Giáo án Lịch sử và Địa lí 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 23
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lịch sử và Địa lí 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 23", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 23: CHỦ ĐỀ 4: DUYÊN HẢI MIỀN TRUNG Bài 19: PHỐ CỔ HỘI AN (T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Xác định được vị trí địa lí của phố cổ Hội An trên bản đồ hoặc lược đồ. - Mô tả được một số công trình kiến trúc tiêu biểu của phố cổ Hội An, có sử dụng tư liệu (tranh ảnh, câu chuyện lịch sử) - Rèn luyện kĩ năng quan sát và sử dụng bản đồ, các tư liệu có liên quan, qua đó góp phần phát triển năng lực khoa học. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự chủ, tìm tòi khám phá thông qua các hoạt động phát hiện kiến thức phục vụ bài học. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thực hiện tốt và có sáng tạo trong việc khai thác thông tin về vị trí địa lí, các công trình kiến trúc. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm và thực hành. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Trân trọng giá trị truyền thống của phố cổ Hội An - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ, ham học hỏi trong việc bảo tồn và quảng bá khu di tích phố cổ Hội An. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm trong việc bảo tồn và quảng bá khu di tích phố cổ Hội An. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung. - Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS quan sát hình phố cổ - HS quan sát tranh và mô tả vài nét Hội An từ trên cao, gợi ý để HS mô tả một số chính về phố cổ Hội An: Từ trên cao nét chính về di sản này thông qua quan sát Hội An như một bức tranh hữu tình với hình ảnh. lớp lớp mái ngói rêu phong và con sông Thu Bồn chảy qua thành phố. - HS trả lời. HS khác nhận xét. - GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào - HS lắng nghe. bài mới. 2. Khám phá: - Mục tiêu: + Xác định được vị trí địa lí của phố cổ Hội An trên bản đồ hoặc lược đồ. + Mô tả được một số công trình kiến trúc tiêu biểu của phố cổ Hội An, có sử dụng tư liệu (tranh ảnh, câu chuyện lịch sử) + Rèn luyện kĩ năng quan sát và sử dụng bản đồ, các tư liệu có liên quan, qua đó góp phần phát triển năng lực khoa học. - Cách tiến hành: Hoạt động 1: Tìm hiểu phố cổ Hội An? (làm việc cung cả lớp) * GV yêu cầu HS làm việc nhóm 2, quan sát - HS làm việc nhóm 2, quan sát lược đồ lược đồ hình 2, đọc thông tin và xác định vị hình 2, đọc thông tin và xác định vị trí trí địa lí phố cổ Hội An: địa lí phố cổ Hội An: + Phố cổ Hội An thuộc tỉnh nào? + Phố cổ Hội An thuộc tỉnh Quảng Nam; nằm ở hạ lưu sông Thu Bồn, thuận lợi cho việc giao thương nên từ xưa các thương nhân ở một số nước đã sớm đến đây buôn bán, vì thế Hội An sớm trở thành một thương cảng lớn. + Địa hình: bằng phẳng, nằm ở hạ lưu + Phố cổ Hội An có đặc điểm gì về mặt địa sông Thu Bồn, giáp biển,... hình? - Đại diện nhóm trình bày. Các nhóm - Mời đại diện một số nhóm xác định trên bản khác nhận xét, bổ sung. đồ phóng to vị trí của phố cổ và nêu đặc điểm chính về địa hình. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. - GV nhận xét, xác định lại chính xác vị trí khu phố cổ trên bản đồ và đặc điểm địa hình của phố cổ Hội An. - HS thảo luận theo nhóm 4 và trả lời * GV yêu cầu HS quan sát hình 3,4 đọc thông câu hỏi: tin, thảo luận theo nhóm 4 và trả lời câu hỏi: + Hình 3: Nhà cổ Tân Ký: Ngôi nhà + Kể tên và mô tả một số công trình kiến được xây dựng từ thế kỉ XVIII, vốn là trúc tiêu biểu ở phố cổ Hội An. nơi sinh sống của gia đình họ Lê, đã trải qua bảy đời. Nhà được làm từ bởi những nghệ nhân tài hoa từ làng mộc Kim Bồng nổi tiếng của tỉnh Quảng Nam, là sự kết hợp phong cách kiến trúc của ba nước: Việt Nam – Nhật Bản – Trung Hoa. + Hình 4: Hội quán Phúc Kiến: Đây được coi là hội quán lớn nhất của người Hoa ở phố cổ Hội An với vẻ đẹp nguy nga, tráng lệ, linh thiêng trong một không gian kiến trúc lớn, đặc sắc kiểu Trung Hoa. Hội quán được xây dựng từ năm 1697 với cấu trúc hoàn toàn bằng gạch. Năm 1757, công trình này được xây dựng lại bằng gạch và mái ngói như hiện nay. Hội quán chính là nơi để những người Hoa ở