Giáo án Tổng hợp Lớp 3 - Tuần 5 - Năm học 2020-2021
I- MỤC TIÊU:
+ Kiến thức – Kỹ năng :
- Chép lại chính xác đoạn: "Một chiếc xích lô. xin lỗi cụ"
- Củng cố cách viết đoạn văn có câu đối thoại. :
- Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt tr/ ch hoặc iên/ iêm.
- Điền đúng và học thuộc 11 tên chữ cái tiếp theo trong bảng chữ cái.
+ Năng lực
- Năng lực ngôn ngữ (Nghe , đọc , viết )
+ Phẩm chất :
-Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt .
- Giáo dục cho HS có ý thức , giữ vở sạch , đẹp .
II. TÀI LIỆU –PHUONG TIỆN :
- Đoạn văn chép sẵn trên bảng phụ.
- Giấy khổ to viết BT3 + bút dạ.Bảng con
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Nội dung HĐ của GV HĐ của HS
1. Khởi động
Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS. - GV đọc: nhà nghèo, ngoằn ngoèo.
- Gọi học sinh đọc 27 chữ cái đã học.
- Nhận xét, - 2 học sinh lên bảng viết , cả lớp viết bảng con
2,Trải nghiệm và khám phá
Mục tiêu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới .
*HĐ1Giới thiệu bài.
*HĐ2HD viết chính tả.
- Trao đổi về nội dung đoạn viết.
- Giới thiệu , ghi đầu bài
* GV đọc đoạn văn một lượt
+ Vì sao Quang lại ân hận sau sự việc mình gây ra?
- 1 học sinh đọc lại
-Quang thấy ông cụ giống ông mình
-HD cách trình bày + Trong đoạn văn có những chữ nào phải viết hoa? Vì sao?
+ Những dấu câu nào được sử dụng trong đoạn văn trên?
+ Lời các nhân vật được viết ntn? + Các chữ đầu câu và tên riêng.
- HD viết từ khó xích lô, quá quắt, lưng còng. - GV đọc
- Gọi học sinh đọc lại các từ trên.
- Theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho học sinh - 2 HS viết bảng , lớp viết bảng con.NX
-Viết chính tả
- Soát lỗi
- Chấm bài + Nêu tư thế ngồi viết?
- GV yêu cầu học sinh nhìn bảng chép bài.
- Đọc soát lỗi
- Chấm 7-10 bài.NX bài viết
- Chép bài
- Đổi vở soát lỗi.
*HĐ3 Luyện tập
Bài 2: ,
Mình tròn , mũi nhọn
Không phải bò cũng chẳng phải trâu, Uống nước ao sâu lên cày ruộng cạn * Gọi học sinh đọc yêu cầu của bài
2 trang 23 vở chính tả
- Yêu cầu học sinh làm bài,chữa
- NX , đánh giá - 1 học sinh đọc đề bài 2
- HS làm bài
- Đọc bài - NX
Là cái bút máy
4, Định hướng học tập tiếp theo.
Mục tiêu : Củng cố kiến thức đã học và dặn dò.
- Nhận xét tiết học
TUẦN 5: Thø hai ngµy 7th¸ng 10 n¨m 2020 To¸n Nh©n sè cã hai ch÷ sè víi sè cã mét ch÷ sè (cã nhí) I- Môc tiªu: + Kiến thức – Kỹ năng : - N¾m ®îc kÜ thuËt nh©n sè cã hai ch÷ sè víi sè cã mét ch÷ sè. ( cã nhí) - BiÕt thùc hµnh nh©n sè cã 2 ch÷ sè víi sè cã mét ch÷ sè (cã nhí). - ¸p dông phÐp nh©n cã 2 ch÷ sè víi sè cã mét ch÷ sè ®Ó gi¶i c¸c bµi to¸n cã liªn quan. - Cñng cè bµi to¸n vÒ t×m sè bÞ chia cha biÕt. +Năng lực - Năng lực giao tiếp – hợp tác ( làm bài tập ) - Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tính toán . + Phẩm chất : Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt . II. TÀI LIỆU –PHUONG TIỆN : - PhÊn mµu, b¶ng phô, thÎ ch÷ III- c¸c ho¹t ®éng d¹y - häc: Néi dung H§ cña GV H§ cña HS 1. Khởi động Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS. Cho cả lớp hát 1 bài HS hát bài 2,Trải nghiệm và khám phá Mục tiêu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới . *H§1:Giíi thiÖu bµi. - Giíi thiÖu- Ghi b¶ng. *H§2:HD thùc hiÖn phÐp nh©n. * GV viÕt lªn b¶ng phÐp nh©n 26 x 3 = ? - 1 HS ®äc phÐp nh©n. a) PhÐp nh©n 26x3 - YCHS ®Æt tÝnh theo cét däc. - 1 HS lªn b¶ng ®Æt 26 *3 nh©n 6b»ng 18,viÕt x3 8 nhí 1 78 *3 nh©n 2 b»ng 6 thªm 1 b»ng 7,viÕt 7. 