Giáo án Toán Lớp 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 14
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Toán Lớp 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 14", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 14: CHỦ ĐỀ 6: ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC, ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG BÀI 28: THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM VẼ HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC (T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT. 1. Năng lực đặc thù: - Củng cố đặc điểm của 2 đường thẳng vuông góc. - Thực hiện được việc vẽ hai đường thẳng vuông góc bằng thước thẳng và ê ke. - Phát triển năng lực: Qua việc mô tả các hiện tượng quan sát được diễn ra câu trả lời được đưa ra học sinh có thể hình thành và phát triển năng năng lực tư duy và lập luận toán học. - Cùng với hoạt động trên qua hoạt động diễn giải trả lời câu hỏi (bằng cách nói hoặc viết) mà GV đặt ra sẽ giúp HS phát triển năng lực giao tiếp toán học. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự giác học tập, làm bài tập và các nhiệm vụ được giao. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia tốt trò chơi, vận dụng. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Phát triển năng lực giao tiếp trong hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. - Phẩm chất chăm chỉ: Có ý thức tự giác học tập, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập. - Phẩm chất trách nhiệm: Biết giữ trật tự, lắng nghe và học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - Que tre, que gỗ, dây buộc, keo dán. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi HS quan sát hình sau và trả lời câu hỏi + HS quan sát hình và trả lời: + AB vuông góc với cạnh AD và BC + AD vuông góc với cạnh BA và CD + Câu 1: Cạnh AB vuông góc với cạnh nào? + Câu 2: Cạnh AD vuông góc với cạnh nào? + Ê ke + Chúng ta dùng cái gì để kiểm tra hai đường thẳng vuông góc với nhau? - HS lắng nghe. - GV Nhận xét, tuyên dương. - GV dẫn dắt vào bài mới 2. Hoạt động - Mục tiêu: - Thực hiện được việc vẽ hai đường thẳng vuông góc bằng thước thẳng và ê ke. - Cách tiến hành: Bài 1. (Làm việc cá nhân) - GV hướng dẫn cho HS nhận biết yêu cầu bài - HS đọc yêu cầu bài 1 1. Trước tiên, để đặt được 2 que gỗ vuông góc với nhau, Rô-bốt hướng dẫn các bạn cách vẽ hai đường thẳng vuông góc. - HS lắng nghe a) Vẽ đường thẳng CD đi qua điểm H và vuông góc với đường thẳng AB cho trước. - HS lắng nghe và quan sát - GV thực hành kết hợp giảng giải cho HS quan sát Ta có thể vẽ như sau: * Bước 1: Đặt một cạnh góc vuông của ê ke trùng với đường thẳng AB và cạnh góc vuông thứ hai gặp điểm H trong hai trường hợp ( Điểm H ở trên đường thẳng AB và điểm H ở ngoài đường thẳng AB) - HS thực hiện cá nhân - GV yêu cầu HS thực hiện - 1 HS lên bảng thực hiện yêu cầu - Gọi 1 HS lên bảng thực hành. - HS lắng nghe rút kinh nghiệm. - GV nhận xét, tuyên dương các em biết cách xác định yêu cầu 1. - HS lắng nghe * Bước 2: Vạch một đường thẳng theo cạnh góc vuông thứ hai của ê ke, ta được đường thẳng CD đi qua điểm H và vuông góc với đường thẳng AB. - HS quan sát - HS nhắc lại các bước thực hiện +Bước 1: Đặt một cạnh góc vuông của ê ke trùng với đường thẳng AB và cạnh góc vuông thứ hai gặp điểm H - GV cho HS nhắc lại các bước thực hiện. trong hai trường hợp. +Bước 2: Vạch một đường thẳng theo cạnh góc vuông thứ hai của ê ke, ta được đường thẳng CD đi qua điểm H và vuông góc với đường thẳng AB. - GV cho HS thực hành: Vẽ đường thẳng CD - HS thực hành vào vở đi qua điểm H và vuông góc với đường thẳng AB cho trước. - GV nhận xét, tuyên dương các em biết vẽ. - HS lắng nghe rút kinh nghiệm. b) - GV cho HS đọc yêu