Giáo án Tập đọc 4 - Tuần 19, Tiết 37, Bài: Bốn anh tài - Phạm Thị Hoài
Tập đọc
Bốn anh tài
I. Mục tiêu: Sau bài này, Hs có khả năng:
1. Kiến thức
- Hiểu nghĩa một số từ: tinh thông, yêu tinh, vạm vỡ, chí hướng.
- Hiểu ND: Ca ngợi sức khoẻ, tài năng, lòng nhiệt thành làm việc nghĩa của bốn anh em Cẩu Khây
2. Kĩ năng:
- Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ
- Biết đọc với giọng kể chuyện, bước đầu biết nhấn giọng những từ ngữ thể hiện tài năng, sức khoẻ của bốn cậu bé.
- Đọc diễn cảm toàn bài, thể hiện giọng đọc phù hợp với nội dung.
3. Thái độ: Yêu thích môn học
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập đọc 4 - Tuần 19, Tiết 37, Bài: Bốn anh tài - Phạm Thị Hoài", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC TRUNG CHÂU B Giáo viên: Phạm Thị Hoài Lớp: 4A THIẾT KẾ BÀI GIẢNG Môn: Tập đọc Tuần 19- Tiết 37 Tập đọc Bốn anh tài I. Mục tiêu: Sau bài này, Hs có khả năng: 1. Kiến thức - Hiểu nghĩa một số từ: tinh thông, yêu tinh, vạm vỡ, chí hướng....... - Hiểu ND: Ca ngợi sức khoẻ, tài năng, lòng nhiệt thành làm việc nghĩa của bốn anh em Cẩu Khây 2. Kĩ năng: - Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ - Biết đọc với giọng kể chuyện, bước đầu biết nhấn giọng những từ ngữ thể hiện tài năng, sức khoẻ của bốn cậu bé. - Đọc diễn cảm toàn bài, thể hiện giọng đọc phù hợp với nội dung. 3. Thái độ: Yêu thích môn học II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Tranh minh hoạ bài học trong SGK. - Bảng phụ ghi các câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc. 2. Học sinh: SGK, vở ghi.... III. Tổ chức các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động: 2. Bài cũ: - GV kiểm tra dụng cụ học tập của học kì II 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: - Ở HK II lớp 4, các em sẽ được học về 5 chủ điểm: Người ta là hoa đất, Vẻ đẹp muôn màu, Những người quả cảm, Khám phá thế giới, Tình yêu cuộc sống. Các chủ điểm ấy sẽ giúp các em hiểu thêm về vẻ đẹp của thiên nhiên, đất nước, hiểu thêm về năng lực, tài trí của con người. - Bài đầu tiên về chủ điểm Người ta là hoa đất hôm nay các em học, sẽ đưa các em đến với bốn cậu bé khỏe mạnh, tài năng và đầy lòng nhiệt thành làm việc nghĩa b. Luyện đọc và tìm hiểu bài: HĐ1:Luyện đọc: - 1 hs đọc to toàn bài và yêu cầu : Bài này chia làm mấy đoạn? + HS hoặc GV chia đoạn:5 đoạn. + Mỗi chỗ xuống dòng là một đoạn. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể khá nhanh; nhấn giọng những từ ngữ ca ngợi tài năng sức khoẻ, nhiệt thành làm việc nghĩa của bốn cậu bé. - GV ghi từ khó sau khi HS đọc lần 1. Kết hợp luyện đọc câu văn dài đoạn 2. - Gv yêu cầu hs đọc nối tiếp lần 2 kết hợp giải nghĩa một số từ khó: chõ xôi, vồ, chí hướng+ Chiếu hình ảnh minh họa( chõ xôi, vồ) - Yêu cầu hs đặt câu với từ chí hướng - Yêu cầu luyện đọc nhóm 5 - Gọi 2 nhóm lên đọc - GV đọc toàn bài và chú ý giọng đọc: + Đọc diễn cảm toàn bài, giọng kể hơi nhanh, đoạn 2 đọc nhanh, căng thẳng thể hiện sự căm giận yêu tinh, ý chí quyết tâm diệt trừ tội ác của Cẩu Khây. + Nhấn giọng ở một số từ: chõ xôi, lên mười, tinh thông võ nghê, tan hoang, không còn ai, hăng hái.... HĐ2: Tìm hiểu bài: - Gv hỏi: Trong truyện có những nhân vật nào? - Gv ghi tên nhanh tên các nhân vật lên bảng - GV: Tên truyện Bốn anh tài gợi cho em suy nghĩ gì? Gv: Chúng ta cùng đi tìm hiểu Tại sao truyện có tên là “ Bốn anh tài”. - Gọi HS đọc đoạn 1 ¶ Cẩu Khây có sức khỏe và tài năng như thế nào? - Đoạn 1 nói lên điều gì? - Gv ghi nhanh ý chính lên bảng - Gọi HS đọc đoạn 2 ¶ Có chuyện gì xảy ra với quê hương Cẩu Khây? ¶ Trước cảnh quê hương như vậy, Cẩu Khây đã làm gì? - Đoạn 2 nói lên điều gì? - Gv ghi nhanh ý chính lên bảng - Yêu cầu HS đọc đoạn 3 ¶ Cẩu Khây đã gặp ai đầu tiên? Người đó như thế nào? - Theo con” vạm vỡ” có nghĩa là gì? - Gv nhận xét và chiếu hình minh