Giáo án Lịch sử và Địa lí 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 22
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lịch sử và Địa lí 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 22", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 22 CHỦ ĐỀ 4: DUYÊN HẢI MIỀN TRUNG Bài 18: CỐ ĐÔ HUẾ (T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Xác định được vị trí của Cố đô Huế trên bản đồ hoặc lược đồ. - Mô tả được vẻ đẹp của Cố đô Huế qua hình ảnh sông Hương, núi Ngự và một số công trình tiêu biểu. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự tìm tòi, khám phá thông qua việc xác định được vị trí của Cố đô Huế trên bản đồ hoặc lược đồ, khai thác thông tin qua tranh, ảnh, tư liệu lịch sử về Huế. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết khai thác thông tin của một số tư liệu lịch sử và năng lực sưu tầm các nguồn thông tin khác phục vụ bài học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm và thực hành. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý tự hào về những giá trị văn hóa của Cố đô Huế. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ, ham học hỏi trong tìm hiểu về Lịch sử và Địa lí. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm bảo vệ và quảng bá các quần thể di tích Cố đô Huế. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung. - Cách tiến hành: - GV giới thiệu hình ảnh trong sách giáo khoa để khởi động bài học. + Hãy nói tên di sản trên và cho biết di sản đó thuộc địa danh nào? - HS quan sát tranh và chia sẻ những + Hãy chia sẻ những điều em biết về di sản điều mình biết về Kinh thành Huế. này - HS lắng nghe. - GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào bài mới. 2. Khám phá: - Mục tiêu: + Xác định được vị trí của Cố đô Huế trên bản đồ hoặc lược đồ. + Mô tả được vẻ đẹp của Cố đô Huế qua hình ảnh sông Hương, núi Ngự và một số công trình tiêu biểu. - Cách tiến hành: Hoạt động 1: Khám phá vẻ đẹp của Cố đô Huế. * Xác định vị trí của Cố đô Huế. - GV đưa mà hình hình 2. Lược đồ hành - HS quan sát thảo luận nhóm 2 xác chính tỉnh Thừa Thiên Huế và yêu cầu HS định vị trí của Cố đô Huế trên lược đồ thảo luận nhóm 2 để xác định vị trí địa lí của Cố đô Huế. - Đại diện nhóm lên chỉ trên lược đồ xác định vị trí của Cố đô Huế. - HS quan sát hình ảnh và lắng nghe - GV mời đại diện nhóm lên chỉ trên lược đồ GV. kết hợp trả lời câu hỏi: Cố đô Huế thuộc tinhhr, thành phố/ huyện nào?... - GV nhận xét, xác định lại trên lược đồ vị trí của Cố đô Huế thuộc địa phận thành phố Huế và một số vùng phụ cận của tỉnh Thừa Thiên - HS làm việc nhóm 4. Huế. * Vẻ đẹp của Cố đô Huế. - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4, quan sát các hình 3,4 kết hợp đọc thông tin và những tư liệu sưu tầm được để mô tả lại vẻ đẹp của Cố đô Huế. - Đại diện nhóm lên trình bày, nhóm khác nghe, nhận xét, bổ sung. - HS quan sát lắng nghe. - GV mời đại diện nhóm trình bày - GV nhận xét, bổ sung mô tả về các cảnh quan thiên nhiên, công trình kiến trúc kết hợp với chiếu hình ảnh. + Sông Hương, núi Ngự Bình là 2 thắng cảnh nổi tiếng ở Huế. Sông Hương ( sông Linh Giang, Hương trà, Lô Dung..) bắt nguồn từ dãy Trường Sơn, chảy quanh co, uốn lượn qua các dãy