Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 14, Tiết 27: Luyện tập về câu hỏi - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 14, Tiết 27: Luyện tập về câu hỏi - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức: Củng cố kiến thức về câu hỏi.

2. Kĩ năng: Đặt được câu hỏi cho bộ phận xác định trong câu (BT1); Nhận biết được một số từ nghi vấn và đặt câu hỏi với các từ nghi vấn ấy (BT2, BT3, BT4); bước đầu nhận biết được một số dạng câu, từ nghi vấn nhưng không dùng để hỏi (BT5).

3. Thái độ: HS tích cực trong học tập.

II/ Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: Máy chiếu, bảng nhóm, phấn màu

- Học sinh: SGK, vở.

III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu

 

doc 3 trang xuanhoa 09/08/2022 3130
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 14, Tiết 27: Luyện tập về câu hỏi - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 Phân môn: LUYỆN TỪ VÀ CÂU
 GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 27: Luyện tập về câu hỏi 
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu: 
1. Kiến thức: Củng cố kiến thức về câu hỏi.
2. Kĩ năng: Đặt được câu hỏi cho bộ phận xác định trong câu (BT1); Nhận biết được một số từ nghi vấn và đặt câu hỏi với các từ nghi vấn ấy (BT2, BT3, BT4); bước đầu nhận biết được một số dạng câu, từ nghi vấn nhưng không dùng để hỏi (BT5). 
3. Thái độ: HS tích cực trong học tập.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, bảng nhóm, phấn màu
- Học sinh: SGK, vở.
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1-2’
3-4’
1. Ổn định tổ chức 
2. Khởi động 
- GV yêu cầu HS TLCH:
+ Câu hỏi dùng để làm gì?
+ Nhận biết câu hỏi nhờ những dấu hiệu nào?
+ Cho 1 VD câu tự hỏi mình?
- GV nhận xét 
- HS hát tập thể
- 2 HS làm bài
- Nhận xét, bổ sung 
1-2’
3. Bài mới
3.1. GTB 
- GV nêu yêu cầu tiết học
- HS lắng nghe
5-6’
3.2: HD luyện tập
 Bài 1:
MT: HS đặt được câu hỏi cho các bộ phận được gạch chân in đậm trong các câu đã cho 
- GV HD HS làm bài
- GV phát giấy trắng và bút dạ cho 2,3 HS 
- Mời 3-4 HS lên bảng chữa bài
- GV chốt lại bằng cách dán câu trả lời đã viết sẵn - phân tích lời giải
- 1 HS đọc yêu cầu của bài tập, tự đặt câu hỏi cho các bộ phận câu in đậm, viết vào vở
- 1 số HS làm BT vào phiếu
- 1 vài HS báo cáo
- HS khác bổ sung
5-6’
Bài 2: 
MT: HS đặt được câu hỏi với mỗi từ ai, cái gì, 
- GV nêu yêu cầu của bài và làm mẫu 
- GV phát phiếu cho HS trao đổi 
- 1HS đọc yêu cầu BT2
- Viết các câu vào 
5-6’
thế nào, vì sao, bao giờ, ở đâu?
Bài 3: 
MT: HS tìm được các từ nghi vấn trong các câu hỏi:
a. Có phải ... không?
b. ... phải không?
c. ... à?
nhóm
- Đại diện nhóm trình bày kết quả làm bài
- GV nhận xét
- HD HS làm BT
- 1 HS đọc yêu cầu của bài, tìm từ nghi vấn trong mỗi câu hỏi
- GV phát phiếu cho HS làm
- GV chuẩn hóa KQ đúng
- Yêu cầu HS tìm thêm các từ nghi vấn khác để thay thế
bảng phụ
- Nhận xét, bổ sung 
- 1 HS đọc yêu cầu
- 2,3 HS làm bài trên phiếu 
- Nhận xét, bổ sung
4-5’
Bài 4:
MT: Với mỗi từ hoặc cặp từ nghi vấn vừa tìm được, HS đặt 1 câu hỏi.
- GV phát phiếu riêng cho 3,4 HS
- Yêu cầu mỗi HS đặt 1 câu hỏi
- Tổ chức cho 1 vài HS viết câu hỏi ra phiếu
- Gọi HS đọc nối tiếp các câu hỏi đã đặt
- GV nhận xét
- HS đọc yêu cầu của bài
- Mỗi HS đặt 1 câu hỏi
- HS nối tiếp nhau đọc câu hỏi đã đặt
- Nhận xét, bổ sung
4-5’
Bài 5:
MT: HS tìm được câu k phải là câu hỏi và không được sử dụng dấu chấm hỏi
- Gọi HS đọc yêu cầu BT5
- GV cần nhấn mạnh yêu cầu và gợi ý:
+ Cần nắm chắc khái niệm thế nào là câu?
+ So sánh các câu ở đề bài với yêu cầu
- HD thêm cho các nhóm
- Tổ chức cho HS chữa bài
- Yêu cầu HS sửa các câu tìm được cho đúng mục đích
- HS đọc yêu cầu của bài
- HS nhắc lại nội dung cần ghi nhớ
- HS đọc thầm lại 5 câu hỏi theo cặp
- HS phát biểu ý kiến câu k phải là câu hỏi
- 1 vài HS TL
1-2’
1-2’
4. Củng cố 
5. Dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Nhắc bài sau
- HS lắng nghe
*ĐIỀU CHỈNH:
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_luyen_tu_va_cau_4_tuan_14_tiet_27_luyen_tap.doc