Giáo án Tập đọc 4 - Bài: Bài thơ về tiểu đội xe không kính - Trần Thị Thanh Trúc

Giáo án Tập đọc 4 - Bài: Bài thơ về tiểu đội xe không kính - Trần Thị Thanh Trúc

I.MỤC TIÊU:

Năng lực chung :

-Hiểu ý nghĩa bài thơ : Ca ngợi tinh thần dũng cảm, lạc quan, đoàn kết của các chiến sĩ lái xe trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

-Đọc đúng các từ khó đọc: buồng lái, bom giật, tuôn, đột ngột, suốt,

  Ngắt nhịp đúng, đọc nhấn giọng ở những từ gợi tả, gợi cảm.

  Đọc trôi chảy toàn bài, giọng đọc phù hợp với nội dung bài thơ.

Năng lực đặc thù :

- Phát triển năng lực ngôn ngữ.

Phẩm chất:

 

docx 6 trang xuanhoa 06/08/2022 3920
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập đọc 4 - Bài: Bài thơ về tiểu đội xe không kính - Trần Thị Thanh Trúc", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trần Thị Thanh Trúc
GVHD: Thầy Nguyễn Thanh Nam
MSSV: 3217150124
Tập đọc
Bài thơ về tiểu đội xe không kính
I.MỤC TIÊU:
Năng lực chung :
-Hiểu ý nghĩa bài thơ : Ca ngợi tinh thần dũng cảm, lạc quan, đoàn kết của các chiến sĩ lái xe trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
-Đọc đúng các từ khó đọc: buồng lái, bom giật, tuôn, đột ngột, suốt, 
ـ Ngắt nhịp đúng, đọc nhấn giọng ở những từ gợi tả, gợi cảm.
ـ Đọc trôi chảy toàn bài, giọng đọc phù hợp với nội dung bài thơ.
Năng lực đặc thù :
- Phát triển năng lực ngôn ngữ.
Phẩm chất:
ـ Yêu mến, biết ơn đối với công lao của những người chiến sĩ đã hi sinh vì cách mạng.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: SGK, power point
-. HS: SGK.
III. . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
Thời gian
Hoạt động GV
Hoạt động HS
4 phút
15 phút
12 phút
7 phút
1.Hoạt động khởi động:
-Cho HS xem ảnh minh họa và miêu tả lại.
-Giới thiệu bài: Ảnh chụp chiếc oto đang đi trên đường Trường Sơn vào Nam đánh Mỹ.Qua bài thơ tiểu đội xe không kính các con sẽ hiểu rõ hơn những khó khăn gian khổ trên đường đánh trận và tinh thần lạc quan của các chiến sĩ bộ đội.
-Giới thiệu một vài hình ảnh về thời kỳ chiến tranh chống đế quốc Mỹ của dân tộc ta.
-Giới thiệu tác giả:
+ Phạm Tiến Duật sinh ở huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ, Việt Nam.
+ Ông tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Hà Nội năm 1964, nhưng sau đó không tiếp tục với nghề giáo mà quyết định lên đường nhập ngũ. Trong thời gian này, ông sống và chiến đấu chủ yếu trên tuyến đường Trường Sơn. Đây cũng là thời gian ông sáng tác rất nhiều tác phẩm thơ nổi tiếng. Năm 1970, sau khi đoạt giải nhất cuộc thi thơ báo Văn nghệ, Phạm Tiến Duật được kết nạp vào Hội Nhà văn Việt Nam.
2. Hoạt động khám phá:
a)Luyện đọc:
Mục tiêu : 
-Giúp HS đọc đúng toàn bài. 
Cách thức thực hiện:
-Cho 1 HS đọc toàn bài.
-Cho HS chia khổ.
-Cho HS nhận xét.
-GV chốt.
-Cho HS tiếp nối nhau đọc từng khổ thơ của bài.
-Hướng dẫn HS đọc ngắt nghỉ hơi đúng.
Không có kính / không phải vì xe không có kính
Bom giật,bom rung, kính vỡ đi rồi
Ung dung / buồng lái ta ngồi,
Nhìn đất nhìn trời, nhìn thẳng.
