Giáo án Tin học 4 - Tuần 8 - Chủ đề 2, Bài 4: Những gì em đã biết

Giáo án Tin học 4 - Tuần 8 - Chủ đề 2, Bài 4: Những gì em đã biết

Bài 4: Những gì em đã biết (Tiết 1)

I. Yêu cầu cần đạt

1. Kiến thức – kỹ năng:

- Ôn tập các kiến thức, kĩ năng đã học về cách vẽ hình cơ bản, chỉnh sửa, tô màu cho bức vẽ.

- Thực hiện lưu bài vào máy tính và mở bài đã lưu để chỉnh sửa.

2. Năng lực: HS tự thực hiện được các nhiệm vụ cá nhân.

3. Phẩm chất: Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo và cẩn thận trong quá trình vận dụng các công cụ vẽ để vẽ.

II. Đồ dùng dạy - học

1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm Paint.

2. Học sinh: Vở ghi bài.

III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu

 

docx 3 trang xuanhoa 09/08/2022 2100
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 4 - Tuần 8 - Chủ đề 2, Bài 4: Những gì em đã biết", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 8 Lớp 4
Ngày soạn: 20/10/2021
Bài 4: Những gì em đã biết (Tiết 1)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức – kỹ năng:
- Ôn tập các kiến thức, kĩ năng đã học về cách vẽ hình cơ bản, chỉnh sửa, tô màu cho bức vẽ.
- Thực hiện lưu bài vào máy tính và mở bài đã lưu để chỉnh sửa.
2. Năng lực: HS tự thực hiện được các nhiệm vụ cá nhân.
3. Phẩm chất: Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo và cẩn thận trong quá trình vận dụng các công cụ vẽ để vẽ.
II. Đồ dùng dạy - học
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm Paint.
2. Học sinh: Vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Hoạt động khởi động
- Ổn định lớp.
- Khởi động đầu giờ
B. Hoạt động hình thành kiến thức
HĐ 1. Các nút lệnh cơ bản trong phần mềm vẽ (Paint)
- GV yêu cầu học sinh đọc các bài tập 1 SGK T34 và sau đó làm cá nhân rồi chia sẻ.
- GV theo dõi giúp đỡ HS gặp khó khăn, vướng mắc.
C. Hoạt động luện tập, thực hành
HĐ 2. Các thao tác vẽ, tô màu, lưu bài vẽ.
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi BT2: (SGK T34), sau đó chia sẻ trước lớp.
- GV theo dõi giúp đỡ HS
HĐ 3. Thao tác đổi tên 02 bài vẽ ở bài tập 2.
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi BT3: (SGK T35), sau đó chia sẻ trước lớp.
- GV theo dõi giúp đỡ HS
D. Hoạt động vận dụng
- Tóm tắt lại nội dung chính của bài
- Hướng dẫn học bài ở nhà
- GV yêu cầu HS về nhà thực hành BT 4 (SGK T35)
- HS báo cáo sĩ số.
- HS hát.
- HS làm việc cá nhân đọc thông tin trong SGK, thực hiện theo yêu cầu rồi chia sẻ kết quả.
Kết quả: 
- HS đọc yêu cầu và thực hành nhóm đôi, sau đó nhau chia sẻ trước lớp.
Kết quả: HS khởi động phần mềm Paint. HS tiến hành vẽ 2 hình theo SGK và lưu theo tên Bài vẽ 1 và Bài vẽ 2.
- Lưu bài vẽ: 
Cách 1: nhấn Fileà Save as
Cách 2: Nhấn đồng thời hai phím Ctrl và S
 Bài vẽ 1 Bài vẽ 2
- HS đọc yêu cầu và thực hành nhóm đôi, sau đó nhau chia sẻ trước lớp.
Kết quả: Nháy chuột phải vào tên tệp cần đổi tên (Bài vẽ 1), chọn Rename (Đèn giao thông)
Tương tự với tên tệp Bài vẽ 2: Con diều
- HS về nhà thực hành vẽ đèn giao thông, vẽ thêm chiếc ô tô bên cạnh chiếc đèn giao thông rồi lưu bài vẽ vào thư mục của em trên máy tính.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy
..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................
Bài 4: Những gì em đã biết (Tiết 2)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức – kỹ năng:
- So sánh công cụ vẽ đường gấp khúc và công cụ vẽ đường thẳng.
- Thực hiện vẽ bài lưu vào máy tính và mở bài đã lưu để chỉnh sửa.
2. Năng lực: HS có kĩ năng giao tiếp, sẵn sàng giúp đỡ các bạn.
3. Phẩm chất: HS luôn nỗ lực, có trách nhiệm trong học tập, rèn luyện bản thân.
II. Đồ dùng dạy - học
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm Paint.
2. Học sinh: Vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Hoạt động khởi động
- Ổn định lớp.
- Khởi động đầu giờ
B. Hoạt động hình thành kiến thức
- Mở tệp có sẵn trong máy, sử dụng công cụ sao chép trong phần mềm Vẽ (Paint)
- GV yêu cầu học sinh đọc các bài tập 5 SGK T35 và sau đó làm cá nhân vào sách rồi chia sẻ.
- GV theo dõi giúp đỡ HS gặp khó khăn, vướng mắc.
C. Hoạt động luyện tập, thực hành
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân hoạt động ứng dụng, mở rộng (SGK T35), sau đó chia sẻ trước lớp.
- GV theo dõi giúp đỡ HS
- Nhận xét, tuyên dương.
D. Hoạt động vận dụng
- Tóm tắt lại nội dung chính của bài
- Hướng dẫn học bài ở nhà
- GV yêu cầu HS về nhà thực hành các bài thực hành trong sách bài tập trang 28, 29
- HS báo cáo sĩ số.
- HS hát.
- HS đọc yêu cầu và thực hành nhóm đôi, sau đó nhau chia sẻ trước lớp.
Kết quả: 
Mở tệp: Chọn File, chọn Open, nháy chọn vào têp cần mở, nháy chọn Open.
Hoàn thiện bức tranh như yêu cầu đề bài
- HS làm việc cá nhân đọc thông tin trong sách giáo khoa, thực hiện theo yêu cầu rồi chia sẻ kết quả.
Kết quả: 
Điểm giống nhau
Điểm khác nhau
- 2 công cụ đều vẽ ra đường thẳng.
- Công cụ đường gấp khúc khi vẽ đường thẳng liền với nhau tạo ra hình gấp khúc.
- Còn đường thẳng chỉ vẽ ra đường thẳng,
- HS về nhà thực hành rồi lưu bài vẽ vào thư mục của em trên máy tính.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_4_tuan_8_chu_de_2_bai_4_nhung_gi_em_da_biet.docx