Giáo án Toán học 4 - Bài: Phép chia phân số

Giáo án Toán học 4 - Bài: Phép chia phân số

TOÁN

PHÉP CHIA PHÂN SỐ

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức, kĩ năng:

 - Biết thực hiện phép chia hai phân số: lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược.

- Vận dụng kiến thức vào giải toán và làm bài tập.

- Giáo dục HS có ý thức tính toán đúng.

2. Năng lực phẩm chất: Giáo dục HS có năng lực giao tiếp, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, phát triển khả năng trình bày vấn đề, đánh giá bạn.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- GV: SGk, giáo án điện tử.

- HS: SGK, vở, phiếu bài tập.

 

docx 4 trang xuanhoa 05/08/2022 3170
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán học 4 - Bài: Phép chia phân số", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN
PHÉP CHIA PHÂN SỐ
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng:
 - Biết thực hiện phép chia hai phân số: lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược.
- Vận dụng kiến thức vào giải toán và làm bài tập.
- Giáo dục HS có ý thức tính toán đúng.
2. Năng lực phẩm chất: Giáo dục HS có năng lực giao tiếp, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, phát triển khả năng trình bày vấn đề, đánh giá bạn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: SGk, giáo án điện tử.
HS: SGK, vở, phiếu bài tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU:
 ND – TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Khởi động: 5’
2. Bài mới: 18’
MT: Biết cách thực hiện phép chia cho phân số.
3. Thực hành: 15’
Bài 1: MT: Viết được các phân số đảo ngược.
Bài 2: MT: Biết thực hiện phép chia hai phân số.
Bài 3: Biết thực hiện phép chia hai phân số.
4. Củng cố, dặn dò: 2’
- Trước khi vào bài học hôm nay cô trò chúng ta cùng khởi động cho tiết học nhé. (Cô có 2 câu hỏi) 
+ Câu 1: Một tấm bìa hình chữ nhật ABCD có diện tích 20cm2, chiều rộng tấm bìa là 4cm. Tính chiều dài của tấm bìa.
A. 4cm B. 5cm C. 80cm D. 5dm
- Các em hãy giải bài toán và chọn đáp án đúng.
- Gọi HS trả lời.
- GV nhận xét.
+ Câu 2: Tính x 
- Các em hãy cùng thực hiện phép tính ra giấy nháp.
- Gọi HS trả lời
- GV nhận xét và hỏi: “ Em có nhận xét gì về sự giống nhau và khác nhau của hai phân số trên”
- Gọi HS trả lời.
- GV nhận xét: 
+ Giống nhau: Đều có hai số tự nhiên là 3 và 5.
+ Khác nhau: Khác nhau về vị trí đứng của số 3 và số 5.
 * Các em ạ ta có:
là phân số đảo ngược của phân số 
- GV gọi HS đọc phân số đảo ngược.
- GV lấy ví dụ thêm về phân số đảo ngược – gọi HS trả lời.
- GV nhận xét, đánh giá.
- Giới thiệu bài: Ở các tiết trước, các em đã học về phép cộng, phép trừ và phép nhân phân số. Trong tiết học hôm nay cô trò chúng ta cùng học thêm một phép tính nữa với phân số đấy.
- Cô có ví dụ sau: Hình chữ nhật ABCD có diện tích m2, chiều rộng là m. Tính chiều dài của hình đó.
- Gọi HS đọc ví dụ. 
- GV hỏi: Bài toán cho biết gì và yêu cầu làm gì? 
+ Đề bài cho biết diện tích m2, chiều rộng là m.
+ Bài toán yêu cầu tính chiều dài.
- Gọi HS nhận xét.
- Để tính được chiều dài của hình chữ nhật ta phải làm thế nào? (Lấy diện tích chia cho chiều rộng)
- GV ghi lên bảng phép tính: : = ? 
- GV nêu cách chia hai phân số: Lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược.
- GV hỏi: Trong phép tính : phân số nào là phân số thứ nhất? Phân số nào là phân số thứ hai.
+ là phân số thứ nhất.
+ là phân số thứ hai.
- Yêu cầu HS nêu phân số đảo ngược của phân số 
- Trong ví dụ này, phân số được gọi là phân số đảo ngược của phân số .
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi để thực hiện phép chia : 
- Gọi HS nêu bài làm.
- Gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét chốt bài làm đúng:
- Yêu cầu HS thử lại bằng phép nhân.
- GV nhận xét.
- GV hỏi: Khi chia hai chia phân số ta làm thế nào?
- Gọi HS nhận xét.
- GV chốt kiến thức, đấy cũng chính là nội dung ghi nhớ của bài học hôm nay.
- Gọi HS đọc phần ghi nhớ.
Bài 1: 
- Gọi học sinh đọc yêu cầu bài tập.
- Yêu cầu học sinh làm bài vào vở.
- Gọi học sinh trình bày bài làm.
- GV nhận xét, chữa bài: Các phân số đảo ngược lần lượt là: ; ; ; ; 
Bài 2: 
- Gọi học sinh đọc yêu cầu bài tập.
- Yêu cầu học sinh làm bài vào phiếu bài tập.
- Gọi học sinh trình bày bài làm.
- Gọi HS nhận xét bài của bạn.
- GV nhận xét, chữa bài:
a) 
b) : = x = 
c) : = x = 
Bài 3: 
- Gọi học sinh đọc yêu cầu bài tập.
- Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm bàn và làm bài vào phiếu bài tập.
- Gọi học sinh trình bày bài làm.
- GV nhận xét, chữa bài:
a); 
- Em có nhận xét gì về mối quan hệ giữa ba phép tính trên.
- GV nhận xét.
- Gọi HS nhắc lại ghi nhớ. 
- Nhận xét tiết học.
- HS lắng nghe.
- HS thực hiện.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe.
- HS thực hiện
- HS trả lời.
- HS lắng nghe.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
- HS trả lời.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- HS đọc.
- HS trả lời.
- HS nhận xét.
- HS trả lời.
- HS quan sát.
- HS lắng nghe.
- HS trả lời.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe
- HS thảo luận.
- HS nêu bài làm.
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS thử lại.
- HS lắng nghe.
- HS trả lời.
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS đọc.
- HS đọc.
- HS làm bài.
- HS trình bày.
- HS lắng nghe.
- HS đọc.
- HS làm bài.
- HS trình bày.
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS đọc.
- HS thảo luận và làm bài.
- HS trình bày.
- HS lắng nghe.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe.
- HS nhắc lại.
- HS lắng nghe.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_hoc_4_bai_phep_chia_phan_so.docx