Giáo án Tin học 4 (Kết nối tri thức) - Bài 8: Định dạng văn bản trên trang chiếu (Tiết 2)
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 4 (Kết nối tri thức) - Bài 8: Định dạng văn bản trên trang chiếu (Tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 8. ĐỊNH DẠNG VĂN BẢN TRÊN TRANG CHIẾU (Tiết 2) I. Yêu cầu cần đạt. 1. Kiến thức - Định dạng được các kiểu chữ, màu chữ, cỡ chữ cho văn bản trên trang chiếu. - Tạo được tệp trình chiếu có sử dụng công cụ gạch đầu dòng. 2. Năng lực * Năng lực chung: - Năng lực tự chủ, tự học: có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn thành tốt nội dung tiết học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt động của lớp. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng. * Năng lực đặc thù: - Thực hiện định dạng cỡ, kiểu và màu chữ trên trang chiếu. - Tạo được tệp trình chiếu có sử dụng công cụ gạch đầu dòng. 3. Phẩm chất - Chăm chỉ: tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân - Trách nhiệm: tham gia tích cực vào hoạt động của lớp, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ được phân công. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Máy tính, phần mềm trình chiếu Power Point; - HS: SGK, máy tính. III. Các hoạt động dạy - học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động (3-5’) - Kiểm tra bài cũ: Để trang trình chiếu đẹp hơn - HS trả lời em cá thể thực hiện các thao tác nào? Để trang trình chiếu đẹp hơn có thể thực hiện các thao tác: thay đổi phông chữ, kiểu chữ, cỡ chữ, - GV gọi 1 hs trả lời màu chữ... - GV gọi 1-2 hs khác nhận xét - GV nhận xét và tuyên dương GV: Trong tiết học hôm nay các em sẽ thực hành định dạng văn bản trên trang trình chiếu - GV ghi bảng 2. Khám phá (20-25’) - HS ghi bài 2.1. Hoạt động 2: Thực hành định dạng văn bản trên trang trình chiếu * Mục tiêu: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - HS mở được tệp trình chiếu và thực hiện các thao tác định dạng phông chữ, phông chữ, cỡ chữ, màu chữ... - Tạo được tệp trình chiếu có sử dụng công cụ gạch đầu dòng. * Cách tiến hành Gv đưa ra nhiệm vụ yêu cầu HS thực hiện: HS thực hành nhốm Nhiệm vụ: Em hãy mở tệp Canh dep que huong đã lưu ở bài 7 và thực hiện theo yêu cầu mục a), b), c) SGK_T36 Bước 1: Khởi động phần mềm - GV trình chiếu Hình 31 SGK_T36 trình chiếu PP Bước 2: Mở tệp trình chiếu Canh dep que huong ở bài 7: - Chọn hộp thẻ File chọn lệnh Open tìm đến thư mục chứa tệp Canh dep que huong nhấn Open - GV trình chiếu Hình 33 SGK_T37 a, Định dạng cỡ chữ, kiểu chữ, phông chữ, màu chữ: Bước 1: Chọn phần văn bản cần định dạng. Bước 2: Thực hiện các bước như lựa chọn phông chữ, cỡ chữ, màu chữ, kiểu chữ (chữ đậm, nghiêng, gạch chân) - GV quan sát và hỗ trợ hs khi thực hành - GV trình chiếu Hình 34 SGK_T38 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH b, Để chọn gạch đầu dòng, hs thực hiện theo hình 34 SGK_38. Bước 1: Chọn phần văn bản Bước 2: Chọn nút lệnh Bullets Bước 3: Chọn mẫu dấu đầu dòng - GV chú ý: + HS có thể chọn mẫu dấu đầu dòng phù hợp với đoạn văn bản. + Để bỏ dấu đầu dòng đã chọn sử dụng nút lệnh None - GV yêu cầu các nhóm lưu lại tệp trình chiếu và thoát khỏi phần mềm - HS quan sát và lắng nghe HS thực hiện Bước 1: Nháy vào nút (hoặc vào File Save) để lưu. 2.2. Hoạt động 3: Luyện tập Bước 2: Nhấn vào biểu tượng dấu * Mục tiêu X góc phía trên bên phải màn Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua hình để thoát khỏi phần mềm. các bài luyện tập, qua đó vận dụng vào thực tiễn. * Cách tiến hành - GV yêu cầu học sinh thực hành theo nhóm và trả lời câu hỏi 1 và thực hành theo yêu cầu của câu hỏi 2 SGK_38. Câu hỏi 1: Đáp án C. - GV quan sát và hỗ trợ hs khi thực hành. Câu hỏi 2: Mở tệp Truong em trong ổ đĩa D và định dạng - GV yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ - GV nhận xét và tuyên dương theo yêu cầu 2.3. Hoạt động 4: Vận dụng - Các nhóm báo cáo kết quả * Mục tiêu Học sinh được phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. * Cách tiến hành HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - GV yêu cầu HS thực hành nhóm theo yêu cầu câu hỏi SGK_38. - HS thực hành nhóm và mở tệp The thao đã tạo ở phần mở rộng bài 7 và định dạng theo yêu cầu. 3. Củng cố, dặn dò (3-5’) - GV nhận xét, đánh giá tiết học, tóm tắt lại - HS lắng nghe những nội dung chính của bài học. - HS ghi nhớ nội dung chính của bài học và - HS ghi nhớ và thực hiện chuẩn bị bài học tiếp theo.
Tài liệu đính kèm:
giao_an_tin_hoc_4_ket_noi_tri_thuc_bai_8_dinh_dang_van_ban_t.docx



