Giáo án Lịch sử 4 - Bài 7: Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn mười hai sứ quân
I. Mục tiêu:
Sau bài học, HS có khả năng:
1. Kiến thức:
- Nắm được những nột chớnh về sự kiện Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quõn:
+ Sau khi Ngô Quyền mất, đất nước rơi vào cảnh loạn lạc, các thế lực cát cứ địa phương nổi dậy chia cắt đất nước.
+ Đinh Bộ Lĩnh đã tập hợp nhân dân dẹp loạn 12 sứ quân, thống nhất đất nước.
- Đụi nột về Đinh Bộ Lĩnh: Đinh Bộ Lĩnh quê ở vùng Hoa Lư, Ninh Bình, là một người cương nghị, mưu cao và có chí lớn, ông có công dẹp loạn 12 sứ quân.
2. Kĩ năng:
- Trỡnh bày được những nột chớnh về sự kiện Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân và đôi nét về Đinh Bộ Lĩnh.
3. Thái độ:
- HS đánh giá được cụng lao của Đinh Bộ Lĩnh trong việc thống nhất đất nước , lập lại hũa bỡnh.
- Tự hào về truyền thống dõn tộc.
Lịch sử Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn mười hai sứ quân I. Mục tiêu: Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức: - Nắm được những nột chớnh về sự kiện Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quõn: + Sau khi Ngô Quyền mất, đất nước rơi vào cảnh loạn lạc, các thế lực cát cứ địa phương nổi dậy chia cắt đất nước. + Đinh Bộ Lĩnh đã tập hợp nhân dân dẹp loạn 12 sứ quân, thống nhất đất nước. - Đụi nột về Đinh Bộ Lĩnh: Đinh Bộ Lĩnh quê ở vùng Hoa Lư, Ninh Bình, là một người cương nghị, mưu cao và có chí lớn, ông có công dẹp loạn 12 sứ quân. 2. Kĩ năng: - Trỡnh bày được những nột chớnh về sự kiện Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quõn và đụi nột về Đinh Bộ Lĩnh. 3. Thỏi độ: - HS đỏnh giỏ được cụng lao của Đinh Bộ Lĩnh trong việc thống nhất đất nước , lập lại hũa bỡnh. - Tự hào về truyền thống dõn tộc. GDKNS: - Cú ý thức giữ gỡn bản sắc văn húa dõn tộc - Yờu mến cảnh quờ hương đất nước II. Chuẩn bị: - GV: Mỏy chiếu; phiếu học tập. - HS: Cỏc cõu chuyện về Đinh Bộ Lĩnh. III. Tổ chức các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ: - Nêu 2 giai đoạn lịch sử đầu tiên trong lịch sử nước ta? GV: Trong hai giai đoạn lịch sử này cú rất nhiều cỏc nhõn vật lịch sử mà đời đời chỳng ta phải ghi nhớ cụng ơn. - GV đưa ra bài thơ: Bài thơ núi về ai? - Hai bà cú cụng gỡ? GV: Đõy là cuộc khởi nghĩa thắng lợi đầu tiờn sau hơn 2 thế kỉ nước ta bị cỏc triều đại phong kiến Phương Bắc đụ hộ - Thế cũn bài thơ này núi về nhõn vật lịch sử nào? GV: Chiến thắng Bạch Đằng đó chấm dứt hoàn toàn thời kỡ đụ hộ của phong kiến Phương Bắc và mở ra thời kỡ độc lập lõu dài cho dõn tộc. Gv nhận xét. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài. Hs lên bảng trả lời câu hỏi của giáo viên. - Đõy là cuộc khởi nghĩa thắng lợi đầu tiờn sau hơn 2 thế kỉ nước ta bị cỏc triều đại phong kiến Phương Bắc đụ hộ - Chiến thắng Bạch Đằng đó chấm dứt hoàn toàn thời kỡ đụ hộ của phong kiến Phương Bắc và mở ra thời kỡ độc lập lõu dài cho dõn tộc. Chiến thắng Bạch Đằng và việc Ngô Quyền xưng vương đã chấm dứt hơn 1000 năm nước ta bị phong kiến phương bắc đô hộ. Thế nhưng, sau khi Ngô Quyền mất, đất nước lại rơi vào cảnh loạn lạc chiến tranh liên miên, nhân dân vô cùng cực khổ. Trong hoàn cảnh đó, cần phải thống nhất đất nước. Vậy ai đã làm được điều này? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài hôm nay. GV giải nghĩa từ sứ quõn: Thế lực phong kiến nổi dậy chiếm giữ một địa phương. b. Giảng bài: 1)Tình hình xã hội VN sau khi Ngô Quyền mất Hs đọc SGK và trả lời câu hỏi: - Sau khi Ngô Quyền mất, tỡnh hỡnh đất nước ta như thế nào ? Giáo viên: Sau khi NQ mất, triều đỡnh lục đục tranh nhau ngai vàng, cỏc thế lực phong kiến khắp nơi nổi lờn khụng phục tựng triều đỡnh. Thể lực họ Ngụ ngày càng suy yếu. từ năm 966, hỡnh thành 12 sứ quõn như lược đồ minh họa, 12 sứ quõn liờn tục đỏnh chiếm, thụn tớnh lẫn