Giáo án Lịch sử và Địa lý 4 - Tuần 3

Giáo án Lịch sử và Địa lý 4 - Tuần 3

NƯỚC VĂN LANG

I. Mục tiêu :

1. Kiến thức:

- Văn Lang là nhà nước đầu tiên trong lịch sử nước ta. Nhà nước này ra đời khoảng 700 năm trước công nguyên.

- Mô tả sơ lược về tổ chức XH thời Hùng Vương, mô tả những nét chính về đời sống vật chất & tinh thần của người Lạc Việt

2. Kỹ năng:

- Hiểu được một số tục lệ của người Lạc Việt còn lưu giữ tới ngày nay.

3. Thái độ

- Giáo dục lòng yêu tổ quốc.

II. Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên : Tranh SGK, lược đồ Bắc Bộ & Bắc Trung Bộ.

 

docx 6 trang xuanhoa 06/08/2022 4180
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lịch sử và Địa lý 4 - Tuần 3", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Lịch sử Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 3
Tiết : 
NƯỚC VĂN LANG
Mục tiêu : 
1. Kiến thức: 
Văn Lang là nhà nước đầu tiên trong lịch sử nước ta. Nhà nước này ra đời khoảng 700 năm trước công nguyên.
Mô tả sơ lược về tổ chức XH thời Hùng Vương, mô tả những nét chính về đời sống vật chất & tinh thần của người Lạc Việt
2. Kỹ năng: 
Hiểu được một số tục lệ của người Lạc Việt còn lưu giữ tới ngày nay. 
3. Thái độ
Giáo dục lòng yêu tổ quốc.
Đồ dùng dạy học: 
Giáo viên : Tranh SGK, lược đồ Bắc Bộ & Bắc Trung Bộ.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5'
1. Bài cũ:
- Học phần lịch sử giúp em hiểu điều gì?
- Để học tốt môn lịch sử con cần lưu ý điều gì?
- 3 em trả lời 
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu bài
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở.
b) Hướng dẫn tìm hiểu bài:
7’
Hoạt động 1:
Tìm hiểu thời gian nước Văn Lang ra đời.
- GV treo lược đồ Bắc Bộ & Bắc Trung Bộ
- GV vẽ trục thời gian lên bảng lớp 
- GV giảng: quy ước năm 0 là CN bên trái là những năm TCN, bên phải là những năm sau CN
- GV kết luận & ghi bảng lớp:
+Nước Văn Lang ra đời vào thời gian nào?-năm 700 TCN
+ Xác định địa phận nước Văn Lang, kinh đô nước Văn Lang trên bản đồ?
- HS làm việc theo
nhóm 2, đọc SGK,
Quan sát tranh & TLCH
- HSTL – n/x
- 2, 3 HS chỉ lược đồ
8’
Hoạt động 2: 
Tìm hiểu tổ chức XH của nước Văn 
Lang
- Điền nội dung vào ô trống trong sơ đồ phản ánh tổ chức 
xã hội của nước Văn Lang
Lạc dân
Nô tì
Hùng Vương
Lạc hầu, Lạc tướng
- GV kết luận ghi bảng lớp theo sơ đồ
- HS thảo luận N2, 
Bài tập vào phiếu nhóm
-Đ/diện nhóm lên tr/bày phiếu & mô tả tổ chức xã hội của nhà nước VL
8’
Hoạt động 3: 
Mục đích: tìm hiểu 1 số nét về cuộc sống người Lạc Việt
- GV kết luận và ghi bảng tóm tắt ý
- HS h/đ nhóm 5,6 
- Đại diện nhóm nêu ý
5’
Hoạt động 4:
 Mục đích: tìm hiểu những tục lệ còn lưu giữ ở địa phương
- Hoạt động cá nhân: HS suy nghĩ –vài HSTL
5’
3. Củng cố-Dặn dò :