26 x 3 = 78 + Khi thùc hiÖn phÐp nh©n nµy, ta thùc hiÖn tÝnh tõ ®©u? - Yªu cÇu HS suy nghÜ thùc hiÖn phÐp tÝnh. tÝnh, c¶ líp ®Æt tÝnh ra b¶ng con. - TÝnh tõ hµng ®¬n vÞ, ®Õn hµng chôc. b) PhÐp nh©n 54x6 54 *6 nh©n 4 b»ng 24 viÕt 4 x 6 nhí 2 324 *6 nh©n 5b»ng 30,thªm2 b»ng 32,viÕt 32 * GV viÕt lªn b¶ng phÐp nh©n 54 x 6 = ? -TiÕn hµnh t¬ng tù nh phÐp tÝnh trªn. -HS ®äc -HS tÝnh,nªu c¸ch tÝnh *H§3 LuyÖn tËp *Gäi HS ®äc ®Ò -HS ®äc Bµi 1: cét 1,2,4 47 25 16 18 28 X2 x3 x6 x4 x6 94 75 96 72 168 - Yªu cÇu häc sinh tù lµm, ®äc bµi lµm vµ nªu c¸ch thùc hiÖn. - Ch÷a bµi,NX - 2 HS lªn b¶ng, c¶ líp lµm vë. - §äc bµi, nhËn xÐt. Bµi 2:Tãm t¾t: 1 cuén: 35m 2 cuén v¶i m? * Yªu cÇu HS ®äc ®Ò, tãm t¾t. + §Çu bµi cho biÕt g×? hái g×? -Yªu cÇu häc sinh lµm - Häc sinh ®äc -HS lµm, ch÷a 2 cuén v¶i nh thÕ dµi sè m lµ:35x2=70(m) - Gäi häc sinh ®äc bµi lµm. -NX Bµi 3: T×m x. X:6=12 x: 4=23 x=12x6 x=23x4 x = 72 x = 92 - Ch÷a bµi, nhËn xÐt, . * Gäi häc sinh ®äc yªu cÇu. - Yªu cÇu HS lµm.Ch÷a bµi,NX + x trong mçi phÐp tÝnh ®îc gäi lµ g×? nªu c¸ch tÝnh. - HS ®äc - 2 HS lªn b¶ng lµm. - C¶ líp lµm vë - §äc bµi, NX 4, Định hướng học tập tiếp theo. Mục tiêu : Củng cố kiến thức đã học và dặn dò. C¸ch thùc hiÖn phÐp nh©n sè cã hai ch÷ sè víi sè cã 1 ch÷ s«. - NhËn xÐt tiÕt häc. 1 HS nªu - Nghe Rót kinh nghiÖm – bæ sung: CHÍNH TẢ (TẬP CHÉP) TRẬN BÓNG DƯỚI LÒNG ĐƯỜNG MỤC TIÊU: + Kiến thức – Kỹ năng : - Chép lại chính xác đoạn: "Một chiếc xích lô... xin lỗi cụ" - Củng cố cách viết đoạn văn có câu đối thoại. : - Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt tr/ ch hoặc iên/ iêm. - Điền đúng và học thuộc 11 tên chữ cái tiếp theo trong bảng chữ cái. + Năng lực - Năng lực ngôn ngữ (Nghe , đọc , viết ) + Phẩm chất : -Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt . Giáo dục cho HS có ý thức , giữ vở sạch , đẹp . II. TÀI LIỆU –PHUONG TIỆN : - Đoạn văn chép sẵn trên bảng phụ. - Giấy khổ to viết BT3 + bút dạ.Bảng con III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Nội dung HĐ của GV HĐ của HS 1. Khởi động Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS. - GV đọc: nhà nghèo, ngoằn ngoèo. - Gọi học sinh đọc 27 chữ cái đã học. - Nhận xét, - 2 học sinh lên bảng viết , cả lớp viết bảng con 2,Trải nghiệm và khám phá Mục tiêu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới . *HĐ1Giới thiệu bài. *HĐ2HD viết chính tả. - Trao đổi về nội dung đoạn viết. - Giới thiệu , ghi đầu bài * GV đọc đoạn văn một lượt + Vì sao Quang lại ân hận sau sự việc mình gây ra? - 1 học sinh đọc lại -Quang thấy ông cụ giống ông mình -HD cách trình bày + Trong đoạn văn có những chữ nào phải viết hoa? Vì sao? + Những dấu câu nào được sử dụng trong đoạn văn trên? + Lời các nhân vật được viết ntn? + Các chữ đầu câu và tên riêng. - HD viết từ khó xích lô, quá quắt, lưng còng... - GV đọc - Gọi học sinh đọc lại các từ trên. - Theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho học sinh - 2 HS viết bảng , lớp viết bảng con.NX -Viết chính tả Soát lỗi Chấm bài + Nêu tư thế ngồi viết? - GV yêu cầu học sinh nhìn bảng chép bài. - Đọc soát lỗi - Chấm 7-10 bài.NX bài viết - Chép bài - Đổi vở soát lỗi. *HĐ3 Luyện tập Bài 2: , Mình tròn , mũi nhọn Không phải bò cũng chẳng phải trâu, Uống nước ao sâu lên cày ruộng cạn * Gọi học sinh đọc yêu cầu của bài 2 trang 23 vở chính tả - Yêu cầu học sinh làm bài,chữa - NX , đánh giá - 1 học sinh đọc đề bài 2 - HS làm bài - Đọc bài - NX Là cái bút máy 4, Định hướng học tập tiếp theo. Mục tiêu : Củng cố kiến thức đã học và dặn dò. - Nhận xét tiết học Bæ sung sau tiÕt d¹y: CHÍNH TẢ (NGHE - VIẾT) BẬN MỤC TIÊU: + Kiến thức – Kỹ năng : - Nghe và viết đúng đoạn từ "Cô bận cấy lúa Góp vào đời chung" trong bài thơ"Bận". - Làm đúng các bài tập chính tả: phân biệt en/oen; tr/ch hay iên/iêng. + Năng lực - Năng lực ngôn ngữ (Nghe , đọc , viết ) + Phẩm chất : -Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt . Giáo dục cho HS có ý thức , giữ vở sạch , đẹp . II. TÀI LIỆU –PHUONG TIỆN : - Bảng phụ, bảng con, phấn. III- CÁC HĐ DẠY- HỌC: Nội dung HĐ của GV HĐ của HS 1. Khởi động Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS. chảo rán, giò chả. - GV đọc cho HS viết - GVNX - - 2 HS lên viết, cả lớp viết bảng con.NX 2,Trải nghiệm và khám phá Mục tiêu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới . *HĐ1Giới thiệu bài. - Giới thiệu- Ghi bảng. *HĐ2HD viết chính tả - Trao đổi về ND đoạn viết. *GV đọc bài 1 lần. +Khổ thơ 2,3 nói lên điều gì? - HS theo dõi. - Mọi người đều bận nhưng mà vui - HD cách trình bày. + Đoạn thơ viết theo thể thơnào? - 4 chữ. + Đoạn thơ có mấy khổ? mỗi khổ thơ có mấy dòng? - 2 khổ, có 14 dòng thơ, khổ cuối có 8 dòng thơ. + Trong đoạn thơ có những chữ nào phải viết hoa? -Chữ đầu câu. + Tên bài và chữ đầu câu viết như thế nào? - Tên bài giữa trang vở, chữ đầu câu lùi vào 3 ô. - HD viết từ khó.cấy lúa, thổi nấu, biết chăng. - GV đọc từ khó - Nhận xét, sửa chữa - 2 HS lên bảng , lớp viết bảng con.