Giáo án Lịch sử và Địa lí 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 32

docx 9 trang Thiên Thủy 17/11/2025 90
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lịch sử và Địa lí 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 32", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 LỊCH SỬ ĐỊA LÍ
TUẦN 32: CHỦ ĐỀ 6: NAM BỘ
 Bài 26: MỘT SỐ NÉT VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG YÊU NƯỚC, CÁCH 
 MẠNG CỦA ĐỒNG BÀO NAM BỘ 
 MỘT SỐ NÉT VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG YÊU NƯỚC, CÁCH MẠNG CỦA 
 ĐỒNG BÀO NAM BỘ (T1) 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Mô tả được sự chung sống hài hòa với thiên nhiên của người dân Nam Bộ thông 
qua một số nét văn hóa tiêu biểu.
 - Nêu được truyền thống đấu tranh yêu nước và cách mạng của đồng bào Nam Bộ.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Hình thành năng lực tìm hiểu văn hóa lịch sử, năng lực 
vận dụng kiến thức và kĩ năng đã học vào cuộc sống
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thực hiện tốt và có sáng tạo trong thực 
hiện các hoạt động của môn Lịch sử và địa lí phù hợp với văn hóa vùng miền
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm 
và thực hành.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Hình thành phẩm chất yêu nước, tự hào về văn hóa, lịch sử 
vùng đất Nam Bộ.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ, ham học hỏi trong tìm hiểu về Lịch 
sử và Địa lí.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có trách nhiệm giữ gìn và phát huy những giá trị cha ông 
để lại. Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập 
trung.
- Cách tiến hành:
- GV giới thiệu trò chơi Đại sứ du lịch: HS - HS nghe 
chọn đúng nhạc, tranh của vùng Nam Bộ.
+1: nhạc chèo và cải lương
+2: tranh ruộng bậc thang và cánh đồng Nam 
Bộ
+3: tranh chợ quê và chợ nổi
+4: khăn mỏ quạ và khăn rằn 
-GV cho HS chơi -HS chơi: nghe nhạc, quan sát tranh và 
- GV khen HS, hỏi: vật thật rồi giơ thẻ chọn đáp án
+Hãy chia sẻ những điều em biết về cuộc -3-4 HS trả lời
sống của người dân Nam Bộ HS nhận xét, góp ý
+ Vì sao vùng đất này được mệnh danh là 
thành đồng Tổ quốc?
- GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào -HS nghe
bài mới.
2. Khám phá:
- Mục tiêu: 
+ Mô tả được sự chung sống hài hòa với thiên nhiên của người dân Nam Bộ thông qua 
một số nét văn hóa tiêu biểu.
+Nêu được truyền thống đấu tranh yêu nước và cách mạng của đồng bào Nam Bộ.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Một số nét văn hóa tiêu biểu 
của đồng bào Nam Bộ.
- GV chiếu YC, cho HS đọc: Thảo luận nhóm 
4 , xem clip, đọc thông tin và quan sát các - HS quan sát , lắng nghe.
hình 1 đến 4:
+Chỉ ra những nét đặc trưng về văn hóa của 
người dân Nam Bộ
+Cho biết sự chung sống hài hòa với thiên nhiên của người dân Nam bộ được thể hiện ở 
những chi tiết nào? 
GV lưu ý HS trình bày sáng tạo kết quả thảo 
luận ra bảng nhóm
-GV cho HS xem clip giới thiệu nét văn hóa 
đặc trưng của Nam Bộ
-GV quan sát, giúp đỡ các nhóm -HS xem clip
 -HS đọc thông tin, quan sát trạn kết hợp 
 đồ dùng đã chuẩn bị và kiến thức thực 
-GV cho đại diện nhóm lên trình bày tế thảo luận và trình bày sáng tạo bảng 
 nhóm.
-GV nhận xét, chốt: Do điều kiện tự nhiên -Các nhóm trình bày
nhiều sông nước, khí hậu nóng nên người dân Nhóm khác nhận xét, bổ sung
nam bộ phải tìm cách thích ứng trong mọi 
hoạt động, từ nhà ở, đi lại, cho đến các -HS nghe
sinh hoạt khác. Từ đó dẫn đến tính cách của 
người dân Nam Bộ cũng có những nét khác 
biệt so với người ở vùng khác. (phóng 
khoáng, ưa ca hát, tính cộng đồng cao, ) 
Và trong đó đặc biệt nổi bật lên tinh thần 
thượng võ, lòng yêu nước, tính kiên cường 
quả cảm của người Nam Bộ, thể hiện rõ nét 
qua truyền thống yêu nước cách mạng của 
những con người ở vùng thành đồng tổ quốc.
