Giáo án Tổng hợp Lớp 2 - Tuần 1 đến 4 - Năm học 2008-2009

Giáo án Tổng hợp Lớp 2 - Tuần 1 đến 4 - Năm học 2008-2009

I. Mục đích

- Rèn khả năng định hướng , tập trung chú ý và khéo léo , nhanh nhẹn

- Biết cách chơi và tham gia chơi có chủ động

II. Chuẩn bị

- Vệ sinh sân trường sạch sẽ

- 1 còi

III. Các hoạt động dạy học.

1. GV nêu nhiệm vụ tiết học: 7'

2. Hướng dẫn HS chơi và chơi: 25'

-GV nêu tên TC, giới thiệu cách chơi và luật chơi.

- Cách chơi :

- KHi có lệnh , 1 em di chuyển trong vòng tròn , em đóng vai Dê bị lạc thỉnh thoảng bắt chước tiếng dê kêu, em kia đóng vai người đi tìm dê di chuyển về phía đó tìm cách bắt dê. Dê có quyền di chuyển hoặc chạy khi bị người đi tìm vhạm vàovà chỉ chịu dừng khi bị giữ lại ( bi bắt)

- Trò chơi cứ tiếp tục như vậy trong 2-3', nếu người đi tìm khong bắt được dê là bị thua và ngược lại. Trò chơi dừng lại , GV cho đổi vai hoặc đôi khác vào thay . Những HS ngồi theo vòng tròn có thể mách bảo , reo hò cho TC thêm sinh động.

* Chú ý : - Có thể tổ chức 2,3,4 dê và 2,3 người đi tìm

 - Em đóng vai dê có thể thổi còi thay cho tiếng kêu

III. Củng cố - dặn dò : 4p

- Qua trò chơi này em rút ra bài học gì ?

- HS thả lỏng

- Nhận xét giờ học

 

doc 43 trang ngocanh321 5180
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp Lớp 2 - Tuần 1 đến 4 - Năm học 2008-2009", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
	Tuần 1
thứ ngày
Môn học
Tên bài dạy
2
3
5
 Thứ hai ngày 08 tháng 09 năm 2008
Tập đọc
Có công mài sắt có ngày nên kim
I. Mục tiêu
- Rèn cho HS kĩ năng đọc thành tiếng : to, rõ ràng, rành mạch . Đọc đúng một số từ ngữ khó trong bài . Biết nghỉ hơi sau các dấu câu
- Rèn cách đọc phân biệt giọng người kể và giọng nhân vật.
- Hiểu được nghĩa của 1 số từ ngữ trong phần chú giải và trong bài
II. Đồ dùng
- Nội dung rèn đọc, vở ôn luyện buổi 2
III.Các hoạt động dạy học.
1.Giới thiệu bài : 1'
2. Luyện đọc thành tiếng : 15'
- HS đọc nối tiếp câu . Chú ý sửa các từ ngữ cho HS hay đọc sai, : nguệch ngoạc , bỏ dở..
- HS đọc nối tiếp đoạn :
 + GV hướng dẫn kĩ cách đọc từng đoạn , câu khó trong đoạn
 + Giải nghĩa các từ khó : ngạc nhiên, nguệch ngoạc
- HS đọc nối tiếp trong nhóm. Lưu ý sửa cho bạn
+ GV theo dõi HS đọc bài , đặc bịêt những HS đọc còn chậm
- Gọi vài HS đọc cá nhân toàn bài 
- nhận xét cho điểm
- Luyện đọc diễn cảm thể hiện các vai trong câu chuyện
3. Hướng dẫn làm bài tập ( Sác thực hành buổi 2) : 15'
Bài 1. Lúc đầu cậu bé học đọc , học viết ntn?
- Học đọc .
- Học viết .
Bài 2 Ghi lại lời hỏi của cậu bé và lời đáp của bà cụ khi cậu bé mới gặp bà cụ:
- Cậu bé..
- Bà cụ .
Bài 3 Dựa vào câu chuyện em hãy đièn tiếp nội dung thích hợp
Mỗi ngày mài thỏi sắt nhỏ đi một tí, 
Giống như cháu đi học, mỗi ngày cháu học một tí,..
4. Chấm chữa bài : 5'
-HS đọc ND bài làm - Lớp nx chữa bài
- GV theo dõi , sửa sai, cho điểm
5. Củng cố - dặn dò : 4p
- Câu chuyện này khuyên em điều gì ?
- Về Tập đọc lại bài
- Chuẩn bị bài sau
- Nhận xét giờ học
Chính tả
Có công mài sắt có ngày nên kim
I. Mục tiêu
- Chép lại bài chính xác đoạn :" mỗi ngày mài cháu thành tài "
- Củng cố quy tắc chính tả c/k. Học thuộc lòng 9 chữ cái đầu trong bảng chữ cái
II. Đồ dùng
- Vở thực hành
III. Các hoạt động dạy học.
1.Giới thiệu bài : 1'
2. Hướng dẫn tập chép: 20'
a. Ghi nhớ nội dung
- GV đọc đoạn viết
- Đoạn viết là lời nói của ai nói với ai?
b. Cách trình bày
- Đoạn viét có những chữ nào viết hao ?
- Nêu cách viết chữ đầu đoạn?
c. Hướng dẫn viết tiếng khó
- GV đọc : sắt, ngày , thành ....
d. Viết chính tả
- Hướng dẫn tư thê ngồi viết
- GV đọc bài
- Thu bài chấm, nhận xét
3. Hướng dẫn làm bài tập: 9'
Bìa 2 /3: Điền c/k vào chỗ trống
- HS nêu yêu cầu 
- Làm bài tập ở vở
- Chữa bài, nhận xét
Bài 3 /3 : Điền chữ cái vào ô trống trong bảng
- HS làm bài vào vở thực hành
- GV & HS chữa bài và nhận xét
- HS đọc thuộc lòng 9 chữ cái vừa điền
- 2 HS đọc 
- Bà cụ nói với cậu bé
- Mỗi , Giống
- Lùi vào 1 ô , chữ cái đầu tiên viét hoa
- HS viết bảng con và phân tích 
- HS chép bài vào vở thực hành
- HS soát lỗi
HS làm bài 
- Cái kim ; cái cầu ; con kiến; củ khoai
C. Củng cố - dặn dò : 4p
- Hôm nay viết chính tả bài gì ?
- Bìa tập củng cố kiến thức gì ?
Về : rèn chữ và chuẩn bị bài sau
Thể dục
Trò chơi : Bịt mắt bắt dê
I. Mục đích
- Rèn khả năng định hướng , tập trung chú ý và khéo léo , nhanh nhẹn 
- Biết cách chơi và tham gia chơi có chủ động
II. Chuẩn bị
- Vệ sinh sân trường sạch sẽ
- 1 còi
III. Các hoạt động dạy học.
1. GV nêu nhiệm vụ tiết học: 7'
2. Hướng dẫn HS chơi và chơi: 25'
-GV nêu tên TC, giới thiệu cách chơi và luật chơi.
- Cách chơi :
- KHi có lệnh , 1 em di chuyển trong vòng tròn , em đóng vai Dê bị lạc thỉnh thoảng bắt chước tiếng dê kêu, em kia đóng vai người đi tìm dê di chuyển về phía đó tìm cách bắt dê. Dê có quyền di chuyển hoặc chạy khi bị người đi tìm vhạm vàovà chỉ chịu dừng khi bị giữ lại ( bi bắt)
- Trò chơi cứ tiếp tục như vậy trong 2-3', nếu người đi tìm khong bắt được dê là bị thua và ngược lại. Trò chơi dừng lại , GV cho đổi vai hoặc đôi khác vào thay . Những HS ngồi theo vòng tròn có thể mách bảo , reo hò cho TC thêm sinh động.
* Chú ý : - Có thể tổ chức 2,3,4 dê và 2,3 người đi tìm
 - Em đóng vai dê có thể thổi còi thay cho tiếng kêu
III. Củng cố - dặn dò : 4p
- Qua trò chơi này em rút ra bài học gì ?
- HS thả lỏng
- Nhận xét giờ học
 Thứ ba ngày 09 tháng 09 năm 2008
 Toán
Ôn tập các số đến 100 
I. Mục tiêu
