Giáo án Toán học 4 - Tuần 24 - Bài: Phép nhân phân số
Môn: Toán
Bài: PHÉP NHÂN PHÂN SỐ (Tiết: 102)
I. Yêu cầu cần đạt:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Nhận biết ý nghĩa phép nhân hai phân số thông qua tính diện tích hình chữ nhật.
- Nêu được cách thực hiện phép nhân hai phân số.
- Thực hiện được các phép tính nhân hai phân số.
- Thực hiện thành thạo các bài toán có liên quan đến phép nhân phân số.
2. Năng lực:
- Năng lực tự học và giải quyết vấn đề, tư duy và lập luận: HS tích cực tham gia các hoạt động học tập dưới sự hướng dẫn của GV.
- Bằng lập luận tư duy của cá nhân từ cách tính diện tích hình chữ nhật các em tìm ra quy tắc phép nhân phân số.
3. Phẩm chất: Giáo dục học sinh yêu thích môn học, say mê học toán, vận dụng toán đã học vào cuộc sống để tính toán.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên:
- Phương pháp: Vấn đáp, động não, thực hành, thảo luận nhóm.
- Đồ dùng dạy học: SGK, bảng phụ
2. Học sinh: SGK, phiếu học tập.
TUẦN 24 Thứ hai ngày 28 tháng 02 năm 2022 Môn: Toán Bài: PHÉP NHÂN PHÂN SỐ (Tiết: 102) I. Yêu cầu cần đạt: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Nhận biết ý nghĩa phép nhân hai phân số thông qua tính diện tích hình chữ nhật. - Nêu được cách thực hiện phép nhân hai phân số. - Thực hiện được các phép tính nhân hai phân số. - Thực hiện thành thạo các bài toán có liên quan đến phép nhân phân số. 2. Năng lực: - Năng lực tự học và giải quyết vấn đề, tư duy và lập luận: HS tích cực tham gia các hoạt động học tập dưới sự hướng dẫn của GV. - Bằng lập luận tư duy của cá nhân từ cách tính diện tích hình chữ nhật các em tìm ra quy tắc phép nhân phân số. 3. Phẩm chất: Giáo dục học sinh yêu thích môn học, say mê học toán, vận dụng toán đã học vào cuộc sống để tính toán. II. Đồ dùng dạy học: 1. Giáo viên: - Phương pháp: Vấn đáp, động não, thực hành, thảo luận nhóm. - Đồ dùng dạy học: SGK, bảng phụ 2. Học sinh: SGK, phiếu học tập. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5’ 12’ 20’ 3’ 1. Khởi động: * Mục tiêu: Tạo phấn khởi cho HS trước vào tiết học mới, đồng thời ôn lại kiến thức đã học ở bài trước, hình thành kiến thức ban đầu cho HS. * Cách tiến hành: - Tổ chức cho HS hát và vận động tại chỗ. - Ôn bài cũ + Nêu cách thực hiện cộng hai phân số cùng mẫu? + Nêu cách trừ hai phân số cùng mẫu? + Nếu thực hiện cộng, trừ hai phân số khác mẫu thì ta phải thực hiện bước gì đầu tiên? - GV nhận xét sự chuẩn bị bài cũ ở nhà của HS. - GV giới thiệu bài và ghi đề bài lên bảng: Phép nhân phân số. 2. Khám phá: * Mục tiêu: - Nhận biết ý nghĩa phép nhân hai phân số thông qua tính diện tích hình chữ nhật. - Nêu được cách thực hiện phép nhân hai phân số. * Cách tiến hành: Hoạt động: Hình thành cách thực hiện phép nhân phân số. Tìm hiểu ý nghĩa của phép nhân thông qua tính diện tích hình chữ nhật. - Nêu VD /SGK. - Muốn tính diện tích hình chữ nhật ta làm như thế nào? - Em hãy nêu phép tính để tính diện tích hình chữ nhật trên? Tính diện tích hình chữ nhật qua đồ dùng trực quan. - GV đưa hình minh họa rồi giới thiệu: Có hình vuông, mỗi cạnh dài 1 m. Vậy hình vuông có diện tích là bao nhiêu? - Chia hình vuông có diện tích 1 m2 thành 15 ô bằng nhau. Mỗi ô có diện tích là bao nhiêu mét vuông? - Hình chữ nhật được tô màu gồm bao nhiêu ô? - Vậy diện tích hình chữ nhật bằng bao nhiêu phần mét vuông? Tìm quy tắc thực hiện phép nhân phân số. - Dựa vào cách tính diện tích hình chữ nhật bằng đồ dùng trực quan hãy cho biết = ? - Quan