Kế hoạch bài dạy Địa lý 4 - Tuần 9, Tiết 9: Hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên (Tiếp theo) - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Địa lý 4 - Tuần 9, Tiết 9: Hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên (Tiếp theo) - Trần Thị Huyền

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Nắm được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân ở Tây Nguyên:

- Sử dụng sức nước sản xuất điện

- Khai thác gỗ và lâm sản

- Biết được sự cần thiết phải bảo vệ rừng.

2. Kĩ năng: Nêu được vai trò của rừng đối với đời sống và sản xuất: cung cấp gỗ, lâm sản, nhiều thú quý

- Mô tả sơ lược đặc điểm sông ở Tây Nguyên: có nhiều thác ghềnh

- Mô tả sơ lược: rừng rậm nhiệt đới (rừng rậm, nhiều loại cây, tạo thành nhiều tầng), rừng khộp (rừng rậm lá mùa khô)

- Chỉ trên bản đồ (lược đồ) và kể tên những con sông bắt nguồn từ Tây Nguyên: sông Xre Pôk, sông Đồng Nai

3. Thái độ: Tự hào về đất nước, con người Việt Nam.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Giáo viên: Phấn màu, máy chiếu, bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam.

- Học sinh: vở, tranh, ảnh nhà máy thủy điện và rừng ở Tây Nguyên

 

doc 2 trang xuanhoa 08/08/2022 2450
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Địa lý 4 - Tuần 9, Tiết 9: Hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên (Tiếp theo) - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 	 Phân môn: ĐỊA LÍ 
 Tiết 9: Hoạt động sản xuất 
GV : Trần Thị Huyền	 của người dân ở Tây Nguyên( tiếp theo) 
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Nắm được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân ở Tây Nguyên: 
- Sử dụng sức nước sản xuất điện 
- Khai thác gỗ và lâm sản 
- Biết được sự cần thiết phải bảo vệ rừng.
2. Kĩ năng: Nêu được vai trò của rừng đối với đời sống và sản xuất: cung cấp gỗ, lâm sản, nhiều thú quý
- Mô tả sơ lược đặc điểm sông ở Tây Nguyên: có nhiều thác ghềnh
- Mô tả sơ lược: rừng rậm nhiệt đới (rừng rậm, nhiều loại cây, tạo thành nhiều tầng), rừng khộp (rừng rậm lá mùa khô)
- Chỉ trên bản đồ (lược đồ) và kể tên những con sông bắt nguồn từ Tây Nguyên: sông Xre Pôk, sông Đồng Nai
3. Thái độ: Tự hào về đất nước, con người Việt Nam.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Phấn màu, máy chiếu, bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam.
- Học sinh: vở, tranh, ảnh nhà máy thủy điện và rừng ở Tây Nguyên
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU:
Thời gian
Nội dung
Phương pháp,hình thức tổ chức các hoạt động dạy và học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1-2’
4-5’
1. Ổn định tổ chức
2. Khởi động 
GV nêu câu hỏi:
- Tại sao ở Tây Nguyên thích hợp cho việc trồng cây công nghiệp?
- Tây Nguyên có thuận lợi nào để phát triển chăn nuôi trâu, bò?
- GV nhận xét
- Hát tập thể
- HS trả lời
- HS nhận xét, bổ sung
- HS lắng nghe
1-2’
3. Bài mới 
3.1.Giới thiệu bài
- Nêu mục đích, yêu cầu tiết học
- Lắng nghe, ghi vở
7-8’
3.2. Khai thác sức nước
Mục tiêu: HS hiểu thế nào là khai thác sức nước ở TN
- Chia nhóm 4
- Nêu yêu cầu thảo luận:
+ Kể tên một số con sông ở TN?
+ Những con sông này bắt nguồn từ đâu và chảy ra đâu?
+ Tại sao các con sông ở TN 
- HS đọc kênh chữ, quan sát kênh hình ở SGK, thảo luận nhóm, trả lời
- Đại diện nhóm báo cáo
- Các nhóm khác bổ sung
7-8’
3.3. Rừng và việc khai thác rừng ở Tây Nguyên 
Mục tiêu: HS nắm được hoạt động khai thác rừng ở TN
lắm thác, ghềnh?
+ Người dân ở TN khai thác sức nước để làm gì?
+ Các hồ chức nước do nhà nước và nhân dân x/d có tác dụng gì?
+ Chỉ vị trí nhà máy thủy điện Y-a-li trên lược đồ H.4 và cho biết nó nằm trên con sông nào?
- Sửa chữa và giúp HS hoàn chỉnh câu trả lời.
- YC HS quan sát H.6, 7. Hỏi:
+ TN có những loại rừng nào?
+ Vì sao ở TN lại có những loại rừng khác nhau?
+ Mô tả rừng rậm nhiệt đới và rừng khộp?
- Sửa chữa và giúp HS hoàn chỉnh phần trình bày.
- Giúp HS xác lập mối quan hệ giữa khí hậu và thực vật.
- Chỉ trên lược đồ và bản đồ
- Lắng nghe
- HS xem kênh chữ, kênh hình SGK, trao đổi theo cặp TL CH
- Đại diện nhóm trình bày kết quả 
- Nhóm khác bổ sung
- Lắng nghe
- 2-3 HS nêu
9-10’
3.4. Quy trình lấy gỗ và sản xuất gỗ ở 
Tây Nguyên
Mục tiêu: HS nắm được quy trình lấy gỗ và sản xuất gỗ ở TN. 
- Hỏi:
+ Rừng ở TN có giá trị gì?
+ Gỗ được dùng làm gì?
+ Kể các công việc cần phải làm trong quy trình sản xuất ra các sản phẩm đồ gỗ.
+ Nêu nguyên nhân và hậu quả của việc mất rừng ở TN.
+ Thế nào là du canh, du cư?
+ Chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ rừng?
- Sửa chữa và giúp HS hoàn thiện câu trả lời.
- HS suy nghĩ, trả lời câu hỏi.
- Nhiều HS trả lời 
- Lắng nghe
2-3’
4. Củng cố
- Trình bày tóm tắt những hoạt động sản xuất của người dân ở TN
- 1-2 HS
1-2’
5. Dặn dò
- Chuẩn bị bài sau
- Ghi nhớ
*ĐIỀU CHỈNH:
- Bổ sung năm học : 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_dia_ly_4_tuan_9_tiet_9_hoat_dong_san_xuat_c.doc