cầu - GV tổ chức cho HS thực hành: Vẽ đường - HS đọc yêu cầu phần b. thẳng HK đi qua điểm M và vuông góc với đường thẳng CD cho trước trong từng trường - HS thực hành vào vở các trường hợp hợp sau: - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. - HS đọc yêu cầu bài 2 - GV nhận xét, tuyên dương. - HS nhận đồ dùng Bài 2: (Làm việc nhóm) - GV chuẩn bị dụng cụ thực hành cho học - HS lắng nghe GV hướng dẫn các sinh: các que gỗ và dây buộc bước thực hiện - GV hướng dẫn HS theo các bước hướng dẫn như trong SGK để tạo một khung tranh đơn giản. + Bước 1: Đặt một que gỗ dọc theo đường thẳng HK. + Bước 2: Đặt một que gỗ khác dọc theo đường thẳng CD và dùng keo dán hai que gỗ đó lại với nhau. + Bước 3: Tạo thêm 2 que gỗ vuông góc với nhau theo cách tương tự. + Bước 4: Đặt rồi dán các que gỗ để nhận được khung tranh như hình trong SGK. Dùng dây để buộc thêm cho chắc chắn. - GV chia nhóm 2, các nhóm thực hành. - GV mời các nhóm chia sẻ sản phẩm của - HS thực hành theo nhóm 2 nhóm mình. - Các nhóm trình bày. - Mời các nhóm khác nhận xét - Các nhóm khác nhận xét. b. Hãy cùng sáng tạo và trang trí cho những khung tranh của chúng mình nhé. - GV chia sẻ với HS về các khung tranh sáng tạo hơn, gợi mở ý tưởng để HS tự sáng tạo và trang trí cho khung tranh. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. - HS tự trang trí khung tranh của nhóm mình - GV nhận xét chung, tuyên dương. 3. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV tổ chức vận dụng bằng các hình thức như - HS tham gia để vận dụng kiến thức trò chơi, tiếp sức,...sau bài học để học sinh đã học vào thực tiễn. nhận biết hai đường thẳng vuông góc. - Bài toán: Nêu các bước để vẽ 2 đường thẳng - 4 HS xung phong tham gia chơi. vuông góc với nhau. - Vận dụng làm khung tranh sáng tạo. - Chuẩn bị bài về Thực hành và trải nghiệm vẽ - HS lắng nghe để vận dụng vào thực hai đường thẳng vuông góc. Quan sát thật kĩ tiễn. hình ảnh con diều. - Nhận xét, tuyên dương. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ------------------------------------------------ TUẦN 14: CHỦ ĐỀ 6: ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC, ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG BÀI 28: THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM VẼ HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC (T2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT. 1. Năng lực đặc thù: - Thực hiện được việc vẽ hai đường thẳng vuông góc bằng thước thẳng và ê ke. - Vận dụng bài học vào thực tiễn cuộc sống. - Phát triển năng lực: Qua việc mô tả các hiện tượng quan sát được diễn ra câu trả lời được đưa ra học sinh có thể hình thành và phát triển năng năng lực tư duy và lập luận toán học. - Cùng với hoạt động trên qua hoạt động diễn giải trả lời câu hỏi (bằng cách nói hoặc viết) mà GV đặt ra sẽ giúp HS phát triển năng lực giao tiếp toán học. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự giác học tập, làm bài tập và các nhiệm vụ được giao. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia tốt trò chơi, vận dụng. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Phát triển năng lực giao tiếp trong hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. - Phẩm chất chăm chỉ: Có ý thức tự giác học tập, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập. - Phẩm chất trách nhiệm: Biết giữ trật tự, lắng nghe và học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - Giấy báo, thanh tre, cuộn dây, kéo, keo dán III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi để khởi động bài - HS tham gia trò chơi học. +HS chia sẻ khung tranh của mình và chỉ ra + GV tổ chức cho HS triển làm các các cặp cạnh vuông góc với nhau khung tranh đã hoàn thành trang trí ở