Giáo án Khoa học 4 - Tuần 10 - Bài: Ôn tập: Con người và sức khỏe

Giáo án Khoa học 4 - Tuần 10 - Bài: Ôn tập: Con người và sức khỏe

ÔN TẬP: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE

I. Mục tiêu :

1. Kiến thức:

- HS có khả năng phát hiện ra 1 số tính chất của nước bằng cách.

- Quan sát để phát hiện màu, mùi, vị của nước.

2. Kỹ năng:

- Làm thí nghiệm chứng minh nước không có hình dạng nhất định, chảy lan ra mọi phí, chảy từ cao xuống thấp, có thể hoà tan 1 số vật, thấm qua 1 số vật xốp.

3. Thái độ

- Giáo dục ý thức bảo vệ nguồn nước và yêu thích nghiên cứu khoa học.

II. Đồ dùng dạy học:

- Mỗi nhóm: 2 cốc (nước, sữa) Chai & 1 số vật chứa bằng thủy tinh.

- Vải bông, đường, muối, cát, thìa (có thể thêm: 1 cốc đường, 1 cốc muối, 1 cốc pha dầu gió).

 

docx 3 trang xuanhoa 08/08/2022 1870
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Khoa học 4 - Tuần 10 - Bài: Ôn tập: Con người và sức khỏe", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Khoa học Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 9
Tiết : 
ÔN TẬP: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE
Mục tiêu : 
1. Kiến thức: 
 HS có khả năng phát hiện ra 1 số tính chất của nước bằng cách.
Quan sát để phát hiện màu, mùi, vị của nước.
2. Kỹ năng: 
Làm thí nghiệm chứng minh nước không có hình dạng nhất định, chảy lan ra mọi phí, chảy từ cao xuống thấp, có thể hoà tan 1 số vật, thấm qua 1 số vật xốp.
3. Thái độ
Giáo dục ý thức bảo vệ nguồn nước và yêu thích nghiên cứu khoa học.
Đồ dùng dạy học: 
Mỗi nhóm: 2 cốc (nước, sữa) Chai & 1 số vật chứa bằng thủy tinh.
Vải bông, đường, muối, cát, thìa (có thể thêm: 1 cốc đường, 1 cốc muối, 1 cốc pha dầu gió). 
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
- Các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể là những chất nào?
- Các bệnh thường gặp với con người là những bệnh gì? Cách đề phòng ntn?
- Nhận xét.
- 2 HS trả lời 
- N/x, bổ sung
2. Bài mới:
2’
a. Giới thiệu:
GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở
b. Dạy bài mới:
8’
Hoạt động 1: 
Màu, mùi, vị của nước 
- GV yêu cầu nhóm chuẩn bị dụng cụ học tập & giao n/v:
+ Quan sát & làm theo yêu cầu đã ghi ở tr 42 SGK & trao đổi trong nhóm ý 1,2 SGK
- Trình bày ý kiến: & chỉ rõ dựa vào giác quan nào để phân biệt?
- GV yêu cầu HS nói về những tính chất của nước 
- GV chốt, ghi bảng: nước không có 
màu sắc, mùi, vị
- 1 em đọc c/ bị trong SGK
- Các nhóm chuẩn bị dụng cụ 
- HS hoạt động nhóm 6
- Các đại diện nhóm lần lượt phát biểu
6’
Hoạt động 2: 
Hình dạng của nước
- GV yêu cầu HS chuẩn bị dụng cụ cho thí nghiệm
- GV chốt ghi bảng lớp: Không có hình dạng nhất định, nó phụ thuộc vào hình dạng vật chứa nó.
- Đọc SGK cb dụng cụ.
- Các nhóm làm thí nghiệm
- Các nhóm báo cáo
6’
Hoạt động 3: 
Nước chảy như thế nào?
- GV yêu cầu HS chuẩn bị dụng cụ làm thí nghiệm
- GV chốt: Ghi bảng lớp: nước chảy từ cao xuống thấp, chảy lan ra mọi phía.
+ Ứng dụng tính chất của nước, người ta làm gì để phục vụ cuộc sống?
- Các nhóm hoạt động
- Đại diện lên thực hành thí nghiệm & bc
8’
Hoạt động 4: 
Tính chất khác
- Chuẩn bị dụng cụ thí nghiệm
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm & nêu yêu cầu: 
Tìm hiểu xem nước thấm qua những vật nào & không thấm qua những vật nào, chúng ta cần làm những thao tác gì trong thí nghiệm? 
- Trình bày kết quả
- GV chốt: Nước thấm qua 1 số vật, nêu ứng dụng trong c/s 
* Hoạt động nối tiếp: GV y/c các nhóm nêu dụng cụ làm thí nghiệm & y/c: pha đường, muối, cát vào 3 cốc để lắng & quan sát để rút ra n/x: nước hoà tan ~ chất nào?
- Các nhóm trình bày kết quả 
- GV n/x & chốt kiến thức
* TT hoạt động 3
- HS tự thảo luận trong nhóm & tự làm - Lần lượt các nhóm lên thao tác &
- Báo cáo kết quả 
- 2,3 HS n/x
*Tương tự hoạt động 3
- Các nhóm thực hiện
- Lắng nghe
5’
3. Củng cố - Dặn dò:
- GV nhận xét giờ học
 - Dặn dò
- Lắng nghe

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_khoa_hoc_4_tuan_10_bai_on_tap_con_nguoi_va_suc_khoe.docx