Kế hoạch bài dạy Khoa học 4 - Tuần 2, Tiết 3: Trao đổi chất ở người (Tiết 2) - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Nắm được quá trình trao đổi chất ở người.
2. Kĩ năng:
- Kể được tên một số cơ quan trực tiếp tham gia vào quá trình trao đổi chất ở người: tiêu hóa, hô hấp, tuần hoàn, bài tiết.
- Biết được nếu một trong các cơ quan trên ngừng hoạt động, cơ thể sẽ chết.
3. Thái độ: HS yêu thích môn Khoa học.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: video, máy chiếu, phấn màu
- Học sinh: Bộ đồ chơi “Ghép chữ vào chỗ trong sơ đồ”
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Khoa học 4 - Tuần 2, Tiết 3: Trao đổi chất ở người (Tiết 2) - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Môn: KHOA HỌC GV : Trần Thị Huyền Tiết 3: Trao đổi chất ở người (tiết 2) Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Nắm được quá trình trao đổi chất ở người. 2. Kĩ năng: - Kể được tên một số cơ quan trực tiếp tham gia vào quá trình trao đổi chất ở người: tiêu hóa, hô hấp, tuần hoàn, bài tiết. - Biết được nếu một trong các cơ quan trên ngừng hoạt động, cơ thể sẽ chết. 3. Thái độ: HS yêu thích môn Khoa học. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: video, máy chiếu, phấn màu - Học sinh: Bộ đồ chơi “Ghép chữ vào chỗ trong sơ đồ” III/ Các hoạt động dạy – học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-2’ 4-5’ 1. Ổn định tổ chức 2. Khởi động - GV tổ chức cho HS TLCH: + Thế nào là quá trình TĐC? + Vì sao con người cần TĐC? - GV nhận xét - Hát tập thể - 2-3 HS TLCH - Nhận xét, bổ sung - HS lắng nghe 1-2’ 3.Bài mới: 3.1.GTB - Nêu mục đích và y/c tiết học - Ghi bảng tên bài - HS lắng nghe - HS ghi vở 12-13’ 3.2. Các hoạt động a. Hoạt động 1: Xác định những cơ quan trực tiếp tham gia vào quá trình trao đổi chất ở người MT: Kể tên những biểu hiện bên ngoài của trao đổi chất và những cơ quan thực hiện quá trình đó - GV đặt vấn đề và nêu yêu cầu: quan hình 8/sgk, thảo luận nhóm 2, hoàn thành câu hỏi trong phiếu HT: + Nêu tên và chức năng của các cơ quan? + Cơ quan nào t/h trực tiếp vào quá trình TĐC giữa cơ thể với môi trường? - GV ghi tóm tắt kết quả lên bảng - GV nêu câu hỏi để HD HS rút ra - HS lắng nghe - HS quan sát và thảo luận theo cặp - HS trình bày kết quả - Nhận xét, bổ sung - HS ghi vở KL: + Nêu biểu hiện bên ngoài của TĐC? + Cơ quan nào t/h trực tiếp vào quá trình TĐC giữa cơ thể với môi trường? + Vai trò của cơ quan tuần hoàn trong việc t/h qtrình TĐC diễn ra bên trong cơ thể? - GV chốt ý: SGK/32 - HS thảo luận nhóm 2 - Báo cáo KQ - 1 vài HS nhắc lại 13-14’ b. Hoạt động 2: Tìm hiểu mối quan hệ giữa các cơ quan trong việc thực hiện sự trao đổi chất ở người TC: Ghép chữ (H5/sgk) MT: Mối quan hệ giữa các cơ quan trong việc thực hiện sự trao đổi chất ở người. Nếu 1 cơ quan ngừng hoạt động thì cơ thể sẽ chết. - GV phát mỗi nhóm 1 bộ đổ chơi - Nhóm HS lựa chọn các phiếu cho trước để ghép vào chỗ ... cho phù hợp - Đại diện trình bày sản phẩm - Y/c Các nhóm cử đại diện làm BGK chấm theo tiêu chí: ND, hình thức, thời gian. - GV và BGK chấm, phân định thắng thua - GV nêu câu hỏi: + Hàng ngày cơ thể lấy vào những gì và thải ra MT những gì? + Nhờ cơ quan nào mà qtrình TĐC ở bên trong cơ thể được t/h? + Nếu 1 trong các cơ quan ngừng hoạt động thì cơ thể sẽ ntn? - HS làm việc theo nhóm - HS trình bày sản phẩm và thuyết minh cho sơ đồ - HS khác nghe và hỏi, nêu nhận xét - HS suy nghĩ và TLCH 1-2’ 1-2’ 4. Củng cố 5. Dặn dò - GV rút ra KL - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài sau - 2-3 HS nhắc lại - HS lắng nghe *ĐIỀU CHỈNH : - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_khoa_hoc_4_tuan_2_tiet_3_trao_doi_chat_o_ng.doc