- Củng cố về phân tích số có 2 chữ số , sắp xếp số và tìm số lớn nhất số bé nhất trong các số đã xcho
II. Đồ dùng
- Vở thực hành
III. Các hoạt động dạy học.
1. Giới thiệu bài : 1'
2. Thực hành : 27'
Bài 1 : 7'
-HS nêu yêu cầu bài
GV hướng dẫn theo mẫu 
Làm bài vào vở thực hành
- HS đọc bài làm
- GV và HS chữ bài và nhận xét
Bài 2 : 5'
- 1 HS đọc yêu cầu
- HS làm bài vào vở thực hành
1 HS đọc bài làm
- Chữa bài
- GV nhận xét cho điểm
Bài 3 : 5'
- nêu yêu cầu bài tập ?
- HS làm bài , 1 HS lên banngr làm
- Lớp chữa bài - nhận xét
- GV nhận xét , sửa sai
Bài 4 : 8'
- Bài yêu cầu gì ?
- HD : Nhẩm kết quả của từng phép tính rồi nối với kết quả đã có 
- HS làm bài 
- 2 HS lên bảng thi đua
- GV chấm chữa bài, cho điểm
1. Viết ( theo mẫu )
a,chục, đơn vị, viết số,đọc số,gồm có
 4 7 47 Bốn mươi bảy 4chục và 7 đơn vị
b. 47 = 40 + 7
2. Viết các số 87 . 79 , 90 , 85 , 66 theo thứ tự :
a. Từ bé đến lớn : 66 , 79 , 85 , 87 , 90.
b. Từ lớn đến bé : 90 , 87 , 85 , 79 , 66.
a. Khoanh vào số bé nhất 
 35 , 52 , 49 , 18 , 51 .
b. KHoanh vào số lớn nhất
 65 , 38 , 56 , 97 , 79 .
4. Nối theo mẫu
 40 + 15 50 + 5 40 + 10
40 + 5 50 + 0
 45 50 55 60
 15 + 30 42 + 13 60 + 0
3. Củng cố - dặn dò : 4p
- Toàn bài củng cố những kiến thức gì ?
- Về Hoàn thành bài tập.
- Nhận xét giờ học
Thể dục
Giới thiệu chương trình
Trò chơi : Diệt các con vật có hại
I. Mục tiêu
- Giới thiệu chương trình TD lớp 2 . Yêu cầu HS biết được một số nội dung cơ bản của chương trình và có thái độ học tập đúng 
- Nắm được 1 số quy định trong giờ học TD; biên chế tổ , cán sự
- Học : Giậm chân tại chỗ , đứng lại.
- Ôn trò chơi : Diệt các con vật có hại . Yêu cầu chơi tương đối chủ động
II. Địa điểm - phương tiện
- Sân trường
- 1 còi
III. Nội dung và phương pháp lên lớp
A. Phần mở đầu : 4'
- GV nhận lớp , phổ biến nội dung yêu cầu giờ học
- Đứng tại chỗ , vỗ tay hát
B. Phần cơ bản: 25'
1. Giới thiệu chương trình TD lớp 2 ( SGV ) : 4'
2. Một số quy định khi học giờ TD: 3'
3. Biên chế tổ tập luyện , chọn cán sự: 3'
- Lớp chia làm 4 tổ , phân công tổ trưởng
4. Học : Giậm chân tại chỗ - Đứng lại: 6'
- GV hô làm mẫu
- Gv theo dõi, sửa sai.
5. Chơi trò chơi : Diệt các con vật có hại:9'
C. Phần kết thúc : 5'
- Đứng tại chỗ , vỗ tay hát
- Nhận xét giờ học
- Hô - đáp : Cả lớp chúc cô giáo / khoẻ
- HS vào lớp.
- Lớp trưởng tập hợp, báo cáo sĩ số
- Đôi hình 3 hàng ngang
- HS quan sát
- Cán sự điều khiển , lớp tập.
. Thứ tư ngày 10 tháng 09 năm 2008
Luyện từ và câu.
Từ và câu
I. Mục tiêu
- Củng cố lại kiến thức về từ và câu
- Biết tìm từ theo yêu cầu : chỉ hoạt động , đồ dùng, tính nết tốt...
II. Đồ dùng
- Tranh vẽ ( Vở thực hành )
III. Các hoạt động dạy học.
1.Giới thiệu bài : 1'
2. Thực hành : 30'
Bài 1 : 10'
- Nêu yêu cầu bài tập
- HS quan sát tranh và làm bài
- Đọc bài làm - nhận xét, chữa bài 
- GV nhận xét , cho điểm.
 Bài 2 : 10'
- Bài yêu cầu gì ?
- HD : Quan sát kĩ ND mỗi bức tranh để thấy rõ từng hoạt động.
- HS làm bài
- 1 HS lên bảng làm bài
GV nhận xét , cho điểm
Bài 3 : 10'
- Nêu yêu cầu bài tập ?
- HD : Đọc kĩ mỗi yêu cầu để làm bài tập
- HS làm vào vở thực hành
- Thu bài chấm , nhận xét
3. Củng cố - dặn dò : 4p
- Nêu nội dung của bài học ?
- Về : hoàn thành bài tập 
- Nhận xét giờ học.
1. Viết tên gọi từng ngưòi, từng vật vào tên gọi dưới mỗi bức tranh.
 1. Hoa cúc
 2. Bác sĩ ( khám bệnh )
 3 Quyển sách ( sách toán 2 )
2. Viết từ chỉ hoạt động dưới hình vẽ
 1. Tập thể dục
 2. Tập hát 
 3. Thi vẽ tranh
3. Viết tiếp vào chỗ trống
+ Từ chỉ đồ dùng em thường mang đến trường : cặp sách, 
 + Từ chỉ hoạt động cảu em ở nhà : ăn , ngủ..
 + Từ chỉ tính tốt : chăm chỉ ., ngoan ngoãn 
Toán
Số hạng - tổng
I. Mục tiêu
Giúp HS 
-Ôn tập cách gọi tên các thành phần và kết quả của phép cộng
- Củng cố về phép cộng ( không nhhớ) các số có 2 chữ số
- Củng cố về giải bài toán có lời văn
II. Các hoạt động dạy học.
1. Giới thiệu bài : 1'
2. Thực hành : 30'
Bài 1 : 7'
- Nêu yêu cầu
- Tìm tổng là em phải làm phép tính gì ?
-HS làm bài 
- Gọi HS đọc kết quả
- Nhận xét , chữâ bài
Bài 2 : 8'
- Nêu yêu cầu
- Khi đặt tính em cần lưu ý gì ?
- HS làm bài , 3 HS lên bảng làm
- Nhận xét , chữa bài
Bài 3 : 10'
- HS đọc bài toán
- bài toán cho biết gì ?
- Bài tolán hỏi gì?
- Muốn biết cả 2 ngày bán được bao nhiêu chai dầu em làm như thế nào?
