Giáo án Khoa học 4 - Bài 24: Nước cần cho sự sống

Giáo án Khoa học 4 - Bài 24: Nước cần cho sự sống

NƯỚC CẦN CHO SỰ SỐNG

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Kiến thức

- Nêu được vai trò của nước trong đời sống, sản xuất và sinh hoạt:

+Nước giúp cơ thể hấp thu được những chất dinh dưỡng hoà tan lấy từ thức ăn và tạo thành các chất cần cho sự sống của sinh vật. Nước giúp thải các chất thừa, chất độc hại.

+ Nước được sử dụng trong đời sống hằng ngày, trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp.

2. Kĩ năng

- Xác định được tầm quan trọng của nước và vai trò của nước.

3. Phẩm chất

- Có ý thức bảo vệ nguồn nước.

4. Góp phần phát triển các năng lực:

- NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL hợp tác.

 TKNL: HS biết được nước cần cho sự sống của con người, động vật, thực vật như thế nào, từ đó hình thành ý thức tiết kiệm nước

 

doc 3 trang xuanhoa 10/08/2022 4010
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Khoa học 4 - Bài 24: Nước cần cho sự sống", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC 
NƯỚC CẦN CHO SỰ SỐNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức 
- Nêu được vai trò của nước trong đời sống, sản xuất và sinh hoạt:
+Nước giúp cơ thể hấp thu được những chất dinh dưỡng hoà tan lấy từ thức ăn và tạo thành các chất cần cho sự sống của sinh vật. Nước giúp thải các chất thừa, chất độc hại.
+ Nước được sử dụng trong đời sống hằng ngày, trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp. 
2. Kĩ năng
- Xác định được tầm quan trọng của nước và vai trò của nước.
3. Phẩm chất
- Có ý thức bảo vệ nguồn nước.
4. Góp phần phát triển các năng lực:
- NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL hợp tác.
 TKNL: HS biết được nước cần cho sự sống của con người, động vật, thực vật như thế nào, từ đó hình thành ý thức tiết kiệm nước.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
1. Đồ dùng
- GV: + HS chuẩn bị cây trồng từ tiết 22.
 BGĐT, kế hoạch bài dạy, máy tính.
- HS: SGK, vở viết, thiết bị học trực tuyến.
2. Phương pháp, kĩ thuật
- PP: Quan sát, hỏi đáp, thảo luận nhóm, trò chơi, thí nghiệm
- KT: động não, tia chớp, đặt câu hỏi, chia sẻ nhóm 2
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: 
1. Khởi động (5p)
HDHS chơi trò chơi: Rung chuông vàng
- GV nhận xét, khen/ động viên.
- GV giới thiệu vào bài
+ HS đánh đáp án vào hộp chát
2.khám phá: (30p)
* Mục tiêu: - Nêu được vai trò của nước trong đời sống, sản xuất và sinh hoạt:
* Cách tiến hành: 
HĐ1: Tìm hiểu vai trò của nước đối với đời sống của con người ĐV và TV. 
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu.
- GV tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm trong Zoom. 
- Gọi đại diện nhóm trình bày. 
 + Nhóm 1: Điều gì sẽ xảy ra nếu cuộc sống của con người thiếu nước?
+ Nhóm 2: Điều gì sẽ xảy ra nếu cây cối thiếu nước?
+ Nhóm 3: Nếu không có nước cuộc sống động vật sẽ ra sao?
* Kết luận: (mục bạn cần biết)
- Gọi 2 HS đọc mục Bạn cần biết. 
Hoạt động 2: Vai trò của nước trong một số hoạt động của con người. 
+ Trong cuộc sống hàng ngày con người còn cần nước vào những việc gì?
-
 GV chốt ý đúng. 
+ Nước cần cho mọi hoạt động của con người. Vậy nhu cầu sử dụng nước của con người chia ra làm 3 loại đó là những loại nào?
- Yêu cầu HS sắp xếp các dẫn chvận sử dụng nước của con người vào cùng nhóm. 
* Kết luận: .......
3. Hoạt động vận dụng (1p)
Liên hệ giáo dục TKNL: Con người cần nước vào rất nhiều việc. Vậy tất cả chúng ta hãy giữ gìn và bảo vệ nguồn nước ở ngay chính gia đình và địa phương mình. Cũng cần có các biện pháp tiết kiệm nước
4. Hoạt động sáng tạo (1p)
- HS nhận nhiệm vụ. 
+ HS thảo luận theo nhóm. (nghiên cứu tư liệu và đọc mục Bạn cần biết). 
- Đại diện các nhóm trình bày trước lớp. 
+ Thiếu nước con người sẽ không sống nổi. Con người sẽ chết vì khát. Cơ thể con người sẽ không hấp thụ được các chất dinh dưỡng hòa tan lấy từ thức ăn. 
+ Nếu thiếu nước cây cối sẽ bị héo, chết, cây không lớn hay nảy mầm được. 
+ Nếu thiếu nước động vật sẽ chết khát, một số loài sống ở môi trường nước như cá, tôm, cua sẽ bị tiệt chủng. 
- HS đọc. 
- HS nối tiếp trả lời
+ Uống, nấu cơm, nấu canh. 
+ Tắm, lau nhà, giặt quần áo. 
+ Đi bơi, tắm biển. 
+ Đi vệ sinh. 
+ Tắm cho súc vật, rửa xe. 
+ Trồng lúa, tưới rau, trồng cây non. 
+ Quay tơ. 
+ Chạy máy bơm, ô tô. 
+ Chế biến hoa quả, cá hộp, thịt hộp, bánh kẹo. 
+ Sản xuất xi măng, gạch men. 
+ Tạo ra điện. 
+ Con người cần nước để sinh hoạt, vui chơi, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp. 
- Báo cáo kết quả. Nhận xét, bổ sung. 
Nhóm 1: Vai trò của nước trong sinh hoạt
Uống, nấu cơm, nấu canh. 
Tắm, lau nhà, giặt quần áo. 
Đi bơi, đi vệ sinh. 
Tắm cho súc vật, rửa xe, 
Nhóm 2: Vai trò của nước trong SX nông nghiệp
Trồng lúa, tưới rau, trồng cây non, tưới hoa, tưới cây cảnh, ươm cây giống, gieo mạ, 
Nhóm 3: Vai trò của nước trong SXCN
Quay tơ chạy máy bơm nước, chạy ô tô, chế biến hoa quả, làm đá, chế biến thịt hộp, cá hộp, làm bánh kẹo, sản xuất xi măng, gạch men, tạo ra điện, 
- HS nêu các biện pháp tiết kiệm nước
- Vẽ tranh tuyên truyền về tiết kiệm nước.
ĐIỀU CHỈNH-BỔ SUNG
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_khoa_hoc_4_bai_24_nuoc_can_cho_su_song.doc