tiết trước và nêu rõ các cạnh vuông góc với - HS lắng nghe. nhau. - GV Nhận xét, tuyên dương. - GV dẫn dắt vào bài mới 2. Luyện tập: - Mục tiêu: - Thực hiện được việc vẽ hai đường thẳng vuông góc bằng thước thẳng và ê ke. - Vận dụng bài học vào thực tiễn cuộc sống. - Cách tiến hành: Bài 1. (Làm việc cá nhân) - GV gọi HS đọc yêu cầu bài 1 - HS đọc yêu cầu. - GV cho HS quan sát phần a và phần b - HS quan sát - HS lắng nghe - GV nêu nhiệm vụ: Vẽ đường thẳng CD đi qua điểm H và vuông góc với AB. - Để vẽ được đường thẳng đi qua 1 điểm - Dùng ê ke và vuông góc với đường thẳng cho trước, ta cần đồ dùng nào? - HS nêu - Gọi HS nêu các bước vẽ. +Bước 1: Đặt một cạnh góc vuông của ê ke trùng với đường thẳng AB và cạnh góc vuông thứ hai gặp điểm H trong hai trường hợp. - HS thực hành +Bước 2: Vạch một đường thẳng theo cạnh góc vuông thứ hai của ê ke, ta được đường thẳng CD đi qua điểm H và vuông góc với đường thẳng AB. - Gọi HS nhận xét - GV cho HS thực hành vào vở - GV nhận xét, tuyên dương. Bài 2: (Làm việc nhóm 2) GV hướng dẫn các bạn vẽ bản thiết kế con diều trên giấy báo. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm - GV vừa thực hiện vừa giảng giải để HS quan sát + Bước 1: Vẽ đoạn thẳng AB dài 20 cm. Vẽ trung điểm H của đoạn thẳng AB. - HS quan sát và lắng nghe + Bước 2: Vẽ đoạn thẳng CD đi qua điểm H và vuông góc với đoạn thẳng AB: HC = 6 cm, HD = 18 cm. + Bước 3: Nối A với C, C với B, B với D, D với A ta có các đoạn thẳng AC, CB BD và DA - GV cho HS thực hành - GV lưu ý: HS có thể tự điều chỉnh kích thước tuỳ theo kích thước của tờ giấy. + Nếu không đủ thời gian, GV có thể bỏ qua hoạt động này để dành thời gian cho HS thực hành làm diều với các kích thước mang tính ước lượng Bài 3: ( Làm việc nhóm 4) - HS lắng nghe rút kinh nghiệm. - GV yêu cầu HS lấy vật liệu đã chuẩn bị - HS lấy đồ dùng đã chuẩn bị sẵn: 2 thanh tre dài ngắn khác nhau, 1 tờ giấy báo, cuộn dây, keo dán, kéo để làm con diều. - GV hướng dẫn HS theo các bước - HS lắng nghe hướng dẫn như trong SGK để làm con diều: +Bước 1: Đặt 2 thanh tre vuông góc và buộc hai thanh tre với nhau. + Bước 2: Đặt 2 thanh tre đó lên giấy báo, vẽ đường nối các đầu dây của thanh tre trên giấy. + Bước 3: Vẽ thêm đường nét đứt (như hình vẽ) và cắt theo đường nét đứt. + Bước 4: Gập viền tờ giấy theo các đoạn thẳng ở bước 2 rồi dán mép tờ giấy. + Bước 5: Buộc một đầu của cuộn dây với con diều. + Bước 6: Làm thêm đuôi diều và trang trí cho con diều. - HS chia sẻ sản phẩm của nhóm mình - Các nhóm trình bày sản phẩm, nhận - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. xét. - GV nhận xét tuyên dương. 3. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV tổ chức vận dụng bằng các hình - HS tham gia để vận dụng kiến thức đã học thức như trò chơi, tiếp sức,...sau bài học vào thực tiễn. để học sinh nhận biết hai đường thẳng vuông góc. - Bài toán: Nêu các bước để vẽ 2 đường - 4 HS xung phong tham gia chơi. thẳng vuông góc với nhau. - Vận dụng làm con diều mang dấu ấn cá nhân - Chuẩn bị bài về Hai đường thẳng song - HS lắng nghe để vận dụng vào thực tiễn. song. Tìm kiếm các đồ vật, hình ảnh thực tế có hai đường thẳng song song. - Nhận xét, tuyên dương. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ------------------------------------------------ TUẦN 14: CHỦ ĐỀ 6: ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC, ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG BÀI 29: HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG (T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT. 1. Năng lực đặc thù: - Nhận biết được 2 đường thẳng song song. - Vận dụng bài học vào thực tiễn cuộc sống. - Phát triển năng lực: Qua việc mô tả các hiện tượng quan sát được diễn ra câu trả lời được đưa ra học sinh có thể hình thành và phát triển năng năng lực tư duy và lập luận toán học. - Cùng với hoạt động trên qua hoạt động diễn giải trả lời câu hỏi (bằng cách nói hoặc viết) mà GV đặt ra sẽ giúp HS phát triển năng lực giao tiếp toán học. