Giáo án Tiếng Việt Khối 4 - Tuần 32

Giáo án Tiếng Việt Khối 4 - Tuần 32

I Mục tiêu:

1. Kiến thức-kĩ năng

- Hiểu được nội dung, ý nghĩa của câu chuyện: Câu chuyện ca ngợi con người với khát vọng sống mãnh liệt đã vượt qua đói, khát, chiến thắng thú dữ, chiến thắng cái chết.

- Dựa theo lời kể của GV và tranh minh hoạ (SGK), kể lại được từng đoạn của câu chuyện Khát vọng sống rõ ràng, đủ ý (BT1); bước đầu biết kể lại nối tiếp được toàn bộ câu chuyện (BT2).

2. Góp phần bồi dưỡng các năng lực

- NL giao tiếp và hợp tác, NL sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ.

*BVMT: Ý chí vượt khó khăn, khắc phục những trở ngại trong môi trường thiên nhiên. 3. Thái độ

- Giáo dục HS có ý chí, nghị lực vươn lên chiến thắng mọi hoàn cảnh.

II Tài liệu-phương tiện:

-Tranh minh hoạ trong SGK

-Ti vi- máy tính

III Các hoạt động dạy học

Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS

A: Khởi động: 5’

MT: Ổn định lớp và tạo tâm thế vui vẻ cho học sinh -Kể lại một câu chuyện về chủ đề Du lịch -Thám hiểm

 -HS kể NX

B Trải nghiệm-khám phá :33’

*Giới thiệu bài

-GV giới thiệu bài

-HS nghe

*GV kể chuyện

Mục tiêu: HS nghe và nắm được diễn biến chính của câu chuyện -GV kể lần một

-GV kể lần hai vừa kể vừa chỉ tranh -HS nghe

 *GV cho HS tìm hiểu nội dung câu chuyện

-Giôn bị bỏ rơi trong hoàn cảnh nào ?

-Lúc bị thương

 -Chi tiết nào cho em thấy Giôn rất cần sự giúp đỡ ?

 -Giôn đã cố gắng ntn?khi bị bỏ lại một mình ? -Anh ăn quả dại ,cá sống cho qua ngày

 -Khi bị sói tấn công anh đã làm gì ?

 -Nhờ đâu mà anh đã chiến thắng sói ? -Nhờ sự nỗ lực của anh

 -Nhờ đâu mà Giôn có thể sống sót ? Khát vọng sống ,yêu cuộc sống

*Thực hành kể chuyện

MT: Kể lại từng đoạn truyện, toàn bộ câu chuyện. Nêu được nội dung, ý nghĩa câu chuyện *Cho HS kể truyện trong nhóm

-Gọi HS đại diện nhóm lên bảng kể NX `-HS kể trong nhóm

 *Gọi HS nối tiếp nhau kể theo đoạn

-Gọi HS kể toàn bộ câu chuyện

NX -HS kể nối tiếp theo tranh

ý nghĩa :Khuyên chúng ta hãy cố gắng ,không nản chí trước mọi hoàn cảnh khó khăn -Ý nghĩa của câu chuyện là gì ? -HS nêu

C. Định hướng học tập tiếp theo :2’

MT: Nhận xét tiết học và giao nhiệm vụ về nhà

 -Qua câu chuyện này em học tập được gì ở Giôn?

 -Nhận xét tiết học

 

