Giáo án Kỹ thuật 4 - Năm học 2021-2022

Giáo án Kỹ thuật 4 - Năm học 2021-2022

VẬT LIỆU, DỤNG CỤ CẮT, KHÂU, THÊU

I.MỤC TIÊU:

1. Kiến thức

- Học sinh biết đặc điểm, tác dụng và cách sử dụng bảo quan những vật liệu, dụng cụ đơn giản thường dùng để cắt, khâu, thêu.

2. Kĩ năng

- Biết cách thực hiện được thao tác xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ.

3. Góp phần phát triển các năng lực

- NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL thẩm mĩ, NL làm việc nhóm, .

4. Phẩm chất:- Giáo dục tính cẩn thận, an toàn khi thực hành

II. CHUẨN BỊ:

1. Đồ dùng

- GV: Một số sản phẩm cắt, khâu, thêu

- HS: Bộ ĐDHT lớp 4, vở.

2. Phương pháp, kĩ thuật

- PP: Quan sát, hỏi đáp, thảo luận nhóm.

- KT: đặt câu hỏi, động não, chia sẻ nhóm,.

 

docx 74 trang xuanhoa 12/08/2022 1500
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Kỹ thuật 4 - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 2
Thứ ngày tháng năm 2021
VẬT LIỆU, DỤNG CỤ CẮT, KHÂU, THÊU
I.MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức
- Học sinh biết đặc điểm, tác dụng và cách sử dụng bảo quan những vật liệu, dụng cụ đơn giản thường dùng để cắt, khâu, thêu.
2. Kĩ năng
- Biết cách thực hiện được thao tác xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ.
3. Góp phần phát triển các năng lực
- NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL thẩm mĩ, NL làm việc nhóm, ....
4. Phẩm chất:- Giáo dục tính cẩn thận, an toàn khi thực hành
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng
- GV: Một số sản phẩm cắt, khâu, thêu
- HS: Bộ ĐDHT lớp 4, vở.
2. Phương pháp, kĩ thuật
- PP: Quan sát, hỏi đáp, thảo luận nhóm.
- KT: đặt câu hỏi, động não, chia sẻ nhóm,...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. HĐ khởi động (3p)
- HS hát bài hát khởi động: 
- Kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng của HS
- TBVN điều hành
2.Bài mới: (30p)
* Mục tiêu: 
- Học sinh biết đặc điểm, tác dụng và cách sử dụng bảo quan những vật liệu, dụng cụ đơn giản thường dùng để cắt, khâu, thêu.
- Biết cách thực hiện được thao tác xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ.
* Cách tiến hành: 
HĐ 1: Hướng dẫn học sinh quan sát, nhận xét về vật liệu khâu, thêu.
a) Vải: Cho học sinh đọc nội dung (a) và quan sát màu sắc, độ dày của một số mẫu vải..
b) Chỉ: Cho HS đọc nội dung b, kết hợp quan sát, nêu đặc điểm của chỉ
- GV kết luận, lưu ý HS khi khâu chúng ta nên chọn chỉ giống với màu vải để đường khâu không bị lộ
HĐ 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu đặc điểm và cách sử dụng kéo.
- Cho học sinh so sánh sự giống và khác nhau của kéo cắt vải và cắt chỉ
- Hướng dẫn cách cầm kéo cắt vải
- GV chốt ý, chuyển hoạt động
HĐ 3: Hướng dẫn học sinh quan sát, nhận xét một số vật liệu, dụng cụ khác.
- GV yêu cầu nêu một số dụng cụ khâu, thêu khác
 3. Hoạt động ứng dụng (1p)
4. HĐ sáng tạo (1p)
Nhóm 2 – Lớp
- HS đọc, quan sát mẫu vải 
- Thảo luận nhóm 2, đưa ra nhận xét về màu sắc, độ dày của các loại vải khác nhau, các loại chỉ khác nhau
- HS lắng nghe
- HS quan sát 2 loại kéo, thảo luận nhóm phát hiện ra điềm giống và khác nhau, chia sẻ trước lớp
- HS quan sát hướng dẫn, thực hành ngay tại lớp
Cá nhân – Lớp
- HS nối tiếp nêu
- VN thực hành thao tác cắt vải
- Sưu tầm một số mẫu vải hay dùng trong may mặc
__________________________________________________________________
 Thứ ngày tháng năm 2021
VẬT LIỆU, DỤNG CỤ CẮT, KHÂU, THÊU (tt)
I.MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức
- Củng cố và tìm hiểu thêm về một số vật liệu, dụng cụ cắt khâu thêu khác
- Biết cách và thực hiện được thao tác xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ
2. Kĩ năng
- Thực hành xâu chỉ và vê nút đúng kĩ thuật.
3. Góp phần phát triển các năng lực
- NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL thẩm mĩ, NL công nghệ,...
4. Phẩm chất: - Giáo dục tính cẩn thận, khéo léo, an toàn khi thực hành
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng
- GV: Kim, chỉ