Hoạt động 2: Truyền thống yêu nước và 
cách mạng của đồng bào Nam Bộ (Sinh 
hoạt nhóm 4)
-GV cho HS đọc đoạn thông tin trong SGK - 1 HS đọc, lớp đọc thầm
tr110 từ Nhân dân thành đồng tổ quốc
- GV hỏi: Truyền thống yêu nước và cách 3-4 HS nêu
mạng của người dân Nam Bộ có gì nổi bật?
- GV NX, chốt: Nhân dân Nam Bộ có truyền -HS nghe thống yêu nước, đấu tranh từ rất sớm, biểu 
hiện thông qua các phong trào yêu nước, 
chống giặc ngoại xâm diễn ra liên tục, rộng 
khắp. Để ghi nhận và biểu dương tinh thần 
chiến đấu kiên cường của quân dân Nam Bộ, 
tháng 2/1946, trong đợt tôn vinh chiến công 
vang dội, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt 
Chính phủ tặng đồng bào Nam Bộ danh hiệu 
vẻ vang: “Thành đồng Tổ quốc”.
-GV mời 1 HS đọc yêu thảo luận nhóm: Đọc -1 HS đọc yêu hoạt động.
thông tin SGK, xem tranh ảnh, tư liệu sưu 
tầm, thảo luận nhóm 4 trình bày hiểu biết về 
một nhân vật lịch sử nổi bật trong cuộc kháng 
chiến chống giặc ngoại xâm của người Nam 
Bộ. Lưu ý HS trình bày thông tin tin sáng tạo.
- GV quan sát giúp đỡ các nhóm, HD HS - Cả lớp sinh hoạt nhóm 4.
trình bày
- GV mời các nhóm trưng bài kết quả lên - Đại diện các nhóm trưng bài kết quả 
bảng lớp. lên bảng lớp.
- GV mời cả lớp cùng quan sát và đánh giá - HS lắng nghe, nhận xét, bày tỏ ý kiến, 
kết quả. góp ý
- GV nận xét tuyên dương, chốt: Nhân dân 
Nam Bộ vốn có truyền thống yêu nước từ rất HS lắng nghe
sớm. Trong quá trình dựng nước và giữ nước, 
vùng đất Nam Bộ luôn xuất hiện những tấm 
gương anh hùng tiêu biểu, có đóng góp to lớn 
trong sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc.
3. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành: - GV đưa quả địa cầu, mời HS tham gia trò 
chơi “Nhân tố bí ẩn”
+ Luật chơi: chơi theo tổ, mỗi tổ cử một - Học sinh lắng nghe luật trò chơi.
bạn nắm giữ bí mật được co giáo cho xem 
tranh ảnh nét văn hóa, một nhân vật lịch sử 
của Nam Bộ. Trong 1 phút, bạn nắm giữ bí 
mật dùng lời mô tả, cử chỉ điệu bộ cho tổ 
của mình đoán được nội dung trong ảnh. 
Tổ nào đoán được nhiều tranh ảnh nhất là 
thắng + Các tổ lần lượt tham gia chơi.
+ GV mời từng tổ tham gia, GV làm trọng 
tài bấm giờ và xác định kết quả. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
+ Nhận xét kết quả các tổ, tuyên dương.
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
 --------------------------------------------------- LỊCH SỬ ĐỊA LÍ
TUẦN 32: CHỦ ĐỀ 6: NAM BỘ
 Bài 26: MỘT SỐ NÉT VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG YÊU NƯỚC, CÁCH 
 MẠNG CỦA ĐỒNG BÀO NAM BỘ 
 MỘT SỐ NÉT VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG YÊU NƯỚC, CÁCH MẠNG CỦA 
 ĐỒNG BÀO NAM BỘ (T2) 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Mô tả được sự chung sống hài hòa với thiên nhiên của người dân Nam Bộ thông 
qua một số nét văn hóa tiêu biểu.
 - Nêu được truyền thống đấu tranh yêu nước và cách mạng của đồng bào Nam Bộ.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Hình thành năng lực tìm hiểu văn hóa lịch sử, năng lực 
vận dụng kiến thức và kĩ năng đã học vào cuộc sống
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thực hiện tốt và có sáng tạo trong thực 
hiện các hoạt động của môn Lịch sử và địa lí phù hợp với văn hóa vùng miền
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm 
và thực hành.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Hình thành phẩm chất yêu nước, tự hào về văn hóa, lịch sử 
vùng đất Nam Bộ.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ, ham học hỏi trong tìm hiểu về Lịch 
sử và Địa lí.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có trách nhiệm giữ gìn và phát huy những giá trị cha ông 
để lại. Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập 
trung.