- HS làm bài , 1 HS làm bảng phụ
- Nhận xét , chữa bài
Bài 4 : 6'
- Nêu yêu cầu
- Để nối đúng em cần làm gì ?
- HS làm 
- Đổi vở KT
- GV nhận xét , chữa bài
Số hạng
35
52
55
24
Số hạng
52
35
32
1
Tổng
87
87
87
25
Tính tổng của 2 số hạng theo mẫu
 52 40 7
+ + +
 33 15 30
 85 55 37
 Bài giải
 Cả hai ngày bán được số chai dầu là :
 23 + 25 = 48 (chai )
 Đáp số : 48 chai
3. Củng cố - dặn dò : 4p
- Nêu nội dung bài học
- Nêu tên gọi các thành phần vvà kết quả của phép cộng ?
- Về : ôn bài
Thể dục ( TC )
Ôn trò chơi : Bịt mắt bắt dê
I. Mục tiêu
- Nhằm củng cố lại cách chơi để HS ghi nhớ và làm một cách thành thạo
- Có ý thức giữ trật tự , an toàn khi chơi
II. Địa điểm , phương tiện
- Sân trường, 1 còi
III. Nội dung và phương pháp lên lớp
A. Phần mở đầu
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu giờ học
- Khởi động
B. Phần cơ bản
- Yêu cầu HS triển khai đội hình vòng tròn
- GV nhắc lại tên TC và cách chơi 
- Gọi HS chơi thử
- Nâng dần mức độ chơi để tăng sự nhanh nhẹn, khéo léo 
- GV theo dõi nhắc nhở , yêu cầu HS phạm quy nhảy lò cò
- Chú ý đảm bảo trật tự cho các lớp học
C. Phần kết thúc 
- Đi thường vỗ tay , hát
-GV & HS hệ thống nội dung bài học
- Nhận xét giờ học
-Về ôn trò chơi
8'
25'
- Lớp trưởng tập hợp, điểm số , báo cáo, chúc GV
- Lớp trưởng điều khiển dàn hàng để luyện tập
- Cán sự điều khiển
- 2,3 HS tham gia chơi
- Cả lớp tham gia chơi
 Thứ năm ngày 11 tháng 09 năm 2008
Tập đọc
Ngày hôm qua đâu rồi?
I. Mục tiêu
- Đọc trơn toàn bài . Đọc đúng các từ khó : xoa, toả, lịch . Ngắt nghỉ đúng dấu câu , cụm từ , dòng thơ
- Hiểu nghĩa của từ , câu thơ
- Nọi dung : Thời gian rất đáng quý, cần làm việc học hành chăm chỉ để không lãng phí thời gian
- Học thuộc long bài thơ
II. Đồ dùng
- Quyển lịch, SGK
III. Các hoạt động dạy học.
A. KTBC : 5'
- 2 HS đọc bài Tự thuật
- Em hiểu Tự thuật là gì ?
- Em biết những gì về bạn Thanh hà
- Nhận xét, cho điểm
B. Bài mới: 32'
1. Giới thiệu bài : 1'
2. Luyện đọc: 17'
a. GV đọc mẫu toàn bài
b. Hướng dẫn luyện đọc + giải nghĩa từ
* Đọc nối tiếp từng dòng thơ
- GV ghi bảng từ , hướng dẫn phát âm
-Lịch là gì ?
- Như thế nào là toả hương?
- Ước mong có nghĩa là gì ?
* Đọc từng lhổ thơ trước lớp
- GV theo dõi , uốn nắn , sửa sai , hướng dẫn câu khó
* Đọc trong nhóm
- GV theo dõi, HD HS yếu
* Thi đọc giữa các nhóm
- Nhận xét , thi đua , ghi điểm.
* Đọc đồng thanh toàn bài
3. Tìm hiểu bài : 9'
- Bạn nhỏ hỏi bố điều gì ?
* Lớp đọc thầm khổ thơ 2->4
- Nói lại ý mỗi khổ thơ thành một câu
- 8 HS đọc nối tiếp : 2 lần
- 4 HS đọc nối tiếp : 2 lần
- HS đọc nối tiếp trong nhóm
- Đại diện 2 nhóm đọc khổ thơ 1
- Ngày hôm qua đâu rồi.
=> Giảng : Nếu mỗi ngày ta ko làm được một việc gì , ko học được điều gì thì ngày ấy sẽ mất đi. Ngược lại đó là kết quả , dấu vết...
- Em cần làm gì để ko phí thời gian?
- Bìa htơ muốn nói với em điều gì ?
4. Học thuộc lòng : 5'
- GV treo bảng phụ có bài thơ
- HD học thuộc lòng = xoá dần bảng
3. Củng cố - dặn dò : 4p
- Qua bài thơ , em cần ghi nhớ điều gì ?
- VN HTL bài thơ.
- Nhận xét giờ học.
- HS thảo luận trong nhóm và cho ý kiến
- Hãy làm nhiều việc tốt , học tập tốt để không lãng phí thời gian.
- HS đọc thuộc lòng từng khổ thơ, bài thơ
- thi đọc thuộc lòng
Thể dục
Tập hợp hàng dọc, dóng hàng , điểm số
I. Mục tiêu
- Ôn 1 số kĩ năng ĐHĐN đã học ở lớp 1. Yêu cầu thực hiện động tác ở mức độ tương đối chính xác , nhanh.
- Học cách chào , báo cáo khi nhận lớp, kết thúc giờ học
II. Địa điểm - phương tiện
- Sân trường , 1 còi
III. Nội dung và phương pháp lên lớp
A. Phần mở đầu
- GV nhận lớp , phổ biến nội dung yêu cầu bài học
- Khởi động, xoay các khớp.
- Đứng tại chỗ vỗ tay và hát
B. Phần cơ bản
1. Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng , điểm số., giậm chân..
- Lần 1 : GV hô - Quan sát sửa sai cho HS
- Lần 2 : GV theo dõi uốn nắn, sửa sai
2. Học cách chào , báo cáo
- GV điều khiển
+ GV hướng dẫn cách chào, báo cáo
+ Tổ chức cho HS làm nhièu lần
3. Trò chơi : Diệt các con vật có hại
-GV nêu tên TC, hướng dẫn cách chơi
- GV tổ chức trò chơi
C. Phần kết thúc
- Thả lỏng các khớp
- Nhắc lại nội dung bài học
- Nhận xét giờ học
- Về : ôn nội dung bài
4'
20'
5'
8'
7'
5'
- Lớp trưởng tập hợp báo cáo
- Đội hình 4 hàng dọc
- Lớp tập
- Cán sự điều khiển - lớp tập