doc 8 trang cuckoo782 3971
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng Việt Khối 4 - Tuần 32", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÍNH TẢ (NGHE VIẾT )
VƯƠNG QUỐC VẮNG NỤ CƯỜI 
I Mục tiêu:
1. Kiến thức-kĩ năng:
- Nghe - viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức đoạn văn xuôi
- Làm đúng BT 2a phân biệt âm đầu s/x
- Rèn kĩ năng viết đẹp, viết đúng chính tả.
2. Góp phần phát triển năng lực:
- NL tự chủ và tự học, NL sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ.
3. Thái độ: 
- Giáo dục tính cẩn thận, chính xác, yêu thích chữ viết
II Tài liệu-phương tiện
-Bảng nhóm bút dạ 
-Ti vi-máy tính
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A: Khởi động: 5’
MT: Ổn định lớp và tạo tâm thế vui vẻ cho học sinh
-GV đọc cho HS viết một số từ khó nghếch mắt,nghệt mặt ra,trầm trồ.
-2 HS viết ở bảng 
-Cả lớp viết nháp NX 
B .Trải nghiệm-khám phá :33’
*Giới thiệu bài :
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
*HD chính tả 
Mục tiêu: HS hiểu được nội dung bài CT, tìm được các từ khó viết
a, Trao đổi về nội dung 
-GV đọc mẫu 
-Nội dung bài nói gì ?
-Một vương quốc rất buồn vì ở đây vắng nụ cười 
b ,Viết từ khó :
-GV đọc từ khó cho HS viết kinh khủng , rầu rĩ ,héo hon,nhộn nhịp . GVNX
-2 HS viết từ khó 
-Cả lớp viết nháp NX
*HS viết chính tả 
Mục tiêu: Hs nghe - viết tốt bài chính tả, trình bày đúng hình thức đoạn văn xuôi
-Gọi HS đọc bài 
-Bài chính tả trhuộc thể loại nào ?
-Khi viết chính tả ta lưu ý gì ?
-HS đọc bài 
-HS nêu
-GV đọc cho HS nghe viết chính tả 
-HS nghe viết chính tả 
*Chấm bài và chữa lỗi 
Mục tiêu: Giúp HS tự đánh giá được bài viết của mình và của bạn. Nhận ra các lỗi sai và sửa sai
-GV đọc cho HS soát lỗi 
-GV chấm bài NX
-HS nghe soát lỗi 
*HD làm bài tập 
Mục tiêu: Giúp HS phân biệt được s/x
Bài 2: Đáp án 
a ,vì sao,năm sau,xứ sở ,gắng sức ,xin lỗi ,sự chậm trễ 
b,nói chuyện dí dỏm ,hóm hỉnh ,công chúng ,nói chuyện ,nổi tiếng 
*GV chép sẵn đề cho HS 
-Cho HS thảo luận nhóm và làm bài 
-HS đọc yêu cầu 
-HS thảo luận nhóm làm bài 
C. Định hướng học tập tiếp theo :2’
MT: Nhận xét tiết học và giao nhiệm vụ về nhà
-Nhận xét tiết học 
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
KỂ CHUYỆN
KHÁT VỌNG SỐNG 
I Mục tiêu:
1. Kiến thức-kĩ năng
- Hiểu được nội dung, ý nghĩa của câu chuyện: Câu chuyện ca ngợi con người với khát vọng sống mãnh liệt đã vượt qua đói, khát, chiến thắng thú dữ, chiến thắng cái chết.
- Dựa theo lời kể của GV và tranh minh hoạ (SGK), kể lại được từng đoạn của câu chuyện Khát vọng sống rõ ràng, đủ ý (BT1); bước đầu biết kể lại nối tiếp được toàn bộ câu chuyện (BT2).
2. Góp phần bồi dưỡng các năng lực
- NL giao tiếp và hợp tác, NL sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ.
*BVMT: Ý chí vượt khó khăn, khắc phục những trở ngại trong môi trường thiên nhiên. 3. Thái độ
- Giáo dục HS có ý chí, nghị lực vươn lên chiến thắng mọi hoàn cảnh.
II Tài liệu-phương tiện:
-Tranh minh hoạ trong SGK
-Ti vi- máy tính
III Các hoạt động dạy học 
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A: Khởi động: 5’
