Kế hoạch bài dạy Khoa học 4 - Tuần 3, Tiết 6: Vai trò của vitamin, chất khoáng và chất xơ - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Khoa học 4 - Tuần 3, Tiết 6: Vai trò của vitamin, chất khoáng và chất xơ - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu: HS có thể:

1. Kiến thức: Kể tên và vai trò của các thức ăn chứa nhiều vi-ta-min, chất khoáng và chất xơ.

2. Kĩ năng: Xác định được nguồn gốc của nhóm thức ăn chứa nhiều vi-ta-min, chất khoàng và chất xơ.

3. Thái độ: Yêu thích môn Khoa học.

II/ Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: Máy chiếu, bút dạ, phiếu học tập.

- Học sinh: SGK, vở

 

doc 2 trang xuanhoa 08/08/2022 3630
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Khoa học 4 - Tuần 3, Tiết 6: Vai trò của vitamin, chất khoáng và chất xơ - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 	 Môn: KHOA HỌC
GV : Trần Thị Huyền Tiết 6: Vai trò của vitamin, chất khoáng và chất xơ
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu: HS có thể:
1. Kiến thức: Kể tên và vai trò của các thức ăn chứa nhiều vi-ta-min, chất khoáng và chất xơ.
2. Kĩ năng: Xác định được nguồn gốc của nhóm thức ăn chứa nhiều vi-ta-min, chất khoàng và chất xơ.
3. Thái độ: Yêu thích môn Khoa học.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, bút dạ, phiếu học tập.
- Học sinh: SGK, vở
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1-2’
4-5’
1.Ổn định tổ chức
2. Khởi động
- GV nêu câu hỏi:
+ Kể tên 1 số thức ăn chứa nhiều chất đạm, chất béo?
+ Nêu vai trò của t.ăn chứa nhiều chất đạm, chất béo?
- GV n/x
- Hát tập thể
- 2-3 HS TLCH
- Nhận xét, bổ sung
1-2’
3.Bài mới: 
3.1.GTB 
- Nêu mục đích và y/c tiết học 
15-16’
3.2. Các hoạt động 
a. Hoạt động 1:Thi kể tên các thức ăn chứa nhiều vi-ta-min, chất khoáng và chất xơ
 MT:+ HS kể được tên các t.ăn chứa nhiều vitamin, chất khoáng và chất xơ (Rau- củ - quả)
+ Xác định nguồn gốc của các loại t.ăn đó
- GV chia lớp thành 4 nhóm
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm 4 với phiếu thảo luận nhóm
- T/c cho HS thi trò chơi thi làm nhanh đúng
- GV chốt ý và phân định đội thắng thua và khen đ.viên HS
- Nêu y/c
- HS hoạt động nhóm 4
- Nghe phổ biến cách chơi
- TL nhóm và hoàn thành phiếu
- 3 nhóm trình bày KQ
- Nhận xét, bổ sung
9-10’
b. Hoạt động 2: Thảo luận về vai trò của Vi-ta-min, chất khoáng và chất xơ 
MT:HS biết
-Vitamin cần cho HĐ sống của cơ thể, nếu thiếu sẽ bị bệnh về mắt, cồi xương, phù, chảy máu chân răng
-Khoáng: Một số chất khoáng (Ca – Fe) có tác dụng tham gia xây dựng cơ thể.Một số khác tham gia tạo men. Nếu thiếu cơ thể sẽ bị bệnh thiếu máu, loãng xương, tim, biếu cổ.
- Chất xơ-nước: Chất xơ không có giá trị dinh dưỡng sóng giúp tiêu hóa tốt. Nước chiếm 2/3 trọng lượng cơ thể,giúp thải chất bã ra ngoài.
- GV nêu câu hỏi:
+ Kể tên 1 số vi-ta-min mà em biết?
+ Nêu vai trò của vi-ta-min đó
+ Nêu vai trò của nhóm thức ăn chứa vi-ta-min đối với cơ thể
- GV KL:
- GV nêu câu hỏi:
+ Kể tên 1 số chất khoáng mà em biết. Nêu vai trò của chất khoáng đó 
+ Nêu vai trò của nhóm thức ăn chứa chất khoáng đối với cơ thể
- GV chốt:
- GV nêu:
- Tại sao hàng ngày chúng ta phải ăn các thức ăn có chứa chất xơ
- Hàng ngày chúng ta cấn uống bao nhiêu lít nước? Tại sao cần uống đủ nước??
- HS TLCH
- HS khác nghe và n/x
- 1 vài HS kể tên 1 số bệnh do thiếu vitamin
- HS thảo luận nhóm 4
- Các nhóm TLCH và báo cáo KQ
- Nhóm khác nghe và n/x, bổ sung
- HS thảo luận nhóm 2
- Các nhóm báo cáo KQ (2-4 HS TLCH)
- N/x, bổ sung
2-3’
1-2’
4. Củng cố
5. Dặn dò
- Yêu cầu HS kể tên một số t.ăn có chứa nhiều vitamin, chất khoáng, chất xơ mà em thường ăn
- Nêu nguồn gốc của mỗi loại t.ăn đó?
- Nhận xét tiết học
2-3 HS nêu
* ĐIỀU CHỈNH : 
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_khoa_hoc_4_tuan_3_tiet_6_vai_tro_cua_vitami.doc