Giáo án Khoa học 4 - Tuần 1 - Bài: Con người cần gì để sống
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức:
- Nêu được những yếu tố mà con người cũng như những sinh vật khác cần duy trì sự sống của mình.
2. Kỹ năng:
- Kể ra 1 số điều kiện vật chất, tinh thần mà con người mới cần trong cuộc sống. Rèn ý thức tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân.
3. Thái độ
- Giáo dục ý thức giữ gìn sức khoẻ, ý thức bảo vệ môi trường.
II. Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Hình trang 4,5 - SGK.
- Học sinh: Phiếu HT nhóm.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Khoa học 4 - Tuần 1 - Bài: Con người cần gì để sống", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Khoa học Thứ ngày tháng năm 2018 Tuần: 1 Tiết : CON NGƯỜI CẦN GÌ ĐỂ SỐNG Mục tiêu : 1. Kiến thức: Nêu được những yếu tố mà con người cũng như những sinh vật khác cần duy trì sự sống của mình. 2. Kỹ năng: Kể ra 1 số điều kiện vật chất, tinh thần mà con người mới cần trong cuộc sống. Rèn ý thức tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân. 3. Thái độ Giáo dục ý thức giữ gìn sức khoẻ, ý thức bảo vệ môi trường. Đồ dùng dạy học: Giáo viên: Hình trang 4,5 - SGK. Học sinh: Phiếu HT nhóm. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung HĐ dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ 1. Bài cũ: - Kiểm ta sách vở của học sinh - Các tổ trưởng báo cáo 2. Bài mới: 3’ a. Giới thiệu bài: - GV giới thiệu và ghi tên bài - HS ghi vở. b. HDTHB: PP: GV QS + HDHS yếu + chữa. - Gọi HS chữa. GV NX. - HS làm vở ô li. - Chữa bài và NX. 8’ Hoạt động 1: Động não * MT:liệt kê những gì cần cho cs. *Tiến hành: - GV đặt vấn đề và nêu yêu cầu: + Kể ra những thứ các em cần dùng hằng ngày để duy trì sự sống của mình? - GV chỉ định từng HS nói ý ngắn gọn, GV ghi ý đó lên BL. - GV dựa vào phần trình bày của HS để kết luận. - Kết luận:Những đ/k cần để con người sống và phát triển - HS h/đ cá nhân: suy nghĩ và nêu ý kiến. - HS nêu ý kiến. - Lớp n/x bổ sung ý. - Lắng nghe 12’ Hoạt động 2: Làm việc với PHT. * Tiến hành: -Bước 1: Bước 2: Bước 3 - Điều kiện vật chất và tinh thần. * MT: HS nêu những yếu tố mà con người cũng như loài vật khác cần để duy trì sự sống với những yếu tố chỉ con người mới cần. - Làm việc theo nhóm: GV phát phiếu nhóm và giao n/v cho nhóm : + Đ/d những yếu tố cần cho sự sống đối với mỗi đối tượng. - Những yếu tố Con người - Động vật - Thực vật : Không khí: Nước: Thức ăn: Tình cảm gia đình: Chữa bài tập cả lớp, kể thêm vài y/t cần cho sự sống. Quan sát tranh trang 5- SGK , GV nêu câu hỏi: + Con người cần gì để duy trì sự sống? + Hơn hẳn những SVkhác c/s của con người còn cần những gì? - GV chốt KL: Con người, Động vật, Thực vật cần thức ăn, nước, ánh sáng, không khí, nhiệt độ thích hợp để duy trì sự sống... - HS chia 3 nhóm lớn - Nhóm trưởng nhận phiếu nhóm. - Các nhóm thảo luận và điền dấu vào cột - Đại diện nhóm trình bày nhóm khác n/x bổ sung - 1 vài HS kể. TNYK. - HS mở SGK. - Đọc và thảo luận theo cặp 7’ Hoạt động 3: Trò chơi: hành trình đến hành tinh khác. - GV nêu cách chơi: nhóm có 20 phiếu gồm những thứ cần có trong c/s và những thứ em muốn có. Chọn 10 thứ cần mang theo để đến hành tinh khác - HS tham gia theo nhóm 5,6 5’ 3. Củng cố - Dặn dò: - Nêu nội dung chính bài học - GV n/x, đánh giá tiết học - 1,2 HS nêu - Lắng nghe và ghi vở
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_khoa_hoc_4_tuan_1_bai_con_nguoi_can_gi_de_song.docx