Giáo án Tập đọc 4 - Tuần 13 - Bài: Văn hay chữ tốt
VĂN HAY CHỮ TỐT
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể từ tốn. Đổi giọng linh hoạt với diễn biến của câu chuyện ca ngợi Cao Bá Quát.
2. Kỹ năng:
- Hiểu từ ngữ trong bài. Hiểu ý nghĩa: Ca ngợi lòng quyết tâm, sự kiên trì sửa chữ xấu của Cao Bá Quát, sau này trở thành người nổi danh văn hay chữ tốt.
3. Thái độ:
- Giáo dục HS: Có ý thức kiên trì luyện chữ cũng như rèn nết người.
II. Đồ dùng chuẩn bị:
- GV: Tranh minh hoạ bài tập đọc. 1 số bài chữ đẹp của HS.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập đọc 4 - Tuần 13 - Bài: Văn hay chữ tốt", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Tập đọc Thứ ngày tháng năm 2018 Tuần: 13 Tiết : VĂN HAY CHỮ TỐT Mục tiêu: Kiến thức: Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể từ tốn. Đổi giọng linh hoạt với diễn biến của câu chuyện ca ngợi Cao Bá Quát. Kỹ năng: Hiểu từ ngữ trong bài. Hiểu ý nghĩa: Ca ngợi lòng quyết tâm, sự kiên trì sửa chữ xấu của Cao Bá Quát, sau này trở thành người nổi danh văn hay chữ tốt. Thái độ: Giáo dục HS: Có ý thức kiên trì luyện chữ cũng như rèn nết người. Đồ dùng chuẩn bị: GV: Tranh minh hoạ bài tập đọc. 1 số bài chữ đẹp của HS. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung HĐ dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ 1. Bài cũ: - GV yêu cầu HS đọc bài “Người tìm đường lên các vì sao” & trả lời câu hỏi tìm hiểu bài & giọng đọc. - GV đánh giá - 3 HS đọc & trả lời - n/x 2. Bài mới: 2’ a) Giới thiệu bài: - GV giới thiệu & ghi bài - HS ghi vở b) Dạy bài mới: 8’ Luyện đọc : - Đọc nối tiếp lần 1: - Đọc nối tiếp lần 2: - Đọc nối tiếp lần 3: - Đọc toàn bài * Đọc nối tiếp 3 lần: (Chia 3 đoạn) Đ1: .... sẵn lòng; Đ2: .... sao cho đẹp; Đ3: còn lại - Phát âm: khẩn khoản, luyện viết - Chú giải từ ngữ SGK - GV sửa cách nghỉ hơi ở câu dài: “Thuở đi học, ... dù hay / vẫn bị thầy cho điểm kém” * GV đọc mẫu toàn bài. * Luyện đọc theo cặp - 1 HS đọc - 3 em đọc nt, 3 HS phát âm - 3 HS đọc nt – 3 HS c/giải -1 vài em nêu nghĩa - 3 em đọc nối tiếp - 1 vài HS đọc - HS lắng nghe - HS đọc nhóm 2 10’ Tìm hiểu bài: - Đoạn 1: - Đoạn 2: - Đoạn 3: + Vì sao Cao Bá Quát thường bị điểm kém? + Thái độ của Cao Bá Quát như thế nào khi nhận lời giúp bà cụ hàng xóm viết đơn? + Sự việc gì xảy ra đã làm Cao Bá Quát phải ân hận? GV gợi ý cho HS tưởng tượng thái độ chủ quan của Cao Bá Quát & sự thất vọng của bà cụ ® Hiểu về nỗi ân hận của Cao Bá Quát + Cao Bá Quát quyết chí luyện viết chữ như thế nào? + Tìm đoạn mở bài, thân bài, kết bài? - 1,2 em đọc - Lớp đọc thầm & trả lời câu hỏi - HS đọc thầm & thảo luận - HS trả lời - HS nêu 10’ Luyện đọc diễn cảm - Luyện đọc đoạn “Thuở đi học ... sẵn lòng” - Đọc nối tiếp bài + GV yêu cầu HS tìm giọng đọc toàn bài, nhấn giọng ntn? - GV đưa bảng phụ + Giọng bà cụ & giọng Cao Bá Quát đọc như thế nào? - GV đánh giá HS đọc đoạn - Luyện đọc theo cặp: đoạn 1, 2 - Thi đọc diễn cảm đoạn (trên bảng phụ) - 3 em đọc nối tiếp - HS nêu - HS đọc - Lớp nhận xét - HS nêu - 3, 4 em đọc - HS luyện đọc nhóm 2 - 4 em thi - lớp bình chọn 5’ 3. Củng cố – Dặn dò: + Nêu ý nghĩa bài - GV nhận xét - Dặn dò: Ôn bài đọc, chuẩn bị bài sau - HS nêu & ghi vở - Lắng nghe
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tap_doc_4_tuan_13_bai_van_hay_chu_tot.docx