núi trùng điệp, vắt ngang giữa thành phố Huê, kéo dài tới phá Tam Giang trước khi đổ ra biển Thuận An. Núi Ngự Bình nằm cạnh sông Hương (còn có tên là Bằng Sơn, Bình Sơn) có dạng hình thang, đỉnh bằng phẳng, hai bên có hai ngọn núi nhở chầu vào gọi là Tả Bật Sơn và Hữu Bật Sơn. Triều Nguyễn khi xây dựng Kinh thành Huế đã chọn Bằng Sơn làm tiền án của hệ thống phòng thành đồ sộ, kiên cố và đổi tên cho ngọn núi này là Ngự Bình. +Chùa Thiên Mụ (Linh Mụ) được chúa Nguyễn xây năm 1601. Đây là ngôi chùa nổi tiếng nhất thành phố Huế với danh xúng “ Đệ nhất cổ tự” mang nét cổ kính trong kiến trúc, sự linh thiêng và những truyền thuyết ẩn chứa nhiều câu chuyện lịch sử bí ẩn. + Ngọ môn Đại nội Huế: là cổng lớn nhất trong 4 cổng chính của Kinh thành Huế, cổng này chỉ dành riêng cho vua đi hoặc đón tiếp sứ thần. Cổng gồm 2 phần chính: đài- cổng hình chữ U và phía trên là lầu Ngũ Phụng. Kiến trúc Ngọ Môn thể hiện rõ phong cách dân tộc và được xem là đỉnh cao của nghệ thuận kiến trúc Cung đình Huế. Xưa kia, đây là nơi diễn ra các lễ quan trọng của triều Nguyễn. Ngọ Môn cùng hàng trăm di tích thuộc quần thể kiến trúc triều Nguyễn được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa thế giới (1993). 3. Luyện tập - Mục tiêu: + Biết dựa vào thông tin cung cấp trong bài để giải thích vì sao Cố đô Huế thu hút nhiều khách du lịch. - Cách tiến hành: Câu 1. Vì sao Cố đô Huế là nơi thu hút nhiều khách du lịch? - GV mời 1 HS đọc yêu cầu bài. - 1 HS đọc yêu cầu bài. - GV yêu cầu HS sử dụng thông tin cung cấp - Cả lớp sinh hoạt nhóm 4, cùng nhau trong bài, thảo luận nhóm 4 để giải thích vì thảo luận và trả lời câu hỏi: sao Cố đô Huế thu hút nhiều khách du lịch. - GV mời đại diện các nhóm lên trình bày. - Đại diện các nhóm lên trình bày, nhóm khách nghe, nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét tuyên dương + vì nơi đây có nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp (sông Hương, núi Ngự Bình, ) và nhiều công trình kiến trúc độc đáo ( chùa Thiên Mụ, cổng Ngọ Môn, Hoàng thành, lăng Tự Đức, ) - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm 4. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV cho HS đóng vai hướng dẫn viên du - HS giới thiệu trước lớp, HS khác lắng lịch, giới thiệu về một cảnh quan thiên nghe, bình chọn bạn hướng dẫn viên du nhiên hoặc một di tích trong Quần thể di lịch giỏi. tích Cố đô Huế. - GV nhận xét tuyên dương - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà sưu - HS lắng nghe, thực hiện. tầm tranh ảnh câu chuyện lịch sử về Cố đô Huế. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. --------------------------------------------------- CHỦ ĐỀ 4: DUYÊN HẢI MIỀN TRUNG Bài 18: CỐ ĐÔ HUẾ (T2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Xác định được thời gian xây dựng Kinh thành Huế. - Kể được những nét chính về cuộc phản công ở kinh Thành Huế năm 1885 và nêu được ý nghĩa của cuộc phản công đó. - Kể được các sự kiện chính trong Cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Huế - Đề xuất được một số biện pháp (ở mức độ đơn giản) để bảo tồn và giữ gìn giá trị của Cố đô Huế. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự tìm tòi, khám phá thông qua việc xác định được thời gian xây dựng Kinh thành Huế - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thực hiện và đề xuất những biện pháp để bảo tồn và giữ gìn giá trị của Cố đô Huế. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm và thực hành. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý tự hào về những giá trị lịch sử của Cố đô Huế. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ, ham học hỏi trong tìm hiểu về Lịch sử và Địa lí. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm bảo vệ và quảng bá các quần thể di tích Cố đô Huế. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung. - Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS chơi “ Hỏi nhanh-đáp - HS tham gia chơi. gọn”. - GV nêu nhanh các câu hỏi, bạn nào trả lời Đáp án: nhanh, đúng nhận được hoa thưởng của Gv. Câu 1: Chùa Thiên Mụ + Câu 1: Ngôi chùa nào được mệnh danh là Câu 2: Cổng Ngọ Môn “Đệ nhất cổ tự”? Câu 3: Sông Hương. + Câu 2: Đây là cổng lớn nhất trong 4 cổng chính của Kinh thành Huế chỉ dành cho vua đi hoặc tiếp các sứ thần. + Câu 3: Dòng sông thơ mộng nằm cạnh núi -HS lắng nghe. Ngự Bình? - GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào bài mới. 2. Khám phá: - Mục tiêu: + Xác định được thời gian xây dựng Kinh thành Huế. + Kể được những nét chính về cuộc phản công ở kinh Thành Huế năm 1885 và nêu được ý nghĩa của cuộc phản công đó. + Kể được các sự kiện chính trong Cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Huế + Đề xuất được một số biện pháp (ở mức độ đơn giản) để bảo tồn và giữ gìn giá trị của Cố đô Huế. - Cách tiến hành: Hoạt động 2: Kể chuyện lịch sử Cố đô Huế Câu 1: Đọc thông tin, em hãy cho biết tên -HS đọc câu hỏi triều đại đã tiến hành xây dựng Kinh thành Huế. - GV mời 1 HS đọc câu hỏi 1- GV yêu câu - HS đọc thông tin, trả lời câu hỏi HS đọc thông tin trong bài và trả lời câu hỏi. - HS trả lời: Triều Nguyễn đã tiến hành - GV mời một số HS phát biểu ý kiến xây dựng Kinh thành Huế, nơi đây gắn liền với nhiều sự kiện lịch sử của dân tộc. - GV nx, tuyên dương. Câu 2: Hãy kể một câu chuyện lịch sử có liên quan đến Cố đô Huế mà em yêu thích. - HS quan sát tranh, đọc câu chuyện, - GV yêu cầu HS quan sát hình, đọc câu dựa vào câu hỏi gợi ý để kể lại câu chuyện Cuộc phản công Pháp ở kinh thành chuyện trong nhóm 4. Huế sau đó kể lại trong nhóm 4 câu chuyện + Tại kinh thành Huế, Pháp biết tin Tôn này. Thất Thuyết gấp rút chuẩn bị chống - GV đưa câu hỏi gợi ý trên màn hình để HS Pháp, vờ mời Tôn Thất Thuyết đến họp tập kể: để bắt nhưng ông cáo bệnh không đến + Cuộc phản công ở Kinh thành Huế nổ ra và quyết định nổ súng giành thế chủ trong hoàn cảnh nào? Vào thời gian nào? động. + Ai là người khởi xướng cuộc phản công Đêm mồng 4 rạng sáng mồng 5-7-1885 đó? quân ta bất ngờ tấn công đồn Mang Cá + Cuộc phản công diễn ra như thế nào? và tòa Khâm sứ Pháp. + Em có nhận xét gì về thái độ của quân Bị đánh bất ngờ quân Pháp vô cùng bối Pháp? rối và cố thủ đến gần sáng đánh trả lại khiến quân ta tổn thất lớn. Tôn Thất Thuyết phải đưa vua Hàm Nghi lên vùng núi Quảng Trị để tiếp tục kháng chiến - Đại diện nhóm lên kể lại câu chuyện. - HS trả lời + Cuộc phản công khẳng định tinh thần chiến đấu, khát vọng giành