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự giác học tập, làm bài tập và các nhiệm vụ được giao. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia tốt trò chơi, vận dụng. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Phát triển năng lực giao tiếp trong hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. - Phẩm chất chăm chỉ: Có ý thức tự giác học tập, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập. - Phẩm chất trách nhiệm: Biết giữ trật tự, lắng nghe và học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - Bộ đồ dùng dạy học toán III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi HS quan sát hình sau và trả lời câu hỏi + HS quan sát hình và trả lời: + CD vuông góc với cạnh AB + Góc vuông + Ê ke - HS lắng nghe. + Câu 1: Cạnh CD vuông góc với cạnh nào? + Câu 2: Các góc ở đỉnh H là góc gì? + Chúng ta dùng cái gì để kiểm tra hai đường thẳng vuông góc với nhau? - GV Nhận xét, tuyên dương. - GV dẫn dắt vào bài mới 2. Khám phá - Mục tiêu: - Nhận biết được 2 đường thẳng song song - Cách tiến hành: Mai nói với Nam: Hai đường thẳng màu đỏ - HS lắng nghe GV giới thiệu hình như không bao giờ cắt nhau. - Hai đường thẳng màu đỏ mà Mai nói là hai đường thẳng nào? - HS lên chỉ 2 đường thẳng màu đỏ mà - GV gọi HS lên chỉ hai đường thẳng màu đỏ Mai nói mà Mai nói. - Chúng có gì đặc biệt? - Bạn Nam nói: Hai đường thẳng đó là hai đường thẳng song song. - HS lắng nghe và quan sát - GV vẽ lên bảng hình chữ nhật ABCD và yêu cầu HS nêu tên hình. - Hình chữ nhật ABCD. A B C D - GV dùng phấn màu kéo dài hai cạnh đối diện AB và DC về hai phía và nêu: Kéo dài - HS theo dõi thao tác của GV. hai cạnh AB và DC của hình chữ nhật ABCD ta được hai đường thẳng song song với nhau. A B C D - GV yêu cầu HS tự kéo dài hai cạnh đối còn - HS thao tác lại của hình chữ nhật là AD và BC và hỏi: + Kéo dài hai cạnh AD và BC của hình Kéo dài hai cạnh AC và BD của hình chữ chữ nhật ABCD chúng ta cũng được nhật ABCD chúng ta có được hai đường hai đường thẳng song song. thẳng song song không? - GV rút ra kết luận: + Kéo dài hai cạnh đối diện của hình chữ - HS lắng nghe nhật ta được hai đường thẳng song song với nhau. + Hai đường thẳng song song với nhau không bao giờ cắt nhau. - Gọi HS nhắc lại kết luận - HS tìm và nêu. Ví dụ: 2 mép đối diện - GV yêu cầu HS quan sát đồ dùng học tập, của quyển sách hình chữ nhật, 2 cạnh quan sát lớp học để tìm hai đường thẳng song đối diện của bảng đen, của cửa sổ, cửa song có trong thực tế cuộc sống. chính, khung ảnh, - GV nhận xét, tuyên dương 3. Hoạt động - Mục tiêu: + Vận dụng kiến thức đã học làm bài tập. - Cách tiến hành: Bài 1: ( Làm việc cá nhân) - HS đọc yêu cầu bài tập. - Gọi 1 HS đọc yêu cầu. - HS vẽ lên bảng hình chữ nhật ABCD, - 1 HS lên bảng vẽ hình chữ nhật ABCD sau đó chỉ rõ hai cạnh AB và DC là A B một cặp cạnh song song với nhau. - HS tự suy nghĩ, làm bài, sau đó 2 HS lên bảng làm bài. Cả lớp theo dõi, nhận xét, bổ sung. C D a. Ngoài cặp cạnh AB và DC trong hình chữ a, Trong hình chữ nhật ABCD, có: nhật ABCD còn có cặp cạnh nào song song cạnh AD song song BC. với nhau? b. GV vẽ lên bảng hình vuông MNPQ và yêu b, Trong hình vuông MNPQ, có: cầu HS tìm các cặp cạnh song song với nhau - Cạnh MN song song QP, cạnh MQ có trong hình vuông MNPQ. song song NP. - GV nhận xét, kết luận. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm Bài 2 ( Làm việc nhóm đôi) - Gọi 1 HS đọc đề bài. - HS đọc yêu cầu - GV chia lớp thảo luận nhóm đôi và phát - HS thảo luận nhóm đôi phiếu học tập cho từng nhóm. HS làm bài vào phiếu. - GV yêu cầu HS quan sát hình thật kĩ và nêu - HS chia sẻ kết quả nhóm mình các cạnh song song với cạnh BE. Trong hình đã cho ta có: - Gọi 1 HS nêu, HS khác nhận xét, bổ sung, + Các cạnh song song với MN là AD, chữa bài. (nếu cần) BC. - GV có thể yêu cầu HS tìm các cạnh song song với AD (hoặc BC, AM, NC). - HS thực hiện yêu cầu - GV nhận xét, tuyên dương. Bài 3 ( Làm việc nhóm 4) - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm Tìm hình ảnh một cặp đường thẳng song song có trong bức tranh. - HS đọc yêu cầu bài tập 3 - HS quan sát hình ảnh - GV lưu ý: Các đường thẳng song song không gắn với hình chữ nhật hay hình vuông - HS lắng nghe như 2 bài tập trước. - GV cho HS thảo luận theo nhóm 4 rồi đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả. - HS đại diện các nhóm lên báo cáo - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung nếu có. - GV nhận xét, tuyên dương - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm 4. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV tổ chức vận dụng bằng các hình - HS tham gia để vận dụng kiến thức đã học thức như trò chơi, tiếp sức,...sau bài học vào thực tiễn. để học sinh nhận biết hai đường thẳng song song - Bài toán: - 4 HS xung phong tham gia chơi. - HS lắng nghe để vận dụng vào thực tiễn. - Quan sát hình trên cho biết hình trên có mấy cặp cạnh song song? - Xem trước các bài tập ở phần luyện tập. Tìm kiếm các đồ vật, hình ảnh thực tế có hai đường thẳng song song. - Nhận xét, tuyên dương. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ------------------------------------------------ TUẦN 14: CHỦ ĐỀ 6: ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC, ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG BÀI 29: LUYỆN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT. 1. Năng lực đặc thù: - Củng cố kĩ năng nhận biết được 2 đường thẳng song song. - Vận dụng bài học vào thực tiễn cuộc sống. - Phát triển năng lực: Qua việc mô tả các hiện tượng quan sát được diễn ra câu trả lời được đưa ra học sinh có thể hình thành và phát triển năng năng lực tư duy và lập luận toán học. - Cùng với hoạt động trên qua hoạt động diễn giải trả lời câu hỏi (bằng cách nói hoặc viết) mà GV đặt ra sẽ giúp HS phát triển năng lực giao tiếp toán học. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự giác học tập, làm bài tập và các nhiệm vụ được giao. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia tốt trò chơi, vận dụng. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Phát triển năng lực giao tiếp trong hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. - Phẩm chất chăm chỉ: Có ý thức tự giác học tập, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập. - Phẩm chất trách nhiệm: Biết giữ trật tự, lắng nghe và học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - Bộ đồ dùng dạy học toán III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi HS quan sát hình sau và trả lời câu hỏi + HS quan sát hình và trả lời: + Câu 1: Cạnh AB song song với cạnh nào? + AB song song với cạnh DC + Câu 2: Cạnh AD song song với cạnh nào? + AD song song với cạnh BC + Câu 3: Các cặp cạnh này có đặc điểm gì? + Các cặp cạnh này không bao giờ cắt - GV Nhận xét, tuyên dương. nhau - GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe. 2. Luyện tập - Mục tiêu: - Vận dụng bài học vào thực tiễn cuộc sống. - Cách tiến hành: Bài 1 ( Làm việc cá nhân) - Gọi HS đọc yêu cầu bài 1 - Tìm một số hình ảnh về hai đường thẳng song song ở xung quanh em. - Gọi HS nhắc lại đặc điểm của hai đường - Hai đường thẳng song song với nhau thẳng song song không bao giờ cắt nhau. - Yêu cầu HS tự tìm hình