Giáo án Lịch sử và Địa lí 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 28

docx 7 trang Thiên Thủy 17/11/2025 90
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lịch sử và Địa lí 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 28", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 28: 
 Bài 23: LỄ HỘI CỒNG CHIÊNG TÂY NGUYÊN (T1)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Kể được tên một số dân tộc là chủ nhân của Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây 
Nguyên.
 - Nêu được vai trò của cồng chiêng trong đời sống tinh thần của đồng bào Tây 
Nguyên.
 - Mô tả được những nét chính về lễ hội Cồng chiên Tây Nguyên.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự chủ thực hiện sử dụng một số phương tiện học tập 
môn Lịch sử và Địa lí.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thực hiện tốt và có sáng tạo trong thực 
hiện các hoạt động của môn Lịch sử và địa lí.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm 
và thực hành.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất yêu nước: Tự hào về văn hóa bản địa của vùng đất Tây Nguyên.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ, ham học hỏi trong tìm hiểu về Lịch 
sử và Địa lí.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có trách nhiệm gìn giữ và phát huy những giá trị mà cha 
ông để lại.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập 
trung. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS xem video clip về lễ hội - HS quan sát clip và trả lời một số câu 
Cồng chiêng năm 2018 tổ chức tại tỉnh Gia hỏi theo hiểu biết của mình.
Lai.
- GV hỏi: Em hãy cho biết đây là lễ hội gì? - 1 số HS khác bổ sung.
Nhạc cụ nào được sử dụng trong lễ hội? 
- GV dẫn vào bài mới. - HS lắng nghe.
2. Khám phá:
- Mục tiêu: 
+ Kể được tên một số dân tộc là chủ nhân của Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây 
Nguyên; Nêu được vai trò của cồng chiêng trong đời sống tinh thần của đồng bào Tây 
Nguyên.
+ Rèn luyện kĩ năng quan sát và sử dụng các tư liệu có liên quan, qua đó góp phần phát 
triển năng lực khoa học.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Khám phá Không gian văn 
hóa Cồng chiêng Tây Nguyên.
* Tìm hiểu về “Không gian văn hóa Cồng 
chiêng Tây Nguyên”: - HS quan sát bản đồ và lắng nghe GV 
- GV giới thiệu và giải thích ý nghĩa Không giải thích ý nghĩa, tác dụng của bản đồ.
gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên được 
UNESCO công nhận là Kiệt tác truyền khẩu 
và phi vật thể nhân loại vào ngày 25 tháng 11 
năm 2005. Sau Nhã nhạc cung đình Huế, đây 
là di sản thứ hai của Việt Nam được nhận 
danh hiệu.
- GV mời HS quan sát tranh Hình 1. - HS lắng nghe GV giới thiệu: Đánh 
 cồng chiêng Mừng lúa mới của dân tộc 
 Cơ Ho (tỉnh Lâm Đồng): Mừng lúa mới 
 là lễ hội truyền thống của một số dân 
 tộc ở Tây Nguyên, sau khi đã xong mùa 
 vụ nhằm tạ ơn thần linh, tổ tiên đã ban 
 cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt. Đánh cồng chiêng là 
 hoạt động không thể thiếu trong lễ cúng 
 Mừng lúa mới, dân làng tập trung cùng 
 đánh cồng chiêng, nhảy múa, ăn uống, 
 trao đổi kinh nghiệm và chúc nhau sức 
 khỏe, vụ mùa mới bội thu.
 - HS kết hợp thông tin SGK, hiểu biết 
 của mình trả lời câu hỏi.
 - HS thảo luận theo nhóm 4 tìm câu trả 
 lời. VD:
 + Cồng chiêng gắn bó mật thiết với đời 
 sống tinh thần của người dân Tây 
- GV mời một số HS Kể tên một số dân tộc là 
 Nguyên, là tiếng nói của tâm hồn, diễn 
chủ nhân của Không gian văn hóa Cồng 
 tả niềm vui, nỗi buồn của con người 
chiêng Tây Nguyên?
 trong cuộc sống. Cồng chiêng đươc sử 
- GV mời HS thảo luận theo nhóm 4, trả lời 
 dụng trong các nghi lễ, ngày hội và sinh 
câu hỏi: Cồng chiêng có vai trò như thế nào 
 hoạt cộng đồng của các dân tộc Tây 
trong đời sống tinh thần của đồng bào các 
 Nguyên như: trong các nghi lễ vòng đời 
dân tộc Tây Nguyên? Cồng chiêng thường 
 con người; trong các nghi lễ nông 
được sử dụng trong những dịp nào? Nêu ví 
 nghiệp; trong các ngày hội và sinh hoạt 
dụ cụ thể.
 cộng đồng. 
- GV nhận xét, tuyên dương.
3. Tìm hiểu lễ hội Cồng chiêng Tây Nguyên
- Mục tiêu: 
+ Mô tả được những nét chính về lễ hội Cồng chiêng.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 2: HS làm việc cá nhân.
- GV mời HS cả lớp quan sát Hình 2 và Hình - HS quan sát, đọc thông tin SGK.
