Giáo án môn Địa lí 4 - Bài: Thành phố Đà Lạt
I.Mục tiêu: Sau bài, HS có khả năng:
1.Kiến thức
- Nêu được một số đặc điểm chủ yếu của thành phố Đà Lạt :
+ Vị trí : nằm trên cao nguyên Lâm Viên .
+ Thành phố có khí hậu trong lành , mát mẽ , có nhiều phong cảnh đẹp ; nhiều rừng thông thác nước , .
+ Thành phố có nhiều công trình phục vụ nghỉ ngơi và du lịch .
+ Đà Lạt là nơi trồng nhiều loại rau , quả xứ lạnh và nhiều loài hoa .
+ Chỉ được vị trí của thành phố Đà lạt trên bản đồ ( lược đồ )
HS khá ,giỏi
+ Giải thích vì sao Đà Lạt trồng được nhiều hoa , quả , rau xứ lạnh .
+ xác lập mối quan hệ giữa địa hình với khí hậu , giữa thiên nhiên với hoạt động sản xuất : nắm trên cao nguyên cao – khí hậu mát mẻ , trong lành – trồng nhiều loại hoa, quả , rau xứ lạnh, phát triển du lịch .
2. Kĩ năng:
- Xem lược đồ, bản đồ
Địa lí THÀNH PHỐ ĐÀ LẠT I.Mục tiêu: Sau bài, HS có khả năng: 1.Kiến thức - Nêu được một số đặc điểm chủ yếu của thành phố Đà Lạt : + Vị trí : nằm trên cao nguyên Lâm Viên . + Thành phố có khí hậu trong lành , mát mẽ , có nhiều phong cảnh đẹp ; nhiều rừng thông thác nước , . + Thành phố có nhiều công trình phục vụ nghỉ ngơi và du lịch . + Đà Lạt là nơi trồng nhiều loại rau , quả xứ lạnh và nhiều loài hoa . + Chỉ được vị trí của thành phố Đà lạt trên bản đồ ( lược đồ ) HS khá ,giỏi + Giải thích vì sao Đà Lạt trồng được nhiều hoa , quả , rau xứ lạnh . + xác lập mối quan hệ giữa địa hình với khí hậu , giữa thiên nhiên với hoạt động sản xuất : nắm trên cao nguyên cao – khí hậu mát mẻ , trong lành – trồng nhiều loại hoa, quả , rau xứ lạnh, phát triển du lịch . 2. Kĩ năng: - Xem lược đồ, bản đồ 3.Thái độ: tự hào về vẻ đẹp thiên nhiên Việt Nam. II.Chuẩn bị : 1. Giáo viên: Giáo án điện tử, thiết bị điện tử, SGK, Bản đồ tự nhiên Việt Nam. Tranh ảnh về Đà Lạt 2. Học sinh: SGK, vở ghi, thiết bị điện tử. III.Các hoạt động dạy - học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.KTBC : HĐSX của người dân ở TN - Sông ở TN có tiềm năng gì ? Vì sao ? - Mô tả hai loại rừng : rừng rậm nhiệt đới và rừng khộp ở Tây Nguyên ? - GV nhận xét về sự chuẩn bị bài cũ của Hs 2.Bài mới : a.Giới thiệu : Chỉ trên bản đồ giới thiệu b.Nội dung bài : * Hoạt động1: -Mục tiêu: HS nắm được vị trí, đặc điểm địa hình của Đà Lạt. - GV yêu cầu Hs đọc phần 1 theo Sgk - GV chiếu câu hỏi: + Đà Lạt nằm ở cao nguyên nào ? + Đà Lạt ở độ cao bao nhiêu ? + Với độ cao đó, Đà Lạt sẽ có khí hậu như thế nào ? - GV yêu cầu quan sát hình 1, 2 rồi chỉ vị trí Hồ Xuân Hương và thác Cam Li trên hình 3 GV yêu cầu Hs mô tả một cảnh đẹp ( Hồ Xuân Hương, thác Cam Li , . . ) của Đà Lạt ? ð Kết luận : Đà Lạt nằm trên cao nguyên Lâm Viên, khí hậu quanh năm mát mẻ. Đà Lạt là thành phố nổi tiếng về rừng thông và thác nước - GV nhận xét đánh giá chung HĐ1 * Hoạt động 2 : Nhóm zoom -Mục tiêu: HS nắm được khí hậu của Đà Lạt. - GV yêu cầu Hs đọc phần 2 theo Sgk - GV chiếu câu hỏi thảo luận + Tại sao Đà Lạt lại được chọn làm nơi du lịch, nghỉ mát ? + Đà Lạt có những công trình kiến trúc nào phục vụ cho việc nghỉ mát, du lịch ? - GV yêu cầu Hs quan sát hình 3. Kể tên một số điểm du lịch ở Đà Lạt ð Kết luận : Nhờ có không khí trong lành mát mẻ, thiên nhiên tươi đẹp và nhiều công trình xây dựng nên Đà Lạt đã trở thành thành phố du lịch và nghỉ mát - YCHS trình bày tranh ảnh về Đà Lạt đã sưu tầm - GV nhận xét đánh giá chung HĐ2 * Hoạt động 3 : Nhóm đôi zoom -Mục tiêu: HS biết được Đà Lạt là thành phố của rau và hoa quả sạch. - GV yêu cầu Hs đọc phần 3 theo Sgk - GV chiếu câu hỏi thảo luận + Tại sao Đà Lạt được gọi là thành phố của hoa, trái và rau xanh ? + Hãy quan sát hình 4 kể tên một số loại hoa, quả và rau xanh ở Đà Lạt ? + Tại sao ở Đà Lạt lại trồng được nhiều loại hoa, trái và rau xanh xứ lạnh ? GV yêu cầu Hs cho biết Hoa và rau của Đà Lạt có giá trị như thế nào ? ð Kết luận : Đà Lạt có nhiều hoa quả, rau xanh. Hoa Đà Lạt không chỉ được tiêu thụ trong nước mà còn xuất khẩu ra nước ngoài - GV nhận xét đánh giá chung HĐ3 3.Củng cố : - GV cho HS nêu lại các nội dung trong bài học ngày hôm nay. - Du lịch qua màn ảnh nhỏ: Xem video giới thiệu phong cảnhĐà Lạt - Gọi HS nêu cảm nhận - hs thực hiện yêu cầu - 1 HS trả lời, lớp theo dõi nhận xét - 1 HS trả lời, lớp theo dõi nhận xét - HS nghe nhận xét đánh giá - HS theo dõi trên bản đồ - 2 HS nối nhau đọc, cả lớp theo dõi - 1 HS đọc câu hỏi, cả lớp theo dõi + Cao nguyên Lâm Viên + Khoảng 1500 m so với nước biển + Đà Lạt có khí hậu mát mẻ quanh năm. - HS chỉ vào lược đồ vị trí Hồ Xuân Hương và thác Cam Li - 1 HS mô tả một cảnh đẹp tự chọn, cả lớp theo dõi nhận xét bổ sung - VD : Hồ Xuân Hương xinh xắn, có hình như mảnh trăng lưỡi liềm. Dọc những con đường uốn khúc ven bờ là những hàng thông tùng - HS theo dõi kết luận và nhận xét - 2 HS nối nhau đọc, cả lớp theo dõi - 1 HS đọc câu hỏi, cả lớp theo dõi + Vì Đà Lạt có không khí trong lành mát mẻ, thiên nhiên tươi đẹp và nhiều công trình phục vụ du lịch + Khách sạn, sân gôn, biệt thự phục vụ cho nghỉ ngơi và du lịch . - HS kể tên một số điểm du lịch ở Đà Lạt, cả lớp theo dõi bổ sung - HS nghe kết luận và trình bày tranh ảnh về Đà Lạt mà mình sưu tầm được - HS theo dõi nhận xét đánh giá - 2 HS nối nhau đọc, cả lớp theo dõi - Hs thảo luận cặp đôi trong zoom và trình bày + Vì ở Đà Lạt trồng rất nhiều hoa và trái cây + Hoa : Lan, cẩm tú cầu, hồng, mi- mô - da và Rau : Súp lơ xanh, bắp cải tím, ớt, dâu tây, cà chua + Vì nơi đây có khí hậu lạnh và mát mẻ quanh năm - Hoa được tiêu thụ ở các thành phố lớn và xuất khẩu ; Rau được cung cấp cho nhiều nơi ở miền Trung và đồng bằng Nam Bộ - HS nghe kết luận về rau quả Đà Lạt - HS nghe và thực hiện yêu cầu - HS xem video - HS nêu IV. Dặn dò - GV nhận xét đánh giá chung tiết học - Hs chuẩn bị bài sau
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mon_dia_li_4_bai_thanh_pho_da_lat.docx