Giáo án Stem Khoa học 4 - Bài: Nấm có hại

docx 7 trang Thiên Thủy 15/11/2025 160
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Stem Khoa học 4 - Bài: Nấm có hại", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 BÀI HỌC STEM
 Nấm có hại
 Lớp: 4 Thời lượng: 2 tiết
 Thời điểm tổ chức: Dạy bài 11 (môn Khoa học): Một số cách bảo quản 
 thức ăn.
 Mô tả bài học:
 Nội dung môn Khoa học, chủ đề con người và sứ khoẻ, mạch nội dung An 
 toàn thực phẩm có yêu cầu cần đạt liên quan đến việc bảo quản thức ăn như sau:
 - Kể tên các cách bảo quản thức ăn.
 - Nêu ví dụ về một số loại thức ăn và cách bảo quản chúng.
 - Nói về những điều cần chú ý khi lựa chọn thức ăn dùng để bảo quản và 
 cách sử dụng thức ăn đã được bảo quản.
 Để đạt được yêu cầu này trong bài học STEM này, học sinh sẽ thực hiện 
 tìm hiểu kiến thức về nguyên nhân và tác hại của một số nấm mốc gây hỏng 
 thực phẩm thông qua quan video, quan sát tranh ảnh, vật thật nêu được một số 
 cách bảo quản thực phẩm (làm lạnh, sấy khô, ướp muối, ).
 Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học:
 Môn học Yêu cầu cần đạt
 - Nhận biết được tác hại của một số nấm mốc gây hỏng 
 thực phẩm thông qua quan sát ảnh, video.
 Môn học Khoa 
 - Vận dụng được kiến thức về nguyên nhân gây hỏng 
 chủ đạo học
 thực phẩm, nêu được một số cách bảo quản thực phẩm 
 (làm lạnh, sấy khô, ướp muối, )
 Môn học - Làm quen với việc thu thập, phân loại, kiểm điểm các 
 Toán
 tích hợp đối tượng thống kê trong tình huống đơn giản.
 I. Yêu cầu cần đạt (của bài học)
 - Nhận biết được tác hại của một số nấm mốc gây hỏng thực phẩm thông qua 
quan sát video.
 - Nêu được một số cách bảo quản thực phẩm (làm lạnh, sấy khô, ướp muối, ) 
thông qua một số tranh ảnh hoặc vật thật.
 - Làm quen với việc thu thập, phân loại, kiểm điểm các đối tượng thống kê 
trong tình huống đơn giản.
 - Thực hành bảo quản được được một sản phẩm: ổi, chuối, hành, 
 - Tích cực nêu ý kiến cá nhân, lắng nghe, góp ý và đưa ra các kết luận hay 
điều chỉnh trong quá trình làm việc nhóm. II. Đồ dùng dạy học
1. Chuẩn bị của giáo viên:
 - Trái cây: ổi (2kg), chuối (2 nải), hành (1/2kg), chanh (1/2kg)
 - Túi giấy: 10 túi.
 - Bao kiếng đậy thức ăn 7 cuộn.
 - Chậu nhỏ: 7 cái
 - Khăn giấy
2. Học sinh
 - Mỗi học sinh mang theo một loại trái cây mà em thích.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu (nội dung cụ thể được mô tả ở trên)
 1. Hoạt động 1. Mở đầu (Xác định vấn đề)
 a. Khởi động: Quan sát tranh phân loại thực phẩm sạch an toàn và thực 
phẩm không an toàn. 
 - Học sinh tham gia trò chơi Ai nhanh hơn.
 - Tổ chức theo nhóm.
 - Nhiệm vụ: Học sinh quan sát tranh các thực phẩm giáo viên trình chiếu phân 
loại nhanh thực phẩm an toàn và thực phẩm không an toàn vào phiếu bài tập.
 Phân loại thực phẩm an toàn và thực phẩm không an toàn.
 Thực phẩm an toàn Thực phẩm không an toàn
 ............................................................. .............................................................
 ............................................................. .............................................................
 ............................................................. .............................................................
 ............................................................. .............................................................
 ............................................................. .............................................................
 ............................................................. .............................................................
 - Các nhóm trình bày và giải thích kết quả lựa chọn của nhóm.
 - GV: Kết luận:
 + Sản phẩm an toàn: bánh mì, hành, súp lơ, thịt, cà rốt, dâu.
 + Sản phẩm không an toàn: vải, chanh, lạp xưởng, đu đủ.
 - Các sản phảm không an toàn có chung đặc điểm gì ? (bị nấm mốc)
 b. Giao nhiệm vụ
 Giờ học hôm nay các em cần đạt những yêu cầu sau:
 - Nhận biết được tác hại của một số nấm mốc gây hỏng thực phẩm thông qua 
quan sát video.