- NX. Viết chính tả - GV đọc bài - HS viết bài. Soát lỗi Chấm bài - GV đọc soát lỗi - Chấm 1 số bài - NX - Soát lỗi. *HĐ3 Làm bài tập. Bài 2: Đáp án Chăm chỉ , trang trải , trồng trọt , chắt chiu * Gọi HS đọc yêu cầu bài 2 trang 25 Cho HS thảo luận nóm 2 làm bài - Cho HS làm bài-Chữa bài.NX - HS đọc yêu cầu - 1 HS lên bảng -Cả lớp làm vở,chữa-NX 4, Định hướng học tập tiếp theo. Mục tiêu : Củng cố kiến thức đã học và dặn dò. - Nhận xét giờ học Rót kinh nghiÖm – bæ sung: tËp ®äc - kÓ chuyÖn Ngêi lÝnh dòng c¶m I- Môc tiªu: + Kiến thức – Kỹ năng : - HiÓu nghÜa cña c¸c tõ ng÷: nøa tÐp, « qña tr¸m, thñ lÜnh, hoa mêi giê. - Nhí ®îc néi dung vµ hiÓu ý nghÜa cña c©u chuyÖn:Khi m¾c lçi ph¶i d¸m nhËn lçi vµ söa lçi, ngêi d¸m nhËn lçi vµ söa lçi lµ ngêi dòng c¶m - §äc ®óng c¸c tõ: c©y nøa, thñ lÜnh, lç hæng, leo lªn. - Ng¾t nghØ h¬i ®óng sau c¸c dÊu c©u vµ gi÷a côm tõ.§äc tr«i ch¶y ®îc toµn bµi vµ bíc ®Çu biÕt ®äc phï hîp víi giäng c¸c nh©n vËt trong truyÖn. - Dùa vµo trÝ nhí vµ tranh minh ho¹ kÓ l¹i ®îc tõng ®o¹n vµ toµn bé c©u chuyÖn. + Năng lực - Năng lực ngôn ngữ (luyện đọc ) - Năng lực giải quyết vấn đề (Tìm hiểu bài) + Phẩm chất : Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt . II. TÀI LIỆU –PHUONG TIỆN : - Tranh minh ho¹ c¸c ®o¹n truyÖn. - B¶ng phô ghi s½n néi dung cÇn H§ luyÖn ®äc. IIIV.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc Néi dung H§ cña GV H§ cña HS 1. Khởi động Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS. - Yªu cÇu HS ®äc vµ tr¶ lêi c©u hái vÒ néi dung bµi T§ “¤ng ngo¹i”. - 2 HS ®äc. 2,Trải nghiệm và khám phá Mục tiêu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới . *H§1:GiíithiÖu bµi. - Giíi thiÖu - Ghi b¶ng. *H§2:LuyÖn ®äc + §äc mÉu * §äc mÉu toµn bµi (giäng h¬i nhanh). + HD luyÖn ®äc kÕt hîp gi¶i nghÜa tõ. - HD ®äc tõng c©u. - Ghi b¶ng tõ khã - nèi tiÕp nhau ®äc tõng c©u. Ph¸t ©m c©y nøa, thñ lÜnh, lç hæng, leo - Theo dâi ph¸t hiÖn tõ ph¸t ©m sai ®Ó söa cho häc sinh. - Ph¸t ©m tõ khã lªn. §äc ®o¹n §äc ®óng - Yªu cÇu HS ®äc tõng ®o¹n tríc líp kÕt hîp gi¶i nghÜa tõ:nøa tÐp, « qu¶ tr¸m, hoa mêi giê, nghiªm giäng. - §äc tõng ®o¹n. - LuyÖn ®äc c©u khã - HS ®äc chó gi¶i - Vît rµo,/ b¾t sèng lÊy nã!// - VÒ th«i .// -Theo dâivµ HD c¸ch ng¾t giäng ®óng. - Yªu cÇu HS ®äc tiÕp nèi ®o¹n - 4 HS ®äc . §äc trong nhãm - Yªu cÇu luyÖn ®äc ®o¹n theo nhãm - §äc theo nhãm. - Tæ chøc thi ®äc gi÷a c¸c nhãm. - 2 nhãm thi ®äc. *H§3:T×m hiÓu bµi. * Yªu cÇu 1 HS ®äc l¹i toµn bµi. - 1 HS ®äc + C¸c b¹n nhá trong truyÖn ch¬i trß g×? ë ®©u? - Ch¬i trß ®¸nh trém trong vên trêng. + Viªn tíng h¹ lÖnh g× khi kh«ng tiªu diÖt ®îc m¸y bay ®Þch? trÌo qua hµng rµo ...b¾t sèng nã + Khi ®ã, chó lÝnh nhá ®· lµm g×? -Chui qua lç hæng .... + V× sao chó lÝnh nhá l¹i quyÕt ®Þnh chui qua lç hæng díi ch©n hµng rµo? - Chó sî lµm háng hµng rµo + ViÖc leo hµng rµo cña c¸c b¹n kh¸c ®· g©y ra hËu qu¶ g×? - Hµng rµo bÞ ®æ. + ThÇy gi¸o mong chê ®iÒu g× ë HS trong líp ..? - mong HS dòng c¶m nhËn lçi. + Khi bÞ thÊy gi¸o nh¾c nhë chó lÝnh nhá c¶m thÊy thÕ nµo? - Chó lÝnh nhá run lªn v× sî. + Theo em, v× sao chó lÝnh nhá l¹i run lªn khi nghe thÇy gi¸o hái? + Chó lÝnh nhá ®· nãi víi viªn tíng ®iÒu g× khi ra khái líp häc? - Chó khÏ nãi "ra vên ®i”. + Chó ®· lµm g× khi viªn tíng kho¸c tay vµ ra lÖnh “vÒ th«i!”