Kế hoạch bài dạy Kể chuyện 4 - Tuần 9, Tiết 9: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia - Trần Thị Huyền
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: HS chọn được một câu chuyện về ước mơ đẹp của mình hoặc của bạn bè, người thân.
2. Kĩ năng: Biết sắp xếp các sự việc thành một câu chuyện để kể lại rõ ý; biết trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
3. Thái độ: HS tích cực học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Phấn màu, slide viết vắn tắt 3 hướng xây dựng cốt truyện, dàn ý của bài KC, que chỉ
- Học sinh: SGK, vở
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Kể chuyện 4 - Tuần 9, Tiết 9: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT QUẬN THANH XUÂN TRƯỜNG TH KHƯƠNG ĐÌNH GV : Trần Thị Huyền Lớp : 4A KẾ HOẠCH DẠY HỌC Phân môn: KỂ CHUYỆN Tiết 9: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia Ngày tháng năm 20 I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: HS chọn được một câu chuyện về ước mơ đẹp của mình hoặc của bạn bè, người thân. 2. Kĩ năng: Biết sắp xếp các sự việc thành một câu chuyện để kể lại rõ ý; biết trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. 3. Thái độ: HS tích cực học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Giáo viên: Phấn màu, slide viết vắn tắt 3 hướng xây dựng cốt truyện, dàn ý của bài KC, que chỉ - Học sinh: SGK, vở III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU: Thời gian Nội dung Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy và học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1-2’ 3-4’ 1. Ổn định tổ chức 2. Khởi động - Gọi HS kể lại câu chuyện về những ước mơ cao đẹp và nêu ý nghĩa. - Nhận xét, đánh giá - 1 HS kể - Lắng nghe 1-2’ 3. Bài mới 3.1.Giới thiệu bài - Nêu yêu cầu, mục tiêu tiết học - Ghi bảng tên bài - Lắng nghe - Ghi vở tên bài 2-3’ 3.2.HD HS hiểu YC của đề bài Mục tiêu: Giúp HS nắm được yêu cầu của đề bài. - YC HS đọc đề bài và gợi ý 1 - GV gạch dưới những từ ngữ quan trọng của đề bài, nhấn mạnh: Câu chuyện kể phải là ước mơ có thực, n/vật trong truyện chính là em hoặc bạn bè, người thân. - 1 HS đọc đề bài 8-10’ 3.3.Gợi ý kể chuyện Mục tiêu: Giúp HS biết cách kể chuyện và hiểu được ý nghĩa của câu chuyện. a- Giúp HS hiểu các hướng xây dựng cốt - YC HS đọc gợi ý 2 - Đưa lên bảng 3 hướng xây dựng cốt truyện + Ng.nhân nảy sinh ước mơ đẹp. + Những cố gắng để đạt ước mơ. + Những khó khăn đã vượt qua, ước mơ đã đạt được. - YC HS giới thiệu với các bạn đề - 3 HS đọc nối tiếp - 1 HS đọc - 3 - 5 HS 10-12’ truyện b- Đặt tên cho câu chuyện 3.4.Thực hành KC Mục tiêu: HS kể được chuyện và trao đổi ý nghĩa câu chuyện a- HS tập kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện b- Thi KC trước lớp tài KC và hướng xây dựng cốt truyện của mình. - YC HS đọc gợi ý 3 - YC HS suy nghĩ, đặt tên cho câu chuyện của mình và nối tiếp nhau phát biểu ý kiến. - GV đưa dàn ý lên bảng, nhắc HS: Kể câu chuyện em đã chứng kiến phải mở đầu ở ngôi thứ nhất (tôi, em). Kể câu chuyện em trực tiếp tham gia, mỗi em phải là nhân vật trong câu chuyện ấy. - YC HS tập kể và trao đổi theo cặp (mỗi HS đều được kể). - Gọi HS xung phong lên kể trước lớp. HS kể xong trao đổi cùng các bạn, đặt câu hỏi, TLCH của các bạn. - GV + HS bình chọn bạn KC hay nhất theo các tiêu chuẩn sau: + ND câu chuyện có phù hợp ko? + Cách kể (mạch lạc, rõ ràng ko?) + Cách dùng từ, đặt câu, giọng kể - 1 HS đọc - 3 - 4 HS - Quan sát, lắng nghe - HS làm việc theo nhóm 2 - 4 - 6 HS thi kể 2-3’ 1-2’ 4. Củng cố 5. Dặn dò - Nhận xét tiết học - Khen ngợi thêm những HS nghe bạn KC chăm chú, nêu nhận xét chính xác. - YC HS về nhà KC cho người thân, chuẩn bị ND bài tuần sau. - Lắng nghe - Ghi nhớ *ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học : . - Bổ sung năm học : .
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_ke_chuyen_4_tuan_9_tiet_9_ke_chuyen_duoc_ch.docx