Giáo án Luyện từ và câu 4 - Bài: Danh từ chung và danh từ riêng

Giáo án Luyện từ và câu 4 - Bài: Danh từ chung và danh từ riêng

LUYỆN TỪ VÀ CÂU

 DANH TỪ CHUNG VÀ DANH TỪ RIêNG

I. MỤC TIấU

Sau tiết học HS có khả năng:

1. Kiến thức: Hiểu được khái niệm DT chung và DT riêng(ND ghi nhớ). Nhận biết được DT chung và DT riêng dựa trên dấu hiệu về ý nghĩa khái quát của chúng(BT1,mục III); nắm được quy tắc viết hoa DT riêng

2. Kĩ năng: Bước đầu vận dụng quy tắc đó vào thực tế(BT2)

3. Thái độ :Viết đúng danh từ riêng

II.CHUẨN BỊ

-GV: Kế hoạch dạy học

-HS: T́m hiểu thế nào là danh từ chung, danh từ riêng

III.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

docx 3 trang xuanhoa 12/08/2022 5770
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Luyện từ và câu 4 - Bài: Danh từ chung và danh từ riêng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
 DANH TỪ CHUNG VÀ DANH TỪ RIấNG
I. MỤC TIấU
Sau tiết học HS có khả năng:
1. Kiến thức: Hiểu được khái niệm DT chung và DT riêng(ND ghi nhớ). Nhận biết được DT chung và DT riêng dựa trên dấu hiệu về ý nghĩa khái quát của chúng(BT1,mục III); nắm được quy tắc viết hoa DT riêng 
2. Kĩ năng: Bước đầu vận dụng quy tắc đó vào thực tế(BT2)
3. Thái độ :Viết đúng danh từ riêng
II.CHUẨN BỊ
-GV: Kế hoạch dạy học
-HS: T́m hiểu thế nào là danh từ chung, danh từ riêng
III.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Khởi động 
* Tổ chức trò chơi tưới cây với các câu hỏi ôn bài cũ ( có 4 cây cần tưới, mỗi câu tương ứng 1 câu hỏi, hs lựa chọn chậu cây và giải đáp câu hỏi, trả lời đúng thì chậu hoa đó được tưới) Các CH như sau: 
- Danh từ là gì? 
- Tìm ví dụ danh từ.
Tháp Mười đẹp nhất bông sen
Việt Nam đẹp nhất có trên Bác Hồ.
-Tìm danh từ có trong câu thơ trên.
-Nhận xét cách viết các DT riêng.
*Nhận xét trò chơi, chốt kiến thức
2.Dạy bài mới:
*Giới thiệu bài -Ghi đầu bài
a)Nhận xét: 
-Gọi 1 hs đọc Bt1
-Gọi 1 em đọc dũng nghĩa.
-Y/c hs thảo luận tìm từ ứng với các dòng nghĩa trên.
-Gọi hs trình bày
+Dòng nước chảy tương đối lớn, trên đó có thuyền bè đi lại được là nghĩa của từ nào?
+ Sông là gì?
-Gọi 1 em nêu từ ứng với phần b
-Treo bản đồ - GT sông Cửu Long
+ Người đứng đầu nhà nước phong kiến là nghĩa của từ nào?
-Gọi 1 em nêu từ ứng với phần d
-Đưa hình ảnh tượng Lê Lợi- GT 
-Gọi 1 Hs đọc phần nghĩa, 1 em đọc phần từ Bt1
+Những từ vừa tìm là từ chỉ gì?
+Những từ chỉ sự vật gọi là gì?
-Gọi 1 hs đọc Bt2
-Y/c hs thảo luận 
-Gọi hs trình bày:
+Cho biết sự khác nhau về nghĩa của từ sông và Cửu Long?
+Tìm ví dụ tên riêng một dòng sông.