- HS: Bộ dụng cụ khâu, thêu
2. Phương pháp, kĩ thuật
- PP: Quan sát mẫu, hỏi đáp, 
- KT: đặt câu hỏi, tia chớp, động não, phòng tranh
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. HĐ khởi động (3p)
+ Chọn vải thế nào cho phù hợp?
+ Khi sử dụng kéo cần chú ý điều gì?
- GV nhận xét, khen ngợi, dẫn vào bài học
- TBHT điều hành các bạn trả lời, nhận xét
2. HĐ thực hành: (30p)
* Mục tiêu: 
- Củng cố và tìm hiểu thêm về một số vật liệu, dụng cụ cắt khâu thêu khác
- Biết cách và thực hiện được thao tác xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ
- Thực hành xâu chỉ và vê nút đúng kĩ thuật.
* Cách tiến hành: Cá nhân- Nhóm- Lớp
HĐ1:Tìm hiểu đặc điểm, cách sử dụng kim:
- Yêu cầu HS mở bộ đồ dùng kĩ thuật , quan sát kim 
+ Mô tả đặc điểm của kim
+ Lưu ý an toàn khi sử dụng kim.
- GV chốt ý, nhắc nhỏ HS khi sử dụng kim cần chú ý không để kim vương vãi, đâm vào tay
HĐ2: Thực hành:
- Hướng dẫn học sinh quan sát H. 5 - SGK để nêu cách xâu chỉ vào kim và cách vê nút chỉ.
- GV và các HS khác nhận xét, bổ sung. 
- HS thực hành xâu chỉ vào kim, vê nút chỉ.
- GV tổ chức cho HS thực hành theo nhóm 4.
- GV quan sát, chỉ dẫn, giúp đỡ những em còn lúng túng.
- Đánh giá kết quả thực hành.
- Đánh giá kết quả học tập của một số HS..
HĐ3: GT một số vật liệu và dụng cụ khác: 
- Yêu cầu HS nêu một số DC khác cần cho khâu thêu 
- GV chốt ý, tổng kết bài
3. Hoạt động ứng dụng (1p)
4. HĐ sáng tạo (1p)
Cá nhân – Lớp
- HS quan sát H.4 - SGK kết hợp quan sát mẫu kim khâu để trả lời câu hỏi trong SGK.
* Đáp án: Kim được làm bằng kim loại cứng, có nhiều cỡ to, nhỏ khác nhau. Mũi kim nhọn, sắc.Thân kim khâu nhỏ và nhọn dần về phía mũi kim. Đuôi kim khâu hơi dẹt, có lỗ để xâu chỉ.
- HS lắng nghe
Cá nhân – Nhóm 4 – Lớp
- Học sinh quan sát H. 5 - SGK để nêu cách xâu chỉ vào kim và cách vê nút chỉ và nêu tác dụng của cách vê nút chỉ. 
- 2-3 HS lênthực hiện thao tác xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ.
- HS đọc và trả lời câu hỏi về tác dụng của vê nút chỉ
- HS thực hành theo nhóm 4 ( trao đổi, giúp đỡ lẫn nhau )
- Một số HS thực hiện thao tác xâu chỉ, vê nút chỉ.
- HS khác nhận xét các thao tác của bạn.
Cá nhân – Lớp
- HS nêu: thước đo, dây đo, khung thêu, phấn
- Nêu tác dụng của các loại DC đó
- HS đọc phần bài học
- VN thực hành xâu kim, vê nút chỉ
- VN tìm hiểu cách xâu kim trong máy may
Kí duyệt của khối trưởng chuyên môn
 Ngày / /
Bùi Thị Luyến
TUẦN 4
Thứ ngày tháng năm 2021
 CẮT VẢI THEO ĐƯỜNG VẠCH DẤU 
I.MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức
- Biết cách vạch dấu trên vải và cắt vải theo đường vạch dấu. 
2. Kĩ năng
- Vạch được đường dấu trên vải (vạch đường thẳng, đường cong) và cắt được vải theo đường vạch dấu. Đường cắt có thể mấp mô. 
 * Với HS khéo tay: Cắt được vải theo đường vạch dấu. Đường cắt ít bị mấp mô. 
3. Góp phần phát triển các năng lực
- NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL thẩm mĩ.
4. Phẩm chất: - Giáo dục tính cẩn thận, khéo léo, an toàn khi thực hành
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng
- GV: + Tranh quy trình cắt vải theo đường vạch dấu. 
 + Mẫu một mảnh vải đã được vạch dấu đường thẳng, đường cong bằng phấn may và cắt dài khoảng 7- 8cm theo đường vạch dấu thẳng.
- HS: Bộ dụng cụ KT cắt, khâu, thêu
2. Phương pháp, kĩ thuật
- PP: Quan sát mẫu, hỏi đáp, 
- KT: đặt câu hỏi, tia chớp, động não, phòng tranh
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. HĐ khởi động (3p)
 + Nêu các bước xâu kim và vê nút chỉ?
+ Kể tên một số vật liệu và dụng cụ khác?
- GV nhận xét, khen ngợi, dẫn vào bài học
+ Căt một đoạn chỉ dài khoảng 50 – 60 cm, vuốt nhọn một đầu chỉ 
+ Gồm thước thẳng, thước dây, khung thêu, 
+ kéo, kim,..
2. HĐ thực hành: (30p)
* Mục tiêu: - Vạch được đường dấu trên vải (vạch đường thẳng, đường cong) và cắt được vải theo đường vạch dấu. Đường cắt có thể mấp mô. 
 * Với HS khéo tay: Cắt được vải theo đường vạch dấu. Đường cắt ít bị mấp mô. 
* Cách tiến hành: Cá nhân- Nhóm- Lớp
HĐ1: Ôn tập lại các thao tác KT
