Giáo án Toán học 4 - Tiết 103: Quy đồng mẫu số các phân số
Tiết 103: QUY ĐỒNG MẪU SỐ CÁC PHÂN SỐ
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
- Biết thế nào là quy đồng mẫu số các phân số
2. Kĩ năng
- Thực hiện quy đồng mẫu số các phân số (trong trường hợp 2 mẫu số không chia hết cho nhau)
3. Thái độ
- Tích cực, tự giác học bài, trình bày bài sạch sẽ, khoa học
4. Góp phần phát triển các kĩ năng
- Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic.
* BT cần làm: Bài 1, bài 2
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng
- GV: + Máy vi tính, máy chiếu.
+ Phiếu học tập (dùng cho hoạt động 1) có nội dung như sau:
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán học 4 - Tiết 103: Quy đồng mẫu số các phân số", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN Tiết 103: QUY ĐỒNG MẪU SỐ CÁC PHÂN SỐ I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức - Biết thế nào là quy đồng mẫu số các phân số 2. Kĩ năng - Thực hiện quy đồng mẫu số các phân số (trong trường hợp 2 mẫu số không chia hết cho nhau) 3. Thái độ - Tích cực, tự giác học bài, trình bày bài sạch sẽ, khoa học 4. Góp phần phát triển các kĩ năng - Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic. * BT cần làm: Bài 1, bài 2 II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng - GV: + Máy vi tính, máy chiếu. + Phiếu học tập (dùng cho hoạt động 1) có nội dung như sau: Phiếu học tập - HS: Sách, bút 2. Phương pháp, kĩ thuật - PP: Quan sát, hỏi - đáp, thảo luận nhóm. - KT: đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HĐ khởi động (3p) 1. Trong các phân số sau, phân số nào bằng phân số ? A. B. C. - Hỏi củng cố: + Tại sao bạn không chọn đáp án A, B? +Vậy em đã làm thế nào để tìm ra ? 2. Trong các phân số sau, phân số nào bằng phân số ? A. B. C. - GV hỏi củng cố: + Tại sao bạn không chọn đáp án B, C? +Bạn đã làm thế nào để tìm ra ? - Gọi HS nhắc lại tính chất cơ bản của phân số. - GV nhận xét chung, dẫn vào bài mới - TBHT điều hành lớp trả lời, nhận xét. 1. Chọn đáp án. C + Vì: A: Nhân mẫu số với 2 nhưng giữ nguyên tử số. B: Tử số nhân với 9 nhưng mẫu số lại nhân với 2. + Nhân cả tử số và mẫu số với 5. 2. Chọn đáp án. A + Vì: B: Giữ nguyên mẫu số, chia tử số cho 3. C: Giữ nguyên tử số, chia mẫu số cho 3. + Chia cả tử số và mẫu số cho 3. - 1 HS nhắc lại. 2. Hình thành kiến thức (15p) * Mục tiêu: Biết thế nào là quy đồng mẫu số các phân số * Cách tiến hành: Cá nhân – Lớp *Hoạt động 1: Tìm hiểu ví dụ: - GV chiếu ví dụ SGK, gọi HS đọc, xác định yêu cầu của đề. - GV yêu cầu HS vận dụng tính chất cơ bản của phân số để hoàn thành phiếu bài tập sau (Nội dung phiếu như ở phần đồ dùng dạy học). - GV chốt kết quả, khen ngợi/ động viên HS. - Yêu cầu HS nhắc lại cách làm, kết hợp chiếu kết quả. - GV rút ra nhận xét: + Em đã tìm được phân số nào bằng phân số ? + Em đã tìm được phân số nào bằng phân số ? + Em có nhận xét gì về mẫu số của 2 phân số này? (Kết hợp hiệu ứng mẫu số) - GV kết luận: Hai phân số và đã được quy đồng mẫu số thành hai phân số và ; 15 gọi là mẫu số chung của 2 phân số và . *Hoạt động 2: Hướng dẫn cách quy đồng mẫu số các phân số: VD: Quy đồng MS 2 phân số : và * Hướng dẫn HS nhận xét và rút ra cách quy đồng (như SGK) - GV gọi HS phát biểu quy tắc. - Nhận xét, khen ngợi, chốt: Thực chất của việc quy đồng mẫu số các phân số là sử dụng tính chất cơ bản của phân số làm cho 2 phân số có mẫu số bằng nhau. * Lưu ý giúp đỡ hs M1+M2 - HS đọc, xác định yêu cầu của đề. - HS thảo luận nhóm đôi – Chia sẻ lớp + Để tìm được phân số bằng phân số thì nhân cả tử số và mẫu số của phân số với cùng một số tự nhiên khác 0. + Để tìm được phân số bằng phân số em thì nhân cả tử số và mẫu số của phân số với cùng một số tự nhiên khác 0. + Để 2 PS mới có cùng MS thì PS có thể nhân cả TS và MS với 5, PS nhân cả TS và MS với 3 - HS hoàn thành phiếu học tập cá nhân – Chia sẻ nhóm 2 – Chia sẻ lớp Đáp án: + Phân số + Phân số + Hai phân số và đều có mẫu số là 15. - HS nhắc lại. - HS trình bày lại cách quy đồng - HS nêu quy tắc. (SGK trang 115) - Lắng nghe - HS lấy VD về quy đồng MS các phân số và thực hành. 3. HĐ thực hành (18p) * Mục tiêu: Thực hiện quy đồng được mẫu số các phân số * Cách tiến hành: Cá nhân – Nhóm – Lớp Bài 1: - Chiếu nội dung bài tập. - Gọi HS đọc đề bài. - GV nhận xét, chốt, khen ngợi/ động viên. - Chốt lại cách quy đồng MS các PS + Ta có thể chọn MSC ở phần a là bao nhiêu để kết quả quy đồng gọn gàng hơn? Bài 2: HS chơi trò chơi. - GV nhận xét, đánh giá bài làm trong vở của HS Lưu ý GV giúp đỡ HS M1+M2 quy đồng được phân số. 4. Hoạt động ứng dụng (1p) 5. Hoạt động sáng tạo (1p) - Làm cá nhân - Chia sẻ nhóm 2 – Lớp Đáp án: a. Ta có: b.Ta có: c. Ta có: + MSC: 12 - HS làm cá nhân vào vở - Chia sẻ lớp a.Ta có: b. Ta có: c. Ta có: - Ghi nhớ cách quy đồng MS các PS BTPTNL: Viêt các phân số sau đây thành các phân số có mẫu số là 10:
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_hoc_4_tiet_103_quy_dong_mau_so_cac_phan_so.docx