Giáo án Tập đọc Lớp 4 - Tuần 9 - Bài: Thưa chuyện với mẹ
TẬP ĐỌC
THƯA CHUYỆN VỚI MẸ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Hiểu nghĩa một số từ ngữ trong bài: dòng dõi quan sang, bất giác, cây bông,.
- Hiểu ND bài: Cương mơ ước trở thành thợ rèn để kiếm sống nên đã thuyết phục mẹ để mẹ thấy nghề nghiệp nào cũng đáng quí.
- Bước đầu biết đọc phân biệt lời nhân vật trong đoạn đối thoại.
- GD HS biết mơ ước và chia sẻ những ước mơ của mình.
- Năng lực tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
- Đọc trôi chảy toàn bài. Biết đọc diễn cảm phân biệt lời các nhân vật trong đoạn đối thoại (lời Cương: lễ phép, nài nỉ thiết tha; lời mẹ Cương: lúc ngạc nhiên khi cảm động, dịu dàng).
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng
- GV: + Tranh minh hoạ bài tập đọc trang 85, SGK
+ Bảng phụ viết sẵn đoạn luyện đọc
- HS: SGK, vở viết
TẬP ĐỌC THƯA CHUYỆN VỚI MẸ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Hiểu nghĩa một số từ ngữ trong bài: dòng dõi quan sang, bất giác, cây bông,... - Hiểu ND bài: Cương mơ ước trở thành thợ rèn để kiếm sống nên đã thuyết phục mẹ để mẹ thấy nghề nghiệp nào cũng đáng quí. - Bước đầu biết đọc phân biệt lời nhân vật trong đoạn đối thoại. - GD HS biết mơ ước và chia sẻ những ước mơ của mình. - Năng lực tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. - Đọc trôi chảy toàn bài. Biết đọc diễn cảm phân biệt lời các nhân vật trong đoạn đối thoại (lời Cương: lễ phép, nài nỉ thiết tha; lời mẹ Cương: lúc ngạc nhiên khi cảm động, dịu dàng). II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng - GV: + Tranh minh hoạ bài tập đọc trang 85, SGK + Bảng phụ viết sẵn đoạn luyện đọc - HS: SGK, vở viết 2. Phương pháp, kĩ thuật - Phương pháp: Hỏi đáp, quan sát, thảo luận nhóm. - Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 4’ 1. Khởi động: - Mời 1 HS lên tổ chức - Gv chia sẻ - GV cho HS quan sát tranh minh họa - Bức tranh vẽ gì? Đây là bức tranh vẽ cảnh mẹ và Cương đang trò chuyện, bên cạnh cái lò rèn. Để biết được Cương và mẹ đã nói chuyện gì? Hôm nay các em bài học Thưa chuyện với mẹ. Ghi đề bài lên bảng. - 1 HS điều hành lớp - Cả lớp theo dõi - Mẹ và Cương đang trò chuyện bên cạnh cái lò rèn mọi người đang làm việc. - HS lắng nghe 9’ 2. Khám phá: a. Luyện đọc: Mục tiêu: Đọc với giọng trôi chảy, mạch lạc, phát âm đúng, hiểu nghĩa một số từ ngữ. Cách tiến hành: - GV hướng dẫn HS chia đoạn: - Cô cũng thống nhất cách chia của các em - Mời 2HS đọc nối tiếp đoạn + Trong bài có những từ nào các bạn đọc chưa chính xác? - GV hướng dẫn HS cách đọc các từ: Mồn một, kiếm sống, cúc cắc, nhễ nhại - Hướng dẫn đọc đúng đoạn: Câu: Bất giác,/ em lại nhớ đến ba người thợ/ nhễ nhại mồ hôi mà vui vẻ bên tiếng bễ thổi “phì phào”,/ tiếng búa con, /búa lớn theo nhau đập “cúc cắc” và những tàn lửa đỏ hồng,/ bắn tóe lên như khi đốt cây bông./ - GV đọc mẫu - Vậy chúng ta ngắt hơi ở chỗ nào? Nhấn giọng ở những từ nào? - GV hướng dẫn HS cách ngắt hơi và nhấn giọng. - Mời 2HS đọc nối tiếp - Rút từ giải nghĩa: thầy, dòng dõi quan sang, thầy tớ, bất giác, cây bông. + Em cho biết thầy là gì? - Em hãy đặt câu với từ thầy? + Mẹ nói với Cương thế nào? + Dòng dõi quan sang là thế nào? + Vậy không lẽ bây giờ mẹ để con làm đầy tớ anh thợ rèn. + Đầy tớ là gì? + Tìm từ đồng nghĩa với từ đầy tớ? - Cử chỉ, hành động, cảm xúc, ý nghĩ chợt đến bất ngờ gọi là gì? + Cây bông là cây thế nào? - Yêu cầu HS đọc tiếp nối theo cặp . - Cho 2 HS nhận xét bạn - 1HS đọc lại toàn bài - GV nêu: Với bài này đọc với giọng trao đổi, trò chuyện thân mật, nhẹ nhàng, âu yếm, thiết tha. - GV đọc bài. - Vừa rồi các em đã luyện đọc đúng và tìm hiểu nghĩa một số từ. Vậy để biết nội dung của bài chúng ta qua phần tìm hiểu bài. - Cả lớp đọc thầm - Chia bài này thành 2 đoạn - Đoạn 1: Từ đầu cho đến nghề để kiếm sống - Đoạn 2: Mẹ Cương như đã hiểu . đến đốt cây bông. - 2HS đọc tiếp nối - Mồn một, kiếm sống, cúc cắc, nhễ nhại - Luyện đọc từ khó: - HS đọc cá nhân - Cả lớp đồng thanh - HS chia sẻ - 2HS đọc bài, lớp chia sẻ - HS đọc nối tiếp đoạn lần 2 + Thầy là: ba, cha, bố. VD: Thầy giáo của em rất tận tụy. - Nhà ta thuộc dòng dõi quan sang. + Dòng dõi quan sang: từ đời này sang đời khác đều có người làm quan. - HS chia sẻ + Đầy tớ: là người giúp việc cho chủ + Đồng nghĩa với từ đầy tớ: người ở, người giúp việc + Cử chỉ, hành động, cảm xúc, ý nghĩ chợt đến bất ngờ gọi là: Bất giác. + Cây bông: pháo hoa buộc trên cột cao, khi đót xòe thành nhiều màu. - HS luyện đọc theo cặp và nhận xét bạn đọc. - HS nhận xét bạn đọc - 1HS đọc toàn bài - 2 HS nhận xét bạn, lớp theo dõi. - Theo dõi để biết giọng đọc và các từ cần nhấn giọng. 8’ b.Tìm hiểu bài: Mục tiêu: HS hiểu nội dung từng đoạn và nội dung cả bài. Cách tiến hành: Làm việc cá nhân – Chia sẻ cặp đôi – Chia sẻ trước lớp - GV yêu cầu HS đọc đoạn 1 + Cương xin mẹ học nghề gì? + Vì sao Cương xin mẹ đi học nghề? + Cương xin mẹ học nghề rèn để làm gì? + Đoạn 1 nói lên điều gì? - Gv yêu cầu cả lớp đọc thầm đoạn 2 + Khi nghe Cương trình bày ước mơ của mình Mẹ phản ứng như thế nào? + Mẹ Cương nêu lí do phản đối như thế nào? + Cương thuyết phục mẹ bằng cách nào? + Nội dung chính của đoạn 2 là gì? + Nêu nhận xét cách trò chuyện của hai mẹ con Cương. (cách xưng hô, cử chỉ lúc trò chuyện) - Gọi HS trả lời và bổ sung. * Liên hệ giáo dục: + Qua bài học này, em học tập được điều gì ở Cương ? + Bài văn cho em biết điều gì? Để