Cho VD minh họa - GV nhận xét - HS hát - 2 HS làm bài - Nhận xét, bổ sung 1 3.Bài mới: 3.1.GTB - GV nêu yêu cầu tiết học - HS lắng nghe 13 3.2. HD làm bài tập Bài 1: MT: HS xếp được các trò chơi vào bảng cho phù hợp a. TC - RL sức mạnh b. TC - RL sự khéo léo c. TC - RL trí tuệ - GV HD HS tìm hiểu yêu cầu BT1 - HD HS tìm hiểu cách chơi 1 số trò chơi mà đề bài cho: ô ăn quan, lò cò, xếp hình - Yêu cầu HS thảo luận nhóm làm BT - GV phát phiếu cho 1 vài nhóm làm BT - Tổ chức cho HS báo cáo KQ - GV chốt: - Đọc yêu cầu - HS nêu cách chơi - HS thảo luận nhóm 2 để làm BT - 1 số HS làm BT vào phiếu - 1 vài HS báo cáo - Nhóm khác bổ sung 10 Bài 2: MT: HS chọn được nghĩa phù hợp với mỗi câu tục ngữ a. Chơi với lửa b. Ở chọn nơi, chơi - GV HD HS tìm hiểu yêu cầu BT - GV dán 3-4 tờ phiếu - Yêu cầu 3,4 HS lên bảng thi làm bài - Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại - 1HS đọc yêu cầu BT2 - HS làm BT cá nhân - 3-4 HS lên bảng chọn bạn c. Chơi diều đứt dây d. Chơi dao có ngày đứt tay lời giải đúng - Tổ chức HS nhẩm HTL, thi HTL các thành ngữ, tục ngữ thi làm bài - Cả lớp chữa bài và nhận xét - 1 vài HS đọc lại các câu tục ngữ 10 Bài 3: MT: HS chọn được câu thành ngữ, tục ngữ ở BT2 để khuyên bạn : a. Vì bạn chơi với 1 số bạn hư nên bạn học sút kém b. Nếu bạn thich tréo lên chỗ cao nguy hiểm để tỏ ra gan dạ - GV HD HS tìm hiểu yêu cầu BT - GV nhắc nhở HS: + Chú ý phân biệt để đưa ra các tình huống đầy đủ + Có TH có thể sử dụng 1,2 câu TN để khuyên bạn - Tổ chức cho HS báo cáo KQ, lớp nhận xét - 1 HS đọc yêu cầu - HS suy nghĩ tìm lời khuyên - HS nối tiếp nói lời khuyên bạn - Nhận xét, bổ sung - HS viết bài vào vở 1 1 4. Củng cố 5. Dặn dò -Nhận xét tiết học - Dặn HS HTL câu thành ngữ, tục ngữ - Nghe dặn dò ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_luyen_tu_va_cau_4_tuan_16_tiet_31_mo_rong_v.doc