Giáo án Kĩ thuật 4 - Bài 9: Lợi ích của việc trồng rau, hoa

Giáo án Kĩ thuật 4 - Bài 9: Lợi ích của việc trồng rau, hoa

Kĩ thuật

LỢI ÍCH CỦA VIỆC TRỒNG RAU, HOA

I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng

1. Kiến thức

- HS biết được một số lợi ích của việc trồng rau, hoa.

2. Kĩ năng

- Liên hệ thực tiễn về lợi ích của việc trồng rau, hoa.

- Sử dụng rau, hoa trong cuộc sống hằng ngày một cách hữu ích.

3. Thái độ

- Yêu thiên nhiên, thích trồng, chăm sóc và bảo vệ cây rau, hoa.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên

- Sưu tầm tranh, ảnh một số cây rau, hoa.

- Tranh minh hoạ ích lợi của việc trồng rau, hoa.

- Bài giảng ppt, SGK

2. Học sinh

- SGK,vở, VBT

 

doc 6 trang xuanhoa 10/08/2022 2000
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Kĩ thuật 4 - Bài 9: Lợi ích của việc trồng rau, hoa", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kĩ thuật
LỢI ÍCH CỦA VIỆC TRỒNG RAU, HOA
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng
1. Kiến thức
- HS biết được một số lợi ích của việc trồng rau, hoa.
2. Kĩ năng
- Liên hệ thực tiễn về lợi ích của việc trồng rau, hoa.
- Sử dụng rau, hoa trong cuộc sống hằng ngày một cách hữu ích.
3. Thái độ
- Yêu thiên nhiên, thích trồng, chăm sóc và bảo vệ cây rau, hoa.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Sưu tầm tranh, ảnh một số cây rau, hoa.
- Tranh minh hoạ ích lợi của việc trồng rau, hoa.
- Bài giảng ppt, SGK
2. Học sinh
- SGK,vở, VBT
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh 
A. Bài cũ
- Từ đầu năm học đến giờ chúng mình đã học những nội dung gì ở môn kĩ thuật?
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
- Khép lại chương 1 cô thấy các bạn lớp mình đều đã biết khâu thêu, làm được các sản phẩm yêu thích. Các con tiếp tục làm các sản phẩm đẹp để trang trí lớp học và trang trí nhà ở. Tiết học ngày hôm nay cô và các con cùng tìm hiểu sang chương mới (chương 2 kĩ thuật trồng rau, hoa à Đưa ra slide chương 2) và bài học đầu tiên của chương 2 là bài lợi ích của việc trồng rau, hoa. Khi trồng rau, hoa có những lợi ích gì thì cô và các con cùng vào tiết học hôm nay. Bài 14: Lợi ích của việc trồng rau, hoa.
- GV ghi tên bài.
2. Dạy bài mới
- Trước khi đi vào hoạt động của tiết học cô và trò chúng ta cùng nhau giải trí qua video vui nhộn của nghệ sĩ hài Hoài Linh nói về các loài rau. Trong khi xem các con nhớ nhanh đến các loài rau được nhắc đến trong video.
 * Hoạt động 1: Giáo viên hướng dẫn tìm hiểu về lợi ích của việc trồng rau, hoa.
- 2 bạn cùng bàn 1 nhóm trong thời gian1 phút hãy kể cho nhau nghe tên các loại rau có trong video?
- Ngoài các loại rau có trong video thì em còn biết loại rau nào nữa không? Kể tên?
- GV chiếu hành ảnh H.1 SGK và cho HS quan sát hình. Hỏi: 
+ Gia đình em thường sử dụng những loại rau nào? 
+ Gia đình em sử dụng rau để làm gì?
