Kế hoạch bài dạy Địa lý 4 - Tuần 9, Tiết 9: Hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên (Tiếp theo) - Trần Thị Huyền
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Nắm được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân ở Tây Nguyên:
- Sử dụng sức nước sản xuất điện
- Khai thác gỗ và lâm sản
- Biết được sự cần thiết phải bảo vệ rừng.
2. Kĩ năng: Nêu được vai trò của rừng đối với đời sống và sản xuất: cung cấp gỗ, lâm sản, nhiều thú quý
- Mô tả sơ lược đặc điểm sông ở Tây Nguyên: có nhiều thác ghềnh
- Mô tả sơ lược: rừng rậm nhiệt đới (rừng rậm, nhiều loại cây, tạo thành nhiều tầng), rừng khộp (rừng rậm lá mùa khô)
- Chỉ trên bản đồ (lược đồ) và kể tên những con sông bắt nguồn từ Tây Nguyên: sông Xre Pôk, sông Đồng Nai
3. Thái độ: Tự hào về đất nước, con người Việt Nam.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Phấn màu, máy chiếu, bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam.
- Học sinh: vở, tranh, ảnh nhà máy thủy điện và rừng ở Tây Nguyên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Phân môn: ĐỊA LÍ Tiết 9: Hoạt động sản xuất GV : Trần Thị Huyền của người dân ở Tây Nguyên( tiếp theo) Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Nắm được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân ở Tây Nguyên: - Sử dụng sức nước sản xuất điện - Khai thác gỗ và lâm sản - Biết được sự cần thiết phải bảo vệ rừng. 2. Kĩ năng: Nêu được vai trò của rừng đối với đời sống và sản xuất: cung cấp gỗ, lâm sản, nhiều thú quý - Mô tả sơ lược đặc điểm sông ở Tây Nguyên: có nhiều thác ghềnh - Mô tả sơ lược: rừng rậm nhiệt đới (rừng rậm, nhiều loại cây, tạo thành nhiều tầng), rừng khộp (rừng rậm lá mùa khô) - Chỉ trên bản đồ (lược đồ) và kể tên những con sông bắt nguồn từ Tây Nguyên: sông Xre Pôk, sông Đồng Nai 3. Thái độ: Tự hào về đất nước, con người Việt Nam. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Giáo viên: Phấn màu, máy chiếu, bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam. - Học sinh: vở, tranh, ảnh nhà máy thủy điện và rừng ở Tây Nguyên III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU: Thời gian Nội dung Phương pháp,hình thức tổ chức các hoạt động dạy và học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1-2’ 4-5’ 1. Ổn định tổ chức 2. Khởi động GV nêu câu hỏi: - Tại sao ở Tây Nguyên thích hợp cho việc trồng cây công nghiệp? - Tây Nguyên có thuận lợi nào để phát triển chăn nuôi trâu, bò? - GV nhận xét - Hát tập thể - HS trả lời - HS nhận xét, bổ sung - HS lắng nghe 1-2’ 3. Bài mới 3.1.Giới thiệu bài - Nêu mục đích, yêu cầu tiết học - Lắng nghe, ghi vở 7-8’ 3.2. Khai thác sức nước Mục tiêu: HS hiểu thế nào là khai thác sức nước ở TN - Chia nhóm 4 - Nêu yêu cầu thảo luận: + Kể tên một số con sông ở TN? + Những con sông này bắt nguồn từ đâu và chảy ra đâu? + Tại sao các con sông ở TN - HS đọc kênh chữ, quan sát kênh hình ở SGK, thảo luận nhóm, trả lời - Đại diện nhóm báo cáo - Các nhóm khác bổ sung 7-8’ 3.3. Rừng và việc khai thác rừng ở Tây Nguyên Mục tiêu: HS nắm được hoạt động khai thác rừng ở TN lắm thác, ghềnh? + Người dân ở TN khai thác sức nước để làm gì? + Các hồ chức nước do nhà nước và nhân dân x/d có tác dụng gì? + Chỉ vị trí nhà máy thủy điện Y-a-li trên lược đồ H.4 và cho biết nó nằm trên con sông nào? - Sửa chữa và giúp HS hoàn chỉnh câu trả lời. - YC HS quan sát H.6, 7. Hỏi: + TN có những loại rừng nào? + Vì sao ở TN lại có những loại rừng khác nhau? + Mô tả rừng rậm nhiệt đới và rừng khộp? - Sửa chữa và giúp HS hoàn chỉnh phần trình bày. - Giúp HS xác lập mối quan hệ giữa khí hậu và thực vật. - Chỉ trên lược đồ và bản đồ - Lắng nghe - HS xem kênh chữ, kênh hình SGK, trao đổi theo cặp TL CH - Đại diện nhóm trình bày kết quả - Nhóm khác bổ sung - Lắng nghe - 2-3 HS nêu 9-10’ 3.4. Quy trình lấy gỗ và sản xuất gỗ ở Tây Nguyên Mục tiêu: HS nắm được quy trình lấy gỗ và sản xuất gỗ ở TN. - Hỏi: + Rừng ở TN có giá trị gì? + Gỗ được dùng làm gì? + Kể các công việc cần phải làm trong quy trình sản xuất ra các sản phẩm đồ gỗ. + Nêu nguyên nhân và hậu quả của việc mất rừng ở TN. + Thế nào là du canh, du cư? + Chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ rừng? - Sửa chữa và giúp HS hoàn thiện câu trả lời. - HS suy nghĩ, trả lời câu hỏi. - Nhiều HS trả lời - Lắng nghe 2-3’ 4. Củng cố - Trình bày tóm tắt những hoạt động sản xuất của người dân ở TN - 1-2 HS 1-2’ 5. Dặn dò - Chuẩn bị bài sau - Ghi nhớ *ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học :
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_dia_ly_4_tuan_9_tiet_9_hoat_dong_san_xuat_c.doc