? - Chó nãi “nhng nh vËy lµ hÌn”. + Con häc ®îc g× tõ chó lÝnh nhá ? - Cã lçi cÇn dòng . *H§4:LuyÖn ®äc l¹i bµi. - Cho häc sinh luyÖn ®äc theo vai. - Thi ®äc theo nhãm. - NhËn xÐt, tuyªn d¬ng. - LuyÖn ®äc theo vai. kÓ chuyÖn(20') Néi dung H§ cña GV H§ cña HS *H§1X¸c®ÞnhyªucÇu. - Gäi 1-2 HS ®äc yªu cÇu cña bµi. - HS ®äc yªu cÇu. *H§2Thùc hµnh kÓ: - GV ®Æt c©u hái gîi ý cho HS kÓ tõng ®o¹n. - HS dùa vµo c©u hái gîi ý kÓ tõng ®o¹n. - Cho HS nèi tiÕp nhau kÓ tõng ®o¹n. - nèi tiÕp kÓ tõng ®o¹n - Tæ chøc cho HS thi kÓ theo nhãm. - Gäi ®¹i diÖn mét sè nhãm lªn kÓ. - 2 nhãm kÓ, c¶ líp . - NhËn xÐt, cho ®iÓm 4, Định hướng học tập tiếp theo. Mục tiêu : Củng cố kiến thức đã học và dặn dò. + Con ®· bao giê dòng c¶m nhËn lçi cha? - NhËn xÐt tiÕt häc. - 2- 3 HS nªu - Nghe Rót kinh nghiÖm – bæ sung: ®¹o ®øc Tù lµm lÊy viÖc cña m×nh (T 1) I- Môc tiªu: + Kiến thức – Kỹ năng : - HiÓu thÕ nµo lµ tù lµm lÊy viÖc cña m×nh. - HiÓu Ých lîi cña viÖc tù lµm lÊy viÖc cña m×nh. - BiÕt ®îc tuú theo ®é tuæi, trÎ em cã thÓ quyÕt ®Þnh vµ thùc hiÖn c«ng viÖc cña m×nh. - BiÕt tù lµm lÊy c«ng viÖc cña m×nh ë nhµ, ë trêng. - KÓ 1 sè viÖc mµ HS líp 3 cã thÓ tù lµm + Năng lực: -Góp phần phát triển các năng lực: - NL ngôn ngữ, năng lực giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo. + Phẩm chất : Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt . II. TÀI LIỆU –PHUONG TIỆN : - PhiÕu nhãm. V.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc Néi dung H§ cña GV H§ cña HS 1. Khởi động Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS. 2,Trải nghiệm và khám phá Mục tiêu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới . -Cho HS lÊy VD chøng tá m×nh ®· gi÷ lêi høa? - GVNX - §¸nh gi¸ 2 HS - NX *H§1 GTB - Giíi thiÖu- Ghi b¶ng *H§2Xö lý t×nh huèng. MT: HS biÕt mét sè viÖc tù lµm lÊy cña m×nh. * GV nªu t×nh huèng:GÆp bµi to¸n khã. §¹i loay hoay m·i mµ vÉn cha gi¶i ®îc. ThÊy vËy, An ®· ®a bµi gi¶i cña m×nh cho b¹n chÐp. NÕu lµ §¹i con sÏ lµm g×? V× sao? -> GV kÕt luËn:Mçi ngêi nªn tù lµm lÊy viÖc cña m×nh. -HS gi¶i quyÕt.NX -§¹i cÇn tù lµm viÖc cña m×nh mµ kh«ng nªn ®i chÐp. V× gi¶i bµi tËp lµ nhiÖm vô cña §¹i. *H§3Th¶o luËn nhãm. MT: HS hiÓu nh thÕ nµo lµ tù lµm lÊy viÖc cña m×nh vµ v× sao ph¶i tù *GV ph¸t phiÕu nhãm. §iÒn tõ: a) Tù lµm lÊy viÖc cña m×nh lµ lµm lÊy c«ng viÖc cña ... mµ - Th¶o luËn 4 nhãm. -tr¶ lêi.NX a.Cè g¾ng, b¶n th©n, dùa dÉm lµm lÊy. *H§4Xö lý t×nh huèng. MT: HS cã kü n¨ng gi¶i quyÕt t×nh huèng liªn quan ®Õn viÖc tù lµm lÊy viÖc cña m×nh. kh«ng . vµo ngêi kh¸c. b) Tù lµm lÊy viÖc cña m×nh gióp em mau . vµ kh«ng . ngêi kh¸c. * GV ®a t×nh huèng:Khi ViÖt ®ang c¾t hoa giÊy chuÈn bÞ cho cuéc thi “H¸i hoa d©n chñ” tuÇn tíi cña líp th× Dòng ®Õn ch¬i. Dòng b¶o ViÖt: - Tí khÐo tay, cËu ®Ó tíi lµm thay cho. Cßn cËu giái to¸n th× lµm bµi hé tí. NÕu lµ ViÖt con ®ång ý ®Ò nghÞ cña Dòng kh«ng? v× sao? -> GVKL: §Ò nghÞ cña Dòng lµ sai v× 2 b¹n cïng ph¶i tù lµm lÊy viÖc cña m×nh. b.tiÕn bé, lµm phiÒn - HS xö lý t×nh huèng theo nhãm 2. - Mét sè nhãm lªn ®ãng vai vÒ c¸ch xö lý cña nhãm m×nh. 4, Định hướng học tập tiếp theo. Mục tiêu : Củng cố kiến thức đã học và dặn dò. - ThÕ nµo lµ tù lµm lÊy viÖc cña m×nh? - NhËn xÐt giê häc. - Tù lµm lÊy c«ng viÖc cña m×nh ë nhµ, ë trêng - 1- 2 HS nªu - Nghe Rót kinh nghiÖm – bæ sung: Thø ba ngµy 8th¸ng 10 n¨m 2020 to¸n LuyÖn tËp I- Môc tiªu: 1- KiÕn thøc: - BiÕt c¸ch xem ®ång hå chÝnh x¸c ®Õn tõng 5 phót. 2- KÜ n¨ng: - Cñng cè kü n¨ng thùc hµnh nh©n sè cã hai ch÷ sè víi sè cã mét ch÷ sè (cã nhí). - Xem ®îc ®ång hå chÝnh x¸c ®Õn 5 phót. +Năng lực - Năng lực giao tiếp – hợp tác ( làm bài tập ) - Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tính toán . + Phẩm chất : Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt . II. TÀI LIỆU –PHUONG TIỆN : M« h×nh ®ång hå, b¶ng phô. III- c¸c H§ d¹y - häc: Néi dung H§ cña GV H§ cña HS 1. Khởi động Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS. 35 x 2 18 x 5 - Gäi