Hội An gặp gỡ, nhằm tăng cường tinh thần đoàn kết, cùng nhau buôn bán, tương trợ lẫn nhau khi hoạn nạn và cũng là nơi thờ các vị thần của người Hoa. - GV mời đại diện nhóm trình bày kết quả - Đại diện nhóm trình bày kết quả trước trước lớp, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. lớp, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. Lưu ý: GV khuyến khích HS có thể kể tên công trình kiến trúc khác mà em sưu tầm được và mô tả công trình đó. - GV yêu cầu HS quan sát tranh, đọc truyền - HS thảo luận nhóm theo yêu cầu: thyết về Chùa Cầu, thảo luận nhóm đôi kể lại câu chuyện theo cách của mình và trả lời câu hỏi: + Hình Chùa Cầu được in trên tờ tiền Việt + Hình Chùa Cầu được in trên tờ tiền Nam có ý nghĩa gì? Việt Nam là một cách ghi nhận giá trị của di sản, cũng như quảng bá cho di sản Chùa Cầu và phố cổ Hội An. - GV mời đại diện nhóm trình bày trước lớp. - Đại diện nhóm trình bày. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. 3. Luyện tập - Mục tiêu: + Mô tả được một số công trình kiến trúc tiêu biểu của phố cổ Hội An, có sử dụng tư liệu (tranh ảnh, câu chuyện lịch sử) - Cách tiến hành: Hoạt động 2: Lập và hoàn thành bảng mô tả về một số công trình kiến trúc tiêu biểu ở phố cổ Hội An (theo gợi ý dưới đây) (Sinh hoạt nhóm 4) - GV mời 1 HS đọc yêu cầu bài. - 1 HS đọc yêu cầu bài. - Mời cả lớp sinh hoạt nhóm 4, cùng nhau - Cả lớp sinh hoạt nhóm 4, cùng nhau thảo luận lập và một số công trình kiến trúc thảo luận lập và một số công trình kiến tiêu biểu ở phố cổ Hội An. trúc tiêu biểu ở phố cổ Hội An. Tên công trình kiến trúc Mô tả - Nhà cổ - Không gian chia làm ba phần. - Hội quán của người Hoa - Được xây dựng trên nền đất rộng, cao ráo quay mặt về hướng nam và mang đậm phong cách kiến trúc Trung Hoa. - Chùa Cầu - Chùa cầu được làm bằng gỗ hình vòng cung, mái lớp ngói âm dương. Hai bên - GV mời các nhóm trưng bài kết quả lên bản đều có hành lang. lớp. - Đại diện các nhóm trưng bài kết quả - GV mời cả lớp cùng quan sát và đánh giá lên bản lớp. kết quả. - GV nhận xét tuyên dương - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm 4. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV đưa quả địa cầu, mời HS tham gia trò chơi “Ai nhanh – Ai đúng” + Luật chơi: chơi theo tổ, mỗi tổ cử một - Học sinh lắng nghe luật trò chơi. bạn tham gia. Trong thời gian 1 phút tổ nào giới thiệu, mô tả đúng, chính xác một công trình tiêu biểu ở phố cổ Hội An sẽ thắng cuộc. + GV mời các tổ tham gia, GV làm trọng tài bấm giờ và xác định kết quả. + Các tổ lần lượt tham gia chơi. + Nhận xét kết quả các tổ, tuyên dương. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. --------------------------------------------------- TUẦN : CHỦ ĐỀ 4: DUYÊN HẢI MIỀN TRUNG Bài 19: PHỐ CỔ HỘI AN (T2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Đề xuất được một số biện pháp (ở mức độ đơn giản) để bảo tồn và giữ gìn giá trị của phố cổ Hội An - Rèn luyện kĩ năng quan sát và sử dụng bản đồ, các tư liệu có liên quan, qua đó góp phần phát triển năng lực khoa học. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự chủ, tìm tòi khám phá thông qua các hoạt động phát hiện kiến thức phục vụ bài học. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thực hiện và đề xuất những việc làm để bảo tồn và giữ gìn giá trị của phố cổ Hội An. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm và thực hành. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Trân trọng giá trị truyền thống của phố cổ Hội An - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ, ham học hỏi trong việc bảo tồn và quảng bá khu di tích phố cổ Hội An. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm trong việc bảo tồn và quảng bá khu di tích phố cổ Hội An. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh, ai đúng” để - HS lắng nghe luật chơi. khởi động bài học. + GV đưa ra 4 câu hỏi cho HS trả lời: - HS tham gia chơi bằng cách xung phong. + Câu 1: Em hãy nêu vị trí địa lí của phố cổ + Câu 1: Phố cổ Hội An thuộc tỉnh Hội An. Quảng Nam; nằm ở hạ lưu sông Thu Bồn, thuận lợi cho việc giao thương nên từ xưa các thương nhân ở một số nước đã sớm đến đây buôn bán, vì thế Hội An sớm trở thành một thương cảng lớn. Địa hình: bằng phẳng. + Câu 2: Em hãy kể tên một số công trình + Câu 2: Một số công trình kiến trúc kiến trúc tiêu biểu ở phố cổ Hội An? tiêu biểu ở phố cổ Hội An: nhà cổ, Hội quán Người Hoa; Chùa Cầu + Câu 3: Em mô tả Hội quán người Hoa ở + Câu 3: Được xây dựng trên nền đất phố cổ Hội An? rộng, cao ráo quay mặt về hướng nam và mang đậm phong cách kiến trúc Trung Hoa. + Câu 4: Em mô tả Chùa Cầu ở phố cổ Hội + Câu 4: Chùa cầu được làm bằng gỗ An? hình vòng cung, mái lớp ngói âm dương. Hai bên đều có hành lang. - GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào - HS lắng nghe. bài mới. 2. Khám phá: - Mục tiêu: + Đề xuất được một số biện pháp (ở mức độ đơn giản) để bảo tồn và giữ gìn giá trị của phố cổ Hội An + Rèn luyện kĩ năng quan sát và sử dụng hình ảnh, qua đó góp phần phát triển năng lực khoa học. - Cách tiến hành: Hoạt động 1: Bảo tồn và phát huy giá trị phố cổ Hội An (làm việc cùng cả lớp) * GV yêu cầu HS làm việc nhóm 2, quan sát - HS làm việc nhóm 2, quan sát hình 6, hình 6 đọc thông tin và trả lời câu hỏi: 7 đọc thông tin và trả lời câu hỏi: + Vì sao phố cổ Hội An là điểm thu hút nhiều + Hiện nay phố cổ Hội An bảo tồn được du khách trong nước và quốc tế? nhiều giá trị văn hóa đặc sắc, nhièu công trình kiến trúc tiêu biểu; mặt khác, chính quyền và người dân Hội An còn tạo ra được nhiều sản phẩm du lịch độc đáo như: “ Đêm phố cổ”, “Lễ hội đèn lồng”, “Du thuyền trên sông Hoài”..... nên đã thu hút được đông đảo du khách trong nước và quốc tế. - Mời đại diện một số nhóm nêu ý kiến của + Đại diện nhóm nêu ý kiến. Các nhóm mình. khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. * GV yêu cầu HS làm việc nhóm 2, quan sát - HS thảo luận theo nhóm 2 và trả lời hình 7 đọc thông tin và trả lời câu hỏi: câu hỏi: + Nêu một số biện pháp góp phần bảo tồn và + Để bảo tồn và phát huy giá trị của phát huy giá trị phố cổ Hội An? phố cổ Hội An, nhiều hoạt động được tiến hành thường xuyên như: tổ chức các lễ hội văn hóa mang đậm nét đặc sắc của địa phương; du lịch kết hợp bảo vệ môi trường; bảo tồn; tu bổ; phục dựng các di tích,... - Mời đại diện một số nhóm báo cáo kết quả - Đại diện nhóm trình bày kết quả trước thảo luận. lớp, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe, ghi nhớ 3. Luyện tập - Mục tiêu: + Biết đề xuất được một số biện pháp (ở mức độ đơn giản) để bảo tồn và giữ gìn giá trị của phố cổ Hội An + Rèn luyện kĩ năng quan sát và sử dụng hình ảnh, qua đó góp phần phát triển năng lực khoa học. - Cách tiến hành: Bài 2: Theo em, cần làm gì để góp phần bảo tồn và phát huy giá trị phố cổ Hội An? - GV mời 1 HS đọc yêu cầu bài. - 1 HS đọc yêu cầu bài. - Mời cả lớp sinh hoạt nhóm 2, cùng nhau - Cả lớp sinh hoạt nhóm , cùng nhau thảo luận trả lời câu hỏi. thảo luận trả lời câu hỏi. - GV mời đại diện các nhóm nêu ý kiến. - Đại diện các nhóm nêu ý kiến. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét tuyên dương, cung cấp một số - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm thông tin: Hiện nay, việc bảo tồn và phát huy giá trị của phố cổ Hội An được chính quyền địa phương rất chú trọng. Bên cạnh công tác tuyên truyền và thực hiện các giải pháp do tỉnh Quảng Nam ban hành, mỗi người dân cũng cần nâng cao ý thức bảo tồn bằng những việc làm cụ thể: tổ chức các tour du lịch khám phá kết hợp với vớt rác, dọn rác; hạn chế sử dụng xe cơ giới vào phố cổ, giữ vệ sinh môi trường,... 4. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi “Hướng dẫn viên du lịch nhí” +Luật chơi: GV mời HS đóng vai hướng - Học sinh lắng nghe luật trò chơi. dẫn viên du lịch để giới thiệu về phố cổ Hội An: dựa vào nội dung bài học, các thông tin tra cứu được trong sách, báo, internet,.. để giới thiệu về lịch sử, nét đặc sắc về văn hóa, kiến trúc,... của phố cổ Hội An. + 3 HS đóng vai. Các HS khác nhận xét, + GV mời 3 HS đóng vai vai hướng dẫn bổ sung. viên du lịch nhí. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. + GV nhận xét, tuyên dương. - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. ---------------------------------------------------
Tài liệu đính kèm:
giao_an_lich_su_va_dia_li_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_23.docx



