Giáo án Toán 4 (Kết nối tri thức) - Tiết 1: Góc nhọn, góc tù, góc bẹt

docx 5 trang Thiên Thủy 15/11/2025 210
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán 4 (Kết nối tri thức) - Tiết 1: Góc nhọn, góc tù, góc bẹt", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 1
 Tiết 1 : TOÁN
 GÓC NHỌN, GÓC TÙ, GÓC BẸT ( T1) 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
1. Kiến thức, kĩ năng: 
*Sau bài học này, HS hiểu:
- Thế nào là góc nhọn, góc tù và góc bẹt và nhận biết được góc nhọn, góc tù và 
góc bẹt.
- Giải quyết được một số bài toán, tính huống liên quan đến góc nhọn, góc tù và 
góc bẹt.
2. Năng lực:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực 
hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng 
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
3. Phẩm chất:
- Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài liệu 
và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Biết nhường nhịn nhau trong cuộc sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Thước đo góc, ê-ke.
- Máy tính, máy soi bài, các slides.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Khởi động: (2-5')
 - Mời HS lên điều hành cả lớp chơi trò chơi: - HS lên điều hành:
“Đố bạn tôi là ai?” + Tôi là đơn vị đo góc. Đố bạn tôi là ai? 
 (Độ)
 + Tôi là dụng cụ giúp bạn đo độ lớn của 
 góc. Đố bạn tôi là ai? (Thước đo góc hay 
 còn gọi là thước đo độ)
 + Tôi là góc có độ lớn bằng 90 độ. Đố bạn 
- GV nhận xét, tuyên dương, dẫn dắt HS vào tôi là ai? (Góc vuông)
bài học: “Bài 8: Góc nhọn, góc tù, góc bẹt 
– Tiết 1: Góc nhọn, góc tù, góc bẹt".
2. Khám phá: (12-15')
a. Mục tiêu: 2
- HS hiểu thế nào là góc nhọn, góc tù và góc 
bẹt và nhận biết được góc nhọn, góc tù và 
góc bẹt.
b. Cách thức tiến hành: 
a. GV giới thiệu tình huống khám phá: 
+ GV cho HS quan sát SGK/26, kết hợp đưa 
minh họa bằng PP - HS chú ý lắng nghe
+ Kết hợp kể cho HS nghe câu chuyện về 
bạn Rô bốt: Bạn Rô bốt rất thích Toán học. 
Đặc biệt là hình học. Bạn sẽ giới thiệu cho 
chúng ta về một số loại góc. 
+ GV đưa cả ba góc theo hình ảnh SGK *N4: Nêu và thực hiện nhiệm vụ:
b. GV chia lớp thành các N4, phát cho các +V1: Cá nhân sử dụng các dụng cụ đo góc 
*N4: PBT có vẽ hình minh họa góc nhọn, đang có so sánh từng góc với góc vuông.
góc tù và góc bẹt (SGK) Giao nhiệm vụ cho +V2: Báo cáo, thống nhất trong nhóm.
các nhóm: +V3: Cử đại diện báo cáo trước lớp.
+V1: Cá nhân sử dụng các dụng cụ đo góc 
đang có so sánh từng góc với góc vuông. - Đại diện nhóm 4 xung phong báo cáo 
+V2: Báo cáo, thống nhất trong nhóm. từng góc - Các nhóm khác theo dõi, NX.
+V3: Cử đại diện báo cáo trước lớp. (Có thể dùng ê-ke hoặc thước đo độ)
- GV theo dõi, giúp đỡ các nhóm lúng túng.
 + GV kết luận: Góc đỉnh O cạnh OB, OA 
bé hơn góc vuông. Góc này gọi là góc nhọn. - HS đọc lại góc đó.
Ta có thể đọc tên góc là: Góc nhọn đỉnh O 
cạnh OB, OA.
 - HS chú ý lắng nghe, quan sát, NX
Vậy góc nhọn là góc như thế nào? + Góc nhọn là góc bé hơn góc vuông.
 - Hai góc còn lại để HS tự đọc tên góc.
 + Góc tù là góc lớn hơn góc vuông.
Chốt: Góc nhọn đỉnh O; cạnh OA, OB 
 + Góc bẹt lớn hơn góc tù, có độ lớn bằng 
Góc nhọn bé hơn góc vuông hai lần góc vuông.
*Tương tự: Góc tù, góc bẹt. 3
+Góc tù: Lớn hơn góc vuông.
+Góc bẹt lớn hơn góc tù và lớn bằng hai góc 
vuông. 
