Kế hoạch bài dạy Khoa học 4 - Tuần 3, Tiết 6: Vai trò của vitamin, chất khoáng và chất xơ - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu: HS có thể:
1. Kiến thức: Kể tên và vai trò của các thức ăn chứa nhiều vi-ta-min, chất khoáng và chất xơ.
2. Kĩ năng: Xác định được nguồn gốc của nhóm thức ăn chứa nhiều vi-ta-min, chất khoàng và chất xơ.
3. Thái độ: Yêu thích môn Khoa học.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, bút dạ, phiếu học tập.
- Học sinh: SGK, vở
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Khoa học 4 - Tuần 3, Tiết 6: Vai trò của vitamin, chất khoáng và chất xơ - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Môn: KHOA HỌC GV : Trần Thị Huyền Tiết 6: Vai trò của vitamin, chất khoáng và chất xơ Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: HS có thể: 1. Kiến thức: Kể tên và vai trò của các thức ăn chứa nhiều vi-ta-min, chất khoáng và chất xơ. 2. Kĩ năng: Xác định được nguồn gốc của nhóm thức ăn chứa nhiều vi-ta-min, chất khoàng và chất xơ. 3. Thái độ: Yêu thích môn Khoa học. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Máy chiếu, bút dạ, phiếu học tập. - Học sinh: SGK, vở III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-2’ 4-5’ 1.Ổn định tổ chức 2. Khởi động - GV nêu câu hỏi: + Kể tên 1 số thức ăn chứa nhiều chất đạm, chất béo? + Nêu vai trò của t.ăn chứa nhiều chất đạm, chất béo? - GV n/x - Hát tập thể - 2-3 HS TLCH - Nhận xét, bổ sung 1-2’ 3.Bài mới: 3.1.GTB - Nêu mục đích và y/c tiết học 15-16’ 3.2. Các hoạt động a. Hoạt động 1:Thi kể tên các thức ăn chứa nhiều vi-ta-min, chất khoáng và chất xơ MT:+ HS kể được tên các t.ăn chứa nhiều vitamin, chất khoáng và chất xơ (Rau- củ - quả) + Xác định nguồn gốc của các loại t.ăn đó - GV chia lớp thành 4 nhóm - GV yêu cầu HS hoạt động nhóm 4 với phiếu thảo luận nhóm - T/c cho HS thi trò chơi thi làm nhanh đúng - GV chốt ý và phân định đội thắng thua và khen đ.viên HS - Nêu y/c - HS hoạt động nhóm 4 - Nghe phổ biến cách chơi - TL nhóm và hoàn thành phiếu - 3 nhóm trình bày KQ - Nhận xét, bổ sung 9-10’ b. Hoạt động 2: Thảo luận về vai trò của Vi-ta-min, chất khoáng và chất xơ MT:HS biết -Vitamin cần cho HĐ sống của cơ thể, nếu thiếu sẽ bị bệnh về mắt, cồi xương, phù, chảy máu chân răng -Khoáng: Một số chất khoáng (Ca – Fe) có tác dụng tham gia xây dựng cơ thể.Một số khác tham gia tạo men. Nếu thiếu cơ thể sẽ bị bệnh thiếu máu, loãng xương, tim, biếu cổ. - Chất xơ-nước: Chất xơ không có giá trị dinh dưỡng sóng giúp tiêu hóa tốt. Nước chiếm 2/3 trọng lượng cơ thể,giúp thải chất bã ra ngoài. - GV nêu câu hỏi: + Kể tên 1 số vi-ta-min mà em biết? + Nêu vai trò của vi-ta-min đó + Nêu vai trò của nhóm thức ăn chứa vi-ta-min đối với cơ thể - GV KL: - GV nêu câu hỏi: + Kể tên 1 số chất khoáng mà em biết. Nêu vai trò của chất khoáng đó + Nêu vai trò của nhóm thức ăn chứa chất khoáng đối với cơ thể - GV chốt: - GV nêu: - Tại sao hàng ngày chúng ta phải ăn các thức ăn có chứa chất xơ - Hàng ngày chúng ta cấn uống bao nhiêu lít nước? Tại sao cần uống đủ nước?? - HS TLCH - HS khác nghe và n/x - 1 vài HS kể tên 1 số bệnh do thiếu vitamin - HS thảo luận nhóm 4 - Các nhóm TLCH và báo cáo KQ - Nhóm khác nghe và n/x, bổ sung - HS thảo luận nhóm 2 - Các nhóm báo cáo KQ (2-4 HS TLCH) - N/x, bổ sung 2-3’ 1-2’ 4. Củng cố 5. Dặn dò - Yêu cầu HS kể tên một số t.ăn có chứa nhiều vitamin, chất khoáng, chất xơ mà em thường ăn - Nêu nguồn gốc của mỗi loại t.ăn đó? - Nhận xét tiết học 2-3 HS nêu * ĐIỀU CHỈNH : - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_khoa_hoc_4_tuan_3_tiet_6_vai_tro_cua_vitami.doc