 * Vạch dấu trên vải:
- GV yêu cầu HS nêu lại cách vạch dấu
- GV lưu ý:
+ Trước khi vạch dấu phải vuốt phẳng mặt vải. 
+ Khi vạch dấu đường thẳng phải dùng thước có cạnh thẳng. Đặt thước đúng vị trí đánh dấu 2 điểm theo độ dài cần cắt. 
+ Khi vạch dấu đường xong cũng phải vuốt thẳng mặt vải. Sau đó vẽ vị trí đã định. 
 * Cắt vải theo đường vạch dấu:
- GV yêu cầu nêu cách cắt vải theo đường vạch dấu. 
- GV nhận xét, bổ sung và nêu một số điểm cần lưu ý:
+ Tì kéo lên mặt bàn để cắt cho chuẩn. 
+ Mở rộng hai lưỡi kéo và luồn lưỡi kéo nhỏ hơn xuống dưới mặt vải để vải không bị cộm lên. 
+ Khi cắt, tay trái cầm vải nâng nhẹ lên để dễ luồn lưỡi kéo. 
+ Đưa lưỡi kéo cắt theo đúng đường vạch dấu. 
+ Chú ý giữ an toàn, không đùa nghịch khi sử dụng kéo. 
HĐ 2: HS thực hành vạch dấu và cắt vải theo đường vạch dấu. 
- Kiểm tra vật liệu dụng cụ thực hành của HS. 
- GV nêu yêu cầu thực hành:HS vạch 2 đường dấu thẳng, 2 đường cong dài 15cm. Các đường cách nhau khoảng 3- 4cm. Cắt theo các đường đó. 
- Trong khi HS thực hành GV theo dõi, uốn nắn. 
 * HĐ 3: Đánh giá kết quả học tập. 
- GV đánh giá sản phẩm thực hành của HS theo tiêu chuẩn:
+ Kẻ, vẽ được các đường vạch dấu thẳng và cong. 
+ Cắt theo đúng đường vạch dấu. 
+ Đường cắt không bị mấp mô, răng cưa. 
+ Hoàn thành đúng thời gian quy định. 
- GV nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS. 
3. Hoạt động ứng dụng (1p)
4. HĐ sáng tạo (1p)
Cá nhân – Lớp
- HS trả lời. 
- HS lắng nghe
- HS nêu. 
- HS lắng nghe
- HS vạch dấu lên mảnh vải
- HS quan sát. 
- HS đánh giá sản phẩm của bạn theo các tiêu chí đã nêu 
- VN tiếp tục thực hành
- Trang trí sản phẩm cho đẹp
______________________________________________________________
 Thứ ngày tháng năm 2021
 KHÂU THƯỜNG (tiết 1)
I.MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức
- Nắm được quy trình khâu thường
2. Kĩ năng
- Biết cách cầm vải, cầm kim, lên kim, xuống kim khi khâu.
- Biết cách khâu và khâu được các mũi khâu thường.Các mũi khâu có thể chưa cách đều nhau.Đường khâu có thể bị dúm.
 * Với HS khéo tay: Khâu được các mũi khâu thường.Các mũi khâu tương đối đều nhau.Đường khâu ít bị dúm.
3. Góp phần phát triển các năng lực
- NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL thẩm mĩ.
4. Phẩm chất:- Giáo dục tính cẩn thận, an toàn khi thực hành
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng
 - GV: - Tranh quy trình khâu thường.
 - Mẫu khâu thường được khâu bằng len trên các vải khác màu và một số sản phẩm được khâu bằng mũi khâu thườmg.
 - Vật liệu và dụng cụ cần thiết: 
+ Mảnh vải sợi bông trắng hoặc màu kích 20 – 30cm.
+ Len (hoặc sợi) khác màu với vải.
+ Kim khâu len (kim khâu cỡ to), thước may, kéo, phấn vạch.
 - HS: Bộ ĐDHT lớp 4, vở.
2. Phương pháp, kĩ thuật
- PP: Quan sát, hỏi đáp, thảo luận nhóm.
- KT: đặt câu hỏi, phòng tranh
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. HĐ khởi động (3p)
- HS hát bài hát khởi động: 
- Kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng của HS
- TBVN điều hành
2.Bài mới: (35p)
* Mục tiêu: - Biết cách cầm vải, cầm kim, lên kim, xuống kim khi khâu.
 - Biết cách khâu và khâu được các mũi khâu thường 
* Cách tiến hành: Cá nhân-Lớp
HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu.
- GV giới thiệu mẫu khâu mũi thường và giải thích: Khâu thường còn được gọi là khâu tới và khâu luôn.
- GV bổ sung và kết luận đặc điểm của mũi khâu thường: 
+ Đường khâu ở mặt trái và phải giống nhau.
+ Mũi khâu ở mặt phải và ở mặt trái giống nhau, dài bằng nhau và cách đều nhau.
- Vậy thế nào là khâu thường?
HĐ 2: Hướng dẫn thao tác kỹ thuật.
- GV hướng dẫn HS thực hiện một số thao tác khâu, thêu cơ bản.
- Đây là bài học đầu tiên về khâu, thêu nên trước khi hướng dẫn khâu thường HS phải biết cách cầm vải, kim, cách lên xuống kim.
- Cho HS quan sát H1 và gọi HS nêu cách lên xuống kim.
- GV hướng dẫn 1 số điểm cần lưu ý: 
+ Khi cầm vải, lòng bàn tay trái hướng lên trên và chỗ sắp khâu nằm gần đầu ngón tay trỏ. Ngón cái ở trên đè xuống đầu ngón trỏ để kẹp đúng vào đường dấu.