+ Trong các bữa ăn hằng ngày gia đình con đã chế biến rau như thế nào?
+ Vì sao trong các bữa ăn hằng ngày chúng ta lại sử dụng rau xanh? (GD: Hiện nay để bảo vệ rau khỏi sâu bênh hoặc một số người trồng rau ham lợi nhuận cao đã sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và thuốc kích thích làm rau nhanh thu hoạch. Nên khi mua rau từ ngoài chợ hoặc siêu thị về trước khi chế biến các con phải rửa sạch rau với nước muối hoặc dùng máy khử ozon để tránh ngộ độc thực phẩm.)
+ Ngoài được sử dụng làm thực phẩm thức ăn cho con người, động vật thì rau còn có lợi ích gì?
GV giảng: Ngày nay, muốn có rau sạch để ăn và bảo vệ sức khỏe của con người một số gia đình còn mua những thùng xốp về trồng rau sạch ở sân nhà hoặc trên ban công để trang trí nhà cửa thêm đẹp xinh và có rau sạch để ăn. Đúng rồi đấy! Rau ngoài trang trí, làm đẹp, làm thức ăn cho con người thì một số loại rau còn dùng để làm thuốc. Ví dụ như hung chanh chữa trị bệnh ho, cảm cúm. Ngải cứu giúp máu lưu thông tuần hoàn, cầm máu, chữa mụn. Hay rau tía tô giúp giải cảm khi sốt, chống dị ứng.
+ Vậy các con hãy liên hệ thực tế nêu ích lợi của việc trồng rau?
GVKL: Đưa ra sơ đồ tư duy lợi ích của rau: làm thức ăn cho con người, động vật; trang trí làm đẹp; làm thuốc; phát triển kinh tế; làm môi trường xanh, sạch đẹp.
Chuyển ý: Vậy còn hoa có những lợi ích gì thì cô và các con cùng chuyển sang tìm hiểu về lợi ích của hoa.
- Kể tên các loài hoa mà con biết?
- Giáo viên cho HS quan sát H.2 SGK và hỏi:
+ Trong các hình sau, hoa được dùng để làm gì?
+ Tiết học hôm trước, cô đã dặn các con mang ảnh trồng hoa của gia đình con đi. Bây giờ các con lấy ảnh và giới thiệu cho cô và các bạn cùng nghe gia đình con trồng những loại hoa nào? Dùng để làm gì?
- GV nhận xét và hỏi: Vậy trồng hoa có những lợi ích gì?
Mở rộng kiến thức: Hoa được dùng làm nước hoa, làm thuốc (ví dụ như hoa khế chưng mật ong là bài thuốc trị ho có đờm hay dùng hoa nhài ướp trà uống thanh nhiệt giải độc, chữa bệnh mất ngủ hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu; mứt 
(kết hợp xem hình ảnh)
Chốt lại: Trồng hoa có rất nhiều lợi ích như: Tặng ( biểu), trang trí, làm ảnh, làm thức ăn, làm trà uống, làm thuốc, phát triển kinh tế gia đình thì hoa còn có tác dụng chế biến làm mứt, chiết xuất chế biến làm nước hoa; làm MT xanh, sạch đẹp. 
Liên hệ: Ở sân trường mình có rất nhiều bồn hoa con đã làm gì để các bồn hoa luôn tươi tốt, đẹp mắt. ( Đây là hình ảnh cô đã bắt gặp khoảnh khắc các bạn lớp mình đang chăm sóc công trình măng non của trường.)
- Yêu cầu HS nêu lại lợi ích của việc trồng hoa.
- Giáo viên KL: Trồng rau và hoa mang lại rất nhiều lợi ích cho con người. Ngày nay có rất nhiều gia đình trồng rau và hoa nhất là ở những vùng ngoại thành những nơi có điều kiện phát triển trồng rau, hoa như Đà Lạt, SaPa, Tam Đảo, 
 Hoạt động 2: GV hướng dẫn HS tìm hiểu điều kiện, khả năng phát triển cây rau, hoa ở nước ta.