họa - Gọi 2-3 Hs đặt câu với từ “ vạm vỡ - Tương tự với từ “chí hướng” - Đoạn 3 nói lên điều gì? - Gv ghi nhanh ý chính lên bảng - Yêu cầu HS đọc đoạn 4 ¶ Người thứ hai Cẩu Khây gặp là ai? Người đó có tài năng gì? - Đoạn 4 nói lên điều gì? - Gv ghi nhanh ý chính lên bảng - Yêu cầu HS đọc đoạn 5 ¶ Cuối cùng Cẩu Khây đã gặp ai? Người ấy thế nào? - Đoạn 5 nói lên điều gì? - Gv ghi nhanh ý chính lên bảng - Yêu cầu hs đọc thầm toàn bài và TLCH: Truyện ca ngợi ai và ca ngợi điều gì? - Gv ghi nội dung bài - GV KL: Bốn anh em Cẩu Khây không những có sưc khỏe, tài năng hơn người mà còn có lòng nhiệt thành làm việc nghĩa: diệt ác, cứu dân. Đó chính là điều chúng ta cần học tập HĐ3: Đọc diễn cảm: - Hướng dẫn cả lớp luyện đọc diễn cảm đoạn tiêu biểu trong bài: đoạn 2. + Đọc mẫu đoạn văn. + Theo dõi, uốn nắn + Nhận xét Chuyển ý: Hôm nay, các con học bài rất tích cực cô sẽ thưởng cho các con 1 trò chơi QUIZZI, Các con có đồng ý không nào? - GV hướng dẫn cách chơi - Yêu cầu hs tham gia chơi - Gv nhận xét và khen thưởng 4. Củng cố: + Liện hệ giáo dục (tinh thần đoàn kết, làm việc có ích ) - Câu chuyện giúp em hiểu điều gì? - Nêu ý nghĩa bài học? - Nhận xét tiết học. + Hát – báo cáo sĩ số - HS lắng nghe. - 1 hs đọc - 5 đoạn + Đoạn 1: Ngày xưa....... tinh thông võ nghệ + Đoạn 2: Hồi ấy...... diệt trừ yêu tinh + Đoạn 3: Đến một cánh đồng.... diệt trừ yêu tinh + Đoạn 4: Đến một vùng khác...... lên đường + Đoạn 5: Còn lại - Tiếp nối nhau đọc từng đoạn. - HS đọc từ khó và câu văn dài. + HS luyện đọc câu văn dài - Tiếp nối nhau đọc từng đoạn lần 2. - HS đọc chú giải. - Luyện đọc theo cặp. - HS đọc toàn bài. - Hs luyện đọc nhóm - Nhóm đọc - Hs lắng nghe - Hs: Truyện có nhân vật chính là: Cẩu Khây, Năm Tay Đóng Cọc, Lấy Tai Tát Nước, Móng Tay Đục Máng - HS trả lời: Tài năng của 4 thiếu niên + HS đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi. ¶ Sức khỏe: nhỏ người nhưng ăn một lúc hết chín chõ xôi, 10 tuổi sức đã bằng trai 18. ¶ Tài năng: 15 tuổi đã tinh thông võ nghệ. - Hs : Sức khỏe và tài năng của Cẩu Khây - Hs nhắc lại + HS đọc thầm đoạn 2 và trả lời câu hỏi. ¶Yêu tinh xuất hiện, bắt người và súc vật khiến làng bản tan hoang, nhiều nơi không ai sống sót. ¶Thương dân bản Cẩu Khây quyết chí lên đường diệt trừ yêu tinh. - Đoạn 2 nói lên ý chí diệt trừ yêu tinh của Cẩu Khây - Hs nhắc lại ý chính + HS đọc thầm đoạn 3 và trả lời câu hỏi ¶Đến một cành đồng Cẩu Khây thấy một cậu bé vạm vỡ đang dùng tay làm vồ đóng cọc để đắp đập. Tên cậu bé là Nắm Tay Đóng Cọc biết Cẩu Khây đi diệt trừ yêu tinh, cậu bé sốt sắng xin đi cùng. - HS: “ Vạm vỡ”: to lớn, nở nang, rắn chắc toát lên vẻ khỏe mạnh - Hs đặt câu - Hs thực hiện - Đoạn 3 ca ngợi tài năng của Nắm Tay Đóng Cọc - Hs nhắc lại + HS đọc thầm đoạn 4 và trả lời câu hỏi ¶Đó là cậu bé Lấy Tai Tát Nước. Cậu bé có tài lấy vành tai tát nước suối lên một thửa ruộng cao bằng mái nhà. Cậu bé cúng Cẩu Khây lên đường. - Đoạn 4 ca ngợi tài năng của Lấy Tai Tát Nước - Hs nhắc lại + HS đọc thầm đoạn 5 và trả lời câu hỏi. ¶Cậu bé có tên Móng Tay Đục Máng. Cậu có tài lấy móng tay đục gỗ thành lòng máng dẫn nước vào ruộng. - Đoạn 5 ca ngợi tài năng của Móng Tay Đục Máng - Hs nhắc lại - HS TL: Truyện ca ngợi sức khỏe, tài năng, lòng nhiệt thành làm việc nghĩa của bốn anh em Cẩu Khây. - 2 Hs nhắc lại - Lắng nghe + Luyện đọc theo nhóm đôi + Vài em thi đọc diễn cảm trước lớp. + Bình chọn người đọc hay. - Hs lắng nghe - Hs tham gia chơi - Hs lắng nghe Ý nghĩa: Truyện ca ngợi sức khỏe, tài năng và lòng nhiệt thành làm việc nghĩa, diệt trừ cái ác cứu dân lành của bốn anh em Cẩu Khây. IV. Định hướng học tập tiếp theo - Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau: Chuyện cổ tích về loài người
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tap_doc_4_tuan_19_tiet_37_bai_bon_anh_tai_pham_thi_h.docx