Giáo án Luyện từ và câu 4 - Tiết 2: Mở rộng vốn từ: Cái đẹp

Giáo án Luyện từ và câu 4 - Tiết 2: Mở rộng vốn từ: Cái đẹp

TIẾT 2: LUYỆN TỪ VÀ CÂU

MỞ RỘNG VỐN TỪ: CÁI ĐẸP

I. Mục tiêu: Sau tiết học, học sinh có khả năng:

1. Kiến thức

- Biết thêm một số từ ngữ nói về chủ điểm Vẻ đẹp muôn màu.

2. Kĩ năng

- Đặt câu với một số từ theo chủ điểm đã học (BT1, BT2, BT3);

- Bước đầu làm quen với một số thành ngữ liên quan đến cái đẹp (BT4).

3. Thái độ

- HS biết yêu và quý trọng cái đẹp trong cuộc sống.

II. Chuẩn bị:

-GV: SGK, bài giảng điện tử,

-HS: SGK, vở,

 

docx 3 trang xuanhoa 12/08/2022 2340
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Luyện từ và câu 4 - Tiết 2: Mở rộng vốn từ: Cái đẹp", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 2: LUYỆN TỪ VÀ CÂU
MỞ RỘNG VỐN TỪ: CÁI ĐẸP
I. Mục tiêu: Sau tiết học, học sinh có khả năng:
1. Kiến thức
- Biết thêm một số từ ngữ nói về chủ điểm Vẻ đẹp muôn màu.
2. Kĩ năng
- Đặt câu với một số từ theo chủ điểm đã học (BT1, BT2, BT3); 
- Bước đầu làm quen với một số thành ngữ liên quan đến cái đẹp (BT4).
3. Thái độ
- HS biết yêu và quý trọng cái đẹp trong cuộc sống.
II. Chuẩn bị:
-GV: SGK, bài giảng điện tử, 
-HS: SGK, vở, 
III. Các hoạt động dạy – học
Hoạt động dạy của thầy
Hoạt động học của trò 
A. Khởi động:
- Gọi 2 HS đọc lại đoạn văn kể về một loại trái cây yêu thích có dùng câu kể Ai thế nào?
- Nhận xét chung, tuyên dương.
B. Khám phá:
- Giới thiệu: Mở rộng vốn từ cái đẹp.
- Hướng dẫn làm bài tập 
Bài tập 1: Gọi HS đọc yêu cầu
- GV chia nhóm, phát phiếu, giao việc.
- GV yêu cầu các nhóm nhận xét, bổ sung. 
- GV nhận xét nhận xét, chốt nội dung.
Bài tập 2: 
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập 
- GV chia nhóm, giao việc.
- GV nhận xét, chốt ý đúng.
GDBVMT: Tại sao ta phải bảo vệ các danh lam thắng cảnh ?
Bài tập 3: 
- Gọi HS nêu yêu cầu bài tập.
- GV nhận xét nhận xét nhanh câu văn của từng HS.
Bài tập 4: 
- Gọi HS đọc yêu cầu
- Cả lớp và GV nhận xét.
- GV thu vở, nhận xét.
C. Củng cố:
- GV cho HS nhắc lại một số từ ngữ, thành ngữ vừa học.
- GV giáo dục HS biết tôn trọng và giữ gìn cái đẹp. 
- Nhận xét tiết học.
- 2 HS đọc lại đoạn văn 
- Cả lớp theo dõi, nhận xét.
- HS nhắc lại tên bài
- HS đọc yêu cầu bài.
- Cả lớp đọc thầm.
- HS làm bài theo nhóm.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả.
a) Xinh xắn, rực rỡ, tươi tắn, duyên dáng, đẹp đẽ, thướt tha, lộng lẫy, yểu điệu, 
b) Dịu dàng, đằm thắm, lịch sự, tế nhị, hiền dịu, nết na, chân thật, bộc trực, dũng cảm, khí khái, 
- 2 HS đọc 
- HS thảo luận theo nhóm đôi 
- Đại diện trình bày, nhận xét.
a) Huy hoàng, sặc sở, tráng lệ, hùng vĩ, kì vĩ...
b) xinh tươi, xinh đẹp, rực rỡ, lộng lẫy...
- Vì các danh lam thắng cảnh mang lại vẻ đẹp cho cuộc sống hàng ngày đồng thời nó còn lưu giữ lại những công trình nghệ thuật có giá trị.
- 2 HS nêu
- HS nối tiếp nhau đặt câu với từ vừa tìm được ở bài tập 1 hoặc bài tập 2.
VD: 
- Chị Mai rất dịu dàng, thùy mị.
- Trường em tổ chức các ngày lễ trong năm rất hoành tráng.
- 2 HS đọc yêu cầu
- 1 HS làm bảng, cả lớp làm vở 
VD:
- Mặt tươi như hoa, em mỉm cười chào mọi người.
- Ai cũng khen chị Hoa đẹp người đẹp nết.
- Ai viết cẩu thả thì chắc chắn chữ như gà bới.
- HS nhắc lại một số từ ngữ, thành ngữ vừa học.
- Lắng nghe
IV. Định hướng học tập
- Về học thuộc lòng các thành ngữ, từ ngữ vừa học.
- Chuẩn bị bài: Dấu gạch ngang

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_luyen_tu_va_cau_4_tiet_2_mo_rong_von_tu_cai_dep.docx