- Dựa vào kiến thức thực tế em biết nơi nào ở nước ta trồng nhiều hoa? 
- GV mở rộng: Không chỉ ở Đà Lạt, SaPa hay Hà Giang mới trồng được nhiều loài hoa mà ngay sát cạnh huyện chúng ta nằm ở phía Đông sát cạnh hàng xóm Liên Trung chúng ta là làng hoa Tây Tựu ( Bắc Từ Liêm) đã có nghề trồng hoa từ lâu đời với các loài hoa khác nhau như hoa cúc, hoa hồng, hoa ly. Ngày nay, trên cánh đồng Liên Trung hay Tân Hội các bác nông dân cũng đã trồng những vườn đào nở rộ mỗi dịp Tết đến.
* GV cho HS thảo luận nhóm:
- Vì sao nước ta lại có thế mạnh trồng rau, hoa quanh năm? ( gợi ý HS dựa vào kiến thức địa lí đã học như khí hậu, đất đai, hệ thống sông ngòi.)
- GV chốt lại: Dựa vào đặc điểm khí hậu nhiệt đới ẩm giáo mùa, đất đai màu mỡ, hệ thống sông ngòi dồi dào nước, việc trồng rau, hoa không yêu cầu máy móc quá hiện đại nên nước ta có thế mạnh trồng rau, hoa quanh năm.
- Muốn trồng rau hoa có năng suất cao chúng ta làm gì?
- Gọi HS nhận xét bổ sung. 
- GVKL: Muốn trồng rau và hoa đạt năng suất cao thì chúng ta phải biết chăm sóc và có kĩ thuật gieo trồng. 
- Vậy kĩ thuật gieo trồng là gì?
- Đúng rồi đấy! Vậy con hãy kể tên các loại rau, hoa trồng theo mùa vụ?
- Giáo viên nhận xét và liên hệ nhiệm vụ của HS phải học tập tốt để nắm vững kĩ thuật gieo trồng, chăm sóc rau, hoa theo mùa vụ.( Ví dụ vụ đồng xuân ở miền Bắc có thể trồng cải bắp, xà lách, su hào, cải ngọt,.. Khi xuân hè thời tiết ấm hơn ta có thể trồng rau muống, mồng tơi, đậu đũa, rau đay, Tuy nhiên miền Nam các loại rau ưa ấm này có thể trồng quanh năm. Hay chuyển từ nóng sang mát mẻ là vụ hè thu ta có thể trồng rau ngót, bầu, mướp, Đặc biệt một số vùng ở nước ta như SaPa, Đà Lạt, Tam Đảo do đặc điểm địa hình nên khí hậu ở những nơi đó khác biệt có thể trồng quanh năm mà chất lượng, sản lượng không thay đổi.)
GV liên hệ: Ngày nay, cải tiến kĩ thuật nên mô hình trồng rau trong nhà kính, nhà lưới có thể trồng có vụ rau trái mùa. Ngay trong huyện Đan Phượng chúng ta đã có đôi vợ chồng ông bà Cuối Quý
(xã Đan Phượng) khởi nghiệp bằng cách xây dựng trang trại trồng rau sạch theo hướng hữu cơ công nghệ cao với nhiều sản phẩm rau, củ chất lượng cao và trở thành tỷ phú trong lĩnh vực này Mỗi năm gia đình ông bà đã thu hoạch hàng trăm triệu từ mô hình trồng rau sạch công nghệ cao. Góp phần phát triển kinh tế mang lại không chỉ thu nhập cao mà còn góp phần thay đổi diện mạo vùng quê hương người gái đảm- Đan Phượng.
- Vì sao ta nên trồng nhiều rau, hoa.
- Đọc ghi nhớ
C. Củng cố 
- Trò chơi hái táo
- Nhận xét tiết học.
D. Định hướng học tập
- Dặn dò xem bài và chuẩn bị bài sau.
- HSTL: Chúng ta đã học nội dung kĩ thuật cắt, khâu, thêu.
- HS lắng nghe
- HS nhắc lại tên bài và ghi tên bài.
- HS xem video và ghi nhanh tên các loại rau có trong video