3 SGK, kết hợp với thông tin trong SGK, mô - 1 vài HS trả lời theo hiểu biết của 
tả lại những nét chính trong lễ hội Cồng mình. 
chiêng Tây Nguyên.
- GV nhận xét, chốt lại: Lễ hội thường gồm 2 phần: phần lễ và phần hội. Nhiều lễ hội dân - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
gian của đồng bào Tây Nguyên được phục 
dựng như: lễ Ăn cơm mới, lễ Sạ lúa, lễ Cầu 
an . Sau phần nghi lễ là phần hội thông qua 
việc tổ chức các cuộc thi: tạc tượng gỗ, diễn 
xướng sử thi, hát dân ca, đua voi .Trong cả 
phần lễ và phần hội đều sử dụng các nhạc cụ 
như: cồng chiêng, đàn Tơ-rưng, đàn đá, 
4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV đưa quả địa cầu, mời HS tham gia trò 
chơi “Ai nhanh – Ai đúng”
+ Luật chơi: chơi theo tổ, mỗi tổ cử một số - Học sinh lắng nghe luật trò chơi.
bạn tham gia theo lần lượt. Trong thời gian 
1 phút mỗi tổ tìm và nối được tên của nhạc 
cụ dân tộc Tây Nguyên với hình ảnh của 
nhạc cụ đó. Tổ nào tìm đúng và nhanh nhất 
là thắng cuộc.
+ GV mời từng tổ tham gia, GV làm trọng + Các tổ lần lượt tham gia chơi.
tài bấm giờ và xác định kết quả.
+ Nhận xét kết quả các tổ, tuyên dương. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
 --------------------------------------------------- TUẦN 28: Bài 23: LỄ HỘI CỒNG CHIÊNG TÂY NGUYÊN (T2)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Mô tả được những nét chính về lễ hội Cồng chiên Tây Nguyên; Chỉ ra được một 
hoạt động bản thân ấn tượng nhất và lí giải.
 - Nhận biết được những điểm chung về ý nghĩa của cồng chiêng, mục đích sử dụng 
cồng chiêng của các dân tộc trên đất nước Việt Nam.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự chủ thực hiện sử dụng một số phương tiện học tập 
môn Lịch sử và Địa lí.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thực hiện tốt và có sáng tạo trong thực 
hiện các hoạt động của môn Lịch sử và địa lí.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm 
và thực hành.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất yêu nước: Tự hào về văn hóa bản địa của vùng đất Tây Nguyên.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ, ham học hỏi trong tìm hiểu về Lịch 
sử và Địa lí.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có trách nhiệm gìn giữ và phát huy những giá trị mà cha 
ông để lại.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập 
trung. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS hát múa theo bài: Đi cắt - HS múa, hát.
lúa (một bài hát dân ca của Tây Nguyên).
- GV dẫn vào bài mới. - HS lắng nghe.
2. Luyện tập:
- Mục tiêu: 
+ Mô tả được những nét chính về lễ hội Cồng chiên Tây Nguyên; Chỉ ra được một hoạt 
động bản thân ấn tượng nhất và lí giải.
+ Nhận biết được những điểm chung về ý nghĩa của cồng chiêng, mục đích sử dụng 
cồng chiêng của các dân tộc trên đất nước Việt Nam.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Hoàn thành Phiếu học tập
- GV tổ chức cho HS theo dõi 1 video ngắn - HS theo dõi clip và hoàn thiện Phiếu 
về một lễ hội Cồng chiêng và phát phiếu học học tập. 
tập cho HS, yêu cầu HS ghi các hoạt động - 1 vài HS phát biểu.
chính diễn ra trong lễ hội mà qua theo dõi em 
biết được. 
Hoạt động 2: HS chia sẻ quan điểm bản 
thân.
- GV tổ chức cho HS lựa chọn, chỉ ra một - 1 vài HS lên phát biểu, chia sẻ.
hoạt động trong lễ hội Cồng chiêng (diễn tấu - Các HS khác lắng nghe, bổ sung (nếu 
cồng chiêng, hoạt động phục dựng các lễ hội có).
dân gian, các cuộc thi, ) mà HS ấn tượng 
nhất và nêu lí do.
3. Vận dụng trải nghiệm
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
Hoạt động: Phóng viên nhí.
- GV mời 1 HS đại diện làm phóng viên nhí. - 1 HS làm Phóng viên nhí.
Phóng viên sẽ phỏng vấn các nhóm (Dựa trên - 1 vài nhóm giới thiệu về bài mình đã bài đã chuẩn bị trước của các nhóm) giới chuẩn bị. 
thiệu về một số dân tộc khác ngoài vùng Tây - Các nhóm nhận xét, bổ sung nếu có.
Nguyên có sử dụng cồng chiêng, và mục đích - Phóng viên mời các bạn nêu sự giống 
sử dụng của họ. và khác nhau về mục đích sử dụng cồng 
 chiêng qua phần giới thiệu của các 
- GV nhận xét, kết luận. nhóm.
 - HS lắng nghe, ghi nhớ.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
 ---------------------------------------------------

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_lich_su_va_dia_li_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_28.docx