Nhìn thấy gió / vào xoa mắt đắng
Thấy con đường / chạy thẳng vào tim
Thấy sao trời / và đột ngột cánh chim
Như sa, như ùa / vào buồng lái.
Không có kính / ừ thì ướt áo
Mưa tuôn, mưa xối / như ngoài trời
Chưa cần thay, lái trăm cây số nữa
Mưa ngừng, gió lùa mau khô thôi.
Những chiếc xe / từ trong bom rơi
Đã về đây / họp thành tiểu đội
Gặp bạn bè / suốt dọc đường đi tới
Bắt tay nhau / qua cửa kính vỡ rồi.
- Theo các con, bài này nên đọc giọng như thế nào?
-Cho HS nhận xét.
-GV chốt: Toàn bài đọc với giọng hóm hỉnh, vui tươi thể hiện tâm trạng của các anh chiến sĩ khi lái những chiếc xe không có kính.
-Cho HS đọc.
-Giải thích từ khó.
+Đột ngột: Xuất hiện một cách bất ngờ. 
+Mưa tuôn: Mưa lớn chảy ào ạt.
+Tiểu đội: Đơn vị nhỏ nhất trong quân đội, gồm 6-12 người.
b)Tìm hiểu bài:
Mục tiêu: Giúp HS hiểu nội dung toàn bài.
Cách thức thực hiện:
-GV cho HS thảo luận nhóm 4 ( 2 phút) trả lời câu hỏi:
1)Qua bài thơ em hình dung điều gì về các chiến sĩ lái xe?
2)Hình ảnh nào nói lên điều đó?
-Cho HS nhận xét.
-GV chốt:
1)Qua bài thơ em hình dung điều gì về các chiến sĩ lái xe?
Trong những năm tháng chiến đấu ấy, các chiến sĩ lái xe của ta vẫn lạc quan, dũng cảm đi chiến đấu.
2)Hình ảnh nào nói lên điều đó?
Bom giật,bom rung, kính vỡ đi rồi
Ung dung buồng lái ta ngồi,
Nhìn đất nhìn trời, nhìn thẳng.
Không có kính , ừ thì ướt áo
Mưa tuôn, mưa xối như ngoài trời
Chưa cần thay, lái trăm cây số nữa
3)Tình đồng chí, đồng đội của các chiến sĩ được thể hiện trong những câu thơ nào?
4) Hình ảnh những chiếc xe không có kính vẫn băng băng ra trận giữa bom đạn của kẻ thù gợi cho em cảm nghĩ gì?
-Cho HS nhận xét.
-GV chốt: Các chú bộ đội lái xe rất vất vả, rất dũng cảm, lạc quan, yêu đời, coi thường khó khăn, bất chấp bom đạn của kẻ thù 
3.Hoạt động luyện tập:
Luyện tập : Đọc diễn cảm
-Cho 4 HS đọc nối tiếp khổ thơ.
-Cho 1 HS đọc toàn bài.
-GV nhận xét.
4.Hoạt động vận dụng:
-Em thích nhất hình ảnh nào trong bài thơ? Vì sao?
-Cho HS bổ sung.
-GV nhận xét.
-Ảnh chụp oto của đang đi trên đường.
-Lắng nghe.
-Lắng nghe.
-1 HS đọc
-Bài thơ gồm 4 khổ:
+ Khổ 1: Không có kính... nhìn thẳng.
+ Khổ 2: Nhìn thấy gió... buồng lái
+ Khổ 3: Không có kính... mau khô thôi.
+ Khổ 4: Còn lại.
- HS nhận xét.
- Lắng nghe.
-4 HS đọc
- Lắng nghe.
-Giọng vui tươi , hóm hỉnh, lạc quan
- Lắng nghe.
-2 HS đọc.
- Lắng nghe.
-Các chiến sĩ lái xe của ta vẫn lạc quan, dũng cảm.
Bom giật,bom rung, kính vỡ đi rồi
Ung dung buồng lái ta ngồi,
Nhìn đất nhìn trời, nhìn thẳng.
Không có kính , ừ thì ướt áo
Mưa tuôn, mưa xối như ngoài trời
Chưa cần thay, lái trăm cây số nữa
-HS nhận xét.
-Lắng nghe.
Gặp bè bạn suốt dọc đường đi tới 
Bắt tay qua cửa kính vỡ rồi.
Các chú bộ đội lái xe rất vất vả, rất dũng cảm, lạc quan, yêu đời.
- HS nhận xét.
-Lắng nghe.
-Cho 4 HS đọc nối tiếp khổ thơ.
-Cho 1 HS đọc toàn bài.
-HS trả lời theo suy nghĩ của bản thân.
-HS bổ sung.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tap_doc_4_bai_bai_tho_ve_tieu_doi_xe_khong_kinh_tran.docx