Giáo án Lịch sử và Địa lí 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 28
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lịch sử và Địa lí 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 28", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 28: Bài 23: LỄ HỘI CỒNG CHIÊNG TÂY NGUYÊN (T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Kể được tên một số dân tộc là chủ nhân của Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên. - Nêu được vai trò của cồng chiêng trong đời sống tinh thần của đồng bào Tây Nguyên. - Mô tả được những nét chính về lễ hội Cồng chiên Tây Nguyên. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự chủ thực hiện sử dụng một số phương tiện học tập môn Lịch sử và Địa lí. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thực hiện tốt và có sáng tạo trong thực hiện các hoạt động của môn Lịch sử và địa lí. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm và thực hành. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất yêu nước: Tự hào về văn hóa bản địa của vùng đất Tây Nguyên. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ, ham học hỏi trong tìm hiểu về Lịch sử và Địa lí. - Phẩm chất trách nhiệm: Có trách nhiệm gìn giữ và phát huy những giá trị mà cha ông để lại. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung. - Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS xem video clip về lễ hội - HS quan sát clip và trả lời một số câu Cồng chiêng năm 2018 tổ chức tại tỉnh Gia hỏi theo hiểu biết của mình. Lai. - GV hỏi: Em hãy cho biết đây là lễ hội gì? - 1 số HS khác bổ sung. Nhạc cụ nào được sử dụng trong lễ hội? - GV dẫn vào bài mới. - HS lắng nghe. 2. Khám phá: - Mục tiêu: + Kể được tên một số dân tộc là chủ nhân của Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên; Nêu được vai trò của cồng chiêng trong đời sống tinh thần của đồng bào Tây Nguyên. + Rèn luyện kĩ năng quan sát và sử dụng các tư liệu có liên quan, qua đó góp phần phát triển năng lực khoa học. - Cách tiến hành: Hoạt động 1: Khám phá Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên. * Tìm hiểu về “Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên”: - HS quan sát bản đồ và lắng nghe GV - GV giới thiệu và giải thích ý nghĩa Không giải thích ý nghĩa, tác dụng của bản đồ. gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên được UNESCO công nhận là Kiệt tác truyền khẩu và phi vật thể nhân loại vào ngày 25 tháng 11 năm 2005. Sau Nhã nhạc cung đình Huế, đây là di sản thứ hai của Việt Nam được nhận danh hiệu. - GV mời HS quan sát tranh Hình 1. - HS lắng nghe GV giới thiệu: Đánh cồng chiêng Mừng lúa mới của dân tộc Cơ Ho (tỉnh Lâm Đồng): Mừng lúa mới là lễ hội truyền thống của một số dân tộc ở Tây Nguyên, sau khi đã xong mùa vụ nhằm tạ ơn thần linh, tổ tiên đã ban cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt. Đánh cồng chiêng là hoạt động không thể thiếu trong lễ cúng Mừng lúa mới, dân làng tập trung cùng đánh cồng chiêng, nhảy múa, ăn uống, trao đổi kinh nghiệm và chúc nhau sức khỏe, vụ mùa mới bội thu. - HS kết hợp thông tin SGK, hiểu biết của mình trả lời câu hỏi. - HS thảo luận theo nhóm 4 tìm câu trả lời. VD: + Cồng chiêng gắn bó mật thiết với đời sống tinh thần của người dân Tây - GV mời một số HS Kể tên một số dân tộc là Nguyên, là tiếng nói của tâm hồn, diễn chủ nhân của Không gian văn hóa Cồng tả niềm vui, nỗi buồn của con người chiêng Tây Nguyên? trong cuộc sống. Cồng chiêng đươc sử - GV mời HS thảo luận theo nhóm 4, trả lời dụng trong các nghi lễ, ngày hội và sinh câu hỏi: Cồng chiêng có vai trò như thế nào hoạt cộng đồng của các dân tộc Tây trong đời sống tinh thần của đồng bào các Nguyên như: trong các nghi lễ vòng đời dân tộc Tây Nguyên? Cồng chiêng thường con người; trong các nghi lễ nông được sử dụng trong những dịp nào? Nêu ví nghiệp; trong các ngày hội và sinh hoạt dụ cụ thể. cộng đồng. - GV nhận xét, tuyên dương. 