MT: Ổn định lớp và tạo tâm thế vui vẻ cho học sinh
-Kể lại một câu chuyện về chủ đề Du lịch -Thám hiểm 
-HS kể NX
B Trải nghiệm-khám phá :33’
*Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
*GV kể chuyện 
Mục tiêu: HS nghe và nắm được diễn biến chính của câu chuyện
-GV kể lần một 
-GV kể lần hai vừa kể vừa chỉ tranh 
-HS nghe
*GV cho HS tìm hiểu nội dung câu chuyện 
-Giôn bị bỏ rơi trong hoàn cảnh nào ?
-Lúc bị thương 
-Chi tiết nào cho em thấy Giôn rất cần sự giúp đỡ ?
-Giôn đã cố gắng ntn?khi bị bỏ lại một mình ?
-Anh ăn quả dại ,cá sống cho qua ngày 
-Khi bị sói tấn công anh đã làm gì ?
-Nhờ đâu mà anh đã chiến thắng sói ?
-Nhờ sự nỗ lực của anh 
-Nhờ đâu mà Giôn có thể sống sót ?
Khát vọng sống ,yêu cuộc sống 
*Thực hành kể chuyện
MT: Kể lại từng đoạn truyện, toàn bộ câu chuyện. Nêu được nội dung, ý nghĩa câu chuyện
*Cho HS kể truyện trong nhóm 
-Gọi HS đại diện nhóm lên bảng kể NX
`-HS kể trong nhóm 
*Gọi HS nối tiếp nhau kể theo đoạn 
-Gọi HS kể toàn bộ câu chuyện 
NX
-HS kể nối tiếp theo tranh 
ý nghĩa :Khuyên chúng ta hãy cố gắng ,không nản chí trước mọi hoàn cảnh khó khăn
-Ý nghĩa của câu chuyện là gì ?
-HS nêu 
C. Định hướng học tập tiếp theo :2’
MT: Nhận xét tiết học và giao nhiệm vụ về nhà
-Qua câu chuyện này em học tập được gì ở Giôn?
 -Nhận xét tiết học
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
LUYỆN TỪ VÀ CÂU 
THÊM TRẠNG NGỮ CHỈ THỜI GIAN CHO CÂU
I Mục tiêu:
1. Kiến thức -kĩ năng
- Hiểu tác dụng và đặc điểm của trạng ngữ chỉ thời gian trong câu (trả lời CH Bao giờ? Khi nào? Mấy giờ? - ND Ghi nhớ).
- Nhận diện được trạng ngữ chỉ thời gian trong câu (BT1, mục III); bước đầu biết thêm trạng ngữ cho trước vào chỗ thích hợp trong đoạn văn a hoặc đoạn văn b ở BT (2).
* HS năng khiếu biết thêm trạng ngữ cho cả 2 đoạn văn (a, b) ở BT(2).
2. Góp phần phát triển các năng lực
- NL tự học, NL ngôn ngữ, NL sáng tạo, NL giao tiếp. 
3. Thái độ
- Có ý thức tham gia tích cực các HĐ học tập
II Tài liêu-phương tiện
-Chép sẵn phần NX,chép sẵn bài tập phần a,b bài 1. 
-Bảng nhóm bút dạ 
-Ti vi-máy tính
III Các hoạt dộng dạy học 
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A: Khởi động: 5’
MT: Ổn định lớp và tạo tâm thế vui vẻ cho học sinh
-Trạng ngữ chỉ nơi chốn có ý nghĩa gì trong câu? trả lời cho câu hỏi nào? Nêu VD
-HS trả lời -NX
B .Trải nghiệm-khám phá :33’
*Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
*Hình thành kiến thức
Mục tiêu: - Hiểu tác dụng và đặc điểm của trạng ngữ chỉ thời gian trong câu (trả lời CH Bao giờ? Khi nào? Mấy giờ? - ND Ghi nhớ).
1.Nhận xét:
Đúng lúc đó ,
*Gọi HS đọc phần NX
-Tìm trạng ngữ trong các câu trên ?
-HS đọc yêu cầu 
-Đúng lúc đó 
-Bộ phận trạng ngữ Đúng lúc đó bổ sung ý nghĩa gì trong câu ?
-Đặt câu hỏi cho trạng ngữ trên?
-Thảo luận cặp đôi đặt câu có trạng ngữ chỉ thời gian 
-Ý nghĩa về thời gian 
-Khi nào (bao giờ)một viên quan ?
-VD:Ngày mai, lớp em kiểm tra toán .
-Để xác định thời gian diễn ra sự việc nêu trong câu.
-> Trạng ngữ chỉ thời gian có ý nghĩa gì ?
-HS nêu phần ghi nhớ 
-Trạng ngữ chỉ thời gian trả lời cho câu hỏi bao giờ? khi nào ?mấy giờ ?