 - Nêu được một số cách bảo quản thực phẩm (làm lạnh, sấy khô, ướp muối, ) 
thông qua một số tranh ảnh hoặc vật thật.
 - Làm quen với việc thu thập, phân loại, kiểm điểm các đối tượng thống kê 
trong tình huống đơn giản.
 - Thực hành bảo quản được được một sản phẩm: ổi, chuối, hành, 2. Hoạt động 2: Nguyên nhân gây hỏng thực phẩm và tác hại của nấm mốc
 Học sinh xem video về nguyên nhân gây hỏng thực phẩm và tác hại của nấm 
mốc và hoàn thành bài tập.
 Làm việc với phiếu:
 - Việc 1: Làm việc các nhân 
 - Việc 2: Chia sẻ với các bạn trong nhóm 6.
 - Việc 3: Cử đại diện nhóm báo cáo
 Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước đáp án đúng nhất
 1. Nấm mốc phát triển tốt nhất trong môi trường nào ?
 A. Môi trường khô ráo, thông thoáng.
 B. Môi trường có nhiệt độ lạnh dưới 2oC
 C. Môi trường ẩm ướt, không thông thoáng
 D. Môi trường có nhiệt độ nóng trên 60oC
 2. Nguyên nhân làm cho thức ăn bị nấm mốc là:
 A. nấu thức ăn quá chín
 B. bảo quản không đúng cách
 C. rửa thức ăn quá sạch
 D. ướp gia vị thức ăn quá nhiều
 3. Điều gì xảy ra đối với con người nếu ăn phải nấm mốc:
 A. xương phát triển chậm
 B. cơ thể bị béo phì
 C. bị các bệnh về mắt
 D. làm hỏng tế bào gan
 * GVKL: Nấm mốc phát triển ở nhiệt độ tối thiểu là 2-5 oC và nhiệt độ tối đa 
mà chúng có thể chịu đựng được là 35-40 oC, cá biệt một số ít loài có thể sống sót 
ở 0 oC và 60 oC. Môi trường ẩm thấp, không thông thoáng sẽ tạo điều kiện cho 
nấm mốc phát triển tốt nhất. Thức ăn bảo quản không đúng cách sẽ dễ bị nấm 
mốc. Nếu ăn phải nấm mốc vào cơ thể một lượng lớn sẽ làm hỏng tế bào gan.
 => GV đặt câu hỏi: Để bảo quản thức ăn lâu hơn không bị nấm mốc ta sẽ làm 
những cách nào ? để chuyển tiếp hoạt động.
 3. Hoạt động 3: Một số cách bảo quản thực phẩm 
 - Giáo viên hương dẫn học sinh quan sát các hình trang 24, 25 SGK và trả lời 
các câu hỏi: Chỉ và nói những cách bảo quản thức ăn trong từng hình.
 - Học sinh làm việc theo nhóm: quan sát tranh và ghi lại cách bảo quản thức 
ăn trong từng hình. Kết quả làm việc có thể ghi lại theo mẫu sau:
 *quan sát tranh và ghi lại cách bảo quản thức ăn trong từng hình. Hình Cách bảo quản
 1
 2
 3
 4
 5
 6
 7
 - Đại diện học sinh một số nhóm trình bày kết quả.
 (H1: phơi khô; H2: đóng hộp; H3: ướp lạnh; H4: ướp lạnh; H5: làm mắm/ướp 
mặn; H6: làm mức/ cô đặc vơi đường; H7: ướp muối/cà muối)
 - Nguyên tắc chung của việc bảo quản thức ăn là gì ?
 (Làm cho các vi sinh vật không có môi trường hoạt động hoặc ngăn không 
cho các vi sinh vật xâm nhập vào thứ ăn).
 => GV đánh giá hoạt động và chuyển tiếp hoạt động.
4. Hoạt động 4: Luyện tập và vận dụng 
 a) Chọn thực phẩm và cách bảo quản thực phẩm tươi có nhiều nước và các 
chất dinh dưỡng. 
 Học sinh xem video về một số cách bảo quản thực phẩm tươi có nhiều nước 
và chất dinh dưỡng hoàn thành yêu cầu sau:
 Làm việc với phiếu:
 - Việc 1: Làm việc các nhân 
 - Việc 2: Chia sẻ với các bạn trong nhóm 6.
 - Việc 3: Cử đại diện nhóm báo cáo
 *Hãy chọn một trong các loại rau quả: ổi, hành, chuối và lựa chọn cách 
bảo quản chúng băng cách đánh dấu vào ô vuông thích hợp:
 Rau/quả Cách bảo quản Nơi bảo quản
 Rửa sạch  Nơi mát mẻ 
 ổi  Quấn màng bọc thực phẩm  Ngăn đá của tủ lạnh 
 hành  Cho vào túi giấy  Cho vào túi giấy 
 chuối  Ngâm vào nước đá  Ngăn mát dưới cùng
 Nấu chín  của tủ lạnh 
 b) Thực hành bảo quản loại rau quả đã chọn.
