Giáo án Tin học Khối 4 - Tuần 1, Bài 1: Những gì em đã biết - Năm học 202-2021

Giáo án Tin học Khối 4 - Tuần 1, Bài 1: Những gì em đã biết - Năm học 202-2021

I. Mục tiêu

1. Kiến thức – kĩ năng

- Thực hành tạo thư mục, thư mục con theo yêu cầu của giáo viên.

2. Năng lực

- HS chủ động thực hiện các nhiệm vụ học tập.

3. Phẩm chất

- HS sẵn sàng giúp đỡ bạn.

II. Đồ dùng dạy học

1. Giáo viên: Giáo án, phòng máy.

2. Học sinh: Đồ dùng học tập, vở, SGK hướng dẫn học Tin học 4.

 

docx 4 trang cuckoo782 3320
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Khối 4 - Tuần 1, Bài 1: Những gì em đã biết - Năm học 202-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Lớp 4
Ngày soạn: 10/09/2020
Bài 1: Những gì em đã biết (Tiết 1)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức – kĩ năng
- Ôn tập các khái niệm về máy tính, thư mục, thư mục con.
2. Năng lực
- Thực hiện các bài tập về khái niệm máy tính, thư mục và thư mục con
- Thực hiện tốt việc tạo mới một thư mục 
3. Phẩm chất
- HS thể hiện sự tự tin trong thảo luận nhóm.
II. Đồ dùng dạy học
1. Giáo viên: Giáo án, phòng máy.
2. Học sinh: Đồ dùng học tập, vở, SGK hướng dẫn học Tin học 4.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Giới thiệu bài
- GV giới thiệu : Ở lớp 3 các em đã được học về máy tính, biết chức năng của từng bộ phận, biết các dạng thông tin. Hôm nay chúng ta sẽ ôn lại những kiến thức đã học để làm tiền đề để tiếp tục khám phá máy tính nhé.
2. Hoạt động cơ bản
a) Các bộ phận của máy tính
- HS hoạt động cá nhân điền VBT.
- HS đổi vở kiểm tra chéo
b) Các thao tác với thư mục.
- Yêu cầu HS nêu lại thư mục và tệp:
Thư mục (Folder, Directory) là một dạng tập tin đặc biệt có công dụng như là một ngăn chứa, được dùng trong việc quản lý và sắp xếp các tập tin. Thư mục có thể chứa các tập tin và các thư mục con. Thư mục là nơi lưu trữ thông tin.
- Học sinh nêu cách tạo thư mục.
+ Tạo mới: Chuột phải / New / Folder / gõ tên / Enter.
- Gọi 2 -> 3 hs lên thực hiện tạo thư mục mang tên em.
- Nhận xét, tuyên dương HS làm tốt.
- Học sinh nêu cách mở thư mục.
+ Cách 1: Nháy đúp chuột vào thư mục cần mở
+ Cách 2: Chuột phải / Open
- Gọi 2 -> 3 HS lên thực hiện mở thư mục.
- Nhận xét, tuyên dương
3. Thực hành
- Yêu cầu HS làm bài 2 (T8-SGK)
- Tạo thư mục LOP4A trên màn hình nền rồi thực hiện các yêu cầu sau
a) Đánh dấu x vào những câu đúng
Thực hiện lần lượt các thao tác:
- Chọn thư mục LOP4A
- Nháy chuột phải vào thư mục LOP4A
- Chọn Open
- Chọn x trên góc phải cửa sổ
Các thao tác trên giúp em
Tạo thư mục LOP4A rồi đóng thư mục LOP4A
Tạo thư mục LOP4A rồi xoá thư mục LOP4A
Mở thư mục LOP4A rồi đóng thư mục LOP4A
Tạo thư mục LOP4A rồi mở thư mục LOP4A
b) Thực hiện lần lượt các thao tác sau:
- Nháy đúp chuột vào thư mục LOP4A
- Chọn x trên góc phải cửa sổ
Trao đổi với bạn, so sánh với kết quả ở hoạt động a.
- Nhận xét, tuyên dương.
- HS lắng nghe
HS nắm được
- Có 4 bộ phận chính: Thân máy, màn hình, chuột, bàn phím.
- Yêu cầu HS: bộ phận chính của MT để bàn .
- HS nêu được chức năng của từng bộ phận máy tính.
- Màn hình: Có hình dạng giống như chiếc tivi, nó hiển thị kết quả làm việc của MT.