- Đội hình 4 hàng ngang
- HS chơi thử
- Cả lớp cùng tham gia chơi có chủ động
 Thứ sáu ngày 12 tháng 09 năm 2008
Toán
Đề - xi - mét
I. Mục tiêu
- HS biết vận dụng kiến thức đã học làm các bài tập đúng , chính xác
- Giáo dục HS ý thức tự giác làm bài
II. Đồ dùng
- Bảng phụ, vở thực hành
III. Các hoạt động dạy học
1. Giới thiệu bài : 1'
2. Thực hành
Bài 1 : 6'
- Nêu yêu cầu bài tập
- Muốn làm đúng bài tập ta phải làm gì ?
- HS làm bài 
- Chữa bài, nhận xét
- Chấm bài , sửa sai.
- Bài củng cố kiến thức gì ?
Bài 2: 10'
- Nêu yêu cầu bài tập
M : 5dm + 2dm = 7 dm
 5dm - 2dm = 3dm
- HD : Cần chú ý viết tên đơn vị vào sau kết quả tính
- HS làm bài
- 2 HS lên bảng làm
- Nhận xét, chữa bài
- GV nx cho điểm
Bài 3 : 10'
- Bài tập yêu cầu gì ?
- hd : quan sát hình vẽ và làm bài
- Bài cho biết gì ?
-Bài toán hỏi gì ?
-Gv vẽ sơ đồ
- Muốn biết đoạn thẳng AC dài bao nhiêu cm ta làm như thế nào ?
- HS làm bài 
- Chữa bài , nhận xét
C. Củng cố - dặn dò : 4p
- nêu nội dung bài học
- Nhận xét giờ học
- Về hoàn thành bài tập 
chuẩn bị bài sau.
1. Xoá bớt các từ : bé hơn, lớn hơn, ngắn hơn để được câu trả lời đúng
- Quan sát và đo độ dài mỗi đoạn thẳng
a.
Độ dài đoạn thẳng AB bé hơn 1dm
Độ dài đoạn thẳng CD lớn hơn 1 dm
b. Đoạn thẳng AB ngắn hơn đoạn thẳng CD
Đoạn thẳng CD dài hơn đoạn thẳng AB
=> So sánh độ dài từng đoạn thẳng
2. Tính ( theo mẫu )
- 1 HS đọc mẫu
a. 1dm + 2dm = 3dm; 7dm + 3dm =10dm
10dm + 5dm = 15dm; 20dm + 30dm = 50
b. 3dm - 2dm = 1dm
15dm - 5 dm = 10dm
=> phần b là phép ngược của phần a
3. Tính nhẩm
Đoạn thẳng AB = 6cm
 BC = 4cm
 AC =..cm?
- HS nhìn sơ đồ nêu bài toán
- Độ dài đoạn thẳng AC là 10cm = 1dm
Tập làm văn
Tự giới thiệu. Câu và bài
I. Mục tiêu
- Vận dụng các kiến thức đã học và bài tập đọc Tự thuật để hoàn thành các bài tập ( VTH)
- Rèn chữ viết , kĩ năng làm bài cho HS
- Giáo dục ý thức tự giác học tập
II. Đồ dùng
- Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học.
1. KTBC : 5'
- Em hiểu tự thuật là 
- Để bạn biết được về mình, em phải làm gì ?
- Nhận xét , đánh giá
2. Bài mới
Bài 1 : 15'
-Nêu yêu cầu bài tập ?
- GV nhắc lại yêu cầu phổ biến cách chơi
-- Từng cặp HS tham gia thảo luận
- Đại diện một số cặp lên trình bày
- Lớp và GV nhận xét đánh giá
Bài 2 : 15'
- Bài yêu cầu gì?
HD : Dựa vào các gợi ý để trình bày cho thích hợp. Đây là kể về bạn 
- 2 HS làm miệng - lớp nhận xét
- HS làm vở bài tập
- Chữa bài , đánh giá
- HS đổi chéo vở soát bài
- Cả bài củng cố kiến thức gì ? 
Chơi đóng vai với một bạn, 2 người tự giới thiệu về mình theo gợi ý sau:
 - Chào bạn..
 - Tôi tên là ....
 - Nhà tôi ở 
 - Tôi học lớp 2a7 Trường Tiểu học Cẩm Trung
 - Tôi thích học nhất là môn 
 - Tôi thích 
Viết lại những điều em biết về một bạn trong lớp
 Hộ và tên 
 Nơi ở..
 HS lớp... Trường..
 Thích học môn ....
- Tự giới thiệu về mình và về bạn
3. Củng cố - dặn dò : 4p
- Nêu nội dung bài học?
- Về : Học và tập nói nhiều lần cho nhớ
- Chuẩn bị bài sau
 - Nhận xét giờ học
Sinh hoạt lớp
1. Nhận xét tuần 1
- HS đang dần dần ổn định tổ chức
- làm quen với các phân môn học mới
- KT đồ dùng học tập, sách vở..
2. Phương hướng tuần 2.
- Tiếp tục ổn địng nề nếp ra vào lớp
- KT bài học ở nhà thường xuyên
- Rèn chữ viết , kèm HS yếu trong các giờ học
Tuần 2
(Từ ngày tháng năm 2011)
thứ ngày
Môn học
Tên bài dạy
2
 LuyệnToán
Luyện Tiếng Việt
Tự chọn
3
LuyệnToán
Luyện Tiếng Việt
Tự chọn
5
LuyệnToán
Luyện Tiếng Việt
Tự chọn
 Thứ hai ngày 15 tháng 9 năm 2008
Tập đọc
Bài : Phần Thưởng
I . Mục tiêu
- Rèn kĩ năng đọc thành tiếng+ đọc trơn cả bài
 + Đọc biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ
- Nắm được diễn biến và ý nghĩa cảu câu chuyện
II. Các hoạt động dạy học : 30'
1 . GV nêu yêu cầu, nhiệm vụ của tiết học: 2'
2. Luyện đọc: 28'
- GV đọc mẫu, nhắc lại cách đọc toàn bài
- HS đọc nối tiếp câu
- HS đọc đoạn + Kết hợp luyện từ
 + Kết hợp sửa ngắt nghỉ câu, cụm từ.
- HS đọc trong nhóm
- HS thi đọc giữa các nhóm ( đọc đoạn, đọc cả bài) - bình chọn bạn đọc tốt
- Cả lớp đọc đồng thanh
3. Củng cố - dặn dò : 4p
- 1,2 hs nhắc lại ý nghĩa của câu chuyện
- Nhận xét tiết học
Về : tập đọc lưu loát bài và nhớ nội dung câu chuyện.
Chính tả ( tập chép )
Bài : Phần thưởng
I Mục tiêu.
1. Rèn kĩ năng chính tả