-Trạng ngữ chỉ thời gian trả lời cho câu hỏi nào ?
-Bao giờ ,khi nào ,mấy giờ 
2.Ghi nhớ SGK
*Gọi HS đọc phần ghi nhớ SGK
-Gọi HS lấy VD-NX
-HS đọc ghi nhớ SGK
-Sáng mai chúng em lao động .
-Chủ nhật mình về quê.
*HĐ thực hành
Mục tiêu: Nhận diện được trạng ngữ chỉ thời gian trong câu (BT1, mục III); bước đầu biết thêm trạng ngữ cho trước vào chỗ thích hợp trong đoạn văn a hoặc đoạn văn b ở BT (2). 
Bài 1:Tìm trạng ngữ chỉ thời gian trong câu
a,Buổi sáng hôm nay ,vừa mới ngày hôm qua ,qua một đêm mưa rào ,
b,Từ ngày con ít tuổi ,mỗi lần 
*Gọi HS đọc yêu cầu bài 1
-Cho HS thảo luận nhóm đôi làm bài 1 vào vở .
-Gọi các nhóm đọc bài làm 
-Các trạng ngữ chúng ta vừa tìm được bổ sung ý nghĩa gì cho câu? 
-HS đọc yêu cầu 
-HS thảo luận nhóm 
-HS chữa bài 
-Bổ sung ý nghĩa về thời gian 
Bài 2: Thêm trạng ngữ ..
a ,Mùa đông ,
Đến ngày,đến tháng ,
b,Giữa lúc gió đang gào thét ấy ..
*Gọi HS đọc yêu cầu 
-Tìm trạng ngữ chỉ thời gian ?
-GV NX chốt ý đúng
-HS đọc yêu cầu 
C. Định hướng học tập tiếp theo :2’
MT: Nhận xét tiết học và giao nhiệm vụ về nhà
-Trạng ngữ chỉ thời gian có ý nghĩa gì trong câu?
-Trạng ngữ chỉ thời gian trả lời cho câu hỏi nào ?
-NX giờ học.
-HS đọc ghi nhớ 
 BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
THÊM TRẠNG NGỮ CHỈ NGUYÊN NHÂN CHO CÂU
I Mục tiêu:
1. Kiến thức -kĩ năng
- Biết cách thêm trạng ngữ cho câu
- Tìm hoặc thêm trạng ngữ (không yêu cầu nhận diện trạng ngữ gì - BT1, BT2 mục III).
* HS năng khiếu biết đặt 2, 3 câu có trạng ngữ bắt đầu bằng: Nhờ...../Vì..../ Tại... 3. 
2. Góp phần phát triển các năng lực
- NL tự học, NL ngôn ngữ, NL sáng tạo, NL giao tiếp.
3.Thái độ
- Tích cực tham gia các hoạt động học tập.
II .Tài liệu-phương tiện:
-Bảng phụ,ti vi, máy tính.
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A: Khởi động: 5’
MT: Ổn định lớp và tạo tâm thế vui vẻ cho học sinh
-Trạng ngữ chỉ thời gian có tác dụng gì trong câu?
-Trạng ngữ chỉ thời gian trong câu trả lời cho câu hỏi nào?Nêu VD?
-HS trả lời-NX
B .Trải nghiệm-khám phá :33’
*Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
*Hoạt động thực hành
 Mục tiêu:
 - Tìm hoặc thêm trạng ngữ (không yêu cầu nhận diện trạng ngữ gì - BT1, BT2 mục III).
* HS năng khiếu biết đặt 2, 3 câu có trạng ngữ bắt đầu bằng: Nhờ...../Vì..../ Tại...
 Bài 1:Tìm trạng ngữ 
a,Nhờ siêng năng cần cù ,
b,Vì rét, 
c, Tại hoa, 
*Gọi HS đọc yêu cầu ,thảo luận 
-Tìm trạng ngữ trong cõu?
-Cho HS nêu kết quả
-Dựa vào đâu con tỡm được trạng ngữ?
-GV NX chốt ý đúng.
-HS đọc yêu cầu 
-HS thảo luận nhóm đôi
- HS nêu kết quả
Bài 2: Thêm trạng ngữ 
a,Vì học giỏi ,
b,Nhờ bác lao công ,
c,Tại mải chơi ,
*Gọi HS đọc yêu cầu 
-Cho HS làm bài (2HS làm ra bảng nhóm ) HS đọc bài
-HS đọc yêu cầu 
-HS đọc kết quả 
Bài 3: Đặt câu
 -Vì trời mưa nên em đi học muộn .
-Nhờ chăm học nên em đạt HS giỏi .
C. Định hướng học tập tiếp theo :2’
MT: Nhận xét tiết học và giao nhiệm vụ về nhà
*Gọi HS đặt câu có trạng ngữ 
-Khi đặt câu ta lưu ý điều gì ?
Gọi HS đặt câu
-Bài hôm nay học gì?
-NX giờ học
-HS đặt câu có trạng ngữ 
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tieng_viet_khoi_4_tuan_32.doc