Giáo án Tập đọc 4 - Tuần 19 - Bài: Chuyện cổ tích về loài người
CHUYỆN CỔ TÍCH VỀ LOÀI NGƯỜI
I/ MỤC TIÊU: Sau tiết học, HS có khả năng:
- Biết đọc với giọng kể chậm rãi, biết đọc diễn cảm một đoạn thơ.
- Hiểu ND: Mọi vật trên trái đất được sinh ra vì con người, vì trẻ em, do vậy cần dành cho trẻ em những điều tốt đẹp nhất.
- Học thuộc lòng 3 khổ thơ.
* Phẩm chất
- Có ý thức về quyền và nghĩa vụ của trẻ em.
* Năng lực
- NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ.
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: BGĐT, kế hoạch bài dạy, máy tính.
- HS: SGK, vở viết, thiết bị học trực tuyến.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập đọc 4 - Tuần 19 - Bài: Chuyện cổ tích về loài người", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập đọc CHUYỆN CỔ TÍCH VỀ LOÀI NGƯỜI I/ MỤC TIÊU: Sau tiết học, HS có khả năng: - Biết đọc với giọng kể chậm rãi, biết đọc diễn cảm một đoạn thơ. - Hiểu ND: Mọi vật trên trái đất được sinh ra vì con người, vì trẻ em, do vậy cần dành cho trẻ em những điều tốt đẹp nhất. - Học thuộc lòng 3 khổ thơ. * Phẩm chất - Có ý thức về quyền và nghĩa vụ của trẻ em. * Năng lực - NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ. II/ CHUẨN BỊ: - GV: BGĐT, kế hoạch bài dạy, máy tính. - HS: SGK, vở viết, thiết bị học trực tuyến. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: Hộp quà bí mật: + Cẩu Khây có sức khỏe và tài năng như thế nào? + Nội dung của câu chuyện? - GV dẫn vào bài mới – Ghi tên bài Chơi trò chơi Hộp quà bí mật + Sức khỏe: Ăn một lúc hết chín chõ xôi... + Tài năng: 15 tuổi đã tinh thông võ nghệ. + Ca ngợi 4 anh em Cẩu Khây có tài năng đã đoàn kết lên đường diệt trừ yêu tinh. 2. Luyện đọc - Gọi 1 HS đọc bài - GV lưu ý giọng đọc: Toàn bài đọc với giọng chậm rãi, vui tươi mang tính chất giọng kể chuyện - GV chốt vị trí các đoạn - Lưu ý sửa lỗi đọc và ngắt nghỉ cho các HS - Gọi 1 HS đọc cả bài - 1 HS đọc bài, cả lớp đọc thầm - Lắng nghe - Bài chia làm 7 đoạn. Mỗi khổ thơ là một đoạn - Đọc nối tiếp lần 1 và phát hiện các từ ngữ khó (sinh ra trước nhất, trụi trần, bế bồng, lời ru, cục phấn, ...) - Luyện đọc từ khó - HS đọc nối tiếp lần 2 - 1 HS đọc cả bài 3.Tìm hiểu bài - Gọi HS đọc các câu hỏi cuối bài. + Trong câu chuyện ai là người được sinh ra đầu tiên? + Sau khi trẻ sinh ra thì cái gì xuất hiện? Tại sao lại như thế? + Sau khi sinh trẻ ra, vì sao cần có ngay người mẹ? + Bố giúp trẻ em những gì? + Thầy giáo giúp trẻ em những gì? Dạy điều gì đầu tiên? + Theo em, ý nghĩa của bài thơ này là gì? - 1 HS đọc - HS tự làm việc nhóm 4 trả lời các câu hỏi + Trẻ em được sinh ra đầu tiên trên trái đất. Trái đất lúc đó chỉ có toàn trẻ con, cảnh vật trống vắng, trụi trần, không dáng cây, ngọn cỏ. + Mặt trời xuất hiện để trẻ nhìn cho rõ. + Vì trẻ cần yêu thương và lời ru, trẻ cần bế bồng, chăm sóc. + Giúp trẻ hiểu biết, bảo cho trẻ ngoan, dạy trẻ biết nghĩ. + Thầy giáo dạy trẻ học hành, dạy “Chuyện loài người” đầu tiên. ¶ Bài thơ thể hiện tình cảm yêu mến trẻ em. ¶ Ca ngợi trẻ em, thể hiện tình cảm trân trọng của người lớn với trẻ em. ¶ Mọi sự thay đổi trên thế giới đều vì trẻ em. - HS ghi nội dung bài vào vở. 3. Luyện đọc diễn cảm - Yêu cầu HS nêu giọng đọc toàn bài, nêu giọng đọc các nhân vật - Yêu cầu đọc diễn cảm các khổ thơ mình thích (mỗi HS 2 khổ thơ) - GV nhận xét chung 4. Hoạt động ứng dụng - Em thích nhất hình ảnh nào trong bài thơ? 5. Hoạt động sáng tạo - 1 HS nêu lại - 1 HS đọc toàn bài + Đọc diễn cảm - Thi đọc diễn cảm trước lớp - Lớp nhận xét, bình chọn. - HS nêu - Kể lại "Chuyện cổ tích về loài người" bằng lời của em.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tap_doc_4_tuan_19_bai_chuyen_co_tich_ve_loai_nguoi.doc