- HS kể: rau muống, rau má, rau dền, rau kinh giới, tía tô, cải là, thì là, rau bạc hà, rau diếp cá, rau bí, rau cần, rau lang, rau hung, rau dăm, rau đay, rau sam, rau mùi tàu, 
- HS trả lời: cải bắp, rau ngót, su hào, cà dốt, rau xà lách, .
- Quan sát
+ Rau muống, rau dền, su hào, cải bắp, 
+ HS1: Gia đình con luộc rau ăn với cơm.
+ HS2; Gia đình con dùng rau để làm thức ăn trong các bữa ăn hằng ngày.Chế biến các món ăn để ăn với cơm như luộc, xào, nấu. à Làm thức ăn cho con người. 
HS3: Nhà con sử dụng ớt, tỏi, hành làm gia vị.
HS khác: Nhà con dùng rau muống dùng cho lợn, cho thỏ ăn.
+ Vì trong rau xanh có chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin, chất xơ tốt cho hệ tiêu 
- Lắng nghe và quan sát
+ Quan sát và lắng nghe
+ Lợi ích: làm thức ăn, trang trí, làm đẹp, làm thuốc, làm sạch môi trường và phát triển kinh tế.
- Lắng nghe
- Hoa hồng, hoa cúc, hoa mai, hoa huệ
- Quan sát
+ Dùng để trang trí, làm quà tặng thăm viếng .
+ HS1: Gia đình con trồng những chậu hoa hồng để làm cảnh vì bố con rất thích cây cảnh. Ngoài ra, khi khi hoa chớm nở mẹ đã cắt chúng cắm vào lọ để bàn tô thêm điểm đẹp cho ngôi nhà xinh xắn. Những ngày lễ, con hái những bông hóa xinh xinh đó tặng bà, tặng mẹ, tặng cô.
HS2: Đây là hình ảnh về giàn hoa thiên lí được trồng trước sân gia đình em. Ngoài để trang trí cho đẹp và mát thì hoa thiên lí còn được dùng làm thức ăn.
HS3: Nhà em có ruộng, cho các cô chú trồng hoa hồng, hoa ly, hoa cúc để bán tạo ra thu nhập cho gia đình em.
HS4: Trồng hoa nhài à ướp làm trà uống.
HS 5: Hình ảnh vườn hoa đào được bố em trồng để bán mỗi dịp Tết đến. 
- HSTL: Trồng hoa có lợi ích: Tặng (biếu), trang trí, làm cảnh, làm thức ăn, trà uống, phát triển kinh tế gia đình.
- Quan sát và lắng nghe
- Lắng nghe
+ Để bồn hoa luôn tươi tốt và đẹp mắt con cần chăm sóc, bắt sâu, nhặt có, tỉa cành và tưới nước cho các bồn cây.
- HS quan sát
- Tác dụng của việc trồng hoa là: làm thức ăn, làm trà, làm mứt, làm nước hoa,làm thuốc, làm quà biếu (tặng), trang trí, làm đẹp, phát triển kinh tế và làm môi trường sanh sạch đẹp.
- HS lắng nghe
- HS trả lời: Đà Lạt, Sapa, Tam Đảo, 
- Quan sát và lắng nghe
* HS thảo luận nhóm 
 - Nước ta có khí hậu nhiệt đới gió mùa, đất đai màu mỡ, nguồn nước dồi dào thuận lợi cho trồng rau, hoa quanh năm.
- HS lắng nghe
- Chúng ta phải có hiểu biết về kĩ thuật gieo trồng , chăm sóc chúng
- Nhận xét
- Lắng nghe
- Kĩ thuật gieo trồng là gieo trồng rau và hoa theo đúng mùa vụ.
- Mùa hè thuận lợi ở miền Bắc thuận lợi cho trồng rau muống, rau mồng tơi, khi sang thu thì trồng rau ngót, bầu, bí hay vụ đông xuân thì chúng ta có thể trồng xà lách, cải bắp,..
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe và quan sát
- HS trả lời.
- HS đọc ghi nhớ
- HS lắng nghe luật chơi và tham gia chơi
- HS lắng nghe
- Lắng nghe và ghi nhớ

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_ki_thuat_4_bai_9_loi_ich_cua_viec_trong_rau_hoa.doc