+Cho biết sự khác nhau về nghĩa của từ vua và Lê Lợi?
+Từ sông và vua có nét nghĩa gì chung?
+Tìm ví dụ từ chỉ tên một loại sự vật.
+Thế nào là DT chung?
+Tìm một vài DT chung mà con biết.
+Từ Cửu Long và Lê Lợi có nét nghĩa gì chung?
+Ai tìm ví dụ từ chỉ tên một sự vật.
+Thế nào là DT riêng?
-Ghi bảng: Danh từ riêng là tên riêng của một loại vật.
+Cách viết DT chung và Dt riêng có gì khác nhau?
b) Ghi nhớ: (SGK)
-Yêu cầu hs đọc ghi nhớ
+Tên chung của các bạn trong lớp trong trường gọi là gì?Tên riêng của con gọi là gì?
- HD ghi vắn tắt bằng sơ đồ tư duy đơn giản
- Y/c mỗi bạn nêu 1ví dụ DT chung, 1DT riêng
- Gọi 5 hs nối tiếp nêu
c) Luyện tập
 +Bài1: 
- Yêu cầu đọc đề bài 
-Yêu cầu hs làm bài trên SGK
-Gọi hs trình bày nối tiếp 2 yêu cầu
-Nhận xét, chốt bài làm đúng
+ Tại sao con biết đó là các DT chung, DT riêng?
+Ngoài các Dt trên bạn nào tìm được Dt khác?
+Cách viết DT chung và Dt riêng có gì khác nhau?
- Chốt kiến thức DT chung, DT riêng
+Bài 2
-Gọi hs đọc yêu cầu của bài
-Yêu cầu cả lớp làm vào vở. 
GV chữa một số bài của HS 
-Nhận xét
- Chốt cách viết danh từ riêng cụ thể là tên người trong bài tập 2
3 .Củng cố 
- Củng cố bài
- Tổ chức trũ chơi Ai nhanh- Ai đúng (4 câu) củng cố kiến thức bài học:
+ Thế nào là DT chung?
+ Thế nào là DT riêng?
+ Cỏch viết DT riêng thế nào?
+ Núi một câu và chỉ ra DT chung, DT riêng con đó dùng.
- Nhận xét tiết học, đánh giá, khen hs tích cực học tập
4.Định hướng học tập
- HD ôn tập: Ôn lại bài, tìm danh từ và đặt câu
- HD làm bài tập, chuẩn bị bài sau
- Tham gia trò chơi
-Nhắc lại tên bài
-1 hs đọc Bt1
-1 em đọc các dòng nghĩa.
-Thảo luận theo nhóm 
-Đại diện hs trình bày - Nhận xét
+Sông
+Sông: Tên chung để chỉ những dòng nước chảy tương đối lớn, trên đó thuyền bè đi lại được.
+Cửu Long 
+Vua
+Lê Lợi
+1 Hs đọc phần nghĩa, 1 em đọc phần từ Bt1
+ Từ chỉ sự vật
+ DT
- 1 hs đọc Bt 2
- Hs thảo luận 
-Đại diện hs trình bày - Nhận xét
-Phát biểu 
-Phát biểu : từ chỉ tên một loại sự vật.
-Phát biểu 
+Danh từ chung là tên của một loại vật 
+Tên riêng của một sự vật
+Danh từ riêng luôn luôn được viết hoa.
Vài em đọc lại ghi nhớ
-Phát biểu 
- Viết
- Phát biểu
-Đọc yêu cầu bài tập 1
-Hs làm bài trên SGK
-Phát biểu : dòng dãy, trên, trái, phải.
-Đại diện hs trình bày
+Danh từ riêng luôn luôn được viết hoa.
-Đọc yêu cầu bài2
-HS cả lớp làm vào vở
-Nhận xét bài làm của bạn
Tham gia trò chơi
- Lắng nghe và thực hiện

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_luyen_tu_va_cau_4_bai_danh_tu_chung_va_danh_tu_rieng.docx