Giáo án Tin học 4 - Chủ đề 3 - Tuần 17, Bài 4: Chèn và trình bày bảng trong văn bản
Bài 4: Chèn và trình bày bảng trong văn bản (Tiết 1)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức – kỹ năng: Chèn được bảng vào trang soạn thảo. Biết cách chỉnh kích thước bảng, kích thước cột, dòng trong bảng. Gõ được chữ, số vào bảng.
2. Năng lực: HS tích cực tham gia vào công việc nhóm.
3. Phẩm chất: HS tôn trọng nội quy và thực hiện nghiêm túc quy định về học tập.
II. Đồ dùng dạy - học
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm Word.
2. Học sinh: Vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 4 - Chủ đề 3 - Tuần 17, Bài 4: Chèn và trình bày bảng trong văn bản", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 17 Lớp 4 Ngày soạn: 21/12/2021 Bài 4: Chèn và trình bày bảng trong văn bản (Tiết 1) I. Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức – kỹ năng: Chèn được bảng vào trang soạn thảo. Biết cách chỉnh kích thước bảng, kích thước cột, dòng trong bảng. Gõ được chữ, số vào bảng. 2. Năng lực: HS tích cực tham gia vào công việc nhóm. 3. Phẩm chất: HS tôn trọng nội quy và thực hiện nghiêm túc quy định về học tập. II. Đồ dùng dạy - học 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm Word. 2. Học sinh: Vở ghi bài. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động - Ổn định lớp - GV giới thiệu một số văn bản được trình bày dưới dạng bảng. Ví dụ, thời khóa biểu, danh sách học sinh của lớp, bảng điểm của các bạn trong tổ - Bài mới 2. Hoạt động hình thành kiến thức HĐ 1: Chèn bảng vào trang soạn thảo. - GV giới thiệu dòng, cột trong bảng. - Yêu cầu HS trao đổi với bạn rồi thực hiện tạo bảng gồm 4 dòng và 6 cột vào trang soạn thảo theo hướng dẫn trong SGK. - GV quan sát, giúp đỡ hs nếu cần - Y/cầu HS quan sát bài của bạn bên cạnh và nhận xét - GV trình bày kết quả thực hành của một vài học sinh cho cả lớp xem và nhận xét. - Yêu cầu HS nhắc lại các bước - Di chuyển con trỏ chuột vào vùng có ô vuông, trang soạn thảo sẽ hiển thị bảng có số dòng và số cột tương ứng. HĐ 2: Trình bày bảng - GV nêu chức năng của các lựa chọn có trong HĐ như: Layout, Merge Cells, Split Cells... - Yêu cầu học sinh đọc nội SGK T65 - GV cho HS quan sát một số ví dụ về các trường hợp bảng cần phải điều chỉnh độ rộng của cột, dòng, gộp, tách các ô thì mới đúng với yêu cầu về nội dung văn bản. a) Điều chỉnh độ rộng của cột và dòng - GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm. - GV quan sát, hướng dẫn học sinh thực hành - GV nhận xét, tuyên dương. b) Gộp các ô trong bảng c) Tách ô trong bảng HĐ 2b, 2c cho HS làm cá nhân rồi nêu lại các bước thực hiện. - Quan sát HS thực hành - Hướng dẫn, giúp đỡ 1 số HS thực hành chậm. - GV nhận xét, tuyên dương 3. Vận dụng - Cho HS chơi trò ai nhanh nhất để thư giãn và kết nối kiến thức sang tiết 2 của bài - Yêu cầu: Chèn bảng có 4 dòng, 5 cột vào trang soạn thảo - Báo cáo sĩ số - HS quan sát, nhận xét. - Lắng nghe, quan sát - Trao đổi và thực hiện cá nhân các bước theo hướng dẫn: Bước 1: Trong thẻ Insert, chọn Table Bước 2: Di chuyển con trỏ chuột vào vùng có các ô vuông để chọn số dòng và số cột. Nháy chuột để chèn bảng vào trang soạn thảo. - Nhận xét sản phẩm của bạn. - Nêu các bước. - Lắng nghe. - Quan sát, lắng nghe. - Đọc yêu cầu - Quan sát, lắng nghe - Thực hiện theo nhóm đôi. - Các nhóm báo cáo kết quả - Làm việc cá nhân. Thực hiện các yêu cầu theo hướng dẫn - Nghe và ghi nhớ. - HS tham gia chơi, ghi nhớ cách thực hiện tạo bảng. IV. Điều chỉnh sau bài dạy Bài 4: Chèn và trình bày bảng trong văn bản (Tiết 2) I. Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức – kỹ năng: - Biết cách nhập ô, tách ô trong bảng. - HS có thể chèn bảng có số cột và số dòng tùy ý vào văn bản. Học sinh có thể điều chỉnh độ rộng, hẹp của cột và dòng. Nhập tách các ô trong bảng, thêm bớt cột và dòng của bảng. 2. Năng lực: HS tự thực hiện được nhiệm vụ học tập cá nhân, nhóm 3. Phẩm chất: HS thể hiện sự chăm chỉ, sẵn sàng giúp đỡ các bạn trong lớp. II. Đồ dùng dạy - học 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm Word. 2. Học sinh: Vở ghi bài. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động - Ổn định lớp - Cho học sinh hát kết hợp bộ gõ cơ thể 2. Luyện tập thực hành - GV yêu cầu học sinh thảo luận về thời khoá biểu của lớp sẽ có những cột nào và dòng nào, tên gọi của các môn học. HĐ1. Làm BT1 (SGK T66) - Cho HS đọc và nêu yêu cầu của bài tập - Cho HS làm việc cá nhân trên máy tính của mình - GV quan sát, hướng dẫn học sinh thực hiện một số thao tác như xoá dòng, xoá cột, chèn thêm dòng, chèn thêm cột để được bảng thời khóa biểu hoàn chỉnh. - GV chiếu một số bài của HS trước lớp. - GV nhận xét, tuyên dương HĐ 2: Làm BT2 (SGK T66) - GV yêu cầu học sinh mở trang văn bản mới, gõ tiêu đề rồi chèn bảng theo mẫu - GV quan sát, giúp đỡ nếu cần - GV chiếu sản phẩm một số nhóm - GV nhận xét, tuyên dương 3. Ứng dụng, mở rộng - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm rồi thực hiện yêu cầu: Tìm hiểu chức năng xoá bảng, chèn một dòng ngay ở trên con trỏ, chèn một dòng ngay dưới con trỏ, chèn cột phía bên trái con trỏ, chèn cột phía bên phải con trỏ có trong các nút lệnh rồi ghi kết quả vào phiếu học tập - GV nhận xét, tuyên dương học sinh - GV nêu tóm tắt cách chèn bảng vào văn bản - Nêu các thao tác gộp các ô, tách ô, thêm dòng, thêm cột, xóa dòng,xóa cột trong bảng - Nhận xét tiết học - Học sinh ổn định - Hát kết hợp bộ gõ cơ thể - HS thảo luận và chia sẻ - HS đọc và nêu yêu cầu của bài tập - HS thực hiện theo yêu cầu của GV - Quan sát bài bạn và nhận xét - HS mở trang văn bản mới và quan sát mẫu - Làm việc nhóm - Báo cáo kết quả - Các nhóm nhận xét sản phẩm của nhóm bạn - HS thảo luận và thực hiện tìm hiểu các chức năng của các nút lệnh theo nhóm. - HS điền vào phiếu HT - HS lắng nghe, ghi nhớ IV. Điều chỉnh sau bài dạy . .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_4_chu_de_3_tuan_17_bai_4_chen_va_trinh_bay_b.docx