Giáo án Tập đọc 4 - Tuần 5 - Bài: Những hạt thóc giống

Giáo án Tập đọc 4 - Tuần 5 - Bài: Những hạt thóc giống

I. Mục tiêu :

1. Kiến thức:

- Đọc trơn toàn bài. Biết đọc bài với giọng kể chậm rãi, cảm hứng ca ngợi đức tính trung thực của chú bé mồ côi.

2. Kỹ năng:

- Biết phân biệt lời nhân vật, lời người kể. Đọc đúng ngữ điệu câu kể, câu hỏi. nói sự thật.

3. Thái độ

- Giáo dục lòng dũng cảm, trung thực.

II. Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: Tranh minh họa, SGK.

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:

 

docx 3 trang xuanhoa 06/08/2022 4020
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập đọc 4 - Tuần 5 - Bài: Những hạt thóc giống", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Tập đọc Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 5
Tiết : 
NHỮNG HẠT THÓC GIỐNG
Mục tiêu : 
Kiến thức: 
 Đọc trơn toàn bài. Biết đọc bài với giọng kể chậm rãi, cảm hứng ca ngợi đức tính trung thực của chú bé mồ côi.
Kỹ năng: 
Biết phân biệt lời nhân vật, lời người kể. Đọc đúng ngữ điệu câu kể, câu hỏi. nói sự thật.
Thái độ
Giáo dục lòng dũng cảm, trung thực.
Đồ dùng dạy học: 
Giáo viên: Tranh minh họa, SGK.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. KT bài cũ:
- Đọc thuộc lòng bài: Tre Việt Nam 
- TLCH 1, 2 SGK.
- GV nhận xét,đánh giá
- 3,4 HS thực hiện
(Đọc đoạn yêu thích)
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở
b) Hướng dẫn tìm hiểu bài
10’
Luyện đọc:
- Đọc toàn bài
- GV chia đoạn: 4 đoạn
+ Đọc nối tiếp lần 1: - Phát âm: bệ hạ, sững sờ, nảy mầm, trả lời
+ Đọc nối tiếp lần 2: kết hợp chú giải TN trong SGK
+ Đọc nối tiếp lần 3: GV sửa cách ngắt, nghỉ, giọng đọc
- GV hướng dẫn đọc những câu hỏi, câu cảm, câu dài
- 1 HS đọc
- HS xác định đoạn
- 4 HS đọc nối tiếp ( 2 lần)
- 1 HS đọc chú giải
- 4 em đọc
- HS HĐ cá nhân
- 1 vài em trả lời
10’
Tìm hiểu bài:
Đoạn 1:
- Đọc thầm đoạn 1 & cả bài & trả lời: 
+ Nhà vua tìm người như thế nào để truyền ngôi?
- Đọc Đ1 & trả lời: Nhà vua làm cách nào để tìm được người trung thực?
- Thóc luộc chín có nảy mầm được không? Con hiểu như thế nào về ý đồ của nhà vua? GV giảng
- HS đọc thầm & trả lời
- HSTLCH cá nhân
Đoạn 2:
- Đọc Đ2: Theo lệnh của nhà vua, chú bé Chôm làm gì?
+ Đến kì nộp thóc, mọi người & Chôm làm gì?
+ Hành động của Chôm có gì khác mọi người?
- HS đọc thầm & trả lời theo cặp
Đoạn 3:
- Đọc Đ3: Thái độ của mọi người ntn khi nghe lời nói thật
- Đọc & thảo luận theo cặp
Đoạn 4:
- Đọc Đ4: Theo con, vì sao người trung thực là đáng quý
- GVgiảng, chốt ý.
- Đọc & thảo luận theo cặp
13’
c) Luyện đọc diễn cảm
- Đọc nối tiếp:
- Thi đọc diễn cảm
+ Bạn (cặp) nào đọc hay nhất? Vì sao bạn đọc hay?
- Nhận xét đánh giá.
- 4 HS đọc
- 1 vài cặp lên thi
- Lớp nhận xét
5’
3. Củng cố - Dặn dò:
+ Nêu ý nghĩa của bài?
+ Qua bài tập đọc con thấy đức tính trung thực có gì đáng quý? Con cần rèn đức tính trung thực như thế nào?
- GV nhận xét giờ học
- Chuẩn bị bài sau
- 1,2 HS trả lời
- Lắng nghe và ghi bài

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tap_doc_4_tuan_5_bai_nhung_hat_thoc_giong.docx