Giáo án Toán học 4 - Bài: Luyện tập (Trang 122)

Giáo án Toán học 4 - Bài: Luyện tập (Trang 122)

LUYỆN TẬP (trang 122)

I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng:

1. Kiến thức: - Biết cách so sánh hai PS cùng TS.

2. Kỹ năng: - Rèn kĩ năng so sánh hai PS khác MS.

3. Thái độ: Hứng thú so sánh các phân số.

II. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

doc 4 trang xuanhoa 12/08/2022 2960
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán học 4 - Bài: Luyện tập (Trang 122)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Toán
LUYỆN TẬP (trang 122)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng:
1. Kiến thức: - Biết cách so sánh hai PS cùng TS.
2. Kỹ năng: - Rèn kĩ năng so sánh hai PS khác MS.
3. Thái độ: Hứng thú so sánh các phân số.
II. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ: so sánh hai phân số khác mẫu số
- Muốn so sánh hai phân số khác mẫu số ta làm thế nào?
- Gọi hs lên bảng thực hiện: so sánh 
- Nhận xét, đánh giá
2. Dạy- học bài mới:
a. Giới thiệu bài: Trong các bài trước, chúng ta đã học cách so sánh hai phân số cùng mẫu số và khác mẫu số. Tiết toán hôm nay, Cô cùng các con sẽ rèn kĩ năng so sánh hai phân số qua tiết toán Luyện tập nhé. Các con cùng ghi bài nhé.
b. Hướng dẫn HS làm bài tập:
- Trước hết, cô cùng các con đến với bài tập số 1.
* Bài 1: 
? Bài tập 1 yêu cầu gì?
- GV đưa hai phân số ở phần a), ở bài 1 chúng ta sẽ thực hiện hai phần này nhé.
- Trước hết chúng ta đến với phần a):
? Quan sát hai phân số này, con có nhận xét gì?
? Nêu lại cách so sánh hai phân số cùng mẫu số.
- Cô thấy bạn nêu rất đúng rồi đấy, vậy thì bạn nào có thể nêu nhanh cho cô kết quả so sánh hai phân số này ?
? Vì sao con điền dấu bé hơn?
? Con thấy bạn trả lời thế nào?
- Bạn đã đả lời đúng rồi đấy, cô khen con nhé.
? Thế còn hai phân số ở phần b) là gì? Một bạn đọc cho cô nào!
? Con thấy mẫu số của hai phân số này thế nào?
- Các con đã được học cách so sánh được hai phân số khác mẫu số rồi. Cả lớp thực hiện cho cô phần b) vào nháp.
- Cô mời 1 bạn nêu cách làm và kết quả.
? Con thấy bạn làm thế nào?
- Cô cũng có cách làm giống bạn đấy
(Bật kết quả)
- Vừa rồi các con đã luyện tập cách so sánh hai phân số rồi, bạn nào nêu lại cho cô nào?
=> GV chốt cách so sánh các phân số: + Khi so sánh hai phân số có cùng mẫu số ta chỉ việc so sánh các tử số với nhau con nếu hai phân số khác mẫu số chúng ta cần quy đồng mẫu số các phân số đó rồi so sánh hai phân số mới quy đồng các con nhé.
Thế còn bài tập số 2 yêu cầu gì, một bạn đọc cho cô nào?
* Bài 2: 
- Bài tập 2 yêu cầu gì?
- GV bật phần a), y/c hs tìm 2 cách so sánh và làm vào vở.
- HS nêu cách làm
- Nhận xét bài làm của bạn
- GV Kết luận: có 2 cách so sánh:
+ Cách 1: Ta thấy hai phân số này có mẫu số khác nhau, nên để so sánh được ta sẽ quy đồng mẫu số hai phân số đó, sau đó ta so sánh hai phân số mới vừa qui đồng mẫu số. 