HS lµm - NhËn xÐt, -2 HS -NX 2,Trải nghiệm và khám phá Mục tiêu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới . *H§1 Giíi thiÖu bµi - Giíi thiÖu, ghi b¶ng *H§2Cñng cè phÐp nh©n sè cã 2 ch÷ sè víi sè cã 1 ch÷ sè (cã nhí). * Bµi tËp yªu cÇu g×? - Häc sinh ®äc. Bµi 1: TÝnh - Yªu cÇu häc sinh tù lµm bµi - 1 HS lªn b¶ng, c¶ 49 27 57 18 x 2 x 4 x 6 x 5 98 108 342 90 - Gäi HS ®äc bµi, vµ nªu c¸ch thùc hiÖn. - NX, cho ®iÓm líp lµm . - §äc bµi -NX +Nªu c¸ch nh©n sè cã 2 ch÷ sè víi sè cã 1 ch÷ sè ? Bµi 2:a,b 38 53 27 45 x 2 x 4 x 6 x 5 76 212 162 225 * Yªu cÇu 1 HS ®äc ®Ò - Yªu cÇu HS lªn b¶ng,líp lµm vë. - NX, cho ®iÓm +Nªu c¸ch ®Æt tÝnh vµ thùc hiÖn phÐp tÝnh?. - HS ®äc. - HS lµm bµi,ch÷a - NhËn xÐt Đổi vở nhận xét bài làm của bạn *H§3¤n gi¶i to¸n. Bµi 3: * Gäi HS ®äc ®Ò to¸n - 1 HS ®äc TT: 1 ngµy: 24 giê 6 ngµy: giê? + Bµi to¸n cho biÕt g×? Hái g×? . 6 ngµy cã sè giê lµ 24x6=144(giê) - Yªu cÇu 1 HS lªn b¶ng, líp lµm vë.- Ch÷a bµi, - HS lµm bµi- §äc bµi, nhËn xÐt. *H§4Cñng cè xem ®ång hå. Bµi 4: Quay kim ®ång hå. a) 3 giê 10. b) 6 giê 45 phót c) 8 giê 20 phót d) 11 giê 30 phót.. * Cho häc sinh thi ®ua gi÷a c¸c nhãm. - NhËn xÐt, ®¸nh gi¸. - C¸c nhãm thi Bµi 5: Hai phÐp nh©n nµo cã kÕt qu¶ b»ng nhau.(nÕu cßn thêi gian) 2x3=3x 6x4=4x6 5x6=6x5 3x5=5x3 2x6 = 6x2 * Tæ chøc cho HS ch¬i trß ch¬i. Nèi ®óng, nèi nhanh. - Mçi ®éi 5 ngêi ch¬i, NX +Rót ra KL g× qua BT5? - HS ch¬i trß ch¬i 4, Định hướng học tập tiếp theo. Mục tiêu : Củng cố kiến thức đã học và dặn dò. - Bµi cñng cè kt, kn g×? - NhËn xÐt tiÕt häc - 1 HS nªu - Nghe chÝnh t¶ (nghe - ViÕt) Ngêi lÝnh dòng c¶m I- Môc tiªu: + Kiến thức – Kỹ năng : - Nhí ®îc 9 tªn ch÷ c¸i trong b¶ng ch÷ c¸i. - Nghe vµ viÕt chÝnh x¸c ®o¹n "Viªn tíng kho¸t tay ... dòng c¶m". - Lµm ®óng c¸c bµi tËp chÝnh t¶ ph©n biÖt l/n. - §iÒn ®óng tªn 9 ch÷ c¸i trong b¶ng ch÷ c¸i. + Năng lực - Năng lực ngôn ngữ (Nghe , đọc , viết ) + Phẩm chất : -Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt . Giáo dục cho HS có ý thức , giữ vở sạch , đẹp . II. TÀI LIỆU –PHUONG TIỆN : - B¶ng con, b¶ng phô. II- C¸c H§ d¹y - häc: Néi dung H§ cña GV H§ cña HS 1. Khởi động Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS. - §äc cho HS viÕt - NhËn xÐt, - 2 HS - NhËn xÐt 2,Trải nghiệm và khám phá Mục tiêu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới . *H§1Giíi thiÖu bµi - Giíi thiÖu - Ghi b¶ng *H§2HD viÕt chÝnh t¶. *GV ®äc 1 lÇn - 1 HS ®äc l¹i. - Trao ®æi vÒ ND: + §o¹n v¨n trªn kÓ chuyÖn g×? - Tan häc, chó lÝnh nhá ... - HD viÕt tõ khã.qu¶ quyÕt, viªn tíng s÷ng l¹i, vên trêng. - §äc tõ khã cho HS viÕt - NhËn xÐt, ch÷a bµi - 2 HS lªn b¶ng, líp viÕt b¶ng con - NhËn xÐt. - HD c¸ch tr×nh bµy. + §o¹n v¨n cã mÊy c©u? + Nh÷ng ch÷ nµo ph¶i viÕt hoa + Lêi cña c¸c nh©n vËt ®îc viÕt nh thÕ nµo? - 5 c©u - Khi, ra, viÖn, vÒ ... - Sau dÊu 2 chÊm xuèng dßng, g¹ch ®Çu dßng. + Trong ®o¹n v¨n cã nh÷ng dÊu c©u nµo? - dÊu chÊm, dÊu phÈy, 2 chÊm, g¹ch ngang, chÊm than. - ViÕt chÝnh t¶. +Nªu t thÕ ngåi viÕt ? - 1 HS nªu -So¸t lçi -ChÊm bµi - §äc cho HS viÕt. - §äc l¹i – ph©n tÝch tiÕng khã - ChÊm 8 – 10 bµi - NX bµi viÕt - Nghe, viÕt bµi - Nghe - so¸t lçi. *H§3 Lµm bµi tËp. Bµi 2 a:§¸p ¸n * Yªu cÇu HS ®äc ®Ò phÇn a - HS ®äc Lùu, në, n¾ng, lò,l¬, lít -Cho HS lµm bµi -NX - HS lµm bµi - 1 HS lªn b¶ng ch÷a -NX Bµi 3: * Yªu cÇu HS ®äc ®Ò - HS ®äc §iÒn b¶ng ch÷. - Tæ chøc häc nhãm: chia thµnh 8 nhãm cho HS viÕt ch÷ cßn thiÕu. - Th¶o luËn nhãm viÕt ch÷ cßn thiÕu.. - §¹i diÖn nhãm lªn b¶ng Sè thø tù Ch÷ Tªn ch÷ 1 n En-nê 2 ng En-nê giª ... .... .... 