+ Cầm kim chặt vừa phải, không nên cầm chặt quá hoặc lỏng quá sẽ khó khâu.
+ Cần giữ an toàn tránh kim đâm vào ngón tay hoặc bạn bên cạnh.
- GV gọi HS lên bảng thực hiện thao tác.
 GV hướng dẫn kỹ thuật khâu thường: 
- GV treo tranh quy trình, hướng dẫn HS quan sát tranh để nêu các bước khâu thường.
- GV hướng dẫn 2 lần thao tác kĩ thuật khâu mũi thường.
- GV hỏi: khâu đến cuối đường vạch dấu ta cần làm gì?
- GV hướng dẫn thao tác khâu lại mũi và nút chỉ cuối đường khâu theo SGK.
- GV lưu ý: 
+ Khâu từ phải sang trái.
+ Trong khi khâu, tay cầm vải đưa phần vải có đường dấu lên, xuống nhip nhàng.
+ Dùng kéo để cắt chỉ sau khi khâu. Không dứt hoặc dùng răng cắn chỉ.
- Cho HS đọc ghi nhớ
- GV tổ chức HS tập khâu các mũi khâu thường cách đều nhau một ô trên giấy kẻ ô li.
3. Hoạt động ứng dụng (1p)
4. HĐ sáng tạo (1p)
- HS quan sát sản phẩm.
- HS quan sát mặt trái mặt phải của H.3a, H.3b (SGK) để nêu nhận xét về đường khâu mũi thường.
- HS nêu khái niệm
- HS quan sát H.1 SGK nêu cách cầm vải, kim.
- HS theo dõi.
- HS thực hiện thao tác cầm kim, lên kim, xuống kim (3-5HS)
- HS quan sát hình 4, thảo luận nhóm 4, nêu các bước khâu thường và chia sẻ trước lớp
+B1: Vạch dấu theo đường khâu hoặc gẩy sợi vải và rút chỉ
+B2: Thực hiện khâu theo đường vạch dấu
+ Ta cần thắt chỉ để chỉ không bị tuột
 HS quan sát
- HS đọc ghi nhớ cuối bài.
- HS thực hành trên giấy ô li
- Thực hành khâu thường tại nhà vào giấy ô li
- Dùng mũi khâu thường để khâu chiếc túi vải
Kí duyệt 
 Ngày / /
TUẦN 6
 Thứ ngày tháng năm 2021
 KHÂU THƯỜNG (tiết 2)
I.MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức
- Nắm rõ quy trình khâu thường
2. Kĩ năng
- Biết cách khâu và khâu được các mũi khâu thường. Các mũi khâu có thể chưa cách đều nhau. Đường khâu có thể bị rúm.
 * Với HS khéo tay: Khâu được các mũi khâu thường. Các mũi khâu tương đối đều nhau. Đường khâu ít bị rúm.
3. Góp phần phát triển các năng lực
- NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL thẩm mĩ.
4. Phẩm chất: - Giáo dục tính cẩn thận, an toàn khi thực hành
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng
 - GV: - Tranh quy trình khâu thường.
 - Mẫu khâu thường được khâu bằng len trên các vải khác màu và một số sản phẩm được khâu bằng mũi khâu thườmg.
 - Vật liệu và dụng cụ cần thiết: 
+ Mảnh vải sợi bông trắng hoặc màu kích 20 – 30cm.
+ Len (hoặc sợi) khác màu với vải.
+ Kim khâu len (kim khâu cỡ to), thước may, kéo, phấn vạch.
 - HS: Bộ ĐDHT lớp 4, vở.
2. Phương pháp, kĩ thuật
- PP: Quan sát, hỏi đáp, thảo luận nhóm.
- KT: đặt câu hỏi, phòng tranh
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. HĐ khởi động (3p)
- HS hát bài hát khởi động: 
- Kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng của HS
- TBVN điều hành
2.Bài mới: (35p)
* Mục tiêu: - Biết cách cầm vải, cầm kim, lên kim, xuống kim khi khâu.
 - Biết cách khâu và khâu được các mũi khâu thường 
* Cách tiến hành: Cá nhân-Lớp
HĐ1: HS thực hành khâu thường
- Gọi HS nhắc lại kĩ thuật khâu thường. Gọi 2 em lên bảng thực hiện khâu một vài mũi khâu thường để kiểm tra cách cầm vải, cầm kim, vạch dấu.
- GV nhận xét, nhắc lại kỹ thuật khâu mũi thường theo các bước: 
- GV nhắc lại và hướng dẫn thêm cách kết thúc đường khâu. Có thể yêu cầu HS vừa nhắc lại vừa thực hiện các thao tác để GV uốn nắn, hướng dẫn thêm.
- HS thực hành cá nhân 
- GV chỉ dẫn thêm cho các HS còn lúng túng.
HĐ 2: Đánh giá kết quả học tập của HS
- GV tổ chức HS trưng bày sản phẩm thực hành. 
- GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm: 
+ Đường vạch dấu thẳng và cách đều cạnh dài của mảnh vải.
+ Các mũi khâu tương đối đều và bằng nhau, không bị rúm và thẳng theo đường vạch dấu.
+ Hoàn thành đúng thời gian quy định.
- GV gợi ý cho HS trang trí sản phẩm và chọn ra những sản phẩm đẹp để khen nhằm động viên, khích lệ các em.
- Đánh giá sản phẩm của HS. 
 3. Hoạt động ứng dụng (1p)
4. HĐ sáng tạo (1p)
- HS nêu.
- 2 HS lên bảng làm.
+ Bước 1: Vạch dấu đường khâu.