+ Cách 2, ta thấy hai phân số này có phân số 8/7 lớn hơn 1, phân số 7/8 bé hơn 1 vậy phân số 8/7 sẽ lớn hơn phân số 7/8 
- Y/c hs tự làm phần b) vào vở
- Gọi HS nêu bài làm
- Gọi HS nhận xét
- GV Nhận xét: Khi so sánh phân số, ta cần quan sát kĩ các phân số xem có gì đặc biệt không để ta có thể tìm nhiều cách làm và lựa chọn cách làm đúng và nhanh nhất các con nhé.
* Bài 3:
- Tiếp sau đây, cô mời con hướng lên màn hình quan sát. So sánh cho cô hai phân số này (4/5 và 4/7)
- HS làm bài vào nháp
- Gọi HS nêu cách làm
- GV chốt bài làm đúng, bật mà hình
- Cho HS quan sát kết quả so sánh hai phân số 4/5 >4/7
+ Quan sát hai phân số này con có nhận xét gì?
- GV: Đúng rồi, hai phân số này có tử số giống nhau, mẫu số 5 4/7. 
- Từ kết qủa so sánh hai phân số này, bạn nào có thể nêu cho cô cách so sánh hai phân số có cùng tử số?
- GVKL cách so sánh hai phân số cùng tử số, và đây chính là phần a) của bài tập 3 đấy.
- Dựa vào kiến thức cô vừa hướng dẫn, các con làm nhanh cho cô phần b) vào vở nào.
- HS nêu kết quả phần b)
? Ở phân số thứ nhất con đã làm thế nào?
? Ở phân số thứ hai, vì sao con điền được dấu > ?
- Nhắc lại cách so sánh hai phân số có cùng tử số.
- GV: Như vậy khi so sánh hai phân số ngoài cách so sánh mẫu số, so sánh phân số với 1, ta còn có thể làm thế nào?
- So sánh hai phân số có cùng mẫu số và so sánh hai phân số có cùng ử số có gì khác nhau?
- Nhận xét bạn trả lời
- GV nhận xét, chốt màn hình.
3. Củng cố, dặn dò:
- Để kết thúc tiết học, cô cùng các con đến với trò chơi: Cùng nhau về đích.
- Cách chơi như sau: Trên màn hình của cô lần lượt hiện lên các câu hỏi, các con suy nghĩ và lựa chọn cho mình đáp án đúng nhất nhé. Bạn nào trả lời đúng là bạn đã đạt đượt mục tiêu của bài học đấy. 
- HS thực hành trả lời
- GV: Những bạn nào đã trả lời đúng các câu hỏi của cô vừa rồi?
Như vậy cô thấy tất cả các con đều trả lời đúng các câu hỏi của cô và như vậy các con đều đạt được mục tiêu của bài rồi dấy. Còn phần d) bài 1, phần b) bài 2 các con sẽ tự làm vào vở tiết sau cô kiểm tra nhé. Giờ học của chúng ta đến đây là hết rồi. Các con ôn lại bài và tự luyện tiết luyện tập chung trang 123, và 124 nhé.
- HSTL
- 1 hs thực hiện 
- Lắng nghe 
- HSTL
- HS phát biểu 
- HS nêu
- HS nêu
- HSTL
- HSTL
- Lắng nghe
- HS đọc
- HSTL: Hai phân số này có mẫu số khác nhau
- Tự làm bài 
- HS nêu
- HSTL
- Lắng nghe
- HS nêu
- Lắng nghe
- HS đọc
- HSTL
- HS tự làm bài
- HS nêu cách làm và kết quả
- HSNX
- Lắng nghe
- HS làm bài
- HS nêu
- HSNX
- Lắng nghe
+ HS theo dõi
- HS làm bài 
- HS nêu
+ Lắng nghe
- HS quan sát
- HSTL: Hai phân số này có từ số giống nhau, mẫu số khác nhau.
- Lắng nghe
- HS nêu
- HS lắng nghe
- HS làm vào vở
- HS nêu kết quả so sánh và giải thích cách làm. 
- HS nêu
- Lắng nghe
- HSTL
- Lắng nghe
IV. ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG:
 .

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_toan_hoc_4_bai_luyen_tap_trang_122.doc