9 ph Pª h¸t -> GV kÕt luËn. -> Yªu cÇu c¶ líp ®äc ®ång thanh b¶ng ch÷. d¸n. - HS ®äc ®ång thanh. - ChÐp vµo vë. 3- Cñng cè, dÆn dß.2' - NhËn xÐt giê häc. - Bµi sau: (tËp chÐp) Mïa thu cña em. - Nghe Thñ c«ng GÊp, c¾t, d¸n ng«i sao n¨m c¸nh vµ l¸ cê ®á sao vµng (T1) I- Môc tiªu: + Kiến thức – Kỹ năng : - N¾m ®îc quy tr×nh gÊp, c¾t, d¸n ng«i sao n¨m c¸nh vµ l¸ cê ®á sao vµng. - GÊp, c¾t, d¸n ng«i sao 5 c¸nh vµ l¸ cê ®á sao vµng ®óng quy tr×nh kü thuËt. - C¸c c¸nh cña ng«i sao t¬ng ®èi ®Òu nhau, h×nh d¸n t¬ng ®èi ph¼ng, c©n ®èi. + Năng lực: -Góp phần phát triển các năng lực: - NL ngôn ngữ, năng lực giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo. + Phẩm chất : Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt . II. TÀI LIỆU –PHUONG TIỆN : - MÉu l¸ cê ®á sao vµng b»ng giÊy thñ c«ng. - GiÊy ®á, vµng, giÊy nh¸p.KÐo, hå d¸n, bót ch×, thíc kÎ. - Tranh quy tr×nh gÊp, c¾t, d¸n l¸ cê ®á sao vµng. III- c¸c H§ d¹y- häc: Néi dung H§ cña GV H§ cña HS 1. Khởi động Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS. 2,Trải nghiệm và khám phá Mục tiêu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới . *H§1Giíi thiÖu bµi: -KiÓm tra ®å dïng cña HS -NX - Giíi thiÖu- Ghi b¶ng *H§2: HD häc sinh quan s¸t, nhËn xÐt. * §a mÉu l¸ cê ®á sao vµng. + L¸ cê h×nh g×? mµu g×? + Ng«i sao ë gi÷a cã mµu g×? + Nªu nhËn xÐt vÒ c¸ch d¸n ng«i sao? - HS quan s¸t. - TL - NX - GV ®o l¸ cê dµi: 15cm Réng: 10cm - HS quan s¸t. + H·y nªu nhËn xÐt tû lÖ cña chiÒu dµi vµ chiÒu réng cña l¸ cê?. CR = 2/3 CD -> §o¹n nèi 2 ®Ønh cña 2 c¸nh ng«i sao ®èi diÖn nhau = 1/2 chiÒu réng hoÆc 1/3 chiÒu dµi. + L¸ cê ®á sao vµng thêng treo vµo dÞp nµo? - C¸c ngµy lÔ, c¸c buæi chµo cê. -> L¸ cê ®á sao vµng lµ Quèc kú cña ViÖt Nam, chóng ta cÇn tù hµo vµ tr©n träng l¸ cê. -> L¸ cê cã nhiÒu kÝch thíc kh¸c nhau, cã thÓ lµ giÊy, v¶i ... *H§3HD mÉu: B1: GÊp giÊy ®Ó c¾t ng«i sao 5 c¸nh. - C¾t tê giÊy HV cã c¹nh 8 «. - §Ó mÆt mµu vµng lªn trªn, gÊp lÊy dÊu gi÷a -> gÊp ®«i tê giÊy. - §¸nh dÊu ®iÓm D c¸ch C 1 « -> gÊp ra mÆt sao theo OD. - GÊp OA vµo sau cho mÐp OA = OD. - HS quan s¸t B2: C¾t ng«i sao 5 c¸nh. - GÊp ®«i H4 sao cho c¸c gãc b»ng nhau. - §¸nh dÊu ®iÓm I c¸ch O 1,5 «, ®iÓm K trªn c¹nh ®èi diÖn c¸ch O 4 «, - KÎ KI, c¾t theo IK. B3: D¸n ng«i sao 5 c¸nh vµo giÊy ®á. - LÊy 1 tê giÊy mµu ®á h×nh ch÷ nhËt, CD = 21«, CR = 14«. - HS quan s¸t. - GÊp, lÊy dÊu gi÷a. - §Æt ®iÓm gi÷a cña ng«i sao b»ng ®iÓm gi÷a cña h×nh ch÷ nhËt. -> Häc sinh nh¾c l¹i c¸ch gÊp. - 1- 2 HS nh¾c l¹i. - Híng dÉn HS thùc hiÖn tõng bíc - NhËn xÐt, ®¸nh gi¸. - C¶ líp gÊp nh¸p. 4, Định hướng học tập tiếp theo. Mục tiêu : Củng cố kiến thức đã học và dặn dò. - C¸c bíc gÊp, c¾t, d¸n ng«i sao 5 c¸nh vµ l¸ cê ®á sao vµng? - NhËn xÐt giê häc. - DÆn dß: giÊy mµu ®á, vµng, hå, kÐo. - 1 HS nªu - Nghe Rót kinh nghiÖm – bæ sung: TËp ®äc Cuéc häp cña ch÷ viÕt I- Môc tiªu: + Kiến thức – Kỹ năng : - HiÓu nghÜa c¸c tõ gi¶i nghÜa trong bµi. - N¾m ®îc tr×nh tù cña mét cuéc häp. - HiÓu néi dung: tÇm quan träng cña dÊu chÊm nãi riªng vµ cña c©u nãi chung. - HiÓu c¸ch ®iÒu khiÓn mét cuéc häp líp. - §äc ®óng c¸c tõ, c¸c tiÕng khã: chó lÝnh, tÊm t¾c, l¾c ®Çu , tõ nay, - Ng¾t nghØ h¬i ®óng sau c¸c dÊu c©u vµ gi÷a c¸c côm tõ. - §äc tr«i ch¶y toµn bµi, ph©n biÖt ®îc lêi nh©n vËt víi lêi ngêi dÉn chuyÖn. + Năng lực - Năng lực ngôn ngữ (Nghe , đọc , viết ) + Phẩm chất : -Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt . Giáo dục cho HS có ý thức , giữ vở sạch , đẹp . II. TÀI LIỆU –PHUONG TIỆN : -B¶ng phô , tranh minh häa, phiÕu nhãm. III- c¸c ho¹t ®éng d¹y - häc: Néi dung H§ cña GV H§ cña HS 1. Khởi động Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS. - Yªu cÇu HS ®äc vµ tr¶ lêi c©u hái bµi “Ngêi lÝnh dòng c¶m”. - NhËn xÐt, ®¸nh gi¸. - 2 HS ®äc - NhËn xÐt 2,Trải nghiệm và khám phá Mục tiêu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới *H§1Giíi thiÖu bµi - Giíi thiÖu - Ghi b¶ng *H§2LuyÖn ®äc * §äc mÉu: giäng h¬i nhanh - Häc sinh theo dâi - §äc mÉu. giäng ngêi dÉn chuyÖn: vui vÎ, giäng ch÷ A: dâng d¹c, giäng dÊu chÊm: râ rµng, - HD luyÖn ®äc. Ph¸t ©m: chó lÝnh, tÊm t¾c, l¾c ®Çu , tõ nay - HD HS ®äc tõng c©u. -> GV theo dâi ®Ó ph¸t hiÖn tõ sai -> söa cho HS. - §äc nèi tiÕp c©u lÇn 1. - LuyÖn ®äc tõ khã - §äc nèi tiÕp c©u lÇn 2. §äc c©u: - Chia ®o¹n: 4 ®o¹n - 4 HS ®äc nèi tiÕp ®o¹n, Tha c¸c b¹n!