độc lập, tự do của dân tộc. - HS làm việc cá nhân - Gv mời đại diện một số nhóm lên kể lại câu - 2-3 HS kể trước lớp, HS khác nghe, chuyện nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét tuyên dương - HS quan sát, lắng nghe - GV yêu cầu HS suy nghĩ trả lời câu hỏi: - HS quan sát hình 7, đọc thông tin + Nêu ý nghĩa của cuộc phản công ở kinh trong mục, thảo luận nhóm 4 theo câu thành Huế hỏi. + Hình ảnh mô tả Lễ khai mạc festival Huế năm 2018. - GV yêu cầu HS làm việc cá nhân đọc câu + Hoạt động này nhằm tái hiện những chuyện Cách mạng tháng Tám năm 1945 ở giá trị truyền thống của vùng đất Cố đô Huế và kể lại câu chuyện theo gợi ý: từ đó giới thiệu đến công chúng trong + Cách mạng tháng Tám diễn ra vào thời nước và quốc tế những tinh hoa văn hóa gian nào? nghệ thuật truyền thống và cung đình + Sự kiện nào khiến em ấn tương? Vì sao? Huế. - GV mời một số em lên kể trước lớp + Em cần giới thiệu với bạn bè, người - GV nhận xét, đưa thêm 1 số hình ảnh của thân về giá trị của Cố đô Huế....., khi cuộc cách mạng tháng Tám. đến tham quan, du lịch tại đây thực hiện Hoạt động 3: Bảo tồn và giữ gìn giá trị Cố đúng nội quy của khu di sản, không vứt đô Huế rác bừa bãi, ..... - GV yêu cầu HS đọc thông tin trong mục, quan sát hình 7 thảo luận nhóm 4 theo câu hỏi: + Hình ảnh mô tả hoạt động gì? + Hoạt động này có ý nghĩa như thế nào? + Em cần làm gì để bảo tồn và giữ gìn giá trị của Cố đô Huế? - GV mời đại diện các nhóm báo cáo kết quả - GV nhận xét, tổng hợp ý kiến và khẳng định: Cố đô Huế được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa thế giới, là điểm tham quan của du khách trong nước và quốc tế. Di sản này không chỉ có giá trị về văn hóa mà còn đem lại những giá trị về kinh tế. Để giữ gìn và bảo tồn quần thể di tích Cố đô Huế, hằng năm cần có nhiều hoạt động tu bổ, phục dựng và tôn tạo di sản. Mỗi chúng ta cần có hành động cụ thể của mình, cần chung tay góp phần giữ gìn và phát huy giá trị của di sản này. 3. Luyện tập - Mục tiêu: + Biết xác định được những việc nên làm, không nên làm để bảo tồn và phát huy giá trị của Cố đô Huế - Cách tiến hành: - GV mời 1 HS đọc yêu cầu câu 2 phần luyện - 1 HS đọc yêu cầu bài. tập - HS làm việc cá nhân, hoàn thiện nội - Mời HS suy nghĩ tự hoàn thiện nội dung dung câu 2. vào vở. + Việc nên làm: Bỏ rác đúng nơi quy định, giữ vệ sinh nơi đến tham quan, . + Không nên: hái hoa, bẻ cành; gây ồn ào khi tham quan, viết vẽ lên các di tích . - 3-4 HS trình bày. - GV mời một số HS trình bày - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm - GV nhận xét tuyên dương 4. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV cho HS thi thiết kế một tấm áp phích - HS thảo luận nhóm 6 thiết kế áp phích nhằm tuyên truyền bảo vệ Quần thể di tích tuyên truyền truyền bảo vệ Quần thể di Cố đô Huế theo nhóm 6. tích Cố đô Huế. - GV mời đại diện các nhóm trưng bày sản -Đại diện các nhóm trưng bày sản phẩm, phẩm. bình chọn nhóm làm tốt nhất. + Nhận xét kết quả các tổ, tuyên dương. - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. ---------------------------------------------------
Tài liệu đính kèm:
giao_an_lich_su_va_dia_li_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_22.docx