+ Bước 2: Khâu các mũi khâu thường theo đường dấu.
- HS nghe
- HS thực hành cá nhân 
- HS trình bày sản phẩm.
- HS tự đánh giá theo tiêu chuẩn.
- HS trưng bày sp vào bảng trưng bày của lớp
- Khâu thường tại nhà
- Tạo sản phẩm từ mũi khâu thường
______________________________________________________________
 Thứ ngày tháng năm 2021
KHÂU GHÉP HAI MÉP VẢI BẰNG MŨI KHÂU THƯỜNG (tiết 1)
I.MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức
- Nắm rõ quy trình khâu ghép 2 mảnh vải bằng mũi khâu thường.
2. Kĩ năng
- Biết cách khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường. 
- Khâu ghép được hai mép vải bằng mũi khâu thường. Các mũi khâu có thể chưa đều nhau. Đường khâu có thể bị rúm. 
* Với HS khéo tay: Khâu ghép được hai mép vải bằng mũi khâu thường. Các mũi khâu tương đối đều nhau. Đường khâu ít bị rúm. 
3. Góp phần phát triển các năng lực
- NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL thẩm mĩ.
4. Phẩm chất: - Giáo dục tính cẩn thận, khéo léo, an toàn khi thực hành
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng
- GV: - Mẫu đường khâu ghép hai mép vải bằng các mũi khâu thường có kích thước đủ lớn để HS quan sát được. Và một số sản phẩm có đường khâu ghép hai mép vải (áo, quần, vỏ gối). 
 - Vật liệu và dụng cụ cần thiết: 
+ Hai mảnh vải hoa giống nhau, mỗi mảnh vải có kích cỡ 20 x 30cm. 
+ Len (hoặc sợi) chỉ khâu. 
+ Kim khâu len, kim khâu chỉ, thước may, kéo, phấn vạch. 
 - HS: Bộ ĐDHT lớp 4, vở.
2. Phương pháp, kĩ thuật
- PP: Quan sát, hỏi đáp, thảo luận nhóm.
- KT: đặt câu hỏi, tia chớp, động não.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. HĐ khởi động (3p)
- HS hát bài hát khởi động: 
- Kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng của HS
- TBVN điều hành
2.Bài mới: (35p)
* Mục tiêu: - Quan sát, nhận xét được mẫu khâu và nắm được quy trình khâu
 - Bước đầu thực hành khâu được trên giấy ô li.
* Cách tiến hành: Cá nhân- Nhóm- Lớp
HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu.
- GV giới thiệu mẫu khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường và sản phẩm, hướng dẫn HS quan sát:
+ Nêu nhận xét về đường khâu
+ Nêu ứng dụng của khâu ghép mép vải. 
- GV kết luận về đặc điểm đường khâu ghép hai mép vải và ứng dụng của nó: Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kỹ thuật. 
- GV treo tranh quy trình khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường. 
+ Khâu hai mép vải thực hiện ở mặt trái hay mặt phải vải?
+ Nêu cách khâu lại mũi và nút chỉ cuối đường khâu?
- GV hướng dẫn HS một số điểm sau: 
+ Vạch dấu trên mặt trái của một mảnh vải. 
+ Úp mặt phải của hai mảnh vải vào nhau và xếp cho hai mép vải bằng nhau rồi mới khâu lược. 
+ Sau mỗi lần rút kim, cần vuốt các mũi khâu theo chiều từ phải sang trái cho đường khâu thật phẳng rồi mới khâu các mũi khâu tiếp theo. 
- Gọi 2 HS lên thực hiện thao tác GV. 
- GV chỉ ra những thao tác chưa đúng và uốn nắn. 
- Gọi HS đọc ghi nhớ. 
- GV cho HS xâu chỉ vào kim, vê nút chỉ và tập khâu ghép 2 mép vải bằng mũi khâu thường. 
3. Hoạt động ứng dụng (1p)
4. HĐ sáng tạo (1p)
- HS theo dõi- Thảo luận nhóm 2 và chia sẻ
+ Đường khâu là các mũi khâu cách đều nhau. Mặt phải của hai mảnh vải úp vào nhau. Đường khâu ở mặt trái của hai mảnh vải 
+ Ứng dụng nhiều trong khâu, may các sản phẩm. Đường ghép có thể là đường cong như đường ráp của tay áo, cổ áo Có thể là đường thẳng như đường khâu túi đựng, khâu áo gối, 
- HS quan sát, nêu quy trình khâu
+ Khâu hai mép vải thực hiện ở mặt trái vải. 
+ Khâu lại mũi bằng cách lùi lại 1 mũi và xuống kim. Nút chỉ ở mặt trái đường khâu bằng cách lật vải 
- HS quan sát, lắng nghe
- HS thực hiện.
- HS khác nhận xét. 
- HS đọc phần ghi nhớ ở cuối bài. 
- HS thực hiện trên giấy ô li
- Nêu lại quy trình khâu.
- Sưu tầm các mẫu khâu gấp 2 mép vải ở các trang phục tại nhà.
Kí duyệt 
 Ngày / /
TUẦN 8
Thứ ngày tháng năm 2021
KHÂU GHÉP HAI MÉP VẢI BẰNG MŨI KHÂU THƯỜNG (tiết 2)
I.MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức
- Nắm rõ quy trình khâu ghép 2 mảnh vải bằng mũi khâu thường.
2. Kĩ năng
- Biết cách khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường. 
- Khâu ghép được hai mép vải bằng mũi khâu thường. Các mũi khâu có thể chưa đều nhau. Đường khâu có thể bị rúm. 
* Với HS khéo tay: Khâu ghép được hai mép vải bằng mũi khâu thường. Các mũi khâu tương đối đều nhau. Đường khâu ít bị rúm. 
3. Góp phần phát triển các năng lực
- NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL thẩm mĩ.
4. Phẩm chất: - Giáo dục tính cẩn thận, khéo léo, an toàn khi thực hành
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng
- GV: - Mẫu đường khâu ghép hai mép vải bằng các mũi khâu thường có kích thước đủ lớn để HS quan sát được. Và một số sản phẩm có đường khâu ghép hai mép vải (áo, quần, vỏ gối). 
 - Vật liệu và dụng cụ cần thiết: 
+ Hai mảnh vải hoa giống nhau, mỗi mảnh vải có kích cỡ 20 x 30cm. 
+ Len (hoặc sợi) chỉ khâu. 
+ Kim khâu len, kim khâu chỉ, thước may, kéo, phấn vạch. 
 - HS: Bộ ĐDHT lớp 4, vở.
2. Phương pháp, kĩ thuật
- PP: Quan sát, hỏi đáp, thảo luận nhóm.
- KT: đặt câu hỏi, tia chớp, động não, phòng tranh
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. HĐ khởi động (3p)
- HS hát bài hát khởi động: 
- Kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng của HS
- TBVN điều hành
2.Bài mới: (30p)
* Mục tiêu: - HS thực hành khâu ghép 2 mảnh vải bằng mũi khâu thường
 - Nhân xét, đánh giá được sản phẩm của bạn
* Cách tiến hành: Cá nhân- Nhóm- Lớp
HĐ3: HS thực hành khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường. 
- Yêu cầu HS nhắc lại quy trình khâu ghép mép vải. (phần ghi nhớ). 
- GV nhận xét và nêu lại các bước khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường: 
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS và nêu thời gian, yêu cầu HS thực hành. 
 - GV chỉ dẫn thêm cho các HS còn lúng túng và những thao tác chưa đúng. 
HĐ4: Đánh giá kết quả học tập của HS: 
 - GV tổ chức HS trưng bày sản phẩm thực hành. 
 - GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm: 
 + Khâu ghép được hai mép vải theo cạnh dài của mảnh vải. Đường khâu cách đều mép vải. 
 + Đường khâu ở mặt trái của hai mảnh vải ghép và tương đối thẳng. 
 + Các mũi khâu tương đối cách đều nhau và bằng nhau. 
 + Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định. 
 - GV gợi ý cho HS trang trí sản phẩm và chọn ra những sản phẩm đẹp để khen nhằm động viên, khích lệ các em. 
3. Hoạt động ứng dụng (1p)
4. HĐ sáng tạo (1p)
+ Bước 1: Vạch dấu đường khâu. 
+ Bước 2: Khâu lược. 
+ Bước 3: Khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường
- HS thực hành. 
- HS trưng bày sản phẩm lên bảng lớp
- HS tự đánh giá các sản phẩm theo tiêu chuẩn. 
- Thực hành khâu thành thạo tại nhà
- Tạo sản phẩm mới từ khâu ghép 2 mảnh vải bẳng mũi khâu thườn
__________________________________________________________________
 Thứ ngày tháng năm 2021
KHÂU ĐỘT THƯA 
I.MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức
- HS biết cách khâu đột thưa và ứng dụng của khâu đột thưa. 
2. Kĩ năng
- Khâu được các mũi khâu đột thưa, các mũi khâu có thể chưa đều nhau. Đường khâu có thể bị rúm.
 *HS khéo tay khâu được mũi khâu đột thưa. Các mũi khâu tương đối đều nhau. Đường khâu ít bị rúm.
3. Góp phần phát triển các năng lực
- NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL thẩm mĩ.
4. Phẩm chất: - Giáo dục tính cẩn thận, khéo léo, an toàn khi thực hành
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng
- GV: + Bộ đồ dùng khâu thêu.
 + Tranh quy trình khâu mũi khâu đột thưa. Vật liệu và dụng cụ cần thiết
- HS: Bộ ĐDHT lớp 4, vở.
2. Phương pháp, kĩ thuật
- PP: Quan sát, hỏi đáp, thảo luận nhóm.
- KT: đặt câu hỏi, tia chớp, động não, phòng tranh
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. HĐ khởi động (3p)
- HS hát bài hát khởi động: 
- Kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng của HS
- TBVN điều hành
2.Bài mới: (30p)
* Mục tiêu: - HS biết cách khâu đột thưa và ứng dụng của khâu đột thưa. 