// H«m - Chó ý c¸ch ng¾t giäng c¸c c©u - LuyÖn ®äc c©u dµi nay,/ ..em Hoµng//. Hoµng ..chÊm c©u//. Cã ...thÕ nµy.// ..®Çu chó//. ...íi ch©n//. ...må h«i//. dµi. - §äc nèi tiÕp ®o¹n lÇn 2 - Gi¶i nghÜa tõ khã. - Cho HS luyÖn ®äc theo nhãm. - §äc theo nhãm 4 - Tæ chøc thi ®äc theo nhãm - 1- 2 nhãm ®äc. *H§3T×m hiÓu bµi * Yªu cÇu 1 HS ®äc toµn bµi. - 1 HS ®äc. + C¸c ch÷ c¸i vµ dÊu c©u häp lµm - Bµn c¸ch gióp ®ì b¹n viÖc g×? + Cuéc häp ®· ®Ò ra c¸ch g× ®Ó gióp ®ì b¹n Hoµng? Hoµng ... - §Ò nghÞ anh DÊu ChÊm ... - HD HS t×m hiÓu tr×nh tù cña mét cuéc häp. - Chia líp thµnh nhãm. - Nhãm 4 th¶o luËn. - Ph¸t phiÕu cho c¸c nhãm t×m c©u thÓ hiÖn diÔn biÕn cuéc häp a.Nªu môc ®Ých cuéc häp.... b.Nªu t×nh h×nh cña líp ... c.Nªu nguyªn nh©n dÉn ®Õn t×nh tr¹ng ®ã... d.Nªu c¸ch gi¶i quyÕt . e.Giao viÖc cho mäi ngêi... -> GV chèt l¹i ®¸p ¸n ®óng. - H«m nay...em Hoµng - Cã tiÕng x× xµo, cêi ré lªn -TÊt c¶ lµ do...chç Êy -Tõ nay...n÷a ®· -Anh DÊuChÊm ... *H§4LuyÖn ®äc l¹i bµi. - Tæ chøc cho HS ®äc theo h×nh thøc ph©n vai. - Tæ chøc thi ®äc theo nhãm. - 4 HS ®äc: ngêi dÉn chuyÖn, b¸c ch÷ A, ®¸m ®«ng, anh DÊu ChÊm. 4, Định hướng học tập tiếp theo. Mục tiêu : Củng cố kiến thức đã học và dặn dò. - Bµi ®äc gióp em hiÓu ®iÒu g×? - NhËn xÐt tiÕt häc - 1 - 2 HS nªu -HS Nghe Rót kinh nghiÖm - bæ sung: Thø tư ngµy 9 th¸ng 10 n¨m 2020 to¸n B¶ng chia 6 I- Môc tiªu: + Kiến thức – Kỹ năng : - Biªt c¸ch lËp b¶ng chia 6 dùa vµo b¶ng nh©n 6. - Ghi nhí ®îc b¶ng chia 6 - Thùc hµnh lµm tÝnh chia cho 6 (chia trong b¶ng). - ¸p dông b¶ng chia 6 ®Ó gi¶i bµi to¸n cã liªn quan. +Năng lực - Năng lực giao tiếp – hợp tác ( làm bài tập ) - Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tính toán . + Phẩm chất : Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt . II. TÀI LIỆU –PHUONG TIỆN : - C¸c tÊm b×a, mçi tÊm b×a cã 6 chÊm trßn. III- c¸c h§ d¹y - häc: Néi dung H§ cña GV H§ cña HS 1. Khởi động Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS. - Yªu cÇu HS ®äc thuéc lßng b¶ng nh©n 6. - NhËn xÐt, -3- 5 HS ®äc. - NhËn xÐt 2,Trải nghiệm và khám phá Mục tiêu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới . *H§1Giíi thiÖu bµi. - Giíi thiÖu- Ghi b¶ng *H§2LËp b¶ng chia 6 *G¾n mét tÊm b×a 6 chÊm trßn. - HS lÊy ®å dïng + LÊy 1 tÊm b×a cã 6 chÊm trßn vËy 6 lÊy 1 lÇn lµ mÊy? - 6 lÊy 1 lÇn lµ 6. 6x3=18 18:6=3 + H·y viÕt phÐp tÝnh t¬ng øng víi “6 lÊy 1 lÇn” 6 x 1 = 6 B¶ng chia 6 6:6=1 12:6=2 + Trªn tÊm b×a cã 6 chÊm trßn, ta cÇm lÊy 6 chÊm trßn th× cÇm mÊy tÊm b×a. -CÇm 1 tÊm b×a. 18:6=3 ...... + H·y nªu phÐp tÝnh ®Ó ®îc sè tÊm b×a? 6 : 6 = 1 (tÊm b×a) 60:6=10 + VËy 6 : 6 = ? 6 : 6 = 1 * G¾n lªn b¶ng 2 tÊm b×a “1 tÊm cã 6 chÊm trßn, 2 tÊm nh thÕ cã tÊt c¶ ? chÊm trßn? - 12 chÊm trßn. + H·y lËp phÐp tÝnh ®Ó ®îc sè chÊm trßn? 6 x 2 = 12 + Trªn tÊt c¶ c¸c tÊm b×a cã 12 chÊm trßn. 1 tÊm cã 6 chÊm trßn. Hái cã bao nhiªu tÊm b×a? -2 tÊm b×a + H·y nªu phÐp tÝnh t¬ng øng? 12 : 6 = 2 (tÊm b×a) + VËy 12 : 6 = ? -> Ghi b¶ng 12 : 6 = 2 + X©y dùng tiÕp: 6 x 3= ..? 6 x 3 = 18 VËy 18 : 6 = ? 18 : 6 = 3 -> LÇn lît ta lËp hÕt b¶ng chia 6. - Lµm theo nhãm ®«i *H§3Häc thuéc b¶ng chia. + H·y t×m ®iÓm chung cña c¸c phÐp tÝnh trong b¶ng chia 6? Sè chia cïng lµ 6 -Tæ chøc thi ®äc thuéc b¶ng chia 6 -3- 7 em ®äc *H§4LuyÖn tËp thùc hµnh. Bµi 1: TÝnh nhÈm * Bµi tËp yªu cÇu g×? - HS ®äc . 42:6=7 24:6=4 48:6=8 54:6=9 36:6=6 18:6=3 - Yªu cÇu 2 HS cïng bµn th¶o luËn, tr×nh bµy - NX, ®¸nh gi¸ - Lµm miÖng theo nhãm ®«i. - Tr×nh bµy - NX Bµi 2: TÝnh nhÈm 6 x 4 = 24 6 x 2 =12 24 : 6 = 4 12 : 6 =2 24 : 4 = 6 12 : 2 =6 *Bµi yªu cÇu g×? - Yªu cÇu 2 HS cïng bµn th¶o luËn, tr×nh bµy - NX, ®¸nh gi¸ + Con cã nhËn xÐt g× vÒ c¸c phÐp tÝnh ë cïng 1 cét? - HS ®äc . - Lµm bµi vµo SGK - 3- 5 em ®äc bµi lµm - NhËn xÐt - TL – NX Bµi 3: Gi¶i to¸n * Gäi HS ®äc ®Ò bµi - 1 HS ®äc. TT: 6 ®o¹n: 48cm + Bµi to¸n cho biÕt g×? hái g×? 