- Cách tiến hành:
- GV giới thiệu trò chơi Hộp quà bí ẩn: HS - HS nghe 
chọn hộp quà và thực hiện YC để được nhận 
quà.
+Hộp1: Giới thiệu trang phục và nhà cửa của 
Nam Bộ
+Hộp 2: Giới thiệu chợ nổi và phương tiện đi 
lại của Nam Bộ
+3: Giới thiệu một nhân vật lịch sử Nam Bộ
+4: Vì sao vùng đất này được mệnh danh là 
thành đồng Tổ quốc? -HS chơi: chọn hộp quà và thực hiện 
-GV cho HS chơi YV
- GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào -HS nhận xét, góp ý
bài mới. -HS nghe
2. Luyện tập:
- Mục tiêu: 
+ Mô tả được sự chung sống hài hòa với thiên nhiên của người dân Nam Bộ thông qua 
một số nét văn hóa tiêu biểu.
+Nêu được truyền thống đấu tranh yêu nước và cách mạng của đồng bào Nam Bộ.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Một số nét văn hóa tiêu biểu 
của đồng bào Nam Bộ.
- GV chiếu YC, cho HS đọc: Thảo luận nhóm 
4 , hoàn thành bảng mô tả một số nét văn hóa -1HS đọc, lớp quan sát, lắng nghe
nổi bật của Nam Bộ vào bảng nhóm - HS quan sát , lắng nghe.
 -HS hoạt động nhóm 4
 -Đại diện nhóm trình bày
GV lưu ý HS trình bày sáng tạo kết quả thảo Nhóm khác nhận xét, bổ sung
luận ra bảng nhóm -HS ngh, trả lời:
-GV quan sát, giúp đỡ các nhóm +Sống hòa hợp vơi thiên nhiên nhiều 
-GV cho đại diện nhóm lên trình bày nước, nóng ẩm 
 +2-3 HS kể cá nhân trước lớp
-GV nhận xét, khai thác:
+Những nét văn hóa đặc trưng này thể hiện + hò, cải lương, lễ hội Nghinh Ông, 
điều gì về nhân dân Nam Bộ
+YC HS Kể kỉ niệm từng trải nghiệm văn -HS nghe
hóa đặc trưng Nam Bộ
+GV cho HS kể thêm đặc trưng văn hóa khác 
của Nam Bộ mà em biết: 
-GV nhận xét, chốt: Nằm ở vùng đất tận cùng 
phía nam Tổ quốc, Tây Nam Bộ mang trong 
mình hình ảnh của nền “văn minh kênh 
rạch”, với biểu tượng ghe xuồng ghi đậm dấu 
ấn đời sống văn hóa – ngôn ngữ suốt bao đời 
qua. Thiên nhiên Nam Bộ với đặc trưng sông 
nước, miệt vườn là nơi nuôi dưỡng tâm hồn 
phóng khoáng của con người Nam Bộ. Vùng 
đất Nam Bộ được biết đến là vùng đất của sự 
bình dị, của những con người chân chất, 
nhiệt tình. Nơi đây còn có những nét đặc 
trưng văn hóa thu hút nhiều du khách trong 
và ngoài nước.
Hoạt động 2: Em hãy viết một đoạn văn 
ngắn (khoảng 4 đến 5 câu), vẽ 1 bức tranh, bày tỏ cảm nghĩ về truyền thống 
yêu nước, cách mạng của đồng bào Nam 
Bộ - 1 HS đọc, lớp đọc thầm
-GV cho HS đọc YC bài tập -3-4 HS nêu
-GV hỏi: Truyền thống yêu nước và cách 
mạng của người dân Nam Bộ có gì nổi bật? -HS làm cá nhân: viết, vẽ, trang trí
- GV YC HS làm cá nhân vào phiếu học tập
-GV YC HS làm việc nhóm tổ, trưng bày bài - Cả lớp sinh hoạt nhóm tổ.
làm của tổ
-GV cho các tổ trình bày - Đại diện các tổ trưng bài sản phẩm 
- GV mời cả lớp cùng tham quan sát và đánh - HS lắng nghe, nhận xét, bày tỏ ý kiến, 
giá kết quả. góp ý
- GV nhận xét tuyên dương, chốt
3. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV YC HS so sánh sự giống nhau và -4-5 HS nêu
khác nhau giữa Nam Bộ với Bắc Bộ HS khác nhận xét, bổ sung
-GV nhận xét, tuyên dương. - Học sinh lắng nghe
-GV cho HS nghe bài hát Đất phương -HS nghe, hát theo
Nam - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
 ---------------------------------------------------

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_lich_su_va_dia_li_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_32.docx