Giáo án Toán học 4 - Tiết 104: Quy đồng mẫu số các phân số (Tiếp theo)

Giáo án Toán học 4 - Tiết 104: Quy đồng mẫu số các phân số (Tiếp theo)

Tiết 104: QUY ĐỒNG MẪU SỐ CÁC PHÂN SỐ (TT)

I. MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức

- Tiếp tục mở rộng kiến thức về quy đồng mẫu số các phân số

2. Kĩ năng

- Thực hiện quy đồng mẫu số các phân số (trường hợp một MS chia hết cho MS kia)

3. Thái độ

- Chăm chỉ, tích cực trong giờ học.

4. Góp phần phát triển các NL

- NL tự học, làm việc nhóm, NL tính toán

* Bài tập cần làm: Bài 1 (a, b), bài 2 (a, b).

II. CHUẨN BỊ:

1. Đồ dùng

- GV: Phiếu học tập

 - HS: SGK

2. Phương pháp, kĩ thuật

- PP: Quan sát, hỏi đáp, thảo luận nhóm, thực hành,.

- KT: động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi

 

docx 3 trang xuanhoa 12/08/2022 3490
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán học 4 - Tiết 104: Quy đồng mẫu số các phân số (Tiếp theo)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN
Tiết 104: QUY ĐỒNG MẪU SỐ CÁC PHÂN SỐ (TT)
I. MỤC TIÊU:
 1. Kiến thức
- Tiếp tục mở rộng kiến thức về quy đồng mẫu số các phân số
2. Kĩ năng
- Thực hiện quy đồng mẫu số các phân số (trường hợp một MS chia hết cho MS kia)
3. Thái độ
- Chăm chỉ, tích cực trong giờ học.
4. Góp phần phát triển các NL
- NL tự học, làm việc nhóm, NL tính toán
* Bài tập cần làm: Bài 1 (a, b), bài 2 (a, b). 
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng
- GV: Phiếu học tập
 - HS: SGK
2. Phương pháp, kĩ thuật 
- PP: Quan sát, hỏi đáp, thảo luận nhóm, thực hành,...
- KT: động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Khởi động:(5p)
- GV dẫn vào bài mới – Ghi tên bài
- TBVN điều hành lớp hát, vận động tại chỗ
2. Hình thành KT (15p)
* Mục tiêu: Nắm được cách quy đồng mẫu số các phân số
VD: Quy đồng mẫu số hai phân số và
- GV yêu cầu: Hãy tìm MSC để quy đồng hai phân số trên. (Nếu HS nêu được là 12 thì GV cho HS giải thích vì sao tìm được MSC là 12.)
+ Dựa vào cách quy đồng mẫu số hai phân số và , em hãy nêu cách quy đồng mẫu số hai phân số khi có mẫu số của một trong hai phân số là MSC.
- GV nêu thêm một số chú ý: Trước khi thực hiện quy đồng mẫu số các phân số, nên rút gọn phân số thành phân số tối giản (nếu có thể)....
- HS thảo luận nhóm 2 nêu cách quy đồng và chia sẻ trước lớp
+ Ta thấy 6 x 2 = 12 và 12 : 6 = 2.
- HS thực hiện quy đồng 
 = = và giữ nguyên PS 
+ Khi quy đồng mẫu số hai phân số, trong đó mẫu số của một trong hai phân số là MSC ta làm như sau: 
Ø Xác định MSC.
Ø Tìm thương của MSC và mẫu số của phân số kia.
Ø Lấy thương tìm được nhân với mẫu số của phân số kia. Giữ nguyên phân số có mẫu số là MSC.
- HS lắng nghe
3. HĐ thực hành:(18 p)
* Mục tiêu: Thực hiện quy đồng được mẫu số các phân số.
* Cách tiến hành: Cá nhân – Lớp
Bài 1a, b: HS năng khiếu làm cả bài.
- Gọi HS đọc và xác định yêu cầu bài tập.
- GV chốt đáp án.
- Củng cố cách QĐMS các phân số.
* Lưu ý giúp đỡ hs M1+M2
Bài 2a,b: HS năng khiếu làm cả bài.
- HS đọc yêu cầu bài tập.
- GV yêu cầu HS tự làm bài.
- GV chữa bài, sau đó yêu cầu HS đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau.
Bài 3 (bài tập chờ dành cho HS hoàn thành sớm)
4. HĐ ứng dụng (1p)
5. HĐ sáng tạo (1p)
- HS làm cá nhân – Chia sẻ nhóm 2 – Lớp
Đáp án:
a. và; (MSC là 9 vì 9 : 3 = 3) , giữ nguyên PS 
b. và; (MSC là 20 vì 20:10=2); 
c. và; (MSC là 75 vì 75:25=3); 
- Làm cá nhân – Chia sẻ nhóm 2 - Lớp.
Đáp án
a.và; 
b. và (MSC là 24 vì 24: 8 = 3) giữ nguyên PS 
- HS làm vào vở Tự học – Chia sẻ lớp
- Nắm được các cách quy đồng MS các PS
- Tìm các bài tập cùng dạng trong sách Toán buổi 2 và giải

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_hoc_4_tiet_104_quy_dong_mau_so_cac_phan_so_tiep.docx