 - Khâu được các mũi khâu đột thưa, các mũi khâu có thể chưa đều nhau. Đường khâu có thể bị rúm.
* Cách tiến hành: Cá nhân- Nhóm- Lớp
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét mẫu.
- GV giới thiệu mẫu khâu đột thưa 
+ Hình dạng mũi khâu ở mặt phải hay mặt trái ?
Lưu ý: Khi khâu mũi đột thưa phải khâu từng mũi một, không khâu được nhiều mũi mới rút chỉ một lần như khâu thường.
-GV gợi ý để HS rút ra khái niệm về khâu đột thưa (phần ghi nhớ ) 
ð Kết luận: Như mục 1 phần ghi nhớ 
Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật 
- GV treo tranh quy trình khâu đột thưa (SGK) để nêu các bước khâu mũi đột thưa .
-GV yêu cầu HS dựa vào quan sát hình 2 (SGK ) để nêu cách vạch dấu trên vải. 
- HS kết hợp đọc nội dung của mục 2 với quan sát hình 3a , 3b, 3c,3d (SGK) nêu cách khâu mũi đột thưa.
-GV hướng dẫn thao tác bắt đầu khâu, khâu mũi thứ nhất, khâu mũi thứ hai bằng khâu kim len. 
-Gọi 1 – 2 HS dựa vào quan sát thao tác GV và hướng dẫn trong SGK để thực hiện thao tác khâu các mũi đột thưa tiếp theo. 
-
+Khâu đột thưa theo chiều từ phải sang trái.
+ Khâu đột thưa được thực hiện bằng quy tắc “lùi 1” “ tiến 3” có nghĩa là mỗi mũi khâu được bắt đầu bằng cách lùi lại đường dấu 1 mũi để xuống kim, ngay sau đó lên kim cách điểm vừa xuống kim một khoảng cách gấp 3 lần chiều dài 1 mũi khâu và rút chỉ. 
+ Không rút chỉ chặt quá, lỏng quá. 
+ Khâu đến cuối đường khâu thì xuống kim để kết thúc đường khâu như cách kết thúc đường khâu thường. 
ð Kết luận : Như mục 2 phần ghi nhớ 
- GV quan sát, giúp đỡ HS.
3. Hoạt động ứng dụng (1p)
4. HĐ sáng tạo (1p)
Cá nhân – Lớp
- HS quan sát để nhận xét khâu đột thưa ,nhận xét .
+ Ở mặt phải đường khâu, các mũi khâu đều cách đều giống như đường khâu các mũi khâu thường. Ở mặt trái đường khâu, mũi khâu sau lấn lên 1/3 mũi khâu trước liền kề.
- Lắng nghe
-HS đọc phần ghi nhớ.
Cá nhân – Lớp
- HS quan sát hình 2,3,4
- Quan sát, 1 HS nêu cách nêu các bước khâu mũi đột thưa.
-HS nêu 
-Quan sát, nêu cách thực hiện.
- Theo dõi.
-1 – 2 HS thực hiện thao tác khâu các mũi đột thưa tiếp theo HS khác quan sát nhận xét.
- Giống thao tác nút chỉ mũi khâu thường. HS thực hiện thao tác 
Lắng nghe, quan sát
1 HS đọc mục 2 của phần ghi nhớ. 
-HS tiến hành tập khâu đột thưa trên giấy ô li với các điểm cách đều 1 ô trên đường dấu
- Thực hành khâu đột thưa tại nhà
- Sưu tầm các mẫu sản phẩm có mũi khâu đột thưa.
 Kí duyệt 
 Ngày / /
TUẦN 10 
Thứ ngày tháng năm 2021
 KHÂU ĐỘT THƯA (tiết 2)
I.MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức
- HS biết cách khâu đột thưa và ứng dụng của khâu đột thưa. 
2. Kĩ năng
- Khâu được các mũi khâu đột thưa, các mũi khâu có thể chưa đều nhau. Đường khâu có thể bị rúm.
 *HS khéo tay khâu được mũi khâu đột thưa. Các mũi khâu tương đối đều nhau. Đường khâu ít bị rúm.
3. Góp phần phát triển các năng lực
- NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL thẩm mĩ.
4. Phẩm chất: - Giáo dục tính cẩn thận, khéo léo, an toàn khi thực hành
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng
- GV: + Bộ đồ dùng khâu thêu.
 + Tranh quy trình khâu mũi khâu đột thưa. Vật liệu và dụng cụ cần thiết
- HS: Bộ ĐDHT lớp 4, vở.
2. Phương pháp, kĩ thuật
- PP: Quan sát, hỏi đáp, thảo luận nhóm.
- KT: đặt câu hỏi, tia chớp, động não, phòng tranh
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. HĐ khởi động (3p)
- HS hát bài hát khởi động: 
- Kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng của HS
- TBVN điều hành
2. HĐ thực hành: (30p)
* Mục tiêu:- Khâu được các mũi khâu đột thưa, các mũi khâu có thể chưa đều nhau. Đường khâu có thể bị rúm.
* Cách tiến hành: Cá nhân- Nhóm- Lớp
HĐ 3: HS thực hành khâu đột thưa 
- Nêu các bước thực hiện cách khâu đột thưa. 
- GV nhận xét và củng cố kỹ thuật khâu mũi đột thưa qua hai bước: 
 - GV hướng dẫn thêm những điểm cần lưu ý khi thực hiện khâu mũi đột thưa. 
 - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS và nêu thời gian yêu cầu HS thực hành. 