- Chép lại chính xác đoạn tóm tắt nội dung bài phần thưởng
- Viết đúng tên riêng của người
2. Viết đúng 10 chữ cái p -> y và thuộc lòng bảng chữ cái Tiếng Việt
II. Hoạt động dạy học
1. Hướng dẫn HS tập chép: 20p
- GV đọc mẫu - 1HS đọc lại - Cả lớp theo dõi
 - Đoạn văn có mấy câu? cuối mỗi câu có dấu gì?
- Chữ cái đầu câu , đầu đoạn viết ntn?
- Chữ nào trong đoạn viết hoa ? Vì sao ?
- HS viết từ khó ( bảng con ): năm học, đề nghị, giúp đỡ
- HS chép vào vở
+ Soát lỗi : GV đọc - HS soát lỗi, dừng lại đánh vần tiếng khó
- GV thu vở chấm - chữa , nhận xét chung
2. HS làm bài tâp. 10p
Bài 2. 4p 
1 HS đọc yêu cầu
- Hãy đọc những chữ được viết hoa ở đầu câu?
- Hãy đọc tên riêng của người có trong đoạn văn?
- Khi viết những chữ này em viết ntn?
HS làm bài tập
 Chép lại các chữ viết hoa trong bài chính tả
- Chữ viết hoa ở đầu câu: Cuối; Đây.
- Na
- Viết hoa
Bài 3 : 6p
1 HS đọc yêu cầu
- 1 HS nêu các chữ cái cần viết
- HS tự làm - 1HS viết bảng lớp
- NX- chữa bài
- HS nhìn bảng đọc lại các chữ vùa viết
- Cả lớp đọc thuộc bảng chữ cái
3.Củng cố - dặn dò : 4p
- GV nx tiết học
- Về : học thuộc bảng chữ cái
 Thứ ba, ngày 16 tháng 9 năm 2008
 Toán
Số bị trừ - số trừ - hiệu
I. Mục tiêu 
- Giúp HS củng cố về phép trừ ( ko nhớ ) các số có hai chữ số và giải toán có lời văn.
II. Các hoạt động dạy học.
1. Giới thiệu bài : 1'
2. Thực hành : 30'
Bài 1 : 7'
- Nêu yêu cầu
- Tìm hiệu em phải thực hiện phép tính gì ?
- HS làm bài.
- Đổi vở kiểm tra
- Nhận xét , chữa bài
Bài 2 : 8'
- Nêu yêu cầu ?
- Khi đặt tính em cần lưu ý gì ?
- 2 HS lên bảng làm , còn lại làm vở bài tập.
- Nêu bài làm 
- Chữa bài trên bảng
- Nhận xét , cho điểm
Bài 3 : 8'
- Bài toán cho biết gì ? hỏi gì ?
- Nêu cách làm
- 1 HS làm bảng phụ , HS làm vở
- Nhận xét, chữa bài
Bài 4 : 8'
- Nối hai số với hiệu của chúng
- Để nối đúng em làm như thế nào ?
- HS làm bài 
- đổi vở kiểm tra
Tính (theo mẫu )
SBT
49
49
53
70
64
95
ST
35
14
23
30
63
95
Hiệu
14
35
30
40
1
0
 Tính hiệu của 2 số ( theo mẫu )
97 và 52 46 và 21 46 và 25
 97 46 46
 - - -
 52 21 25
 45 25 21 
 Bài giải
 Cửa hàng còn lại số xe đạp là : 
 37 - 12 = 25 ( xe )
 Đáp số : 25 xe đạp
3. Củng cố - dặn dò : 4p
- Nêu tên gọi thành phần và kết quả của phép trừ ?
- Nhận xét giờ học 
- Dặn dò : học và chuẩn bị bài sau
Thể dục
Bài 3 : Dàn hàng ngang - Dồn hàng
I Mục tiêu.
- Ôn một số kĩ thuật về ĐHĐN đã học ở lớp 1 : Thực hiện chính xác , nhanh, ko xô đẩy lẫn nhau.
- ÔN cách chào, báo cáo : thực hiện tương đối nhanh , trật tự
- Ôn trò chơi : Đi qua đường lội
II. Địa điểm, phương tiện
- Vệ sinh nơi tập
- 1 còi, kẻ sân chơi.
III. Nội dung , phương pháp.
-1 . Phần mở đầu
 Nhận lớp , phổ biến nội dung tiết học
- Giậm chân tại chỗ, chạy nhẹ nhàng
- Đi thành vòng tròn, hít thở sâu
6-10'
2'
2'
1'
- HS tập hợp thành 2 hàng ngang
- GV điều khiển
2. Phần cơ bản: 25'
a. Ôn ĐHĐN
- Tập hợp, đứng nghiêm nghỉ
- Dồn hàng ngang- dồn hàng
b. Trò chơi
- GV nêu tên Tc
15'
5'
10'
10'
- GV hướng dẫn cán sự thực hiện
- GV hướng dẫn HS thực hiện
- HS tập hợp theo nhóm nhỏ - do nhóm trưởng điều khiển
- 1,2 HS nhắc lại cách chơi
- GV tổ chức cho HS chơi
3. Phần kết thúc
- HS thả lỏng
- GV nx , đánh giá chung
- ÔN cách chào khi kết thúc tiết học
5'
- HS đứng tại chỗ , vỗ tay hát
- GV hướng dẫn HS ôn lại
 Thứ tư, ngày 17 tháng 9 năm 2008
Luyện từ và câu
Mở rộng vốn từ: Từ ngữ về học tập
I Mục tiêu
- Giúp HS MRVT và hệ thống hoá vốn từ liên quan đến học tập
- Rèn kĩ năng đặt câu: Sắp xếp lại trật tự các từ để tạo thành câu mới.
II. Các hoạt động dạy học.
1. GTB.
2. HD HS làm bài tập : 30'
Bài 1: 13'
* 1HS đọc yêu cầu a
- GV lưu ý : có thể ghép chữ học ở trước hoặc ở sau các chữ đã cho sao cho từ ngữ tạo thành phải có nghĩa
- HS tự làm vào vở -> đổi chéo vở KT
- 1 số HS nêu kết quả, cả lớp nx bổ sung
* phần b : tương tự phần a
Bài 2: 17' 
- 1 Hs đọc yêu cầu
- GV HD HS làm bài tập và làm mẫu.
- GV lưu ý có thể tạo ra nhiều câu
- HS trao đổi cặp
- 1 số HS làm miệng ( đọc câu) 
- GV nx, củng cố cách viết câu
a.Học : học trò, học tập, lớp học, bác học
b. Tập : tập đọc, tập thể dục, tập luyện...
- Chủ nhật, Hoa cùng anh đi chơi ở công viên.
- Chủ nhật, Hoa đi chơi công viên cùng anh.
 ..
3. Củng cố - dặn dò : 4p
- GV nx tiết học.
Về : Nhớ các từ tạo được ở bài tập 1.
Toán
Luyện tập
