Kế hoạch bài dạy Kĩ thuật 4 - Tuần 2, Tiết 2: Vật liệu, dụng cụ cắt, khâu, thêu (Tiết 2) - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Kĩ thuật 4 - Tuần 2, Tiết 2: Vật liệu, dụng cụ cắt, khâu, thêu (Tiết 2) - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức: HS biết được đặc điểm, tác dụng và cách sử dụng, bảo quản những vật liệu, dụng cụ đơn giản thường dùng để cắt, khâu, thêu.

2. Kĩ năng: Biết cách và thực hiện được thao tác xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ (gút chỉ).

3. Thái độ: Giáo dục ý thức thực hiện an toàn lao động.

II/ Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: video ; bộ đồ dùng cắt, khâu, thêu; một số sản phẩm may, khâu, thêu mẫu.

- Học sinh: Bộ đồ dùng cắt, khâu, thêu.

 

doc 2 trang xuanhoa 08/08/2022 1200
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Kĩ thuật 4 - Tuần 2, Tiết 2: Vật liệu, dụng cụ cắt, khâu, thêu (Tiết 2) - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 	 Môn: KĨ THUẬT
GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 2: Vật liệu, dụng cụ cắt, khâu, thêu (tiết 2)
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu: 
1. Kiến thức: HS biết được đặc điểm, tác dụng và cách sử dụng, bảo quản những vật liệu, dụng cụ đơn giản thường dùng để cắt, khâu, thêu.
2. Kĩ năng: Biết cách và thực hiện được thao tác xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ (gút chỉ).
3. Thái độ: Giáo dục ý thức thực hiện an toàn lao động.
II/ Đồ dùng dạy học: 
- Giáo viên: video ; bộ đồ dùng cắt, khâu, thêu; một số sản phẩm may, khâu, thêu mẫu.
- Học sinh: Bộ đồ dùng cắt, khâu, thêu.
III/ Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1-2’
4-5’
1. Ổn định tổ chức
2. Khởi động 
- GV tổ chức cho HS TL câu hỏi:
+ Kể tên các dụng cụ cắt, khâu, thêu đã học?
+ Kể tên 1 số vật liệu và cách sử dụng kéo?
- GV nhận xét
- Hát tập thể
- 2-3 HS TLCH
- Nhận xét, bổ sung
- HS lắng nghe
1-2’
3.Bài mới: 
3.1.GTB 
- GV cho HS xem video giới thiệu một số sản phẩm may, khâu, thêu (túi vải, khăn tay, vỏ gối..)
- Nêu mục đích và y/c tiết học 
- Ghi bảng tên bài
- HS xem video, ghi nhớ
- HS lắng nghe
- HS viết vở
13-15’
3.2. Các hoạt động 
a. Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét tìm hiểu về đặc điểm của kim khâu
MT: HS nắm được đặc điểm của kim khâu
- Cấu tạo:
+ Mũi: Nhọn, sắc
+ Thân: nhỏ dần về
- GV hướng dẫn HS quan sát H4 và đọc sgk để nhận xét cấu tạo của kim khâu
- Tổ chức cho HS thảo luận nhóm để TLCH:
+ Mô tả đặc điểm cấu tạo của kim khâu? 
- GV nhận xét
- HS quan sát
- HS thảo luận nhóm đôi và TLCH
- Các nhóm khác n/x, bổ sung
- HS lắng nghe
phía mũi
+ Đuôi: dẹt, có lỗ
- GV nêu đặc điểm chính của kim khâu, kim thêu
- Sử dụng:
+ Xâu chỉ vào lỗ
+ Kéo qua và vê nút
- Bảo quản:
+ Cài vào vỉ
+ Cắm lọ có sáp nến
+ Cắm túi vải có chứa tóc
- Hướng dẫn HS quan sát hình 5 SGK và TLCH:
+ Chọn kim, chọn chỉ ntn?
+ Nêu cách xâu kim?
+ Tác dụng của vê nút chỉ?
- Yêu cầu 1 HS đọc nội dung b mục 2
- GV làm mẫu
- Yêu cầu HS thực hành xâu kim 
- GV đi quan sát và hướng dẫn HS còn lúng túng
- GV gọi 1 số HS lên báo cáo KQ
- GV đánh giá KQ
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi để nêu cách bảo quản kim 
- HS quan sát
- HS đọc SGK và trả lời câu hỏi
- 1 HS đọc
- HS quan sát
- HS t/luận nhóm 4; giúp đỡ nhau thực hành
- 1 vài HS thực hành 
- HS khác nhận xét thao tác của bạn
- HS thảo luận TLCH
10-12’
b. Hoạt động 2: HD HS tìm hiểu đặc điểm của một số vật liệu khác
MT: HS nắm được đặc điểm của một số vật liệu khác như: thước may, phấn may, thước dây, kim khâu tay, khuy các loại.
- GV hướng dẫn HS quan sát hình H6 SGK và gọi HS trả lời các câu hỏi
+ Kể tên và tác dụng của 1 số loại dụng cụ cắt khâu, thêu khác?
- GV gthiệu 1 số dụng cụ mà HS không có
- HS đọc sgk, quan sát H6 và TLCH
- HS khác quan sát và nhận xét
- HS quan sát và lắng nghe
1-2’
1-2’
4. Củng cố
5. Dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Hướng dẫn HS về nhà đọc bài mới và chuẩn bị vật liệu, dụng cụ theo SGK 
- HS lắng nghe
*ĐIỀU CHỈNH:
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_ki_thuat_4_tuan_2_tiet_2_vat_lieu_dung_cu_c.doc