+ Nêu vài nét về nhà nước Văn Lang
+ Mô tả vài nét về cuộc sống người Lạc Việt. 
- GV dặn dò chuẩn bị bài sau
- 1,2 HSTL
- Lắng nghe và ghi bài
Môn : Địa lý Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 3
Tiết : 
MỘT SỐ DÂN TỘC Ở HOÀNG LIÊN SƠN
Mục tiêu : 
1. Kiến thức: 
Trình bày được những đặc điểm tiêu biểu về dân cư, sinh hoạt, trang phục, lễ hội của 1 số dân tộc ở Hoàng Liên Sơn.
Biết đặc điểm địa hình của dãy Hoàng Liên Sơn.
2. Kỹ năng: 
Dựa vào tranh ảnh, bảng số liệu để tìm ra kiến thức. Xác lập mối quan hệ địa lý giữa thiên nhiên & sinh hoạt của con người ở Hoàng Liên Sơn. 
3. Thái độ
Tôn trọng truyền thống văn hoá của các dân tộc ở Hoàng Liên Sơn.
Đồ dùng dạy học: 
Giáo viên : Bản đồ địa lý Việt Nam, tranh ảnh về nàh sàn, trang phục, lễ hội, sinh hoạt của 1 số dân tộc ở Hoàng Liên Sơn.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5'
1. Bài cũ:
+ Hãy mô tả đôi nét về dãy Hoàng Liên Sơn?
+ Hãy mô tả đôi nét về đỉnh Phan Xi Păng?
- 2,3 HS trả lời 
Lớp nhận xét
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu bài
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở
b) Hướng dẫn tìm hiểu bài:
10’
Hoạt động 1:
Hoàng Liên Sơn - nơi cư trú của dân tộc ít người
Bước 1: GV giao nhiệm vụ:
Bước 2: Trình bày:
- GV yêu cầu HS đọc thầm SGK.
+ Đọc mục I để TLCH
+ Dân cư ở Hoàng Liên Sơn đông đúc hay thưa thớt hơn so với đồng bằng?
+ Kể tên một số dân tộc ít người ở Hoàng Liên Sơn?
+ Xếp thứ tự các dân tộc ít người theo địa bàn cư trú từ thấp đến cao?
+ Dân địa phương đi lại bằng gì?
- GV nhận xét đánh giá chốt như SGK
- HS đọc thầm & thảo luận.
Làm việc cá nhân (nhóm 2)
1 vài em phát biểu – lớp bổ sung
8’
Hoạt động 2: 
Bản làng với nhà sàn:
- Bước 1: GV giao nhiệm vụ cho HS
Bước 2: Trình bày kết quả
- Làm việc theo nhóm
+ Bản làng thường nằm ở đâu? Bản có nhiều hay ít nhà?
+ Vì sao 1 số dân tộc ít người lại sống ở nhà sàn?
+ Nhà sàn làm bằng vật liệu gì?
+ Hiện nay nhà sàn có gì thay đổi?
- GV đánh giá sửa chữa giúp HS hoàn thiện câu trả lời
- GV tóm tắt ý
- HS t/luận nhóm 4,5 để trả lời câu hỏi.
- Các đ/diện nhóm tr/bày, nhóm khác n/x
10’
Hoạt động 3: 
Một số hoạt động của người dân:
- Yêu cầu HS làm việc theo nhóm:
· Bước 1: GV giao nhiệm vụ: đọc thầm mục 3, quan sát ảnh để TLCH:+ Nêu những hoạt động ở chợ phiên?
+ Kể tên 1 số hàng hoá, lễ hội của các dân tộc ít người
+ N/x gì về trang phục truyền thống của dân tộc ít người ở H5, H6
· Bước 2: Trình bày kết quả. GV đ/g chốt ý như SGK
- HS hoạt động tương tự như hoạt động 2.
5’
3. Củng cố-Dặn dò :
- GV chốt nội dung chính bài học.
- GV nhận xét giờ học
- Dặn dò chuẩn bị bài sau
- HS lắng nghe, ghi vở

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_lich_su_va_dia_ly_4_tuan_3.docx