I. Mục tiêu
- HS củng cố về phép trừ ( ko nhớ) , tính nhẩm, tính viết, tên gọi thành phần và kết quả của phép trừ. Giải bài toán có lời văn.
II. Các HDDH
1. GTB: 1'
2. HDHS làm bài tập : 30'
Bài 1. : 7'
- HS đọc yêu cầu 
- Hãy nhắc lại cách đặt tính?
- Tính hiệu là thực hiện phép tính gì ?
- GV đặt tính 1 phép tính làm mẫu lên bảng, gọi 1 HS thực hiện
- HS làm bài - 3 HS lên bảng
- HS đọc kết quả - Nx chữa bài
- GV chỉ vào và yc HS nêu tên thành phần và kết quả của phép trừ
Bài 2 7'
- GV nêu yêu cầu
- HS tự làm và nêu kq
- Em thực hiện tính nhẩm ntn?
- GV chốt kết quả và cách tính
Bài 3 : 8'
- 1 HS đọc yêu cầu + tóm tắt bài toán
- Dựa vào tóm tắt em hãy đọc bài toán
- Để biết độ dài của đoạn dây còn lại ta làm ntn?
- HS tự làm- GV chấm một số bài làm 
- 1,2 HS đọc bài giải
- NX, chữa bài
Bài 4 : 8'
- GV nêu yêu cầu
- Viết 1 phép tính lên bảng để làm mẫu
- HS tự làm bài
- Đổi chéo vở KT
- Chữa bài
- Đặt tính rồi tính hiệu của 2 số
 36 36
- -
 12 24
 24 12
Tính nhẩm
 50 - 20 - 10 = 20
 50 - 30 = 20
 70 - 20 -30 = 20
 70 - 50 = 20
 Bài giải
 Độ dài của đoạn dây còn lại là:
 75 - 12 = 50 ( cm )
 Đáp số: 50 cm
- Điền chữ số thích hợp vào ô trống
 48
 +
 3* 
 *7 
3. Củng cố - dặn dò : 4p
- GV nhận xét tiết học
- Hoàn thành bài tập
Thể dục
Ném bóng trúng đích
I. Mục tiêu
- Làm quen với TC : Ném bóng trúng đích
- HS biết cách chơi và tham gia được TC thể thao.
II. Chuẩn bị
- Bóng cao su nhỏ, kẻ vạch xuất phát
III.Nội dung và phương pháp
1. Phần mở đầu.
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung, nhiệm vụ tiết học
- Khởi động
- Vỗ tay, hát.
- Chạy nhẹ nhàng
2. Phần cơ bản.
- Làm quen với TC : Ném bóng trúng đích
3. Phần kết thúc.
- Thả llỏng cơ thể 
- Vỗ tay hát
- GV nx tiết học
5'-8'
1'-2'
1'
1'
50m
20'
5'
1'
1-2'
- HS tập trung, điểm số, báo cáo, chào GV.
- HS xoay khớp cổ tay, đầu gối
- GV điều khiển.
- GV hướng dẫn TC
- GV chia lớp thành 2 tổ ( xếp theo 2 hàng từ vạch xuất phát)
+ Lần lượt từng HS ném bóng vào rổ.
+ Trong thời gian quy định tổ nào tung được nhiều bóng nhất là tổ thắng cuộc
- Tổ chức cho HS chơi thi đua
- GV điều khiển
 Thứ năm, ngày 18tháng 9 năm 2008.
Tập đọc
MÍT LÀM THƠ
I.MỤC TIấU : 
1. Kiến thức : 
- Hiểu nghĩa cỏc từ ngữ mới : nổi tiếng , thi sĩ , kỡ diệu .
- Nắm được diễn biến của cõu chuyện .
- Cảm nhận được tớnh hài hước của cõu chuyện qua ngụn ngữ và hành động ngộ nghĩnh của Mớt .
- Bước đầu hiểu thế nào là vần thơ .
 2. Kĩ năng : 
- Đọc trơn toàn bài . Đọc đỳng cỏc từ cú vần khú : nổi tiếng , vũ đầu bứt tai , thi sĩ .
- Biết nghỉ hơi đỳng sau dấu chấm , dấu phẩy , dấu chấm hỏi , dấu gạch ngang .
 3. Thỏi độ : 
- GD – HS tớnh ham học hỏi .
II.CHUẨN BỊ : 
 - GV : Tranh , SGK .
 - HS : SGK .
III.CÁC HOẠT ĐỘNG :
 Hoạt động của Thầy 
 Hoạt động của Trũ 
1. Khởi động ( 1’) hỏt
2. Bài cũ : (4’) Làm việc thật là vui .
Cho 3 HS đọc bài + TLCH : 
Cỏc con vật, cỏc vật xung quanh ta làm những việc gỡ ?
Bộ làm những việc gỡ ?
 GV nhận xột
3. Giới thiệu : (1’) 
 Treo tranh .
- Giới thiệu Mớt . Đọc truyện để biết Mớt là 1 cậu bộ như thế nào ? => Ghi tựa.
4. Phỏt triển cỏc hoạt động : ( 30’ ) 
 * Hoạt động 1 : Luyện đọc .
 + MT : Giỳp HS đọc trơn toàn bài , đọc đỳng cỏc từ ngữ khú , hiểu nghĩa từ ..
 + PP : Đàm thoại , giảng giải , thực hành , trực quan .
Đọc mẫu : Giọng vui , húm hỉnh . Giọng Mớt hồn nhiờn , ngõy thơ .
a) Đọc từng cõu .
- Nờu từ cần luyện đọc .
b) Đọc từng đoạn trước lớp . 
. Đoạn 1 : Từ đầu chẳng biết gỡ .
. Đoạn 2 : Tuy thế cú nghĩa chứ .
. Đoạn 3 : Cũn lại .
- Nờu từ chỳ thớch . GV giải thớch thờm những từ HS chưa hiểu (nếu cú) .
Hướng dẫn cỏch ngắt nghỉ hơi đỳng chỗ :
- Ở thành phố Tớ Hon, / nổi tiếng nhất / là Mớt . / Người ta gọi cậu như vậy / vỡ cậu chẳng biết gỡ. //
- Cậu đến thi sĩ Hoa Giấy / để học làm thơ . //
c) Đọc từng đoạn trong nhúm . 
d) Thi đọc giữa cỏc nhúm .
 Cho cỏc nhúm trao đổi cử đại diện thi đọc .
Nhận xột , tuyờn dương nhúm , cỏ nhõn đọc hay .
e. đọc đồng thanh
 * Hoạt động 2 : Tỡm hiểu nội dung bài .
 + MT : Giỳp HS nắm nội dung bài đọc .
+ PP : Động nóo, giảng giải , vấn đỏp , thảo luận .
- Vỡ sao cậu bộ cú tờn là Mớt ? Cho HS thảo luận .
Mớt cú đặc điểm gỡ tốt?
Ai dạy Mớt làm thơ ?
Trước hết, Hoa Giấy dạy Mớt điều gỡ ?
- 2 từ (hoặc tiếng) như thế nào là vần với nhau?
