Giáo án Toán học 4 - Tiết 104: Quy đồng mẫu số các phân số (Tiếp theo)
Tiết 104: QUY ĐỒNG MẪU SỐ CÁC PHÂN SỐ (TT)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
- Tiếp tục mở rộng kiến thức về quy đồng mẫu số các phân số
2. Kĩ năng
- Thực hiện quy đồng mẫu số các phân số (trường hợp một MS chia hết cho MS kia)
3. Thái độ
- Chăm chỉ, tích cực trong giờ học.
4. Góp phần phát triển các NL
- NL tự học, làm việc nhóm, NL tính toán
* Bài tập cần làm: Bài 1 (a, b), bài 2 (a, b).
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng
- GV: Phiếu học tập
- HS: SGK
2. Phương pháp, kĩ thuật
- PP: Quan sát, hỏi đáp, thảo luận nhóm, thực hành,.
- KT: động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán học 4 - Tiết 104: Quy đồng mẫu số các phân số (Tiếp theo)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN Tiết 104: QUY ĐỒNG MẪU SỐ CÁC PHÂN SỐ (TT) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức - Tiếp tục mở rộng kiến thức về quy đồng mẫu số các phân số 2. Kĩ năng - Thực hiện quy đồng mẫu số các phân số (trường hợp một MS chia hết cho MS kia) 3. Thái độ - Chăm chỉ, tích cực trong giờ học. 4. Góp phần phát triển các NL - NL tự học, làm việc nhóm, NL tính toán * Bài tập cần làm: Bài 1 (a, b), bài 2 (a, b). II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng - GV: Phiếu học tập - HS: SGK 2. Phương pháp, kĩ thuật - PP: Quan sát, hỏi đáp, thảo luận nhóm, thực hành,... - KT: động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Khởi động:(5p) - GV dẫn vào bài mới – Ghi tên bài - TBVN điều hành lớp hát, vận động tại chỗ 2. Hình thành KT (15p) * Mục tiêu: Nắm được cách quy đồng mẫu số các phân số VD: Quy đồng mẫu số hai phân số và - GV yêu cầu: Hãy tìm MSC để quy đồng hai phân số trên. (Nếu HS nêu được là 12 thì GV cho HS giải thích vì sao tìm được MSC là 12.) + Dựa vào cách quy đồng mẫu số hai phân số và , em hãy nêu cách quy đồng mẫu số hai phân số khi có mẫu số của một trong hai phân số là MSC. - GV nêu thêm một số chú ý: Trước khi thực hiện quy đồng mẫu số các phân số, nên rút gọn phân số thành phân số tối giản (nếu có thể).... - HS thảo luận nhóm 2 nêu cách quy đồng và chia sẻ trước lớp + Ta thấy 6 x 2 = 12 và 12 : 6 = 2. - HS thực hiện quy đồng = = và giữ nguyên PS + Khi quy đồng mẫu số hai phân số, trong đó mẫu số của một trong hai phân số là MSC ta làm như sau: Ø Xác định MSC. Ø Tìm thương của MSC và mẫu số của phân số kia. Ø Lấy thương tìm được nhân với mẫu số của phân số kia. Giữ nguyên phân số có mẫu số là MSC. - HS lắng nghe 3. HĐ thực hành:(18 p) * Mục tiêu: Thực hiện quy đồng được mẫu số các phân số. * Cách tiến hành: Cá nhân – Lớp Bài 1a, b: HS năng khiếu làm cả bài. - Gọi HS đọc và xác định yêu cầu bài tập. - GV chốt đáp án. - Củng cố cách QĐMS các phân số. * Lưu ý giúp đỡ hs M1+M2 Bài 2a,b: HS năng khiếu làm cả bài. - HS đọc yêu cầu bài tập. - GV yêu cầu HS tự làm bài. - GV chữa bài, sau đó yêu cầu HS đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau. Bài 3 (bài tập chờ dành cho HS hoàn thành sớm) 4. HĐ ứng dụng (1p) 5. HĐ sáng tạo (1p) - HS làm cá nhân – Chia sẻ nhóm 2 – Lớp Đáp án: a. và; (MSC là 9 vì 9 : 3 = 3) , giữ nguyên PS b. và; (MSC là 20 vì 20:10=2); c. và; (MSC là 75 vì 75:25=3); - Làm cá nhân – Chia sẻ nhóm 2 - Lớp. Đáp án a.và; b. và (MSC là 24 vì 24: 8 = 3) giữ nguyên PS - HS làm vào vở Tự học – Chia sẻ lớp - Nắm được các cách quy đồng MS các PS - Tìm các bài tập cùng dạng trong sách Toán buổi 2 và giải
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_hoc_4_tiet_104_quy_dong_mau_so_cac_phan_so_tiep.docx