Kế hoạch bài dạy Khoa học 4 - Tuần 16, Tiết 32: Không khí gồm những thành phần nào ? - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Khoa học 4 - Tuần 16, Tiết 32: Không khí gồm những thành phần nào ? - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Biết không khí gồm những thành phần nào.

2. Kĩ năng:

- Quan sát và làm thí nghiệm để phát hiện ra một số thành phần của không khí: khí ni-tơ, khí ô-xi, khí các-bô-níc.

- Nêu được thành phần chính của không khí gồm khí ni-tơ và khí ô-xi. Ngoài ra, còn có khí các-bô-níc, hơi nước, bụi, vi khuẩn,

3. Thái độ: Thêm yêu thích môn Khoa học.

II/ Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu, que chỉ

- Học sinh: Chuẩn bị các đồ dùng TN theo nhóm: lọ thủy tinh, nến, chậu thủy tinh, vật liệu dùng làm đế kê lọ (như hình vẽ) + nước vôi trong.

 

doc 2 trang xuanhoa 09/08/2022 4210
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Khoa học 4 - Tuần 16, Tiết 32: Không khí gồm những thành phần nào ? - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 Môn : KHOA HỌC
GV : Trần Thị Huyền Tiết 32 : Không khí gồm những thành phần nào? 
 Lớp : 4A5
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu: 
1. Kiến thức:
- Biết không khí gồm những thành phần nào.
2. Kĩ năng:
- Quan sát và làm thí nghiệm để phát hiện ra một số thành phần của không khí: khí ni-tơ, khí ô-xi, khí các-bô-níc.
- Nêu được thành phần chính của không khí gồm khí ni-tơ và khí ô-xi. Ngoài ra, còn có khí các-bô-níc, hơi nước, bụi, vi khuẩn, 
3. Thái độ: Thêm yêu thích môn Khoa học.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu, que chỉ
- Học sinh: Chuẩn bị các đồ dùng TN theo nhóm: lọ thủy tinh, nến, chậu thủy tinh, vật liệu dùng làm đế kê lọ (như hình vẽ) + nước vôi trong.
III/ Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1
4
1.Ổn định tổ chức : 
2. Khởi động : 
- GV nêu câu hỏi:
+ Không khí có những t/c nào?
+ Nêu 1 vài VD về ứng dụng 1 số t/c của không khí trong c/s con người
- GV n/x
- HS hát
- 2-3 HS TLCH
- Nhận xét, bổ sung
1
3.Bài mới: 
3.1.GTB 
- Nêu mục đích và y/c tiết học 
16
3.2. Các hoạt động 
a. Hoạt động 1: Xác định thành phần chính của không khí
MT: HS xác định được 2 thành phần chính của không khí là ô - xi duy trì sự cháy và nitơ k duy trì sự cháy
- GV chia nhóm và đề nghị nhóm trưởng báo cáo việc chuẩn bị các đồ dùng để quan sát và làm thí nghiệm 
- GV đi tới các nhóm để giúp đỡ các nhóm 
- GV hỏi:
+ Tại sao khi nến tắt nước lại dâng trong cốc?
+ Phần không khí còn lại có duy trì sự cháy không ? Vì sao?
+ Thí nghiệm cho thấy không khí gồm mấy thành phần chính?
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả và cách lý giải các hiện tượng xảy ra qua thí nghiệm
- GV chốt: KL/66
- HS thảo luận nhóm 6
- HS đọc mục thực hành trong SGK để biết cách làm
- HS làm thí nghiệm theo nhóm
- Các nhóm báo cáo KQ và trả lời các câu hỏi
 - Nhận xét, bổ sung
- Nhắc lại KL
15
b. Hoạt động 2: Tìm hiểu 1 số thành phần khác của không khí
MT: HS làm thí nghiệm CM trong không khí còn có những thành phần khác
VD:Bụi
Vi khuẩn
Hơi nước
- GV vẽ cho HS quan sát hoặc bơm không khí vào lọ nước vôi
- Yêu cầu HS quan sát hiện tượng, thảo luận và giải thích hiện tượng
- GT khí Co trong không khí
- GV đặt câu hỏi cho HS:
+ Nêu VD trong không khí có hơi nước
- Không khí gồm có những thành phần nào khác?
- Yêu cầu HS quan sát H4,5,/67 và kể tên những thành phần khác trong không khí?
- GV chốt:Kl/127 SGV
- HĐ nhóm và quan sát
- HS quan sát nước vôi trong
- TLuận và gthích hiện tượng
- 1 vài HS TL
- Nhận xét, bổ sung
- Nhắc lại KL
2
1
4. Củng cố
5. Dặn dò
- Nhận xét tiết học 
- Yêu cầu HS nêu những hiểu biết mới sau tiết học
- Nhắc lại 1 số KT đã được học
ĐIỀU CHỈNH :
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_khoa_hoc_4_tuan_16_tiet_32_khong_khi_gom_nh.doc