à Phõn tớch : Cũng cú thể núi giống nhau ở phần vần “ Vịt – thịt , cỏo - gỏo.”
Mớt gieo vần thế nào ?
Vỡ sao gieo vần nbư thế rất buồn cười ?
- Bõy giờ em hóy tỡm 1 từ (tiếng) vần với tờn em.
à Tỡm tiếng cú vần giống nhau nhưng phải cú nghĩa .
 + Luyện đọc lại : 
Tổ chức cho HS trao đổi đọc theo vai giữa cỏc nhúm .
Khen nhúm , cỏ nhõn đọc hay .
5. Củng cố - dặn dũ : (3’) 
 Cho HS đọc bài .
- Em thấy nhõn vật Mớt thế nào ? 
à Mớt là 1 cậu bộ ngộ nghĩnh , gõy cười , giống như ngừơi đúng vai hề trong rạp xiếc . Mớt muốn học làm thơ để trở thành thi sĩ , nhưng do hấp tấp nờn núi những cõu rất buồn cười . Bài học tiếp theo sẽ cho cỏc em biết Mớt sỏng tỏc thơ tặng cỏc bạn và được cỏc bạn đún nhận ntn . 
- Về xem lại bài .
- Chuẩn bị : Bạn của Nai Nhỏ . 
HS đọc bài và TLCH .
 Lớp nhận xột 
 Hoạt động lớp , nhúm , cỏ nhõn .
1 HS đọc , lớp đọc thầm .
HS nối tiếp nhau đọc từng cõu .
HS nờu : Nổi tiếng, thi sĩ, nghĩa, bắt tay, vũ đầu bứt tai.
HS luyện đọc từ khú .
 HS đọc chỳ thớch trong SGK .
 HS luyện đọc cõu .
 HS tiếp nối nhau đọc đoạn .
 Nhúm 4 HS đọc , nhúm nhận xột , sửa chữa .
Đại diện cỏc nhúm thi đọc : Từng đoạn , cả bài ( CN , ĐT ) . 
Lớp nhận xột .
 Hoạt động lớp , nhúm , cỏ nhõn .
 HS thảo luận , đại diện lờn trỡnh bày .
- Mớt cú nghĩa là chẳng biết gỡ .
- Ham học hỏi .
- Thi sĩ Hoa Giấy .
- Vần thơ .
- Cú phần cuối giống nhau .
Bố – phộ
Vỡ tiếng “Phộ” khụng cú nghĩa.
HS tỡm: Loan – ngoan ; Lan – ngan 
Từng nhúm 3 HS đọc : Người dẫn truyện , Mớt , thi sĩ Hoa giấy . 
Lớp nhận xột .
2 HS đọc .
 HS nờu .
Thể dục
Bài 3 Dàn hàng ngang - dồn hàng
 Trò chơi : Qua đường lội
I. Mục tiêu
- Ôn một số kĩ năng ĐHĐN đã học ở lớp 1, yêu cầu thực hiện tương đối chính xác, nhanh, trật tự, ko xô đẩy.
- Ôn cách chào, báo cáo khi nhận , kết thúc giờ học.
- Ôn trò chơi Đi qua đường lội. Yêu cầu hS tích cực tham gia
II. Địa điểm - phương tiện.
- Vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn.
- 1 còi, kẻ sân chơi
III. Nội dung và phương pháp lên lớp
1. Phần mở đầu.
- Gv nhận lớp ,phổ biến nội dung bài học
- Giậm chân tại chỗ 
- Đi thành vòng tròn, hít thở sâu
- TC: lịch sự
2. Phần cơ bản.
a. Ôn ĐHĐN
- Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm nghỉ, dậm chân tại chỗ, đứng lại.
- Dàn hàng ngang, dồn hàng
* HS ôn theo nhóm
b. TC : Qua đường lội
3. Phần kết thúc 
- Dứng tại chỗ vỗ tay - hát
- TC : có chúng em
- Hệ thống bài, nx tiết học
6-10'
2'
1-2'
6-10 lần
20'
15'
1-3lần
2-3lần
7-10'
5-8'
5'
1-2'
2'
1-2'
- Cán sự lớp tập hợp lớp thành 3 hàng dọc, báo cáo, chào, chúc GV.
- Cán sự điều khiển
- GV điều khiển
- GV điều khiển
-GV điều khiển làm mẫu
- Cán sự thực hiện
- GV uốn nắn
- GV điều khiển
- GV phân nhóm - nhóm trưởng
- 1 số nhóm thực hiện - GV đánh giá
- GV nêu tên và phỏ biến cách chơi, luật chơi, chỉ dẫn trên sân.
- Tỏ chức cho cả lớp chơi.
- HS thi đua chơi
- GV điều khiển
- GV tổ chức chơi
 Thứ sáu , ngày 19 tháng 9 năm 2008
Tập làm văn
Chào hỏi. Tự giới thiệu
 I. Mục tiêu
- Rèn kĩ năng nói:
+ Biết cách chào hỏi tự giới thiệu
+ có khả năng nghe bạn phát biểu, nx ý kiến của bạn
- Rèn kĩ năng viết : Biết viết một bản tự thuật ngắn
II. Các hoạt động dạy học.
1. Giới thiệu bài : 1'
2. Thực hành : 32'
Bài 1: 17'
- 1 HS đọc yêu cầu
- GV chia nhóm và yêu cầu HS thảo luận nhóm
- GV tổ chức cho HS báo cáo kết quả bằng cách sắm vai.
- Các nhóm nx
- GV nx và lưu ý HS biểu hiện nét mặt cử chỉ
Bài 2 : 15'
- GV nêu yêu cầu
- HS làm việc theo nhóm và sắm via theo tình huống có trong bài
- Báo cáo kết quả:
+ GV nêu từng tình hống - HS trả lời
+ Từng cặp HS đóng vai theo tình huống ( Làm quen và tự giới thiệu )
- Gv nx
- GV mời 1 số HS hãy tự giới thiệu về bản thân mình.
- GV dành thời gian cho HS viết bản tự thuật ngắn về mình
3.Củng cố - dặn dò : 4p
- Gv nhận xét tiết học và yêu cầu HS thực hành trong cuộc sống hàng ngày 
- Về : Hoàn thành bản tự thuật
Tuần 3
 Thứ hai ngày 7 tháng 09 năm 2009
Toán
Luyện tập chung
I. Mục tiêu: Giúp HS củng cố:
- Phân tích số có 2 chữ số thành tổng của số chục và số đơn vị
- Phép cộng , phép trừ.
- Giải bài toán có lời văn.
II. Chuẩn bị: - Kẻ khung bài 1, 2
III. Các HDDH

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_lop_4_tuan_1_den_4_nam_hoc_2008_2009.doc