Giáo án Tiếng Việt Lớp 4 - Tuần 25, Tập đọc: Khất phục tên cướp biển

Giáo án Tiếng Việt Lớp 4 - Tuần 25, Tập đọc: Khất phục tên cướp biển

I. Mục tiêu

1. Kiến thức

- Hiểu nghĩa các từ trong bài, hiểu nghĩa các từ khó: bài ca man rợ, nín thít, gườm gườm, làu bàu, im như thóc

- Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hãn.

2. Kĩ năng

- Đọc đúng các tiếng, từ khó dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ.

- Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài.

- Đọc diễn cảm bài văn: giọng kể khoan thai nhưng dõng dạc, phù hợp diễn biến câu chuyện. Phân biệt lời các nhân vật.

3. Thái độ

- Có thái độ nghiêm túc, tích cực tham gia xây dựng bài, có hứng thú học môn tập đọc.

- Giáo dục kĩ năng sống: Giáo dục học sinh biết đứng lên bảo vệ chính nghĩa trước sự hung ác.

II. Đồ dùng dạy – học

 Tranh minh họa bài tập đọc trong sgk.

 

docx 6 trang cuckoo782 4720
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng Việt Lớp 4 - Tuần 25, Tập đọc: Khất phục tên cướp biển", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN 
Môn: Tập đọc
Khuất phục tên cướp biển
Mục tiêu
Kiến thức
Hiểu nghĩa các từ trong bài, hiểu nghĩa các từ khó: bài ca man rợ, nín thít, gườm gườm, làu bàu, im như thóc 
Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hãn.
Kĩ năng
Đọc đúng các tiếng, từ khó dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ.
Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài.
Đọc diễn cảm bài văn: giọng kể khoan thai nhưng dõng dạc, phù hợp diễn biến câu chuyện. Phân biệt lời các nhân vật.
Thái độ
Có thái độ nghiêm túc, tích cực tham gia xây dựng bài, có hứng thú học môn tập đọc.
Giáo dục kĩ năng sống: Giáo dục học sinh biết đứng lên bảo vệ chính nghĩa trước sự hung ác.
Đồ dùng dạy – học
 Tranh minh họa bài tập đọc trong sgk.
Bảng phụ ghi sẵn câu và đoạn hướng dẫn luyện đọc.
Các hoạt động dạy – học
Thời gian
Hoạt động dạy
Hoạt động học
3p
10p
12p
10p
HĐ1: Giới thiệu chủ điểm, giới thiệu bài
 - Đất nước ta trải qua bao nhiêu cuộc kháng chiến trường kì đã có biết bao tấm gương dũng cảm, kiên cường góp phần làm nên chiến công lẫy lừng của cả dân tộc. Khi cuộc đời đã sang trang sử mới những câu chuyện, những anh hùng quả cảm và rất đáng tự hào luôn cho ta bài học cảm động và vô cùng mến phục.
Bài tập đọc hôm nay cô và các em tìm hiểu chủ đề mới đó là chủ đề: Những người quả cảm.
- Vậy quả cảm là gì? Là có quyết tâm và dũng khí, dám đương đầu với nguy hiểm để làm những việc thấy cần phải làm.
- Các em mở sgk trang 65, quan sát tranh vẽ và cho cô biết bức tranh vẽ những ai?
- Đây là những người con ưu tú của đất Việt, những người con anh dũng dám hi sinh bản thân mình vì lí tưởng cao đẹp như Nguyễn Văn Trỗi, Võ Thị Sáu, Kim Đồng hay cứu hai em nhỏ như anh Nguyễn Bá Ngọc. Đó chính là nội dung chính của tuần 25, 26, 27. Bài đầu tiên của chủ điểm các em sẽ được tìm hiểu hai nhân vật, hai thái độ rất khác nhau. Đó là nhân vật trong bài “Khuất phục tên cướp biển”.
- Đưa tranh lên bảng.
- Cho HS quan sát tranh, hỏi: Tranh vẽ cảnh gì?
- Tranh vẽ cảnh quán trọ, hai nhân vật chính là tên cướp biển với vẻ ngoài hung dữ nhưng mắt thì cụp xuống và bác sĩ Ly với dáng vẻ nghiêm nghị. Liệu giữa họ xảy ra chuyện gì chúng ta cùng nhau tìm hiểu vào bài mới.
 - Giáo viên ghi tựa bài 
 HĐ2: Hướng dẫn luyện đọc đúng
 + Gọi một học sinh đọc toàn bài . Cả lớp theo dõi và chia đoạn
Gọi một học sinh chia đoạn 
Gọi một học sinh nhận xét 
Giáo viên nhận xét. Hướng dẫn giọng đọc: toàn bài đọc với giọng rõ ràng, dứt khoát, gấp gáp dần theo diễn biến câu chuyện. Lời tên cướp: cục cằn, hung dữ. Lời bác sĩ Ly: điềm tĩnh, kiên định, đầy sức thuyết phục. 
+ Gọi 3 học sinh đọc nối tiếp, các bạn còn lại đọc thầm và tìm từ khó đọc 
Hướng dẫn học sinh cách đọc từ khó. 
