Kế hoạch bài dạy Lịch sử 4 - Tuần 12, Tiết 12: Chùa thời Lý - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Giúp HS nắm được:
- Đến thời Lý, đạo Phật phát triển thịnh đạt nhất.
- Thời Lý, chùa được xây dựng ở nhiều nơi.
- Chùa là công trình kiến trúc đẹp.
2. Kĩ năng: Mô tả ngôi chùa mà HS biết.
3. Thái độ: Thích tìm hiểu về lịch sử dân tộc.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, phiếu học tập, slide Ảnh chụp chùa Một Cột, chùa Keo,
- Học sinh: SGK, vở
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lịch sử 4 - Tuần 12, Tiết 12: Chùa thời Lý - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Môn: LỊCH SỬ GV : Trần Thị Huyền Tiết 12: Chùa thời Lý Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Giúp HS nắm được: - Đến thời Lý, đạo Phật phát triển thịnh đạt nhất. - Thời Lý, chùa được xây dựng ở nhiều nơi. - Chùa là công trình kiến trúc đẹp. 2. Kĩ năng: Mô tả ngôi chùa mà HS biết. 3. Thái độ: Thích tìm hiểu về lịch sử dân tộc. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Máy chiếu, phiếu học tập, slide Ảnh chụp chùa Một Cột, chùa Keo, - Học sinh: SGK, vở III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-2’ 4-5’ 1.Ổn định tổ chức 2. Khởi động - GV nêu câu hỏi: + Vì sao Lý Thái Tổ chọn Đại La làm kinh đô? + Nêu những tên gọi khác của Thăng Long - GV nhận xét - Hát tập thể - 2-3 HS TLCH - Nhận xét, bổ sung 1-2’ 3.Bài mới: 3.1.GTB - Nêu mục đích và y/c tiết học, ghi bảng tên bài. - HS lắng nghe, ghi vở 5-6’ 3.2. Vì sao nhân dân ta theo đạo Phật. MT: HS tìm hiểu vì sao nhân dân ta theo đạo Phật - Yêu cầu HS đọc sgk phần chữ nhỏ và TLCH: - GV nêu câu hỏi: + Đạo Phật dạy con người điều gì? + Vì sao ND ta tiếp thu đạo Phật? - GV chốt KT, ghi bảng: Đạo Phật phù hợp với lối sống và cách suy nghĩ của n/dân ta - 1 HS đọc sgk - Lớp đọc thầm và các nhóm suy nghĩ TLCH - HS khác nhận xét, bổ sung - Nhắc lại và ghi ý chính vào vở 7-8’ 3.3. Đạo Phật rất phát triển dưới thời Lý MT: HS tìm hiểu bằng chứng cho thấy đạo Phật rất phát triển dưới thời Lý - HD HS đọc sgk /32 - GV nêu câu hỏi: + Những sự việc nào cho thấy dưới thời Lý, đạo Phật rất thịnh đạt? - Tổ chức cho HS báo cáo và nhận xét - GV chốt: + Nhiều nhà vua theo đạo Phật + Dân theo đạo Phật đông + Xây dựng nhiều chùa - HS đọc thầm sgk và TLCH - Nhận xét, bổ sung - HS trình bày lại 5-6’ 3.4. Mục đích, vai trò của chùa. MT: HS tìm hiểu về mục đích vai trò của chùa - Phát phiếu học tập - Tổ chức cho HS làm bài - HD thêm cho HS yếu - GV chốt, ghi ý chính: + Là nơi tu hành + Là nơi tế lễ + Chùa là trung tâm văn hóa - HS cá nhân tự suy nghĩ làm BT ở phiếu - 1 vài HS TL và giải thích - Nhận xét, bổ sung 6-7’ 3.5. Vẻ đẹp của chùa thời Lý MT: HS tìm hiểu vẻ đẹp 1 số tuợng Phật và chùa ở thời Lý - Tượng phật A-di-đà - Chùa Một Cột - Chùa Keo (Thái Bình) - GV mô tả chùa Một Cột, chùa Keo, tượng Phật A-di-đà và khẳng định chùa là một công trình kiến trúc đẹp - GV yêu cầu 1 vài HS mô tả bằng lời hoặc tranh ngôi chùa mà HS biết - HS quan sát các tranh và tìm hiểu vẻ đẹp của chùa - Đại diện 1 vài nhóm lên báo cáo - HS liên hệ 1-2’ 1-2’ 4. Củng cố 5. Dặn dò - Qua bài học, con biết thêm điều gì? => chốt ghi nhớ - Nhận xét chung và dặn dò sưu tầm tài liệu liên quan đến bài sau. - 1 vài HS TL và đọc ghi nhớ - HS lắng nghe *ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_lich_su_4_tuan_12_tiet_12_chua_thoi_ly_tran.doc