Giáo án Lịch sử và Địa lí 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 32
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lịch sử và Địa lí 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 32", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH SỬ ĐỊA LÍ TUẦN 32: CHỦ ĐỀ 6: NAM BỘ Bài 26: MỘT SỐ NÉT VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG YÊU NƯỚC, CÁCH MẠNG CỦA ĐỒNG BÀO NAM BỘ MỘT SỐ NÉT VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG YÊU NƯỚC, CÁCH MẠNG CỦA ĐỒNG BÀO NAM BỘ (T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Mô tả được sự chung sống hài hòa với thiên nhiên của người dân Nam Bộ thông qua một số nét văn hóa tiêu biểu. - Nêu được truyền thống đấu tranh yêu nước và cách mạng của đồng bào Nam Bộ. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Hình thành năng lực tìm hiểu văn hóa lịch sử, năng lực vận dụng kiến thức và kĩ năng đã học vào cuộc sống - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thực hiện tốt và có sáng tạo trong thực hiện các hoạt động của môn Lịch sử và địa lí phù hợp với văn hóa vùng miền - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm và thực hành. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Hình thành phẩm chất yêu nước, tự hào về văn hóa, lịch sử vùng đất Nam Bộ. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ, ham học hỏi trong tìm hiểu về Lịch sử và Địa lí. - Phẩm chất trách nhiệm: Có trách nhiệm giữ gìn và phát huy những giá trị cha ông để lại. Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung. - Cách tiến hành: - GV giới thiệu trò chơi Đại sứ du lịch: HS - HS nghe chọn đúng nhạc, tranh của vùng Nam Bộ. +1: nhạc chèo và cải lương +2: tranh ruộng bậc thang và cánh đồng Nam Bộ +3: tranh chợ quê và chợ nổi +4: khăn mỏ quạ và khăn rằn -GV cho HS chơi -HS chơi: nghe nhạc, quan sát tranh và - GV khen HS, hỏi: vật thật rồi giơ thẻ chọn đáp án +Hãy chia sẻ những điều em biết về cuộc -3-4 HS trả lời sống của người dân Nam Bộ HS nhận xét, góp ý + Vì sao vùng đất này được mệnh danh là thành đồng Tổ quốc? - GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào -HS nghe bài mới. 2. Khám phá: - Mục tiêu: + Mô tả được sự chung sống hài hòa với thiên nhiên của người dân Nam Bộ thông qua một số nét văn hóa tiêu biểu. +Nêu được truyền thống đấu tranh yêu nước và cách mạng của đồng bào Nam Bộ. - Cách tiến hành: Hoạt động 1: Một số nét văn hóa tiêu biểu của đồng bào Nam Bộ. - GV chiếu YC, cho HS đọc: Thảo luận nhóm 4 , xem clip, đọc thông tin và quan sát các - HS quan sát , lắng nghe. hình 1 đến 4: +Chỉ ra những nét đặc trưng về văn hóa của người dân Nam Bộ +Cho biết sự chung sống hài hòa với thiên nhiên của người dân Nam bộ được thể hiện ở những chi tiết nào? GV lưu ý HS trình bày sáng tạo kết quả thảo luận ra bảng nhóm -GV cho HS xem clip giới thiệu nét văn hóa đặc trưng của Nam Bộ -GV quan sát, giúp đỡ các nhóm -HS xem clip -HS đọc thông tin, quan sát trạn kết hợp đồ dùng đã chuẩn bị và kiến thức thực -GV cho đại diện nhóm lên trình bày tế thảo luận và trình bày sáng tạo bảng nhóm. -GV nhận xét, chốt: Do điều kiện tự nhiên -Các nhóm trình bày nhiều sông nước, khí hậu nóng nên người dân Nhóm khác nhận xét, bổ sung nam bộ phải tìm cách thích ứng trong mọi hoạt động, từ nhà ở, đi lại, cho đến các -HS nghe sinh hoạt khác. Từ đó dẫn đến tính cách của người dân Nam Bộ cũng có những nét khác biệt so với người ở vùng khác. (phóng khoáng, ưa ca hát, tính cộng đồng cao, ) Và trong đó đặc biệt nổi bật lên tinh thần thượng võ, lòng