 Việc 1: làm việc cá nhân
 - Lựa chọn rau củ, quả an toàn để bảo quản.
 - Chọn vật liệu dùng để bảo quản.
 Việc 2: Thực hành bảo quản thực phẩm: (thời gian 15 phút)
 - Học sinh thực hiện làm sản phẩm cá nhân. * Yêu cầu:
 + Lựa chọn được rau/quả an toàn vệ sinh thực phẩm để bảo quản.
 + Cách bảo quản thực phẩm phù hợp.
 + Thực phẩm được bảo quản an toàn (không tiếp xúc trực tiếp qua không khí)
 + Sản phẩm/góc trưng bày đẹp.
 + Có sáng tạo trong thực hành/bảo quản thực phẩm.
 Việc 3: Đánh giá
 - HS tích vào phiếu tự đánh giá.
 c) Trình bày sản phẩm: (theo nhóm)
 - HS trưng bày sản phẩm theo nhóm;
 - Học tham quan chia sẻ, học tập lẫn nhau.
 Học sinh hoàn thiện lại sản phẩm (nếu có)
 Dặn dò: Tiếp tục vận dụng kiến thức đã học để bảo quản thực phẩm ở gia 
đình và chia sẻ lại cách bảo quản thực phẩm cho người thân biết.
IV. Phụ lục
 PHIẾU HỌC TẬP
 CHỦ ĐỀ: NẤM CÓ HẠI
Họ và tên: 
1. Hoạt động 1. Mở đầu 
 Phân loại thực phẩm an toàn và thực phẩm không an toàn.
 Thực phẩm an toàn Thực phẩm không an toàn
 ............................................................. .............................................................
 ............................................................. .............................................................
 ............................................................. .............................................................
 ............................................................. .............................................................
 ............................................................. .............................................................
 ............................................................. .............................................................
2. Hoạt động 2: Nguyên nhân gây hỏng thực phẩm và tác hại của nấm mốc
 Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước đáp án đúng nhất
 1. Nấm mốc phát triển tốt nhất trong môi trường nào ?
 A. Môi trường khô ráo, thông thoáng.
 B. Môi trường có nhiệt độ lạnh dưới 2oC
 C. Môi trường ẩm ướt, không thông thoáng
 D. Môi trường có nhiệt độ nóng trên 60oC
 2. Nguyên nhân làm cho thức ăn bị nấm mốc là:
 A. nấu thức ăn quá chín B. bảo quản không đúng cách
 C. rửa thức ăn quá sạch
 D. ướp gia vi thức ăn quá nhiều
 3. Điều gì xảy ra đối với con người nếu ăn phải nấm mốc:
 A. xương phát triển chậm
 B. cơ thể bị béo phì
 C. bị các bệnh về mắt
 D. làm hỏng tế bào gan
3. Hoạt động 3: Một số cách bảo quản thực phẩm 
 *quan sát tranh và ghi lại cách bảo quản thức ăn trong từng hình.
 Hình Cách bảo quản
 1
 2
 3
 4
 5
 6
 7
4. Hoạt động 4: Luyện tập và vận dụng 
 *Hãy chọn một trong các loại rau quả: ổi, hành, chuối và lựa chọn cách 
bảo quản chúng băng cách đánh dấu vào ô vuông thích hợp:
 Rau/quả Cách bảo quản Nơi bảo quản
 Rửa sạch  Nơi mát mẻ 
 ổi  Quấn màng bọc thực phẩm  Ngăn đá của tủ lạnh 
 hành  Cho vào túi giấy  Cho vào túi giấy 
 chuối  Ngâm vào nước đá  Ngăn mát dưới cùng
 Nấu chín  của tủ lạnh 
 *Phiếu tự đánh giá theo theo nhóm. Em hãy tự cho mình số lượng sticker (mặt vui) yêu thích mà em nghĩ em sẽ 
 đạt được đối với mỗi tiêu chí dưới đây.
 Tiêu chí Cá nhân tự đánh giá Nhóm đánh giá
Nhận biết được tác hại của một số 
nấm mốc.  
Nêu được một số cách bảo quản thực 
phẩm.  
Thực hành bảo quản được được một 
sản phẩm.  
Tích cực hợp tác với bạn, thầy cô 
trong học tập.  
Tự tin chia sẻ với người thân về về 
cách bảo quản thực phẩm.  
Em cần hỗ trợ thêm nội dung nào ở bài học này ?
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_stem_khoa_hoc_4_bai_nam_co_hai.docx