giúp các em đọc diễn cảm, lưu loát hơn chúng ta qua phần đọc diễn cảm. - 1 HS đọc đoạn 1 - Cương xin mẹ học nghề rèn - Vì nhà nghèo - Vì em thấy mẹ vất vả + Cương thương mẹ vất vả, muốn học một nghề để kiếm sống, đỡ đần cho mẹ. Ý1: Ước mơ của Cương trở thành thợ rèn để giúp đỡ mẹ. - Cả lớp đọc thầm đoạn 2 + Bà ngạc nhiên và phản đối. + Mẹ cho là Cương bị ai xui. Mẹ bảo nhà Cương thuộc dòng dõi quan sang. Bố của Cương sẽ không chịu cho Cương làm nghề thợ rèn, sợ mất thể diện của gia đình. Nhóm trưởng điều hành nhóm mình thảo luận để trả lời câu hỏi + Cương nghèn nghẹn nắm lấy tay mẹ. Em nói với mẹ bằng những lời thiết tha: nghề nào cũng đáng trọng, chỉ những ai trộm cắp hay ăn bám mới đáng bị coi thường. Ý2: Cương thuyết phục để mẹ hiểu và đồng ý với ươc mơ của em. + Cách xưng hô: Cương xưng hô với mẹ lễ phép, kính trọng. Mẹ Cương xưng mẹ gọi con rất dịu dàng, âu yếm. Qua cách xưng hô em thấy tình cảm mẹ con rất thắm thiết, thân ái. + Cử chỉ trong lúc trò chuyện: thân mật, tình cảm. Mẹ xoa đầu Cương khi thấy Cương biết thương mẹ. Cương nắm lấy tay mẹ, nói thiết tha khi mẹ nêu lí do phản đối. + Ước mơ có một nghề chính đáng để giúp đỡ gia đình, trong cuộc sống nghề nào cũng cao quí, đáng trân trọng, chỉ những kẻ trộm cắp, ăn bám mới bị coi thường. Nội dung: Cương mơ ước trở thành thợ rèn để kiếm sống nên đã thuyết phục mẹ để mẹ thấy nghề nào cũng đáng quí. - HS nêu, ghi nội dung bài 10’ 3. Luyện tập thực hành: Mục tiêu: HS đọc phân vai được lời các nhân vật Cách tiến hành: Hoạt động cá nhân – nhóm - cả lớp 4’ - Yêu cầu HS nêu giọng đọc toàn bài. - Hướng dẫn đọc diễn cảm đoạn: Đoạn 1: Từ ngày phải nghỉ học, Cương đâm ra nhớ cái lò rèn cạnh trường. Một hôm, em ngỏ ý với mẹ: -Mẹ nói với thầy cho con đi học nghề rèn. Mẹ Cương đã nghe rõ mồn một lời con, nhưng bà vẫn hỏi lại: - Con vừa bảo gì? - Mẹ xin thầy cho con đi làm thợ rèn. - Ai xui con thế? Cương cố cắt nghĩa cho mẹ hiểu: -Thưa mẹ, tự ý con muốn thế. Con thương mẹ vất vả, đã phải nuôi bằng ấy đứa em lại còn phải nuôi con...Con muốn học một nghề để kiếm sống. - Bài này có mấy nhân vât? - Yêu cầu HS đọc phân vai - GV nhận xét, đánh giá chung 4. Vận dụng mở rộng: + Em có ước mơ gì? Hãy chia sẻ ước mơ của em với các bạn. - Nhận xét tiết học - Dặn HS đọc lại bài. - HS nêu lại giọng đọc cả bài - Đọc với giọng trao đổi nhẹ nhàng, âu yếm, thiết tha. - Có 2 nhân vật - Nhóm trưởng điều hành: + Phân vai trong nhóm + Luyện đọc theo nhóm + Vài nhóm thi đọc phân vai trước lớp. - Bình chọn nhóm đọc hay. - HS nêu - Nếu bố mẹ em phản đối ước mở của em, em sẽ thuyết phục họ như thế nào?
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tap_doc_lop_4_tuan_9_bai_thua_chuyen_voi_me.docx