Giáo án Tin học 4 (Kết nối tri thức) - Bài 8: Định dạng văn bản trên trang chiếu (Tiết 2)

docx 4 trang Thiên Thủy 18/11/2025 40
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 4 (Kết nối tri thức) - Bài 8: Định dạng văn bản trên trang chiếu (Tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 BÀI 8. ĐỊNH DẠNG VĂN BẢN TRÊN TRANG CHIẾU (Tiết 2)
I. Yêu cầu cần đạt.
1. Kiến thức 
- Định dạng được các kiểu chữ, màu chữ, cỡ chữ cho văn bản trên trang chiếu.
- Tạo được tệp trình chiếu có sử dụng công cụ gạch đầu dòng.
2. Năng lực 
* Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn 
thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt 
động của lớp. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các 
hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
* Năng lực đặc thù:
- Thực hiện định dạng cỡ, kiểu và màu chữ trên trang chiếu. 
- Tạo được tệp trình chiếu có sử dụng công cụ gạch đầu dòng.
3. Phẩm chất 
- Chăm chỉ: tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân
- Trách nhiệm: tham gia tích cực vào hoạt động của lớp, tự giác hoàn thành các 
nhiệm vụ được phân công.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Máy tính, phần mềm trình chiếu Power Point; 
- HS: SGK, máy tính.
III. Các hoạt động dạy - học: 
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
 1. Khởi động (3-5’)
 - Kiểm tra bài cũ: Để trang trình chiếu đẹp hơn - HS trả lời
 em cá thể thực hiện các thao tác nào? Để trang trình chiếu đẹp hơn có 
 thể thực hiện các thao tác: thay 
 đổi phông chữ, kiểu chữ, cỡ chữ, 
 - GV gọi 1 hs trả lời màu chữ...
 - GV gọi 1-2 hs khác nhận xét
 - GV nhận xét và tuyên dương
 GV: Trong tiết học hôm nay các em sẽ thực 
 hành định dạng văn bản trên trang trình chiếu
 - GV ghi bảng
 2. Khám phá (20-25’) - HS ghi bài
 2.1. Hoạt động 2: Thực hành định dạng 
 văn bản trên trang trình chiếu
 * Mục tiêu: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- HS mở được tệp trình chiếu và thực hiện các 
thao tác định dạng phông chữ, phông chữ, cỡ 
chữ, màu chữ...
- Tạo được tệp trình chiếu có sử dụng công cụ 
gạch đầu dòng.
* Cách tiến hành
Gv đưa ra nhiệm vụ yêu cầu HS thực hiện: 
 HS thực hành nhốm
Nhiệm vụ: Em hãy mở tệp Canh dep que huong 
 đã lưu ở bài 7 và thực hiện theo yêu cầu mục 
 a), b), c) SGK_T36
 Bước 1: Khởi động phần mềm 
- GV trình chiếu Hình 31 SGK_T36 trình chiếu PP
 Bước 2: Mở tệp trình chiếu Canh 
 dep que huong ở bài 7:
 - Chọn hộp thẻ File chọn 
 lệnh Open tìm đến thư mục 
 chứa tệp Canh dep que huong 
 nhấn Open
- GV trình chiếu Hình 33 SGK_T37
 a, Định dạng cỡ chữ, kiểu chữ, 
 phông chữ, màu chữ:
 Bước 1: Chọn phần văn bản cần 
 định dạng.
 Bước 2: Thực hiện các bước như 
 lựa chọn phông chữ, cỡ chữ, 
 màu chữ, kiểu chữ (chữ đậm, 
 nghiêng, gạch chân)
- GV quan sát và hỗ trợ hs khi thực hành
- GV trình chiếu Hình 34 SGK_T38 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
 b, Để chọn gạch đầu dòng, hs 
 thực hiện theo hình 34 SGK_38.
 Bước 1: Chọn phần văn bản
 Bước 2: Chọn nút lệnh Bullets
 Bước 3: Chọn mẫu dấu đầu dòng
- GV chú ý: 
+ HS có thể chọn mẫu dấu đầu dòng phù hợp 
với đoạn văn bản.
+ Để bỏ dấu đầu dòng đã chọn sử dụng nút lệnh 
None
- GV yêu cầu các nhóm lưu lại tệp trình chiếu 
và thoát khỏi phần mềm
 - HS quan sát và lắng nghe
 HS thực hiện
 Bước 1: Nháy vào nút (hoặc 
 vào File Save) để lưu.
2.2. Hoạt động 3: Luyện tập Bước 2: Nhấn vào biểu tượng dấu 
* Mục tiêu X góc phía trên bên phải màn 
Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua hình để thoát khỏi phần mềm.
các bài luyện tập, qua đó vận dụng vào thực 
tiễn.
* Cách tiến hành
- GV yêu cầu học sinh thực hành theo nhóm 
và trả lời câu hỏi 1 và thực hành theo yêu cầu 
của câu hỏi 2 SGK_38.
 Câu hỏi 1: Đáp án C.
- GV quan sát và hỗ trợ hs khi thực hành.
 Câu hỏi 2: Mở tệp Truong em 
 trong ổ đĩa D và định dạng 
- GV yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả
 phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ 
- GV nhận xét và tuyên dương
 theo yêu cầu
2.3. Hoạt động 4: Vận dụng
 - Các nhóm báo cáo kết quả
* Mục tiêu
Học sinh được phát triển năng lực giải quyết 
vấn đề và sáng tạo.
* Cách tiến hành HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- GV yêu cầu HS thực hành nhóm theo yêu 
cầu câu hỏi SGK_38.
 - HS thực hành nhóm và mở tệp 
 The thao đã tạo ở phần mở rộng 
 bài 7 và định dạng theo yêu cầu.
3. Củng cố, dặn dò (3-5’)
- GV nhận xét, đánh giá tiết học, tóm tắt lại - HS lắng nghe
những nội dung chính của bài học.
- HS ghi nhớ nội dung chính của bài học và - HS ghi nhớ và thực hiện
chuẩn bị bài học tiếp theo.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_4_ket_noi_tri_thuc_bai_8_dinh_dang_van_ban_t.docx