nhau gõy ra cuộc nội chiến kộo dài hơn 20 năm. Như vậy tuy khụng chịu khổ vỡ giặc ngoại xõm nhưng nhõn dõn ta phải chịu cảnh nồi da nấu thịt, người cựng một nước sỏt hại nhau chỉ vỡ lợi ớch tranh giành quyền lực, khiến người dõn đổ mỏu vụ ớch. Trong nước thỡ loạn lạc, nội bộ mất đoàn kết. Ngoài bờ cừi giặc ngoại xõm nhũm ngú. Nguy cơ mất nước lỳc bấy giờ là rất gần. Y/c bức thiết lỳc này là thống nhất đất nước để người dõn cú cuộc sống yờn ổn. Tại thời điểm đú xuất hiện nhõn vật ĐBL. Liệu ĐBL cú làm thay đổi vận mệnh đất nước hay khụng. Cụ trũ mỡnh cựng chuyển sang tỡm hiểu 2) Đinh Bộ lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân Hs đọc bài trong SGK: từ bấy giờ đến hết hỏi: - Quờ hương ĐBL ở đõu? - Con biết gỡ về tuổi thơ của ĐBL? GV: Chớnh vỡ thế mà tập truyện Cờ lau tập trận đó ra đời. Cỏc bạn nhỏ đó rất thớch thỳ khi truyền tay nhau đọc tập truyện này - Con cũn biết thờm gỡ về ĐBL? GV: Ngay từ nhỏ ụng đó biểu hiện là người tài giỏi, cú chớ lớn. Vậy lớn lờn ụng đó làm gỡ để giỳp dõn, giỳp nước, cỏc con hóy thảo luận nhúm 4 trả lời cho cụ cỏc cõu hỏi: 1. ĐBL đó làm gỡ để giỳp dõn dẹp loạn mang lại hũa bỡnh cho đất nước? 2. Sau khi thống nhất đất nước Đinh Bộ Lĩnh đã làm gì ? 3. Đời số nhõn dõn dưới thời ĐBL cú gỡ thay đổi so với thời loạn 12 sứ quõn? - Cho hs thảo luận 3 phỳt - Gọi đại diện cỏc nhúm phỏt biểu Cõu 1: HS trả lời sau đú cho xem phim - Để tỡm hiểu xem ụng đó dẹp loạn như thế nào cụ mời cỏc con theo dừi đoạn phim - Sau khi xem phim, cỏc con thấy ụng đó làm thế nào để dẹp loạn được 12 sứ quõn? + Qua xem phim cỏc con thấy để dẹp loạn 12 sứ quõn, ĐBL đó xõy dựng lực lượng sau đú ỏp dụng chiến thuật “bẻ từng chiếc đũa”(lần lượt dẹp từng sứ quõn) và kết hợp cỏc biện phỏp chớnh trị với biện phỏp quõn sự. ễng đó dẹp loạn được 12 sứ quõn, thống nhất đất nước Cõu 2: Gv giải thích các từ: Đại Cồ Việt, Đinh Tiờn Hoàng, niờn hiệu . Cõu 3 Gv chốt: Lớn lên gặp buổi loạn lạc. Đinh Bộ Lĩnh đã XD lực lượng đem quân đi dẹp loạn 12 sứ quân năm 938, ông đã thống nhất được giang sơn. Y/C Hs lập bảng so sánh tình hình nước ta trước và sau khi thống nhất. - Cho hs thảo luận nhúm đụi Gv nhận xét chốt lại ghi bảng 1 học sinh đọc SGK -Triều đình lục đục tranh nhau ngai vàng, đất nước bị chia cắt thành 12 vùng, dân chúng đổ máu vô ích, ruộng đồng bị tàn phá, quân thù lăm le ngoài bờ cõi. - Đinh Bộ Lĩnh sinh ra và lớn lên ở Hoa Lư - Gia Viễn - Ninh Bình. - HS trả lời - HS trả lời - ễng cựng nhõn dõn lần lượt dẹp từng sứ quõn. - Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi vua lấy hiệu là Đinh Tiên Hoàng đóng đô ở Hoa Lư đặt tên nước là Đại Cồ Việt niên hiệu là Thái Bình. - Các nhóm thảo luận theo nội dung y/c -Đại diện các nhóm báo cáo -Các nhóm khác nhận xét bổ sung Các mặt Trước khi thống nhất Sau khi thống nhất -Đất nước -Bị chia cắt thành 12 vùng - ĐN qui về 1 mối Triều đình Lục đục tranh nhau ngai vàng. - Đựơc tổ chức lại qui củ. Đời sống của nhân dân Làng mạc ruộng đồng bị tàn phá dân nghèo khổ đổ máu vô ích. -Đồng ruộng trở lại xanh tươi ngược xuôi buôn bán, khắp nơi chùa tháp được XD. *Tiểu kết lại toàn bài -Rút ra bài học. 3. Củng cố: - Qua bài học, em thấy Đinh Bộ Lĩnh đó cú cụng gỡ trong buổi đầu độc lập của đất nước? (Có tài, có công lớn dẹp loạn 12 xứ quân thống nhất đất nước, đem lại cuộc sống ấm no cho nhân dân) - Để tường nhớ cụng ơn của ụng, nhõn dõn ta đó làm gỡ? (Nhân dân ta đã lập đền thờ ông ở Hoa Lư – Ninh Bình, trong khu di tích cố đô Hoa Lư.) - Học tập tấm gương của ụng cỏc con cần làm gỡ để xõy dựng và bảo vệ Tổ quốc? IV. Định hướng học tập: - GV dặn HS học bài và chuẩn bị bài Cuộc khỏng chiến chống quõn Tống xõm lược lần thứ nhất (Năm 981).
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_lich_su_4_bai_7_dinh_bo_linh_dep_loan_muoi_hai_su_qu.doc