- Bàn phím: Điều khiển MT, gửi tín hiệu vào MT.
- Chuột: Điều khiển MT.
- Thân MT: Chứa nhiều chi tiết bên trong, trong đó có bộ xử lí. Bộ xử lí được coi là bộ não của MT.
- HS quan sát
- HS ghi vở.
- HS trả lời
- HS lên bảng thực hiện trên máy tính GV
- HS quan sát, nhận xét bạn.
- HS trả lời
- HS lên thực hiện yêu cầu trên máy tính GV, HS dưới lớp quan sát, nhận xét bạn.
- HS đọc yêu cầu
- HS thực hiện theo yêu cầu
- HS trả lời đáp án
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV
- HS so sánh kết quả với hoạt động a, kết luận.
IV. Củng cố, dặn dò
- Tóm tắt lại ý chính: Các bộ phận chính của máy tính, vai trò của máy tính, cách tạo thư mục.
- Chuẩn bị cho bài thực hành tiết sau.
Bài 1: Những gì em đã biết (Tiết 2)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức – kĩ năng
- Thực hành tạo thư mục, thư mục con theo yêu cầu của giáo viên.
2. Năng lực
- HS chủ động thực hiện các nhiệm vụ học tập.
3. Phẩm chất
- HS sẵn sàng giúp đỡ bạn.
II. Đồ dùng dạy học
1. Giáo viên: Giáo án, phòng máy.
2. Học sinh: Đồ dùng học tập, vở, SGK hướng dẫn học Tin học 4.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ
- Em hãy tạo thư mục có tên KHOILOP4 ở ổ đĩa D.
- Gọi HS nhận xét
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương.
2. Bài mới
a) Trao đổi với bạn, thực hiện các yêu cầu sau:
- Trên màn hình nền, tạo thư mục KHOILOP4.
- Tạo thư mục con của thư mục KHOILOP4 có tên lớp em.
- Trong thư mục lớp em, tạo thư mục con có tên em và tên một vài bạn trong lớp.
- Nhận xét, tuyên dương HS làm tốt.
b) Trong thư mục LOP4B, tạo thư mục Sơn Ca. Điền từ còn thiếu vào chỗ chấm ( ) để thực hiện được thao tác sao chép thư mục Son Ca từ thư mục LOP4B sang thư mục LOP4A.
-Y/c hs báo cáo kết quả cho giáo viên
- GV nhận xét và kết luận.
3. Ứng dụng, mở rộng
a) Tạo và sắp xếp các thư mục Học tập, Giải trí, Toán, Tiếng Việt, Âm nhạc và Hình ảnh sao cho hợp lí và dễ tìm kiếm nhất.
-Y/c HS tạo từng thư mục Học tập, Giải trí, Toán, Tiếng Việt, Âm nhạc và Hình ảnh
- Sắp xếp các thư mục vừa tạo sao cho hợp lí nhất
- GV nhận xét và kết luận, tuyên dương.
b) Em thực hiện theo các yêu cầu sau:
- Tạo thư mục có tên là Tập vẽ
- Y/c hs thực hiện tạo thư mục
- Nháy chuột lên thư mục vừa tạo rồi nhất F2
- Giải thích cho hs hiểu dùng F2 để đổi tên thư mục
- Đổi tên thư mục Tập vẽ thành Bài tập vẽ rồi nhấn phím Enter
- GV nhận xét và kết luận
- 1 HS thực hiện trên máy tính cá nhân của giáo viên. 
- Học sinh quan sát và nhận xét.
- Lắng nghe
- Lắng nghe, thực hiện theo yêu cầu của GV.
- Báo cáo kết quả làm được.
- Đọc yêu cầu và thực hiện.
- Điền từ vào VBT.
- Báo cáo kết quả
- Lắng nghe.
- Đọc yêu cầu
- Thực hiện tạo thư mục theo yêu cầu.
- Thực hiện sắp xếp.
- Báo cáo kết quả làm được.
- Lắng nghe.
- Đọc yêu cầu
- Tạo thư mục
- Đọc yêu cầu
- Đổi tên thư mục
 - HS báo cáo kết quả.
IV. Củng cố, dặn dò
- Hệ thống lại các ý chính của bài học thông qua phần ghi nhớ trang 10.
- Nhận xét, tuyên dương ý thức, thái độ của HS trong tiết học.
- Xem trước nội dung Bài 2: Các thao tác với thư mục.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_khoi_4_tuan_1_bai_1_nhung_gi_em_da_biet_nam.docx