1 ®o¹n ? cm Mçi ®o¹n dµi sè cm lµ: -Yªu cÇu 1 HS lªn b¶ng, líp lµm vë,ch÷a -NX, cho ®iÓm. - Lµm bµi vµo vë - 2 em ®äc bµi - NhËn xÐt 48 : 6 = 8 (cm ) Bµi 4: (nÕu cßn thêi gian) TT: 6cm: 1 ®o¹n 48cm: ....®o¹n? C¾t ®îc sè ®o¹n lµ : 48 : 6 =8 (®o¹n ) * Yªu cÇu1 HS ®äc ®Ò, tãm t¾t - Yªu cÇu 1 HS lªn b¶ng lµm, c¶ líp lµm vë, ®äc bµi - NX - 1HS ®äc - Lµm - ch÷a Đổi vở nhận xét bài làm của bạn 4, Định hướng học tập tiếp theo. Mục tiêu : Củng cố kiến thức đã học và dặn dò. - H«m nay häc bµi g×? - YC ®äc b¶ng chia 6 - NhËn xÐt giê häc - VÒ HTL b¶ng chia 6. Rót kinh nghiÖm - bæ sung: luyÖn tõ vµ c©u So s¸nh I- Môc tiªu: + Kiến thức – Kỹ năng : - N¾m ®îc mét kiÕu so s¸nh míi: so s¸nh h¬n kÐm. - Nªu ®îc c¸c tõ so s¸nh trong c¸c khæ th¬. - BiÕt thªm tõ so s¸nh vµo nh÷ng c©u cha cã tõ so s¸nh. + Năng lực - Năng lực ngôn ngữ (tìm từ , đặt câu ) - Năng lực giải quyết vấn đề (Tìm hiểu bài) + Phẩm chất : Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt . II. TÀI LIỆU –PHUONG TIỆN : - B¶ng phô. II- c¸c H§ d¹y- häc: Néi dung H§ cña GV H§ cña HS 1. Khởi động Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS - §Æt c©u cã h×nh ¶nh so s¸nh. - NX, cho ®iÓm - 2 HS ®Æt c©u -NX 2,Trải nghiệm và khám phá Mục tiêu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới *H§1Giíi thiÖu bµi. - Giíi thiÖu- Ghi b¶ng *H§2 HD lµm bµi tËp. Bµi 1: H×nh ¶nh so s¸nh. a) ¤ng-buæi trêi chiÒu Ch¸u-ngµy r¹ng s¸ng. b) Tr¨ng - ®Ìn *Gäi HS ®äc yªu cÇu - Yªu cÇu HS lµm bµi - Gäi HS ch÷a bµi - NhËn xÐt - 1 HS ®äc. - Lµm bµi vµo SGK( g¹ch ch©n díi c¸c h/a so s¸nh - §äc bµi - NhËn xÐt c) Nh÷ng ng«i sao- mÑ MÑ- ngän giã Bµi 2:Ghi l¹i nh÷ng tõ chØ sù so s¸nh ë bµi 1. * Gäi HS ®äc yªu cÇu bµi. - Yªu cÇu 1 HS lªn b¶ng lµm, líp lµm vë ,®äc bµi. - NhËn xÐt, ®¸nh gi¸. - 1 HS ®äc. - Lµm bµi vµo vë. - §äc bµi. - NhËn xÐt §¸p ¸n:a.lµ b.h¬n c. ch¼ng b»ng, lµ. + C¸ch so s¸nh “Ch¸u khoÎ h¬n «ng” vµ “«ng lµ buæi trêi chiÒu” cã g× kh¸c nhau? - Cã sù h¬n kÐm, ngang b»ng nhau. - Ph©n biÖt so s¸nh b»ng vµ so s¸nh h¬n. + Sù kh¸c nhau vÒ c¸ch so s¸nh do ®©u t¹o nªn? -Do tõ chØ sù so s¸nh: h¬n - lµ. - Tæ chøc th¶o luËn nhãm. - Tr¶ lêi nhãm ®«i. XÕp c¸c h×nh ¶nh so s¸nh thµnh 2 nhãm: + So s¸nh ngang b»ng + So s¸nh h¬n kÐm - §äc, nhËn xÐt. - NhËn xÐt, ®¸nh gi¸ Bµi 3: h×nh ¶nh so s¸nh. Qu¶ dõa - ®µn lîn Tµu dõa - chiÕc lîc * Yªu cÇu HS ®äc ®Ò bµi -Cho HS lµm bµi- §äc bµi. - NX, cho ®iÓm - 1 HS ®äc. - Lµm bµi, ®äc bµi - NhËn xÐt + C¸c h×nh ¶nh so s¸nh trong bµi 3 kh¸c g× víi bµi 1, bµi 2? - §îc nèi víi nhau b»ng dÊu - Bµi 4:®¸p ¸n: nh,gièng * Yªu cÇu HS ®äc ®Ò bµi - HS ®äc + C¸c h×nh ¶nh so s¸nh ë bµi 3 lµ so s¸nh ngang b»ng hay h¬n kÐm. -Ngang b»ng - Tæ chøc thi t×m tõ nhanh. Tæ nµo viÕt ®îc nhiÒu lµ th¾ng. - LÇn lît tõng ngêi trong 1 ®éi lªn b¶ng viÕt. 4, Định hướng học tập tiếp theo. Mục tiêu : Củng cố kiến thức đã học và dặn dò. - Bµi h«m nay gióp ta biÕt thªm kiÓu so s¸nh nµo? - NX giê häc. - 1- 2 HS nªu - HS Nghe tù nhiªn vµ x· héi Phßng bÖnh tim m¹ch I- Môc tiªu: + Kiến thức – Kỹ năng : - BiÕt ®îc mét sè bÖnh vÒ tim m¹ch. - HiÓu vµ biÕt vÒ bÖnh thÊp tim: nguyªn nh©n, sù nguy hiÓm ®èi víi HS. - BiÕt c¸ch ®Ò phßng bÖnh thÊp tim. - KÓ tªn ®îc mét vµi bÖnh vÒ tim m¹ch. - Nªu ®îc mét sè c¸ch ®Ò phßng bÖnh thÊp tim. + Năng lực: -Góp phần phát triển các năng lực: - NL ngôn ngữ, năng lực giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo. + Phẩm chất : Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt . II. TÀI LIỆU –PHUONG TIỆN : - PhiÕu th¶o luËn, tranh minh häa. V.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc : Néi dung H§ cña GV H§ cña HS 1. Khởi động Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS. + Nªn, kh«ng nªn lµm nh÷ng viÖc g× ®Ó b¶o vÖ tim m¹ch? - NhËn xÐt, ®¸nh gi¸ - 2 HS tr¶ lêi - NhËn xÐt. 2,Trải nghiệm và khám phá Mục tiêu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tong_hop_lop_3_tuan_5_nam_hoc_2020_2021.doc