*Góc bẹt bằng hai góc vuông
d. Tổng hợp ba góc: 
 Góc nhọn đỉnh O; 
 cạnh OA, OB 
 Góc nhọn bé hơn 
 góc vuông
 Góc tù đỉnh O; 
 cạnh OM, ON
 Góc tù lớn hơn góc 
 vuông
 Góc bẹt đỉnh O; 
 cạnh OC, OD
 Góc bẹt bằng hai 
 góc vuông
-GV đưa ba hình vẽ , chốt kiến thức:
? Nhắc lại kiến thức em nắm được về góc 
nhọn, góc tù, góc bẹt? - HS nêu lại 
? Nêu tên các góc em đã học tính đến thời 
điểm này. Góc nào nhỏ nhất, góc nào là - HS nêu - NX
lớn nhất? 
c. Tìm VD minh họa về ba loại góc trên 
trong thực tế( bằng cách quay kim đồng hồ, - HS nêu - Các HS khác theo dõi, NX, bổ 
đóng, mở quạt nan, thước gấp hoặc com pa sung (chia sẻ - Nếu có).
để mô phỏng góc nhọn, góc tù và góc bẹt).
3. Luyện tập: (15-17ph)
a. Mục tiêu:
- HS vận dụng KT vừa khám phá được vào 
làm các bài tập gắn với thực tiễn.
b. Cách thức tiến hành:
*Bài 1/26: 4
Tìm các góc nhọn, góc tù và góc bẹt trong 
các góc sau: 
 - HS đọc yêu cầu bài, làm bài cá nhân, sau 
 đó trao đổi N2.
 - Đại diện N2 báo cáo - Các N2 khác theo 
 dõi, chia sẻ. VD: Vì sao bạn cho rằng góc 
- GV yêu cầu HS đo góc , gọi tên góc; nhận đỉnh O, cạnh ON, OM là góc nhọn? (HS 
biết các góc nhọn, góc tù và góc bẹt. dùng dụng cụ chứng minh), 
- GV chỉ hình cho HS nối tiếp đọc lại các 
góc theo tay chỉ của GV. VD: Góc nhọn đỉnh - HS nối tiếp đọc lại các góc theo tay chỉ 
O; cạnh OM và ON,... 
 của GV- NX.
*Với HS tiếp thu tốt, chia sẻ thêm về số góc 
bẹt ở H4.
*Để làm tốt BT1, bạn dựa vào KT gì?
*Bài 2/27:
Việt có hai cái kéo như hình dưới đây
 - HS đọc yêu cầu bài, làm bài cá nhân, 
Hình cái kéo nào có hai lưỡi kéo tạo thành - HS chia sể trước lớp – Cả lớp theo dõi, 
góc tù? Hình cái kéo nào có hai lưỡi kéo tạo NX, chia sẻ. VD: Vì sao bạn cho rằng Cái 
thành góc nhọn? kéo thứ nhất có hai lưỡi kéo tạo thành góc 
- Yêu cầu HS nhắc lại KT về góc tù, góc nhọn?Tương tự với cái kéo thứ hai.
nhọn.
- GV nhận xét, chữa bài
-Liên hệ: Sự an toàn khi sử dụng các đồ vật - HS nối tiếp đọc lại các góc theo tay chỉ 
sắc, nhọn như kéo, dao, của GV- NX.
*Bài 3/26:
Bạn An chọn một trong ba miếng bánh 
 như hình vẽ, biết rằng:
 • Miếng bánh mà An chọn không phải 
 là miếng bé nhất;
 • Góc đỉnh O ở hình miếng bánh mà An 
 - HS đọc yêu cầu bài, HS phân tích, trao 
 chọn không là góc bẹt đổi, thống nhất trong N4.
Hãy tìm miếng bánh bạn An đã chọn - Đại diện N4 báo cáo - Các N4 khác theo 
 dõi, chia sẻ. VD: Vì sao bạn chọn đáp án 
 đó? 5
 + Đọc tên các góc có trong hình vẽ- NX.
 + Khi làm BT này bạn cần chú ý gì?
 (Đọc kĩ bài, dùng phương pháp loại trừ để 
 tìm ra đáp án đúng, )
+ Chia sẻ: Nếu em được chọn 1 trong 3 
miếng bánh trên, em sẽ chọn miếng bánh 
nào? Vì sao?
- GV nhận xét, chốt, khen ngợi các nhóm 
đưa ra lập luận chắc chắn..
4. Vận dụng: (3-5')
- Dặn dò HS về nhà tìm thêm các góc đã 
học ở các đồ vật trong thực tế. Sử dụng - HS nhận xét về mình, về bạn, chia sẻ 
ngôn ngữ hình thể tự tạo các góc nhọn, góc cảm nhận trong tiết học.
tù, góc bẹt.
- Đọc và chuẩn bị trước Tiết 2 – Luyện tập 
 *Điều chỉnh sau bài dạy: 
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
 __________________________________________ 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_4_ket_noi_tri_thuc_tiet_1_goc_nhon_goc_tu_goc_b.docx