ảnh về 2 đường - Hai đường thẳng song song: hai thẳng song song ở xung quanh em cạnh đối diện của bàn học, hai cạnh - GV cho HS xem các hình ảnh thực tế có hai đối diện của bảng,... đường thảng song song - HS quan sát - GV nhận xét, kết luận - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm Bài 2 ( Làm việc nhóm đôi) - Gọi 1 HS đọc đề bài. - Điền Đ hoặc S vào ô trống - GV chia nhóm 2, các nhóm làm việc vào phiếu học tập nhóm. - Cho HS quan sát hình vẽ - HS quan sát hình vẽ - Trong hình ABCDE: a. Hai đoạn thẳng CD và AE song song với - Đúng nhau Đúng hay sai? b. Hai đoạn thẳng AB và CD song song với - Sai nhau. c. Hai đoạn thẳng AE và ED vuông góc với - Đúng nhau. - GV cho HS nhắc lại đặc điểm của hai đường - HS nhắc lại thẳng song song và hai đường thẳng vuông góc - GV nhận xét, tuyên dương. Bài 3 (Làm việc nhóm 4) - HS đọc yêu cầu bài tập - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập - HS thảo luận nhóm 4 - GV cho HS làm theo nhóm 4 - HS quan sát 4 chữ cái - GV cho HS quan sát 4 chữ cái như trong SGK - HS quan sát các chữ cái và tìm chữ cái thỏa mãn yêu cầu bài tập: Chữ E - Chữ cái nào vừa có các que tính được xếp song song vừa có các que tính được xếp vuông - HS thực hiện yêu cầu góc? - GV có thể mở rộng thêm: Cho HS lên chỉ các cạnh song song với nhau, các cạnh vuông - HS lắng nghe góc với nhau. - GV nhận xét, tuyên dương - HS đọc yêu cầu bài tập Bài 4 ( Trò chơi Ai nhanh ai đúng) - HS quan sát tranh minh họa - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập - GV và HS quan sát hình ảnh minh họa - Yêu cầu HS xác định nhà của Rô - bốt và xác định được những con đường song song với - HS lên bảng chỉ nhà của Rô – bốt nhà của Rô – bốt. - Từ đó tìm được trong các ngôi nhà A, B, C, D đâu là ngôi nhà của Mai? - Vì nhà của Mai và nhà của Rô-bốt ở - GV tổ chức trò chơi xem ai là người tìm ra hai đường song song với nhau nhà của bạn Mai nhanh nhất Mà nhà của Rô – bốt màu vàng, ngôi - GV mở rộng thêm: Nhà của Nam và nhà của nhà ở vị trí song song với ngôi nhà Rô – bốt ở cạnh hai đường vuông góc với màu vàng là ngôi nhà B. Vậy nhà của nhau. Hỏi ngôi nhà nào là ngôi nhà của Nam? Mai là ngôi nhà B. - GV nhận xét, tuyên dương Bài 5 ( Làm việc cá nhân) - GV cho HS quan sát 6 hình vẽ - Yêu cầu HS làm bài cá nhân vào vở - HS quan sát hình vẽ a. Những hình nào có cặp cạnh song song với - HS làm bài vào vở nhau? a) Những hình có cặp cạnh song song b. Những hình nào có cặp cạnh vuông góc với với nhau là: 1, 2, 5, 6 nhau? b) Những hình có cặp cạnh vuông góc - GV nhận xét, tuyên dương với nhau là: 1, 4, 6. 3. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV tổ chức vận dụng bằng các hình thức - HS tham gia để vận dụng kiến thức đã như trò chơi, tiếp sức,...sau bài học để học học vào thực tiễn. sinh nhận biết hai đường thẳng song song - Bài toán: - 4 HS xung phong tham gia chơi. Quan sát hình trên cho biết hình trên có các cặp cạnh nào song song với nhau và - HS lắng nghe để vận dụng vào thực tiễn. các cặp cạnh nào vuông góc với nhau - Chuẩn bị bài Thực hành và trải nghiệm vẽ hai đường thẳng song song. Tìm kiếm các đồ vật, hình ảnh thực tế có hai đường thẳng song song. - Nhận xét, tuyên dương. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ------------------------------------------------ TUẦN 14: CHỦ ĐỀ 6: ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC, ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG BÀI 30: THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM VẼ HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT. 1. Năng lực đặc thù: - Củng cố kĩ năng nhận biết được 2 đường thẳng song song. - Vận dụng bài học vào thực tiễn cuộc sống. - Phát triển năng lực: Qua việc mô tả các hiện tượng quan sát được diễn ra câu trả lời được đưa ra học sinh có thể hình thành và phát triển năng năng lực tư duy và lập luận toán học. - Cùng với hoạt động trên qua hoạt động diễn giải trả lời câu hỏi (bằng cách nói hoặc viết) mà GV đặt ra sẽ giúp HS phát triển năng lực giao tiếp toán học. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự giác học tập, làm bài tập và các nhiệm vụ được giao. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia tốt trò chơi, vận dụng. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Phát triển năng lực giao tiếp trong hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. - Phẩm chất chăm chỉ: Có ý thức tự giác học tập, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập. - Phẩm chất trách nhiệm: Biết giữ trật tự, lắng nghe và học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - Bộ đồ dùng dạy học toán III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi HS quan sát hình sau và trả lời câu hỏi + HS quan sát hình và trả lời: + HK song song với cạnh MP và NQ + Câu 1: Cạnh HK song song với những cạnh nào? + Các cặp cạnh này không bao giờ cắt + Câu 2: Các cặp cạnh này có đặc điểm gì? nhau - GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe. - GV dẫn dắt vào bài mới 2. Hoạt động - Mục tiêu: - Biết vẽ đường thẳng đi qua một điểm và song song với một đường thẳng cho trước (bằng thước kẻ và ê ke). - Vận dụng bài học vào thực tiễn cuộc sống. - Cách tiến hành: Bài 1 ( Làm việc cá nhân) a. Hướng dẫn vẽ đường thẳng CD đi qua điểm - HS lắng nghe H và song song với đường thẳng AB cho trước: - GV nêu các thao tác vẽ - HS quan sát và lắng nghe + Bước 1: Vẽ đường thẳng MN đi qua điểm H và vuông góc với đường thẳng AB. + Bước 2: Vẽ đường thẳng CD đi qua điểm H và vuông góc với đường thẳng MN ta được đường thẳng CD song song với đường thẳng - HS nhắc lại các bước. AB. - GV cho HS nhắc lại các bước vẽ đường thẳng đi qua 1 điểm và song song với đường thẳng cho trước. - GV nhận xét, tuyên dương - HS đọc yêu cầu phần b b. Hãy vẽ đường thẳng AB và điểm H ở ngoài đường thẳng AB (theo mẫu), rồi vẽ đường thẳng CD đi qua điểm H và song song với đường thẳng AB. - HS quan sát và thực hành - GV vẽ lên bảng đường thẳng AB và lấy một + Vẽ đường thẳng đi qua điểm M và điểm H nằm ngoài AB như hình vẽ. vuông góc với đường thẳng CD. - Để vẽ được đường thẳng AB đi qua M và song song với đường thẳng CD, trước tiên + Tiếp tục vẽ đường thẳng song song chúng ta vẽ gì? với CD. - Sau khi đã vẽ được đường thẳng qua M và - HS lên bảng vẽ hình theo hướng dẫn vuông góc với CD, chúng ta tiếp tục vẽ gì? của GV. Lớp làm vào vở. - GV yêu cầu HS vẽ vào vở - Cả lớp nhận xét, chữa bài. - GV nhận xét, tuyên dương Bài 2 ( Làm việc nhóm đôi) - HS đọc yêu cầu bài tập - Gọi 1 HS đọc đề bài. - HS lấy đồ dùng: Giấy kẻ ô vuông, - GV chia nhóm 2, các nhóm thảo luận để tạo bút màu, kéo để thực hành. ra sản phẩm là bộ đồ chơi ghép hình. - HS lắng nghe và thực hành từng - GV hướng dẫn HS theo các bước hướng dẫn bước theo hướng dẫn như trong SGK + Bước 1: Vẽ hình vuông ABCD trên giấy kẻ ô vuông. Vẽ đường chéo AC. + Bước 2: Xác định điểm M, N, O, P lần lượt là trung điểm của các đoạn thẳng AB, BC, AC, AO. Vẽ các đường thẳng DO, ON và MN. + Bước 3: Vẽ đoạn thẳng PQ song song với đoạn thẳng AM, điểm Q ở trên đoạn thẳng MN. + Bước 4: Cắt hình vuông đó thành 6 phần theo các đoạn thẳng AC, DO, ON, PQ và tô mỗi phần một màu (tô cả hai mặt - GV mời các nhóm chia sẻ sản phẩm của - HS chia sẻ sản phẩm của nhóm mình nhóm mình. - HS nhận xét - Mời các nhóm khác nhận xét - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm - GV nhận xét
Tài liệu đính kèm:
giao_an_toan_lop_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_14.docx