yêu nước, tính kiên cường quả cảm của người Nam Bộ, thể hiện rõ nét qua truyền thống yêu nước cách mạng của những con người ở vùng thành đồng tổ quốc. Hoạt động 2: Truyền thống yêu nước và cách mạng của đồng bào Nam Bộ (Sinh hoạt nhóm 4) -GV cho HS đọc đoạn thông tin trong SGK - 1 HS đọc, lớp đọc thầm tr110 từ Nhân dân thành đồng tổ quốc - GV hỏi: Truyền thống yêu nước và cách 3-4 HS nêu mạng của người dân Nam Bộ có gì nổi bật? - GV NX, chốt: Nhân dân Nam Bộ có truyền -HS nghe thống yêu nước, đấu tranh từ rất sớm, biểu hiện thông qua các phong trào yêu nước, chống giặc ngoại xâm diễn ra liên tục, rộng khắp. Để ghi nhận và biểu dương tinh thần chiến đấu kiên cường của quân dân Nam Bộ, tháng 2/1946, trong đợt tôn vinh chiến công vang dội, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ tặng đồng bào Nam Bộ danh hiệu vẻ vang: “Thành đồng Tổ quốc”. -GV mời 1 HS đọc yêu thảo luận nhóm: Đọc -1 HS đọc yêu hoạt động. thông tin SGK, xem tranh ảnh, tư liệu sưu tầm, thảo luận nhóm 4 trình bày hiểu biết về một nhân vật lịch sử nổi bật trong cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm của người Nam Bộ. Lưu ý HS trình bày thông tin tin sáng tạo. - GV quan sát giúp đỡ các nhóm, HD HS - Cả lớp sinh hoạt nhóm 4. trình bày - GV mời các nhóm trưng bài kết quả lên - Đại diện các nhóm trưng bài kết quả bảng lớp. lên bảng lớp. - GV mời cả lớp cùng quan sát và đánh giá - HS lắng nghe, nhận xét, bày tỏ ý kiến, kết quả. góp ý - GV nận xét tuyên dương, chốt: Nhân dân Nam Bộ vốn có truyền thống yêu nước từ rất HS lắng nghe sớm. Trong quá trình dựng nước và giữ nước, vùng đất Nam Bộ luôn xuất hiện những tấm gương anh hùng tiêu biểu, có đóng góp to lớn trong sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc. 3. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV đưa quả địa cầu, mời HS tham gia trò chơi “Nhân tố bí ẩn” + Luật chơi: chơi theo tổ, mỗi tổ cử một - Học sinh lắng nghe luật trò chơi. bạn nắm giữ bí mật được co giáo cho xem tranh ảnh nét văn hóa, một nhân vật lịch sử của Nam Bộ. Trong 1 phút, bạn nắm giữ bí mật dùng lời mô tả, cử chỉ điệu bộ cho tổ của mình đoán được nội dung trong ảnh. Tổ nào đoán được nhiều tranh ảnh nhất là thắng + Các tổ lần lượt tham gia chơi. + GV mời từng tổ tham gia, GV làm trọng tài bấm giờ và xác định kết quả. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. + Nhận xét kết quả các tổ, tuyên dương. - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. --------------------------------------------------- LỊCH SỬ ĐỊA LÍ TUẦN 32: CHỦ ĐỀ 6: NAM BỘ Bài 26: MỘT SỐ NÉT VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG YÊU NƯỚC, CÁCH MẠNG CỦA ĐỒNG BÀO NAM BỘ MỘT SỐ NÉT VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG YÊU NƯỚC, CÁCH MẠNG CỦA ĐỒNG BÀO NAM BỘ (T2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Mô tả được sự chung sống hài hòa với thiên nhiên của người dân Nam Bộ thông qua một số nét văn hóa tiêu biểu. - Nêu được truyền thống đấu tranh yêu nước và cách mạng của đồng bào Nam Bộ. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Hình thành năng lực tìm hiểu văn hóa lịch sử, năng lực vận dụng kiến thức và kĩ năng đã học vào cuộc sống - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thực hiện tốt và có sáng tạo trong thực hiện các hoạt động của môn Lịch sử và địa lí phù hợp với văn hóa vùng miền - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm và thực hành. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Hình thành phẩm chất yêu nước, tự hào về văn hóa, lịch sử vùng đất Nam Bộ. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ, ham học hỏi trong tìm hiểu về Lịch sử và Địa lí. - Phẩm chất trách nhiệm: Có trách nhiệm giữ gìn và phát huy những giá trị cha ông để lại. Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung. - Cách tiến hành: - GV giới thiệu trò chơi Hộp quà bí ẩn: HS - HS nghe chọn hộp quà và thực hiện YC để được nhận quà. +Hộp1: Giới thiệu trang phục và nhà cửa của Nam Bộ +Hộp 2: Giới thiệu chợ nổi và phương tiện đi lại của Nam Bộ +3: Giới thiệu một nhân vật lịch sử Nam Bộ +4: Vì sao vùng đất này được mệnh danh là thành đồng Tổ quốc? -HS chơi: chọn hộp quà và thực hiện -GV cho HS chơi YV - GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào -HS nhận xét, góp ý bài mới. -HS nghe 2. Luyện tập: - Mục tiêu: + Mô tả được sự chung sống hài hòa với thiên nhiên của người dân Nam Bộ thông qua một số nét văn hóa tiêu biểu. +Nêu được truyền thống đấu tranh yêu nước và cách mạng của đồng bào Nam Bộ. - Cách tiến hành: Hoạt động 1: Một số nét văn hóa tiêu biểu của đồng bào Nam Bộ. - GV chiếu YC, cho HS đọc: Thảo luận nhóm 4 , hoàn thành bảng mô tả một số nét văn hóa -1HS đọc, lớp quan sát, lắng nghe nổi bật của Nam Bộ vào bảng nhóm - HS quan sát , lắng nghe. -HS hoạt động nhóm 4 -Đại diện nhóm trình bày GV lưu ý HS trình bày sáng tạo kết quả thảo Nhóm khác nhận xét, bổ sung luận ra bảng nhóm -HS ngh, trả lời: -GV quan sát, giúp đỡ các nhóm +Sống hòa hợp vơi thiên nhiên nhiều -GV cho đại diện nhóm lên trình bày nước, nóng ẩm +2-3 HS kể cá nhân trước lớp -GV nhận xét, khai thác: +Những nét văn hóa đặc trưng này thể hiện + hò, cải lương, lễ hội Nghinh Ông, điều gì về nhân dân Nam Bộ +YC HS Kể kỉ niệm từng trải nghiệm văn -HS nghe hóa đặc trưng Nam Bộ +GV cho HS kể thêm đặc trưng văn hóa khác của Nam Bộ mà em biết: -GV nhận xét, chốt: Nằm ở vùng đất tận cùng phía nam Tổ quốc, Tây Nam Bộ mang trong mình hình ảnh của nền “văn minh kênh rạch”, với biểu tượng ghe xuồng ghi đậm dấu ấn đời sống văn hóa – ngôn ngữ suốt bao đời qua. Thiên nhiên Nam Bộ với đặc trưng sông nước, miệt vườn là nơi nuôi dưỡng tâm hồn phóng khoáng của con người Nam Bộ. Vùng đất Nam Bộ được biết đến là vùng đất của sự bình dị, của những con người chân chất, nhiệt tình. Nơi đây còn có những nét đặc trưng văn hóa thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước. Hoạt động 2: Em hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 4 đến 5 câu), vẽ 1 bức tranh, bày tỏ cảm nghĩ về truyền thống yêu nước, cách mạng của đồng bào Nam Bộ - 1 HS đọc, lớp đọc thầm -GV cho HS đọc YC bài tập -3-4 HS nêu -GV hỏi: Truyền thống yêu nước và cách mạng của người dân Nam Bộ có gì nổi bật? -HS làm cá nhân: viết, vẽ, trang trí - GV YC HS làm cá nhân vào phiếu học tập -GV YC HS làm việc nhóm tổ, trưng bày bài - Cả lớp sinh hoạt nhóm tổ. làm của tổ -GV cho các tổ trình bày - Đại diện các tổ trưng bài sản phẩm - GV mời cả lớp cùng tham quan sát và đánh - HS lắng nghe, nhận xét, bày tỏ ý kiến, giá kết quả. góp ý - GV nhận xét tuyên dương, chốt 3. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV YC HS so sánh sự giống nhau và -4-5 HS nêu khác nhau giữa Nam Bộ với Bắc Bộ HS khác nhận xét, bổ sung -GV nhận xét, tuyên dương. - Học sinh lắng nghe -GV cho HS nghe bài hát Đất phương -HS nghe, hát theo Nam - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. ---------------------------------------------------
Tài liệu đính kèm:
giao_an_lich_su_va_dia_li_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_32.docx