sát hình và cho biết 8 là gì của hình chữ nhật mà ta phải tính diện tích? - Chiều dài hình chữ nhật bằng mấy ô? - Hình chữ nhật có mấy hàng? - Vậy để tính tổng số ô của hình chữ nhật ta tính bằng phép tính gì? - 4 và 2 là gì của các phân số trong phép nhân - Vậy trong phép nhân hai phân số khi thực hiện nhân hai tử số với nhau ta được gì? - Quan sát hình minh hoạ và cho biết 15 là gì? - Hình vuông có diện tích 1 m2 có mấy hàng ô, mỗi hàng có mấy ô? - Vậy để tính tổng số ô có trong hình vuông diện tích 1 m2 ta có phép tínhgì? - 5 và 3 là gì của các phân số trong phép nhân. - 15 là gì trong phép nhân trên? - Như vậy muốn nhân hai phân số với nhau ta làm như thế nào? - Cho HS nhắc lại cách thực hiện phép nhân hai phân số. 3. Luyện tập, thực hành: * Mục tiêu: Thực hiện tính được các phép tính nhân hai phân số. Thực hiện thành thạo các bài toán có liên quan đến phép nhân phân số. * Cách tiến hành: Bài 1: - Gọi 1 HS đọc đề bài. - Cho HS làm việc theo nhóm 4 vào phiếu học tập - Gọi 1 nhóm HS chia sẻ trước lớp - GV nhận xét và chốt kết quả đúng. Bài 2: - Mời 1 HS đọc yêu cầu của bài toán. - Bài toán yêu cầu chúng ta làm gì? - Yêu cầu HS làm bài. - GV nhận xét và chốt kết quả đúng. - Mời 1 HS nhắc lại kiến thức đã áp dụng vào bài tập này. Bài 3: - Gọi 1 HS đọc đề bài. - Yêu cầu HS thảo luận phân tích bài toán. - Gọi 1 nhóm phân tích: + Đề bài cho ta biết gì? + Đề bài hỏi gì? - Cho HS làm bài theo nhóm trên bảng nhóm. - Nhận xét và chốt câu trả lời đúng. 4. Vận dụng: * Mục tiêu: Củng cố kiến thức toàn bài học, vận dụng tính toán trong cuộc sống. * Cách tiến hành: - Mời 1 HS nhắc lại nội dung toàn bài học. - GV cho HS chơi trò chơi “ Ai nhanh, ai đúng?” GV đưa ra 3 phép tính nhân, bạn nào giơ tay nhanh nhất và trả lời đúng nhất thì sẽ được thưởng. 23 x 54 18 x 59 47 x 63 - GV nhận xét và tổng kết trò chơi. - Xem trước bài mới: Chủ đề: Luyện tập - Hát và vận động tại chỗ. - LPHT điều khiển các bạn ôn lại kiến thức : - Ta lấy tử số cộng tử số và giữ nguyên mẫu số. - Ta lấy tử số trừ tử số và giữ nguyên mẫu số. - Ta phải quy đồng mẫu số các phân số, đưa về mẫu số chung - Nhận xét. - Lắng nghe và ghi bào vào vở. - 1 HS nhắc lại đề toán. - Lấy số đo chiều dài nhân với số đo chiều rộng (cùng đơn vị đo). - Diện tích hình chữ nhật là - 1 m2 - m2 - 8 ô - m2 - HS nêu = - 8 là tổng số ô của hình chữ nhật - 4 ô. - 2 hàng. - 4 2 = 8 - 4 và 2 là các tử số của các phân số trong phép nhân ? - Ta được tử số của tích hai phân số đó. - tổng số ô của hình vuông có diện tích 1 m2. - Hình vuông có diện tích 1 m2 có 3 hàng ô, mỗi hàng có 5 ô. - Phép tính 5 3 = 15 (ô). - 5 và 3 là mẫu số. - Tích của hai mẫu số 5 và 3. - Ta lấy tử số nhân với tử số, mẫu số nhân với mẫu số. - Một số HS nhắc lại. - 1 HS đọc đề: - HS thảo luận nhóm 4 và làm vào phiếu học tập. 1 nhóm chia sẻ trước lớp a) b) c) d) - HS nhận xét và tự chữa bài. - 1 HS đọc đề bài. - Rút gọn rồi tính. - Làm bài và chia sẻ: a) b) c) - Chữa bài vào vở. - HS nêu: Ta lấy tử số nhân với tử số, mẫu số nhân với mẫu số. - 1 HS đọc đề bài. + Cho ta biết chiều dài và chiều rộng + Diện tích hình chữ nhật - Các nhóm làm bài sau đó chia sẻ: Diện tích hình chữ nhật là: (m2) Đáp số: m2 - 1 HS xung phong nhắc lại. - HS nêu. - HS tham gia trò chơi - Chuẩn bị bài mới. IV. Điều chỉnh sau bài dạy @ . .. .................................. -------------- - ------------
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_hoc_4_tuan_24_bai_phep_nhan_phan_so.docx