Kế hoạch bài dạy Lịch sử 4 - Tuần 12, Tiết 12: Chùa thời Lý - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Lịch sử 4 - Tuần 12, Tiết 12: Chùa thời Lý - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức: Giúp HS nắm được:

- Đến thời Lý, đạo Phật phát triển thịnh đạt nhất.

- Thời Lý, chùa được xây dựng ở nhiều nơi.

- Chùa là công trình kiến trúc đẹp.

2. Kĩ năng: Mô tả ngôi chùa mà HS biết.

3. Thái độ: Thích tìm hiểu về lịch sử dân tộc.

II/ Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: Máy chiếu, phiếu học tập, slide Ảnh chụp chùa Một Cột, chùa Keo,

- Học sinh: SGK, vở

III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:

 

doc 3 trang xuanhoa 09/08/2022 3340
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lịch sử 4 - Tuần 12, Tiết 12: Chùa thời Lý - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 	 Môn: LỊCH SỬ
 GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 12: Chùa thời Lý
Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu: 
1. Kiến thức: Giúp HS nắm được:
- Đến thời Lý, đạo Phật phát triển thịnh đạt nhất.
- Thời Lý, chùa được xây dựng ở nhiều nơi.
- Chùa là công trình kiến trúc đẹp.
2. Kĩ năng: Mô tả ngôi chùa mà HS biết.
3. Thái độ: Thích tìm hiểu về lịch sử dân tộc.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, phiếu học tập, slide Ảnh chụp chùa Một Cột, chùa Keo, 
- Học sinh: SGK, vở
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1-2’
4-5’
1.Ổn định tổ chức
2. Khởi động
- GV nêu câu hỏi:
+ Vì sao Lý Thái Tổ chọn Đại La làm kinh đô?
+ Nêu những tên gọi khác của Thăng Long
 - GV nhận xét
- Hát tập thể
- 2-3 HS TLCH
- Nhận xét, bổ sung
1-2’
3.Bài mới: 
3.1.GTB 
- Nêu mục đích và y/c tiết học, ghi bảng tên bài.
- HS lắng nghe, ghi vở
 5-6’
3.2. Vì sao nhân dân ta theo đạo Phật.
MT: HS tìm hiểu vì sao nhân dân ta theo đạo Phật 
- Yêu cầu HS đọc sgk phần chữ nhỏ và TLCH:
- GV nêu câu hỏi:
+ Đạo Phật dạy con người điều gì?
+ Vì sao ND ta tiếp thu đạo Phật?
- GV chốt KT, ghi bảng: Đạo Phật phù hợp với lối sống và cách suy nghĩ của n/dân ta
- 1 HS đọc sgk
- Lớp đọc thầm và các nhóm suy nghĩ TLCH
- HS khác nhận xét, bổ sung
- Nhắc lại và ghi ý chính vào vở 
7-8’
3.3. Đạo Phật rất phát triển dưới thời Lý
MT: HS tìm hiểu bằng chứng cho thấy đạo Phật rất phát triển dưới thời Lý
- HD HS đọc sgk /32 
- GV nêu câu hỏi:
+ Những sự việc nào cho thấy dưới thời Lý, đạo Phật rất thịnh đạt?
- Tổ chức cho HS báo cáo và nhận xét
- GV chốt: 
+ Nhiều nhà vua theo đạo Phật
+ Dân theo đạo Phật đông
+ Xây dựng nhiều chùa
- HS đọc thầm sgk và TLCH
- Nhận xét, bổ sung
- HS trình bày lại 
 5-6’
3.4. Mục đích, vai trò của chùa.
 MT: HS tìm hiểu về mục đích vai trò của chùa
- Phát phiếu học tập
- Tổ chức cho HS làm bài
- HD thêm cho HS yếu
- GV chốt, ghi ý chính:
+ Là nơi tu hành 
+ Là nơi tế lễ
+ Chùa là trung tâm văn hóa
- HS cá nhân tự suy nghĩ làm BT ở phiếu
- 1 vài HS TL và giải thích
- Nhận xét, bổ sung
 6-7’
3.5. Vẻ đẹp của chùa thời Lý
MT: HS tìm hiểu vẻ đẹp 1 số tuợng Phật và chùa ở thời Lý
- Tượng phật A-di-đà
- Chùa Một Cột
- Chùa Keo (Thái Bình)
- GV mô tả chùa Một Cột, chùa Keo, tượng Phật A-di-đà và khẳng định chùa là một công trình kiến trúc đẹp
- GV yêu cầu 1 vài HS mô tả bằng lời hoặc tranh ngôi chùa mà HS biết
- HS quan sát các tranh và tìm hiểu vẻ đẹp của chùa
- Đại diện 1 vài nhóm lên báo cáo
- HS liên hệ
1-2’
1-2’
4. Củng cố
5. Dặn dò
- Qua bài học, con biết thêm điều gì? => chốt ghi nhớ
- Nhận xét chung và dặn dò sưu tầm tài liệu liên quan đến bài sau.
- 1 vài HS TL và đọc ghi nhớ
- HS lắng nghe
*ĐIỀU CHỈNH:
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_lich_su_4_tuan_12_tiet_12_chua_thoi_ly_tran.doc