 Gọi hai đến ba học sinh đọc 
 + Gọi ba học sinh đọc nối tiếp, các bạn còn lại đọc thầm và tìm câu khó đọc 
Học sinh tìm cách đọc 
Học sinh nhận xét 
Giáo viên nhận xét và nêu cách đọc: Khi ngắt câu dài khó đọc chúng ta có thể ngắt theo ba cách (cụm từ, chức năng ngữ pháp, cảm xúc ) đối với câu văn này chúng ta sẽ ngắt theo dòng cảm xúc 
 + Gọi ba học sinh đọc nối tiếp các bạn còn lại đọc thầm và tìm từ khó hiểu 
Cho học sinh đọc chú giải 
Cô giải nghĩa cho học sinh 
HĐ3: Tìm hiểu bài 
Với vẻ ngoài hung dữ và hành động kì quái của tên cướp biển khi gặp bác sĩ Ly sẽ thay đổi như thế nào cô và các em sẽ cùng nhau tìm hiểu nhé
- Cả lớp đọc thầm đoạn một và cho cô biết em thấy tên cướp biển là người như thế nào ?
Những từ ngữ nào thể hiện điều đó ? 
Đó cũng chính là ý chính của đoạn một 
Gọi 1 HS đọc đoạn 2, cả lớp theo dõi và trả lời câu hỏi 1, sgk?
Mặc dù tên cướp rất hung hãn những bác sĩ Ly đã có thái độ gì ? 
Những lời nói và cử chỉ ấy của bác sĩ Ly cho thấy ông là người như thế nào? 
Từ những hành động, cử chỉ của tên cướp biển và lời nói ôn tồn của bác sĩ Ly cho ta thấy điều gì ? 
Ghi lại nội dung đoạn thứ hai. 
Cuộc đối đầu giữa tên cướp biển và bác sĩ Ly có kết quả như thế nào cô và các em sẽ cùng tìm hiểu ở đoạn cuối của bài tập đọc. 
Cả lớp đọc thầm đoạn ba trao đổi và trả lời câu hỏi 3 sách giáo khoa .
 Cho học sinh trả lời câu hỏi 4 sách giáo khoa. 
Nhờ có sự bình tĩnh và cương quyết bảo vệ lẽ phải của bác sĩ Ly tên cướp biển đã bị khuất phục.
Ghi ý chính đoạn 3: Tên cướp biển bị khuất phục.
Yêu cầu học sinh đọc thầm và tìm ý chính của bài.
Giáo viên kết luận.
 HĐ4: Đọc diễn cảm 
Gọi ba học sinh đọc phân vai: người dẫn chuyện, tên cướp biển, bác sĩ Ly. Các bạn còn lại theo dõi tìm giọng đọc hay.
Gọi 2-3 HS chọn đoạn văn luyện đọc (Đoạn 2)
Yêu cầu HS tìm ra cách đọc và luyện đọc.
Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm.
Lắng nghe
Quả cảm là quả quyết, dũng cảm, 
Tranh vẽ: Nguyễn Văn Trỗi, Võ Thị Sáu, Kim Đồng, Nguyễn Bá Ngọc, 
Lắng nghe
HS trả lời theo suy nghĩ cá nhân.
HS đọc nối tiếp 
Một học sinh đọc to . Cả lớp đọc thầm 
Ba đoạn:
Đoạn 1: Ba dòng đầu 
Đoạn 2: Tiếp đến phiên tòa sắp tới 
Đoạn 3: Còn lại 
Cướp biển, trắng bệch, bác sĩ, man rợ, thú dữ .
Đọc từ khó 
Có câm mồm không ? 
Anh bảo tôi phải không ? 
- Anh cứ uống rượu mãi như thế thì đến phải tống anh đi nơi khác 
- Hung hãn 
- Tên cướp biển là một người hung dữ và đáng sợ 
Trên má có vết sẹo .ngồi hát những bài ca man rợ 
Hắn đập tay xuống bàn quát mọi người im, hắn quát bác sĩ Ly “ có câm mồm không ?”, hắn rút soạt dao ra lăm lăm chực đâm bác sĩ Ly 
Bác sĩ Ly vẫn ôn tồn giảng giải cho ông chủ quán cách trị bệnh, điềm tĩnh khi hỏi lại hắn ; “ anh bảo tôi có phải không ?” , bác sĩ Ly dõng dạc và quả quyết ; nếu hắn không cất dao sẽ đưa hắn ra tòa. 
 Những lời nói và cử chỉ ấy cho thấy ông là người rất nhân từ, điềm đạm nhưng cũng rất cứng rắn, dũng cảm, dám đối đầu cái xấu, cái ác. 
Cuộc đối đầu giữa bác sĩ Ly và tên cướp biển.
Một đằng thì đức độ, hiền từ như con thú dữ nhốt chuồng.
Chọn ý c: vì bác sĩ bình tĩnh và cương quyết bảo vệ lẽ phải.
Đọc thầm trao đổi. 
Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hãn.
Hai học sinh nhắc lại ý chính 
Đọc và theo dõi bạn đọc để tìm giọng đọc hay.
HS luyện đọc thầm
3-4 tốp HS thi đọc diễn cảm theo hình thức phân vai.
Củng cố, dặn dò:
GV hỏi: Câu chuyện khuất phục tên cướp biển giúp em hiểu ra điều gì?
Bác sĩ Ly là con người quả cảm.
Phải đấu tranh một cách không khoan nhượng với cái xấu, cái ác.
Sức mạnh chính nghĩa thắng sức mạnh hung hãn, tàn bạo.
GV nhận xét tiết học.
Dặn HS về nhà học bài và soạn bài: Bài thơ về tiểu đội xe không kính.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tieng_viet_lop_4_tuan_25_tap_doc_khat_phuc_ten_cuop.docx