3. Tìm hiểu lễ hội Cồng chiêng Tây Nguyên - Mục tiêu: + Mô tả được những nét chính về lễ hội Cồng chiêng. - Cách tiến hành: Hoạt động 2: HS làm việc cá nhân. - GV mời HS cả lớp quan sát Hình 2 và Hình - HS quan sát, đọc thông tin SGK. 3 SGK, kết hợp với thông tin trong SGK, mô - 1 vài HS trả lời theo hiểu biết của tả lại những nét chính trong lễ hội Cồng mình. chiêng Tây Nguyên. - GV nhận xét, chốt lại: Lễ hội thường gồm 2 phần: phần lễ và phần hội. Nhiều lễ hội dân - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm gian của đồng bào Tây Nguyên được phục dựng như: lễ Ăn cơm mới, lễ Sạ lúa, lễ Cầu an . Sau phần nghi lễ là phần hội thông qua việc tổ chức các cuộc thi: tạc tượng gỗ, diễn xướng sử thi, hát dân ca, đua voi .Trong cả phần lễ và phần hội đều sử dụng các nhạc cụ như: cồng chiêng, đàn Tơ-rưng, đàn đá, 4. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV đưa quả địa cầu, mời HS tham gia trò chơi “Ai nhanh – Ai đúng” + Luật chơi: chơi theo tổ, mỗi tổ cử một số - Học sinh lắng nghe luật trò chơi. bạn tham gia theo lần lượt. Trong thời gian 1 phút mỗi tổ tìm và nối được tên của nhạc cụ dân tộc Tây Nguyên với hình ảnh của nhạc cụ đó. Tổ nào tìm đúng và nhanh nhất là thắng cuộc. + GV mời từng tổ tham gia, GV làm trọng + Các tổ lần lượt tham gia chơi. tài bấm giờ và xác định kết quả. + Nhận xét kết quả các tổ, tuyên dương. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. --------------------------------------------------- TUẦN 28: Bài 23: LỄ HỘI CỒNG CHIÊNG TÂY NGUYÊN (T2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Mô tả được những nét chính về lễ hội Cồng chiên Tây Nguyên; Chỉ ra được một hoạt động bản thân ấn tượng nhất và lí giải. - Nhận biết được những điểm chung về ý nghĩa của cồng chiêng, mục đích sử dụng cồng chiêng của các dân tộc trên đất nước Việt Nam. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự chủ thực hiện sử dụng một số phương tiện học tập môn Lịch sử và Địa lí. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thực hiện tốt và có sáng tạo trong thực hiện các hoạt động của môn Lịch sử và địa lí. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm và thực hành. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất yêu nước: Tự hào về văn hóa bản địa của vùng đất Tây Nguyên. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ, ham học hỏi trong tìm hiểu về Lịch sử và Địa lí. - Phẩm chất trách nhiệm: Có trách nhiệm gìn giữ và phát huy những giá trị mà cha ông để lại. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung. - Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS hát múa theo bài: Đi cắt - HS múa, hát. lúa (một bài hát dân ca của Tây Nguyên). - GV dẫn vào bài mới. - HS lắng nghe. 2. Luyện tập: - Mục tiêu: + Mô tả được những nét chính về lễ hội Cồng chiên Tây Nguyên; Chỉ ra được một hoạt động bản thân ấn tượng nhất và lí giải. + Nhận biết được những điểm chung về ý nghĩa của cồng chiêng, mục đích sử dụng cồng chiêng của các dân tộc trên đất nước Việt Nam. - Cách tiến hành: Hoạt động 1: Hoàn thành Phiếu học tập - GV tổ chức cho HS theo dõi 1 video ngắn - HS theo dõi clip và hoàn thiện Phiếu về một lễ hội Cồng chiêng và phát phiếu học học tập. tập cho HS, yêu cầu HS ghi các hoạt động - 1 vài HS phát biểu. chính diễn ra trong lễ hội mà qua theo dõi em biết được. Hoạt động 2: HS chia sẻ quan điểm bản thân. - GV tổ chức cho HS lựa chọn, chỉ ra một - 1 vài HS lên phát biểu, chia sẻ. hoạt động trong lễ hội Cồng chiêng (diễn tấu - Các HS khác lắng nghe, bổ sung (nếu cồng chiêng, hoạt động phục dựng các lễ hội có). dân gian, các cuộc thi, ) mà HS ấn tượng nhất và nêu lí do. 3. Vận dụng trải nghiệm - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: Hoạt động: Phóng viên nhí. - GV mời 1 HS đại diện làm phóng viên nhí. - 1 HS làm Phóng viên nhí. Phóng viên sẽ phỏng vấn các nhóm (Dựa trên - 1 vài nhóm giới thiệu về bài mình đã bài đã chuẩn bị trước của các nhóm) giới chuẩn bị. thiệu về một số dân tộc khác ngoài vùng Tây - Các nhóm nhận xét, bổ sung nếu có. Nguyên có sử dụng cồng chiêng, và mục đích - Phóng viên mời các bạn nêu sự giống sử dụng của họ. và khác nhau về mục đích sử dụng cồng chiêng qua phần giới thiệu của các - GV nhận xét, kết luận. nhóm. - HS lắng nghe, ghi nhớ. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. ---------------------------------------------------
Tài liệu đính kèm:
giao_an_lich_su_va_dia_li_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_28.docx