 - GV quan sát uốn nắn thao tác cho những HS còn lúng túng hoặc chưa thực hiện đúng. 
HĐ4: Đánh giá kết quả học tập của HS: 
 - GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm thực hành. 
 - GV nêu tiêu chẩn đánh giá sản phẩm: 
 + Đường vạch dấu thẳng, cách đều cạnh dài của mảnh vải. 
 + Khâu được các mũi khâu đột thưa theo đường vạch dấu. 
 + Đường khâu tương đối phẳng, không bị dúm. 
 + Các mũi khâu ở mặt phải tương đối bằng nhau và cách đều nhau. 
 + Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định. 
 - GV nhận xét và đánh giá kết quả học tập của HS. 
3. Hoạt động ứng dụng (1p)
4. HĐ sáng tạo (1p)
Cá nhân – Lớp
- HS nhắc lại phần ghi nhớ và thực hiện các thao tác khâu đột thưa. 
+ Bước 1: Vạch dấu đường khâu. 
+ Bước 2: Khâu đột thưa theo đường vạch dấu. 
- HS thực hành cá nhân. 
- HS trưng bày sản phẩm. 
- HS lắng nghe. 
- HS tự đánh giá các sản phẩm theo các tiêu chuẩn trên. 
- Thực hành khâu đột thưa tại nhà
- Tạo sản phẩm từ khâu đột thưa
_______________________________________________________________
 Thứ ngày tháng năm 2021
 KHÂU VIỀN ĐƯỜNG GẤP MÉP VẢI 
BẰNG MŨI KHÂU ĐỘT THƯA (tiết 1)
I.MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức
- Biết cách khâu đường viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa.
2. Kĩ năng
- Khâu viền được đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa. Các mũi khâu tương đối đều nhau. Đường khâu có thể bị dúm.
 * Với HS khéo tay: Khâu viền được đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa. Các mũi khâu tương đối đều nhau. Đường khâu ít bị rúm.
3. Góp phần phát triển các năng lực
- NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL thẩm mĩ.
4. Phẩm chất: - Giáo dục tính cẩn thận, khéo léo, an toàn khi thực hành
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng
- GV: + Mẫu đường gấp mép vải được khâu viền bằng các mũi khâu đột có kích thước đủ lớn và một số sản phẩm có đường khâu viền đường gấp mép vải bằng khâu đột hoặc may bằng máy (quần, áo, vỏ gối, túi xách tay bằng vải )
- HS: Bộ ĐDHT lớp 4, vở.
2. Phương pháp, kĩ thuật
- PP: Quan sát, hỏi đáp, thảo luận nhóm.
- KT: đặt câu hỏi, tia chớp, động não.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. HĐ khởi động (3p)
- HS hát bài hát khởi động: 
- Kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng của HS
- TBVN điều hành
2. Hình thành KT (30p)
* Mục tiêu- Biết cách khâu đường viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa.
* Cách tiến hành: Cá nhân- Nhóm- Lớp
HĐ1: GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu. 
 - GV giới thiệu mẫu, hướng dẫn HS quan sát, 
+ Em hãy nhận xét cách gấp mép vải?
+ Nhận xét đường khâu trên mép vải?
 - GV nhận xét và tóm tắt đặc điểm đường khâu viền gấp mép. 
HĐ2: Hướng dẫn thao tác kỹ thuật. 
+ Em hãy nêu cách gấp mép vải lần 2?
+ Hãy nêu cách khâu lược đường gấp mép vải?
 - GV hướng dẫn HS đọc nội dung của mục 1 và quan sát hình 1, 2a, 2b (SGK) để trả lời các câu hỏi về cách gấp mép vải. 
 - GV cho HS thực hiện thao tác gấp mép vải. 
 - GV nhận xét các thao tác của HS thực hiện. Hướng dẫn theo nội dung SGK
 * Lưu ý: 
 Khi gấp mép vải, mặt phải mảnh vải ở dưới. Gấp theo đúng đường vạch dấu theo chiều lật mặt phải vải sang mặt trái của vải. Sau mỗi lần gấp mép vải cần miết kĩ đường gấp. Chú ý gấp cuộn đường gấp thứ nhất vào trong đường gấp thứ hai. 
 - GV tổ chức cho HS thực hành vạch dấu, gấp mép vải theo đường vạch dấu. 
3. Hoạt động ứng dụng (1p)
4. HĐ sáng tạo (1p)
Cá nhân – Lớp
- HS quan sát và trả lời. 
+ Mép vải được gấp hai lần. Đường gấp mép ở mặt trái của mảnh vải. 
+ Đường khâu bằng mũi khâu đột thưa (hoặc đột mau). Thực hiện đường khâu ở mặt phải mảnh vải. 
- HS quan sát H1, 2, 3, 4 và trả lời câu hỏi 
+ Gấp theo đường dấu thứ hai, miết kĩ đường gấp. 
+ Khâu các mũi khâu thường dài khoảng 1cm để cố định mép vải. . . 
- HS quan sát và trả lời. 
- HS thực hiện thao tác gấp mép vải. 
- HS lắng nghe. 
- HS kết hợp đọc nội dung c

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_ky_thuat_4_nam_hoc_2021_2022.docx